Cần Thơ: ‘Bật mí’ về đường hoa Tết Tân Sửu 2021

Thanh Nguyên07/12/2020 22:00
Cần Thơ: ‘Bật mí’ về đường hoa Tết Tân Sửu 2021

Đường hoa Tết Tân Sửu 2021 đang được gấp rút tổ chức thực hiện. Có thể đường hoa năm nay sẽ không còn đặt ở 2 tuyến đường truyền thống là Võ Văn Tần và Nguyễn Thái Học như những năm trước nữa mà sẽ được chuyển sang nơi mới.

Đường hoa tết ở Cần Thơ đều đặn được tổ chức bắt đầu từ năm 2014 cho đến nay. Cần Thơ cũng là nơi được xem là tỉnh thành đầu tiên ở ĐBSCL tổ chức đường hoa, tạo cảnh quan cho người dân vui xuân. Bảy năm liền tổ chức và ngày càng quy mô, hoành tráng khiến đường hoa tết ở TP này trở thành điểm nhấn ngày tết mà người dân tò mò trông đợi. Tết Tân Sửu năm nay cũng không ngoại lệ.

1(1).jpg
Đường hoa Tết Canh Tý 2020 ở Cần Thơ thu hút hàng chục ngàn người dân đến tham quan - Ảnh: A.H

Dù đường hoa tổ chức đã nhiều lần và nguồn kinh phí là xã hội hóa, mỗi năm không quá 6,5 tỉ đồng, nhưng người dân Cần Thơ không biết quá trình thực hiện 1 đường hoa tết là như thế nào. Ai là người chịu trách nhiệm lên ý tưởng? Tại sao không tổ chức rộng rãi ý tưởng, thiết kế đường hoa mỗi năm? Khi thi công đường hoa có tổ chức đấu thầu hay không?

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Trương Công Quốc Việt, Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ - đơn vị trực tiếp tổ chức đường hoa cho biết ngay từ năm đầu tiên tổ chức đường hoa, đơn vị này đã gặp rất nhiều khó khăn. “Lúc đó trong sở không có chuyên môn, kinh nghiệm tổ chức thiết kế, thi công đường hoa. Chúng tôi phải đi học tập và nhờ sự giúp đỡ của Sở VH-TT&DL TP.HCM”, ông Việt cho hay.

Đến năm 2015, sở có ý tưởng phát động, tổ chức cuộc thi thiết kế đường hoa năm này. Mục đích là tìm tòi những ý tưởng mới, táo bạo. “Nhưng có ý tưởng là một việc, và thể hiện ý tưởng đó thành một bản vẽ thiết kế hoàn chỉnh lại là một việc hoàn toàn khác. Cũng không phải một người là làm được điều này mà cần phải một nhóm làm việc, vì bản thiết kế hoàn chỉnh phải tính rõ nguyên liệu sử dụng là gì, chi phí là bao nhiêu, rất mất thời gian, công sức.

Để có được 1 bản thiết kế như thế này, chúng tôi phải thuê 1 đơn vị chuyên nghiệp thực hiện với giá hàng trăm triệu đồng. Do đó, cuộc thi không mấy người mặn mà tham dự”, ông Việt nói.

Ngoài ra, ông Việt cũng thông tin thêm việc tổ chức thi ý tưởng, thiết kế còn gặp khó khăn là vì thời gian chuẩn bị cho cuộc thi thường rất lâu. Trong khi đó nguồn vốn xã hội hóa huy động không phải lúc nào cũng thuận lợi. “Chúng tôi phải chắc chắn huy động được vốn thì mới tổ chức thi được. Trong khi đó, các đơn vị tài trợ đâu phải lúc nào cũng sẵn sàng”, vị phó giám đốc sở cho hay.

Những năm sau đó, Sở VH-TT&DL Cần Thơ tiếp tục tổ chức thi thiết kế đường hoa một lần nữa nhưng vẫn không có người tham gia. Phó giám đốc sở cho biết, để thực hiện đường hoa, ban đầu sở sẽ phân công phòng chuyên môn phụ trách họp bàn lên ý tưởng. Người thường xuyên đóng góp ý tưởng cho đường hoa là ông Nhâm Hùng, nguyên Phó giám đốc Nhà hát Tây Đô, một đơn vị của sở. “Đường hoa năm nay, ông Hùng chỉ đóng vai trò là người góp ý cho công trình này”, ông Việt cho biết.

Khi đường hoa đã có ý tưởng được thống nhất của các bên thì sẽ đặt hàng cho 1 đơn vị thiết kế, hội đồng thẩm định, đánh giá của sở sẽ họp bàn xem xét một lần, rồi trình UBND TP.Cần Thơ quyết định. Sau đó UBND TP sẽ giao lại cho sở tổ chức đấu thầu, chọn đơn vị thi công.

Ông Việc thông tin thêm: “Điều quan trọng là kinh phí để thực hiện hoàn toàn là vận động từ các doanh nghiệp trên đia bàn TP. Và khi họ cam kết tài trợ, thì chúng tôi mới đủ điều kiện để tổ chức đấu thầu”.

