'Chuyện lạ' tại gói thầu XL-11 cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

15/10/2020 10:00
'Chuyện lạ' tại gói thầu XL-11 cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận

Việc trộn đất vào hỗn hợp đá dăm loại II chưa từng được thực hiện, chưa có công nghệ, tiêu chuẩn… Tính khả thi của công nghệ trộn cấp phối đá dăm với đất để đáp ứng các yêu cầu của quy trình chưa được khẳng định”, Tổng công ty Tư vấn Thiết kế giao thông vận tải cho biết.

Đá gia tải nền đường bẻ bằng tay cũng gãy

Cuối tháng 9 nhiều người dân sống quanh khu vực thi công gói thầu XL-11 đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đi qua khu vực phường 3, thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) tình cờ phát hiện sự việc kỳ lạ: đá gia tải nền đường có 2 màu xanh đen và vàng. Tò mò, người dân lượm vài viên đá bẻ thử thì… hoảng hồn: đá có màu xanh đen rất cứng chắc, còn những viên đá có màu vàng thì bị gãy vụn rất dễ dàng. Ngay sau đó sự việc kỳ lạ được người dân thông báo cho các cơ quan hữu trách và các cơ quan thông tin đại chúng.

2.jpg
Đá dăm xanh được trộn với đá sét làm vật liệu gia tải nền đường tại gói thầu XL-11 cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - Ảnh: Thanh Anh

Gói thầu XL-11 cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận do nhà thầu phụ là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình Tây An (tỉnh Nghệ An) thi công, đang trong giai đoạn gia tải mặt đường. Tại gói thầu này chỉ có đoạn đường đi qua khu vực phường 3, thị xã Cai Lậy là đá gia tải nền đường có 2 màu xanh và vàng trộn lẫn nhau, đoạn còn lại đều sử dụng đá xanh. Thông tin từ các cơ quan hữu trách cho thấy trên đoạn đường được trải đá xanh, vàng thì các viên đá màu vàng là 1 loại đá sét được phối trộn với đá dăm xanh để làm vật liệu gia tải. Theo các tài liệu, đơn vị cung cấp vật liệu đá gia tải cho Công ty Tây An là Công ty TNHH Dịch vụ xuất nhập khẩu Kim Hưng Phát, có trụ sở tại huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang).

Công ty TNHH Kim Hưng Phát là doanh nghiệp vào ngày 28.9 đã phát văn bản gửi Bộ GT-VT, UBND tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu chính thi công đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận), Công ty Tây An để đòi số tiền nợ 6,3 tỉ đồng. Số tiền này là trị giá số lượng đá gia tải mà Công ty TNHH Kim Hưng Phát đã cung cấp theo hợp đồng mua bán với Công ty Tây An, nhưng phía Tây An cố tình chây ỳ không chịu trả nợ.

1.jpg

Thi công nền đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận - Ảnh: Thanh Anh

Tại văn bản này bà Nguyễn Thị Hồng Hiếu, Phó giám đốc Công ty TNHH Kim Hưng Phát cho biết sẽ tiến hành xác định mốc ranh giới của gói thầu XL-11 để đào đường, thu hồi hàng hóa (đá gia tải) nếu Công ty Tây An tiếp tục chây ỳ không trả nợ, gây xôn xao dư dư luận. Ban đầu phía Công ty Tây An vẫn không chịu trả nợ, nhưng sau khi các cơ quan hữu trách vào cuộc thì công ty này mới chấp nhận “sẽ thanh toán và cố gắng thu xếp nguồn vốn để trả nợ cho Công ty Kim Hưng Phát”.

Trước tình trạng người dân phát hiện đá gia tải mặt đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận tại gói thầu XL-11 kém chất lượng và đá này do Công ty Kim Hưng Phát cung cấp, bà Hiếu giải thích: Công ty cung cấp đá gia tải theo yêu cầu đặt hàng của phía nhà thầu thi công gói thầu là Công ty Tây An.

Trong khi đó khi báo chí đặt vấn đề đá gia tải mặt đường cao tốc tại gói thầu XL-11 kém chất lượng, đại diện truyền thông của Công ty CP BOT Trung Lương- Mỹ Thuận lại cho rằng đối với vật liệu gia tải nền đường, hiện nay không có quy định bắt buộc đơn vị thi công phải sử dụng loại vật liệu gì. Lớp gia tải đó có thể sử dụng đất, cát bình thường hay bất kỳ loại vật liệu nào, miễn là việc gia tải có thể ép hết lớp nước trong nền đường ra bên ngoài. Việc gia tải được thực hiện theo từng lớp, từng đợt và thời gian gia tải được liên tục theo dõi độ lún của toàn bộ nền đất đang xử lý.

