Có một thứ độc hại còn hơn cả hít khói thuốc nhưng nhiều người vẫn âm thầm chịu đựng: Sếp tồi

26/04/2021 18:00
Có một thứ độc hại còn hơn cả hít khói thuốc nhưng nhiều người vẫn âm thầm chịu đựng: Sếp tồi

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những ảnh hưởng lâu dài của một người sếp tồi đối với sức khỏe của bạn cũng nguy hiểm như việc hút thuốc lá thụ động.

Đa số nhân viên có người quản lý kém đều phải gánh chịu rủi ro về sức khỏe. 

Báo cáo của Quartz, trang thông tin kinh doanh - doanh nghiệp thế giới, cho biết: 59% nhân viên dù làm việc dưới trướng một lãnh đạo yếu kém không lựa chọn bỏ việc. Có thể thấy, ngay cả khi bị đối xử không tương xứng với năng lực, đại đa số mọi người vẫn không đủ dũng cảm để đưa ra quyết định thay đổi môi trường làm việc của mình. Họ sợ phải đối mặt với những nguy cơ rủi ro trong công việc mới và môi trường mới.

Quả thật, trong một thị trường tuyển dụng đầy cạnh tranh và khó khăn như hiện nay, một vị trí mới với những khởi đầu mới không phải lúc nào cũng là lựa chọn được số đông dễ dàng chấp nhận.

Thế nhưng, càng làm việc lâu với những người quản lý thiếu năng lực, sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn càng bị ảnh hưởng nặng nề.

Liệu một người sếp tồi có gây hại cho sức khỏe như việc hút thuốc lá thụ động không?

Các nhà nghiên cứu từ Trường Kinh doanh Harvard và Đại học Stanford đã thu thập dữ liệu từ hơn 200 nghiên cứu tại Hoa Kỳ, họ phát hiện ra rằng, căng thẳng trong công việc thông thường có tác động tiêu cực đến cơ thể giống như việc hút một lượng lớn khói thuốc thụ động.

Theo báo cáo của Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (American Psychological Association), 75% nhân viên ở Hoa Kỳ tiết lộ rằng, sếp của họ là nguyên nhân số một gây ra căng thẳng trong công việc.

Ngoài ra, cũng theo báo cáo của Quartz, trong số tất cả các loại căng thẳng trong công việc, áp lực về nỗi lo mất việc, bị sếp đuổi việc luôn đứng đầu danh sách. Điều này có thể khiến một nhân viên phải đối diện với 50% khả năng lâm vào tình trạng sức khỏe xấu. Một vị trí đòi hỏi quá cao trong công việc cũng khiến cho bạn có đến 35% khả năng phải đi gặp bác sĩ.

 Có một thứ độc hại kinh khủng, còn hơn cả hít khói thuốc với cả thể chất và tinh thần nhưng nhiều người vẫn âm thầm chịu đựng: SẾP TỒI  - Ảnh 1.

Theo Tạp chí Occupational and Environmental Medicine, các nhà nghiên cứu Thụy Điển tại Viện Stress tại Stockholm cũng từng chỉ ra rằng: "Đối với tất cả những người làm việc dưới sự quản lý không phù hợp, họ sẽ cảm thấy căng thẳng, nghiên cứu xác nhận điều này có khả năng phát triển thành một mối nguy hại về sức khỏe."

Tác động tiêu cực đến từ một vị sếp như thế không thể được định lượng được bằng con số như chỉ số KPI hay có thể được nhìn thấy một cách rõ ràng, nhưng những đè nén mà nhân viên phải chịu tạo nên một chi phí ẩn đáng kể cho công ty.

Những dấu hiệu của một vị sếp tồi

Mặc dù trong một số trường hợp, nhân viên cảm thấy rằng, sự khác biệt về tính cách và tầm nhìn là nguyên nhân dẫn đến bất đồng với quản lý. Đây là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, ở một số trường hợp khác, vẫn có tình huống mà vấn đề nằm ở bản thân người lãnh đạo đó. Chẳng hạn, biểu hiện có thể thấy là thái độ hung hăng, tính tự ái cao, độc tài, không chấp nhận ý kiến của người khác, thậm chí là bạo lực về hành động hoặc ngôn từ…

Khái quát về một vị sếp tồi, khiến nhân viên không thể chịu được, có thể kể tới những đặc điểm như sau:

1. Thái độ hống hách, độc tài

Steve Jobs từng nói: “Đừng bao giờ thuê người thông minh để bảo họ phải làm gì, hãy để họ chỉ cho chúng ta những gì phải làm.”