“Tết Tân Sửu năm nay sở tổ chức có khác một chút, chúng tôi mời một số đơn vị thiết kế chuyên nghiệp ở TP.HCM đến để tổ chức xét, bình chọn 1 đơn vị rồi giao cho họ lên ý tưởng, thiết kế. Sau đó hội đồng của sở sẽ xét duyệt rồi trình UBND TP quyết định”, ông Việt nói.

Một vấn đề cũng rất được người dân quan tâm là vật tư, thiết bị sau khi bế mạc đường hoa được xử lý như thế nào? Đại diện Sở VH-TT&DL TP.Cần Thơ cho biết, hoa tươi thì sau khi sử dụng xong buộc phải bỏ vì không tái sử dụng được. Đơn vị chuyên môn sẽ đem thu gom lại và tái sử dụng để làm phân bón. Còn những mô hình thì sẽ tặng lại cho các đơn vị, sở ngành khác để trang trí cho các hoạt động khác.

Ông Việt cho rằng: “Một số nguyên liệu khác như sắt thép, rất khó để tái sử dụng được vì đã định hình, cắt nhỏ. Chúng tôi cố gắng tận dụng được phần nào đó thôi, vì chi phí để tháo rồi phân loại những nguyên liệu này còn cao hơn mua mới”.

“Bật mí” về đường hoa Tết Tân Sửu, ông Việt cho biết năm nay sở có ý kiến dời địa điểm tổ chức đường hoa ở gần khu vực công viên Sông Hậu thay vì ở đường Võ Văn Tần và Nguyễn Thái Học như mọi năm. Vấn đề dời địa điểm, sở cho biết phải trình ý kiến để UBND TP phê duyệt mới thực hiện.

Nguyên nhân do khu vực này đông dân cư, đường có dải phân cách, hàng cây ở giữa nên khi thiết kế và thi công gặp nhiều khó khăn, cảnh quan bị gián đoạn. Kinh phí tổ chức đường hoa năm trước là hơn 6 tỉ đồng, dự kiến năm nay ở mức thấp hơn do tình hình dịch bệnh, nhiều đơn vị từ chối tài trợ vì tình hình kinh doanh khó khăn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

'Đò dọc' - Bình Nguyên Lộc: Chở người ngược xuôi, chở miền văn hóa

Đò dọc” là cuốn tiểu thuyết tâm lý của nhà văn hóa Bình Nguyên Lộc. Đò dọc không chỉ chở những phận người ngược xuôi, còn chở cả một miền văn hóa đáng yêu, đáng nhớ.
2

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

Showbiz Hàn và nguy cơ lây nhiễm COVID-19 diện rộng

Yiren, Sihyeon (Everglow), Kogyeol (UP10TION) và mới đây là ca sĩ Chung Ha đã xác nhận mắc COVID-19.

MAMA 2020 bị chỉ trích vì "làm màu" và gạt 1 thành viên khỏi nhóm BTS

Lễ trao giải MAMA 2020 vừa diễn ra bị chỉ trích vì làm màu khi cho nhân viên mặc đồ trùm kín xịt khử trùng khi không có khán giả và gạt 1 thành viên của BTS ra khỏi khung hình.

Chuyện cổ tích trên những chiếc bánh

Liz Joy, một nghệ sĩ tự phong “Sugar Artist” đã chứng minh “Nghệ thuật có thể ăn được” qua những chiếc bánh đẹp như tranh vẽ lấy cảm hứng từ các câu chuyện cổ tích nổi tiếng.

Giáng My - Diễm Hương: Hai hoa hậu muốn nhường "ngôi" mà mãi không được

Giáng My và Diễm Hương là những người đẹp muốn "nhường ngôi" mà không được bởi cuộc thi của họ một là đã tạm dừng, hai là không còn được nhắc đến.

Siu Black tái xuất sau thời gian dài vắng bóng

Kể từ khi lựa chọn cuộc sống làm rẫy, nuôi heo ở quê nhà, đây là lần hiếm hoi Siu Black xuất hiện trong live show ca nhạc của ca nhạc sĩ A Tuân.

Hoa hậu Hương Trà gặp sự cố trang phục trên sàn diễn, NTK Long Ng nói gì?

Trong đêm diễn thứ 2 thuộc khuôn khổ Vietnam International Fashion Week, Hương Trà gặp sự cố lộ vòng một trong lúc trình diễn bộ sưu tập của nhà thiết kế Long Ng.

Võ Đăng Khoa lọt top đề cử của Liên hoan phim châu Á ATA

Nghệ sĩ Võ Đăng Khoa cho biết anh vừa lọt vào đề cử giải "Nam chính phim chiếu mạng xuất sắc nhất" của Liên hoan phim châu Á ATA (Asia Televison Awards).

Chế Phong, Thanh Thanh Hiền ly hôn sau hơn 5 năm chung sống

Cặp đôi nghệ sĩ đã đường ai nấy đi sau thời gian dài lục đục và không tìm được tiếng nói chung trong cuộc sống.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024