Cơ quan hữu trách nói gì?

Nhưng tại quyết định 2463 ngày 2.8.2019 của UBND tỉnh Tiền Giang về việc phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT phần thiết kế điều chỉnh nêu rõ: Việc gia tải xử lý nền đất yếu được thực hiện bằng vật liệu cát hoặc một phần cấp phối đá dăm (có vải địa kỹ thuật để ngăn cách vật liệu cát và cấp phối đá dăm). Sau khi kết thúc gia tải, tận dụng lại cấp phối đá dăm để làm lớp nền thượng K98 và móng mặt đường, sử dụng cấp phối đá dăm loại I dày 30 cm làm lớp nền thượng K98 tiếp giáp với đáy kết cấu mặt đường.

Nhưng ngày 20.3.2020 cơ quan Thường trực Hội đồng - Hội đồng Nghiệm thu nhà nước (HĐNTNN) có công văn số 31 thông báo kết quả kiểm tra hiện trường công trình cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nói rõ: Tư vấn thiết kế sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm loại I cho lớp kết cấu đáy đo đường là chưa phù hợp với yêu cầu của tiêu chuẩn thiết kế áp dụng cho dự án.

Do vậy, chủ đầu tư cần tổ chức nghiên cứu sử dụng vật liệu cho lớp kết cấu này đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định, trong đó có thể nghiên cứu sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm loại II theo tiêu chuẩn TCVN 8859-2011 (Dmax 37,5) phối trộn tăng cường hàm lượng đất sét hoặc đá sét trong vật liệu cấp phối đá dăm loại II nhằm đạt chỉ số dẻo Ip = 7 -:- 10% để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của lớp đáy áo đường theo quy định.

Với ý kiến chỉ đạo này, ngày 23.4 Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận có văn bản 754/2000/TLMT-KHKT gửi đến các nhà thầu tư vấn, các nhà thầu thi công về việc điều chỉnh vật liệu lớp đệm tiếp giáp với đáy kết cấu áo đường (nền thượng K>0,98), nêu rõ: “Hiện nay, chủ đầu tư đã chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu, điều chỉnh thiết kế theo chỉ đạo của HĐNTNN.

Sau khi có báo cáo và hồ sơ thiết kế điều chỉnh, chủ đầu tư sẽ tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh kết cấu mặt đường và vật liệu làm lớp đệm tiếp giáp với đáy kết cấu áo đường (nền thượng K20,98 dày 30cm) theo quy định. Để đảm bảo tiến độ của dự án, trong thời gian chờ duyệt điều chỉnh thiết kế, đề nghị các nhà thầu tập kết vật liệu cấp phối đá dăm loại II Dmax 37,5 (theo TCVN 8858-2011 nhưng chỉ số dẻo Ip phải đạt từ 7 -:- 10%) để gia tải. Sau đó tận dụng lại làm lớp nền thượng”.

Ngày 23.5 đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - CTCP đã có văn bản 1518/TEDI-TVQT về việc sử dụng vật liệu cho lớp K98 Dự án, trong đó nêu rõ: “Việc trộn đất vào hỗn hợp đá dăm loại II chưa từng được thực hiện, chưa có công nghệ, tiêu chuẩn và phải thực hiện với quy mô lớn, đồng thời, phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Những phân tích cho thấy tính khả thi của công nghệ trộn cấp phối đá dăm với đất để đáp ứng các yêu cầu của quy trình chưa được khẳng định”.

Ngày 28.5.2020 Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận có văn bản 772/2020/TLMT-KHKT gửi đến các nhà thầu tư vấn, các nhà thầu thi công về việc vật liệu lớp đáy móng kết cấu áo đường (nền thượng K20,98) của tuyến chính thuộc dự án. Nội dung chủ yếu của văn bản là vật liệu lớp đáy móng kết cấu áo đường (nền thượng K>0,98) đã được phê duyệt là cấp phối đá dăm loại I và yêu cầu các nhà thầu tư vấn, các nhà thầu thi công căn cứ nội dung được phê duyệt để tổ chức thi công, kiểm tra, giám sát.

Theo Ban QLDA, hiện nay trên hiện trường thi công, ngoài gói thầu XL-11 và XL-12 có một phần khối lượng vật liệu gia tải là cấp phối đá dăm loại II trộn đá sét và các gói thầu được gia tải bằng vật liệu cát đã thi công trước đây thì các gói thầu xây lắp khác đều gia tải bằng cấp phối đá dăm loại I. Sau khi hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, vật liệu gia tải sẽ được tháo dỡ khỏi kết cấu công trình, được tập kết lại để tiến hành kiểm tra, thực hiện các thí nghiệm liên quan nhằm đánh giá chất lượng vật liệu, trường hợp đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật mới được phép tái sử dụng vào công trình.

