Chủ nhật, 26/05/2019

Các nhà khoa học Mỹ thành công việc chỉnh sửa gien theo ý muốn

24/01/2019 18:18
Các nhà khoa học Mỹ thành công việc chỉnh sửa gien theo ý muốn

Các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc chỉnh sửa gien theo ý muốn, mở ra cơ hội loại bỏ nhiều bệnh di truyền ở người như ung thư, viêm khớp...

Công nghệ chỉnh sửa gien đã có nhiều thành công trong những năm qua, tuy nhiên bước phát triển mới nhất của các nhà khoa học Mỹ là rất đáng chú ý. Cụ thể, họ đã dùng công nghệ chỉnh sửa gien Crispr để chỉnh sửa gien chuột theo ý muốn.

Những con chuột bạch trong phòng thí nghiệm đã được các nhà khoa học tại Đại học California San Diego chỉnh sửa gien để chúng thay đổi màu lông từ trắng sang xám. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Nature, cho thấy lần đầu tiên các nhà khoa học có thể can thiệp, chỉnh sửa chính xác gien mà họ mong muốn trên một loài động vật có vú. Mức độ chính xác của thủ thuật này cao hơn rất nhiều so với các phương pháp chỉnh sửa gien trước đây.

Các nhà khoa học tin rằng công nghệ này một ngày nào đó có thể được áp dụng cho một loạt các ứng dụng trong phòng thí nghiệm. Thậm chí, nếu hoàn thiện hơn, con người có thể chỉnh sửa gien để loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ bệnh di truyền ở người như ung thư, viêm khớp...

Kimberly Cooper, tác giả chính của nghiên cứu cho biết "với sự phát triển hơn nữa, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có thể tạo ra những loại động vật mắc các bệnh di truyền phức tạp ở người, như viêm khớp và ung thư, những thứ bệnh hiện không thể làm được".

Nghiên cứu của UCSD cũng có thể được sử dụng để quét sạch sâu bọ xâm lấn bằng cách truyền các động vật đột biến gây hại cho quần thể của những loài này. Chiến dịch diệt các loài thiên địch này bằng công nghệ gien sẽ hợp lý và có lợi cho môi trường hơn so với việc dùng thuốc hóa học tiêu diệt chúng.

Cụ thể, các nhà khoa học có thể tạo ra những cá thể muỗi, sâu bọ không có khả năng sinh sản và đưa chúng vào quần thể sinh vật tự nhiên để những quần thể này tự tuyệt chủng. Việc tiêu diệt các thiên dịch "có chủ đích" sẽ không gây ra tác hại lớn cho môi trường như khi dùng thuốc hóa học.

Trong nghiên cứu của mình, sử dụng công nghệ Crispr, các nhà khoa học Mỹ đã dùng một thủ thuật gọi là CopyCat lên gien tyrosinase của chuột vốn quy định màu lông của những con chuột thế hệ sau. Kết quả là tới 70% những con chuột bạch thế hệ tiếp theo được sinh ra có lông màu xám thay vì màu trắng tự nhiên.

Tuy nhiên, hiện thủ thuật này chỉ được sử dụng lên chuột cái, tận dụng sự xáo trộn di truyền diễn ra trong quá trình sản xuất trứng của động vật có vú. Thủ thuật tương tự không hoạt động trong quá trình sản xuất tinh trùng của chuột đực, và nguyên do thì chưa rõ.

"Nếu thực hiện thủ thuật này với nhiều gien cùng lúc, có thể sẽ có một cuộc cách mạng hóa trong di truyền trên chuột", bà Cooper cho biết thêm.

Dù vậy, vẫn có nhiều người chỉ trích công nghệ biến đổi gien này, lo lắng rằng việc thả côn trùng chