Chuyện cứu tử tù Hàn Đức Long được viết thành sách

04/04/2019 10:15
Chuyện cứu tử tù Hàn Đức Long được viết thành sách

Cuốn sách này lôi cuốn độc giả như một cuốn tiểu thuyết trinh thám, một phóng sự điều tra dài kỳ, công phu. Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn và Domino Books ấn hành và ra mắt trong vài ngày tới.

"Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long" - hồi ký của Luật sư Ngô Ngọc Trai kể về quá trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long. 

Vụ án Hàn Đức Long tưởng chừng đã được định đoạt với 4 bản án tử hình. Nhiều luật sự tham gia đã bỏ cuộc, nhưng với lòng nhiệt huyết, tin tưởng vào công lý và tin chắc tử tù bị oan đã giúp Luật sư Ngô Ngọc trai ròng rã kêu oan cho tử tù suốt 6 năm trời mà không nhận được một đồng thù lao nào.

Luật sư Ngô Ngọc Trai đã vận dụng tối đa mọi phương tiện truyền thông báo chí, mạng xã hội, trong quá trình minh oan như: viết báo, kêu gọi các Facebooker tham gia, chia sẻ những thông tin về oan sai với báo chí, đưa vụ án Hàn Đức Long thành tiêu điểm của dư luận... Đồng thời, ông cũng đã liên tục viết thư kêu oan cho tử tù đến các vị lãnh đạo, cựu lãnh đạo cấp cao.

Ông Hàn Đức Long là nạn nhân tiêu biểu của lối làm án cẩu thả, nóng vội như với Huỳnh Văn Nén, Nguyễn Thanh Chấn. Niềm tin vào công lý đã giúp luật sư Ngô Ngọc Trai không từ bỏ con đường đã chọn, mặc dù biết đó là con đường chông gai và nhiều khó khăn, bất lợi không đoán định trước. Như ông Trai chia sẻ “niềm tin rằng tử tội bị oan đã thôi thúc tôi hành động”; “Trong lĩnh vực tư pháp có một khái niệm là “niềm tin nội tâm”, niềm tin này là cơ sở xét đoán của mọi người tham gia vào hoạt động xét xử''.

Người thân đến thăm hỏi ông Hàn Đức Long sau khi được trả tự do

Đến nay, nhiều người ngay cả giới luật sư vẫn không công nhận ông Hàn Đức Long là vô tội khi vụ án khép lại mà chưa tìm ra hung thủ như vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Những tổn thất mà ông Long và gia đình gánh chịu hơn mười năm trời là vô cùng lớn và không dễ gì bù đắp được; cuốn sách này có thể xem như món quà của Luật sư Ngô Ngọc Trai dành tặng cho họ. Những chia sẻ, cảm thông của độc giả có lẽ phần nào bù đắp những tổn thất của nạn nhân Hàn Đức Long cũng như gia đình đã gánh chịu suốt hơn mười năm qua.

Bìa cuốn sách ''Hành trình minh oan cho tử từ Hàn Đức Long'' - Ảnh: T.V

Ngoài những phân tích lập luận dựa trên nguồn tư liệu chứng cứ hồ sơ vụ án và nền tảng nhận thức duy lý nơi con người thì quá trình minh oan cho ông Long cũng là quá trình luật sư thúc đẩy xây dựng cho nền tư pháp. Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc kêu oan và những đóng góp cho xây dựng pháp luật viện dẫn từ thực tế vụ án Hàn Đức Long đã tạo ra hiệu quả cho việc minh oan.

Cuốn sách sẽ hữu ích cho các bạn sinh viên trường luật, các luật sư và tất cả những ai quan tâm đến nền tư pháp muốn tìm hiểu về những vụ án hình sự và công việc của luật sư bào chữa. Cuốn sách cũng sẽ cung cấp cho bạn đọc góc nhìn khái quát về nền tư pháp hình sự và các kinh nghiệm của luật sư bào chữa, cùng với đó là câu chuyện về một vụ án oan sai để mỗi người rút ra được chiêm nghiệm của mình về nhân quả cuộc đời, về đạo lý làm người và bí quyết để thành công.

Nhân dịp phát hành sách, Công ty Domino Books tổ chức buổi giao lưu ký tặng sách ''Hành trình minh oan cho tử tù Hàn Đức Long'' vào lúc 15 giờ ngày 7.4.2019, tại Café Phượng Các (213 Nam Kỳ Khởi Nghĩa).

Buổi giao lưu có sự hiện diện của tác giả - Luật sư Ngô Ngọc Trai, cùng báo giới tại TP.HCM.

Tiểu Vũ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024