Đối với khối lượng cấp phối đá dăm loại II đã gia tải Công ty BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã chỉ đạo các nhà thầu phụ sau khi gia tải không được sử dụng cho công trình chính (lớp đáy móng và kết cấu áo đường) mà chỉ được sử dụng làm công trình phụ tạm, bù phụ nền đường công vụ, mặt bằng bãi đúc cấu kiện bê tông. Ban QLDA sẽ yêu cầu Công ty cổ phần BOT Trung Lương- Mỹ Thuận có biện pháp xử lý đối với khối lượng cấp phối đá dăm này, báo cáo UBND tỉnh Tiền Giang.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hậu COVID-19, làn sóng trả mặt bằng vẫn chưa dừng lại

Dù hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường nhưng làn sóng trả mặt bằng của nhiều cửa hàng, doanh nghiệp vẫn chưa dừng lại do tác động của đại dịch COVID-19.
2

Việt Nam là điểm sáng châu Á nhưng thách thức lớn nhất ở phía trước

Trang techwireasia nhận định: Mặc dù không tránh khỏi tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam là điểm sáng châu Á.
3

Vụ làm phân bón giả bằng đất, bột đá: Chuyển cơ quan điều tra

Hàng trăm m3 nguyên liệu, bột màu, đá vẫn ngổn ngang tại xưởng. Các máy móc, thiết bị cùng các loại xe nâng, ủi, xúc... để sản xuất phân bón giả.
4

Trung Quốc bất ngờ tăng mua cá tra của Việt Nam, nông dân cần thận trọng

Giá cá tra nguyên liệu tại Đồng bằng sông Cửu Long tăng trở lại nhờ Trung Quốc tăng mua.
5

Vì sao phải điều chỉnh giá nước ở đô thị?

Sắp tới, người dân đô thị sẽ có một khung giá nước chung để phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đội vốn giải phóng mặt bằng hơn 200 tỉ đồng

Ông Trần Văn Thi, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, cho biết dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hiện đội vốn giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng hơn 200 tỉ đồng.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh: Chuỗi liên kết nông nghiệp chưa bền vững

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng việc liên kết giữa doanh nghiệp, nhà phân phối, nông hộ… chưa bền vững do chưa có cơ chế chia sẻ lợi nhuận, rủi ro, chủ yếu vẫn là hình thức thuận mua vừa bán theo hợp đồng từng lần.

Thị trường nào đang phòng vệ thương mại hàng Việt nhiều nhất?

Điều tra phòng vệ thương mại hiện đang là một trong những rào cản lớn nhất để hàng Việt Nam vào các thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, EU...

Hai đợt dịch càn quét 10.700 tỉ đồng của Vietnam Airlines

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết ảnh hưởng của hai đợt dịch vừa qua đã làm đơn vị này lỗ tới 10.750 tỉ đồng.

Hơn 13.000 tỉ đồng xây 2 dự án kết nối vùng TP.HCM

Dự án nút giao An Phú và xây dựng, cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là 2 dự án kết nối vùng được TP.HCM kiến nghị Trung ương đầu tư.

TP.HCM tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên

Sáng 13.10, lãnh đạo TP.HCM và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức lễ đón đoàn tàu metro số 1 đầu tiên (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).

Hàn Quốc muốn xây dựng đô thị thông minh ở ĐBSCL

Chiều 12.10 tại TP.Cần Thơ, lãnh đạo UBND TP đã làm việc với đoàn công tác Cơ quan Hợp tác cơ sở hạ tầng và Phát triển đô thị Hàn Quốc tại nước ngoài (KIND) thuộc Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc đến tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Giá xăng tăng nhẹ từ 15 giờ chiều 12.10

Từ 15 giờ chiều nay (12.10), giá xăng dầu được cơ quan quản lý điều chỉnh tăng nhẹ so với chu kỳ trước.

Dù COVID-19, lợi nhuận nhiều ngân hàng đã vượt kế hoạch năm

Ngân hàng - Phan Diệu - 27/10/2020 23:30
Mặc dù dịch COVID-19 khiến việc kinh doanh khó khăn nhưng lợi nhuận nhiều ngân hàng đã vượt kế hoạch cho cả năm.

Cần Thơ: Quận Cái Răng di dời trung tâm hành chính về Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ

Thời sự - Kim Khanh - 27/10/2020 23:00
Sau khi Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ giải thể, trụ sở cơ quan này được bàn giao cho cơ quan chức năng và sắp tới khu hành chính quận Cái Răng sẽ dời về đây.

