Có 1 loại gia phong, mang tên 'không đổ lỗi'

04/12/2021 11:00
Có 1 loại gia phong, mang tên 'không đổ lỗi'

Người ta thường đổ lỗi cho người thân thiết, mà không biết bản thân đã tự tay giết chết một mối quan hệ...

Hôn nhân đổ vỡ, có phải vì những lần đổ lỗi?

Trong chương trình truyền hình thực tế "Tạm biệt người yêu" của đài Hồ Nam, Trung Quốc, có một phân cảnh khiến nhiều khán giả cảm thấy khó chịu.

Vương Thu Vũ đang lái xe, đến trạm kiểm soát thì loa ở trạm kiểm soát thông báo quy định gì đó. Nhưng Chu Nhã Quỳnh ngồi ghế sau liên tục nhắc: "Nên mang căn cước công dân, kéo cửa xe xuống,…" khiến anh ấy không nghe được trạm kiểm soát nói gì. Vì vậy Vương Thu Vũ đã bực bội hét bảo Chu Nhã Quỳnh câm miệng lại.

Hàng loạt lời đổ lỗi: "Tại em mà anh không nghe được gì" cứ được lặp đi lặp lại. Trong cuộc hôn nhân này, tình cảnh này luôn lặp lại hằng ngày. Vương Thu Vũ có gì không hài lòng đều đổ lỗi tại vợ mình.

Những lời đổ lỗi đó như dao cứa vào tim, khiến Chu Nhã Quỳnh quyết định ly hôn.

Có 1 loại gia phong, mang tên không đổ lỗi - Ảnh 1.

Tôi từng nghe một câu nói thế này: "Người ta thường đổ lỗi cho người thân thiết, mà không biết bản thân đã tự tay giết chết một mối quan hệ!"

Trong một cuộc hôn nhân, có thể đối phương sẽ tha thứ cho bạn rất nhiều lần. Nhưng nếu bạn cứ vì vậy mà đổ lỗi cho họ, thì chính là đang dùng sự "không thấu hiểu" của bản thân để cáo buộc cho "sự thấu hiểu" của đối phương. Lâu dần, sẽ chẳng ai có thể chịu đựng được mãi. Mâu thuẫn sẽ càng gia tăng, và tình cảm lúc trước cũng dần hao mòn theo năm tháng.

Được nên duyên vợ chồng với nhau là cái duyên nhiều đời. Nếu đã không phải kẻ thù, cần gì phải nhỏ nhen vì những vấn đề tầm thường mà buộc tội, đấu tranh đúng sai đến cùng?

Nhà là nơi để yêu thương, không phải là nơi để tranh cãi. Đáng tiếc, không phải ai cũng hiểu được điều này.

Có 1 loại gia phong, mang tên không đổ lỗi - Ảnh 2.

Một cuộc hôn nhân tốt, là cuộc hôn nhân không có sự đổ lỗi

Ở Quý Châu, có một hộ gia đình ở tiểu khu tầng 33 đột nhiên bốc cháy. Mặc dù lực lượng cứu hỏa đã đến dập lửa kịp thời nhưng ngọn lửa vẫn thiêu rụi ngôi nhà của họ. Căn nhà xập xệ, tường nứt toác, cửa cháy xém, chiếc giường bị cháy còn lại tro.

Chị Mạnh, chủ hộ gia đình cho hay: "Bởi vì đứa nhỏ đái dầm vào sáng sớm, nên tôi phải thay quần cho bé." Chị dùng máy sấy tóc để hong khô ga giường mới giặt, nhưng đang làm một nửa thì đứa trẻ quấy khóc. Vì vậy chị để máy sấy tóc xuống, vội đi dỗ con. Thật không ngờ chiếc máy sấy tóc bất ngờ phát nổ, cháy lên gối rồi nhanh chóng lan lên giường, làm cháy cả ngôi nhà.

Nếu bạn là chồng của chị Mạnh, bạn sẽ làm gì? Nóng giận trách mắng, hay an ủi vợ khuyên cô đừng sợ hãi?

May mắn là chồng chị Mạnh đã chọn cách sau.

Anh sợ vợ tự trách, nên không ngừng an ủi: "Chỉ là ngôi nhà thôi, cùng lắm chúng ta trang trí lại, vậy là có thể ở nhà mới rồi."

Phải công nhận một điều, chị Mạnh thực sự hạnh phúc vì đã lựa chọn được đúng người. Anh ấy rất bao dung và thấu hiểu cho chị.

Muốn một cuộc hôn nhân kéo dài, tốt nhất đừng bao giờ đổ lỗi hay chỉ trích. Bởi vì việc đã xảy ra, có trách cứ cũng vô ích. Ngược lại, sẽ chỉ khiến đối phương thêm hối hận và cảm thấy tội lỗi.

Có 1 loại gia phong, mang tên không đổ lỗi - Ảnh 3.

Là vợ chồng với nhau thì nên đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn. Trước khi nói gì đó, hãy biết kiểm soát cảm xúc của mình. Khi bạn trút cảm xúc nóng giận vào đối phương, có thể đối phương sẽ vì tình cảm mà tha thứ cho bạn, nhưng vết thương lòng của họ vẫn còn đó, sẽ chẳng bao giờ có thể xóa nhòa.

Khi có xung đột xảy ra, trước hết hãy tự hỏi bản thân, bạn mong muốn kết quả sẽ là gì? Chia tay? Ly hôn? Hay hòa giải và cả hai cùng tìm cách giải quyết?

Nếu chúng ta vẫn muốn gắn bó lâu dài với người ấy, vậy đừng chỉ trích quá nhiều lần. Hãy để lại tình cảm cho nhau, cùng động viên nhau, dắt tay nhau đến khi đầu bạc.

Cái gọi là mãi mãi, chính là nhờ một người không phàn nàn, một người không đổ lỗi hay chỉ trích. Một người thì thấu hiểu, người còn lại thì rộng lượng!

Có ba cách để giữ hạnh phúc gia đình được bền lâu:

Khi gặp chuyện, hãy đặt việc giải quyết vấn đề lên hàng đầu, đừng xử sự quá cảm tính.

Trên đời này không có ai hoàn hảo, ai cũng có khuyết điểm. Và hãy hiểu rằng không có ai ngoại lệ!

Hãy bình tĩnh và suy nghĩ xem, tại sao ngay từ đầu bạn lại yêu người đó? Đến nay, suy nghĩ này có còn tồn tại hay không? Đừng nên chấp quá nhiều tật xấu, mà hãy nên nhớ những điểm tốt người đó từng làm.

(weixin)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024