Nhân viên nào cũng có kinh nghiệm và không gian riêng của mình để nuôi dưỡng sáng tạo và đổi mới. Việc kiểm soát họ bằng các mệnh lệnh chỉ khiến động lực phát triển bị thui chột.

Kết quả sẽ giống như Andy Stanley nói, “Các nhà lãnh đạo không lắng nghe cuối cùng sẽ được bao quanh bởi những người không có gì để nói.”

2. Dùng người sai chỗ

Một cách giết chết động lực nhanh nhất của mọi người chính là không biết cách khai thác ưu thế của mình. Trong quản lý công việc cũng vậy, một người giỏi viết lách lại bị đưa ra đứng nói trước ống kính, thành phẩm cuối cùng có chất lượng thế nào, không cần nói cũng biết.

 Có một thứ độc hại kinh khủng, còn hơn cả hít khói thuốc với cả thể chất và tinh thần nhưng nhiều người vẫn âm thầm chịu đựng: SẾP TỒI  - Ảnh 2.

3. Không cảm thông cho những sai lầm

Denis Waitley đã nói: "Một tập hợp các sai lầm sẽ trở thành kinh nghiệm."

Quá trình học hỏi không thể tách rời việc phạm lỗi và đôi khi phải phạm lỗi, chúng ta mới thực sự tìm được những chìa khóa quan trọng để đổi mới.

Làm việc cho một vị sếp tồi chính là loại khủng bố kinh khủng nhất cả về mặt tinh thần và tình cảm.

4. Coi trọng khách hàng hơn nhân viên

Hãy chăm sóc nhân viên của bạn, họ sẽ chăm sóc khách hàng. Một ông chủ giỏi sẽ biết cách đối xử tốt với nhân viên để đảm bảo tính bền vững của dây chuyền công việc.

Đó là cách mà ông trùm kinh doanh Richard Branson đã chia sẻ, "Hãy đặt nhân viên của bạn lên hàng đầu, khách hàng thứ hai và các cổ đông là thứ ba".

5. Nhập nhằng chuyện tiền bạc

Dù có đi làm vì đam mê, vì nuôi dưỡng ước mơ, hay vì lý do gì thì nhân viên luôn cần nhận được những đồng lương tương xứng. Một nhà lãnh đạo luôn tìm cách trừ lương, cắt thưởng nhằm đạt mục đích trả càng ít tiền cho nhân viên càng tốt sẽ là lý do đầu tiên giải thích cho sự quay lưng của cấp dưới.

Mâu thuẫn về tính cách có thể tìm cách khắc phục, nhưng khuyết thiếu về sự sòng phẳng và công bằng trong tài chính là điều tối kỵ của một vị quản lý.

Nỗ lực sống sót cho đến khi bạn có thể thoát khỏi

Do thị trường việc làm đầy cạnh tranh, thậm chí có gặp phải một ông sếp tồi thì bạn cũng khó mà từ chức. Tuy ở lại nhưng chúng ta lại mất đi động lực để làm việc, để cống hiến và phát triển bản thân nhiều hơn trong môi trường tiêu cực như vậy.

Tuy nhiên, vẫn có một số “chiến lược sinh tồn” đơn giản có thể giúp bạn tồn tại (và F5 động lực cho công việc nếu được).

Hãy thử lập danh sách các mục tiêu hàng ngày, đánh dấu chúng khi bạn hoàn thành từng mục tiêu. Cảm giác thành tựu khi hoàn thành mục tiêu có thể giúp bạn tiếp tục vượt qua những tâm lý bất an.

Nếu công việc không mang tính cấp bách, hãy rút tắt wifi/4G của di động, không kiểm tra email và dành cho mình một khoảng thời gian thư giãn tuyệt đối vào cuối tuần. Đây là cách giúp bạn tái tạo năng lượng cho công việc, ngay cả trong một thời gian ngắn.

Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024