'Ronaldo và Messi chiến đấu cho danh hiệu hay nhất mọi thời đại nhưng mãi đứng trên vai Pele'

Thể thao - Nhân Hoàng - 27/10/2020 22:45
Theo Tim Vickery, nhà báo người Anh sống ở Brazil từ năm 1994 và là phóng viên bóng đá Nam Mỹ cho BBC Sport, Ronaldo và Messi dù xuất sắc nhưng sẽ mãi mãi chỉ là cầu thủ nhỏ bé đứng trên vai “người khổng lồ” Pele.

Một người từ TP.HCM nhập cảnh vào Nhật Bản bị phát hiện mắc COVID-19

Thời sự - Hồ Quang - 27/10/2020 22:40
Chuyên gia người Hàn Quốc từ TP.HCM nhập cảnh vào Nhật Bản đã bị lực lượng chức năng tại đây phát hiện mắc COVID-19. Ngay lập tức, TP.HCM đã tiến hành điều tra, truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân này.

Bên tách cà phê: Danh họa Vincent Van Gogh và những quán cà phê đi vào lịch sử

Văn hóa - Tú Viên - 27/10/2020 22:30
Hàng quán “cà phê họa” ở Paris (Pháp) cuối thế kỷ 19 là cái nôi vang danh nghệ thuật hội họa Tây Âu, một chốn mộng tưởng xốn xang cho nhiều tài danh tạo tác nên những bức họa tuyệt mỹ đi vào lịch sử.

Công điện của Thủ tướng: Khẩn trương ứng phó bão số 9

Thời sự - 27/10/2020 22:10
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện 1490/CĐ-TTg yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 9.

Đồng xu vàng hơn 2.000 năm tuổi ẩn chứa 1 phần lịch sử nước Anh

Văn hóa - Phong Anh - 27/10/2020 22:00
Đồng xu vàng có niên đại hơn 2.000 năm tuổi khắc họa chiến binh tự do đầu tiên của nước Anh sẽ trở thành một trong những đồng tiền đắt nhất từng được đấu giá.

Chiều 27.10, có 2 chuyên gia Ấn Độ và 1 người Việt Nam nhập cảnh mắc COVID-19

Thời sự - 27/10/2020 21:45
Chiều 27.10 ghi nhận 3 ca mắc mới COVID-19 là người nhập cảnh được cách ly ngay, trong đó 2 chuyên gia Ấn Độ. Việt Nam hiện có 1.172 bệnh nhân.

Vốn đầu tư nước ngoài 10 tháng đạt 23,48 tỉ USD, giảm gần 20%

Kinh tế - Lam Thanh - 27/10/2020 21:30
10 tháng qua có 23,48 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, giảm gần 20% so với cùng kỳ.

AMAs 2020: The Weeknd, Roddy Ricch dẫn đầu đề cử

Giải trí - Đan Thuỳ - 27/10/2020 21:00
AMAs 2020 hứa hẹn là sự bùng nổ của những tên tuổi hàng đầu làng nhạc thế giới như The Weeknd, Dua Lipa, BTS,…

Clip “bầy chim khiêu vũ trên bầu trời” khiến người xem ngỡ ngàng

Video - 27/10/2020 20:30
Một nhiếp ảnh gia người Đức đã ghi lại khoảnh khắc bầy chim tạo hình tuyệt đẹp trên bầu trời, như thể chúng đang “khiêu vũ”.

Lãi suất cho vay khó giảm sâu

Ngân hàng - Phan Diệu - 27/10/2020 20:00
Từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng lãi suất cho vay sẽ rất khó để giảm sâu.

NASA công bố phát hiện nước trên bề mặt Mặt trăng

Khoa học - Long Hải - 27/10/2020 19:30
Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa xác nhận đã phát hiện nước ở bán cầu nam của Mặt trăng, gần miệng núi lửa Clavius.

Truyền thông Mỹ phải 'diễn tập' đưa tin kết quả bầu cử Tổng thống?

Thế giới - Cẩm Bình - 27/10/2020 19:00
Cập nhật và cung cấp thông tin về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay sẽ là thách thức lớn cho giới truyền thông.

'Đóng cửa' 6 sân bay, dừng chạy tàu trước giờ siêu bão ập đến

Thời sự - Tuyết Nhung - 27/10/2020 18:48
Từ 18 giờ chiều nay (27.10), 5 sân bay sẽ dừng hoạt động, riêng sân bay Pleiku đóng cửa từ 21 giờ cùng ngày để phòng tránh siêu bão số 9 ập tới.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 28/10/2020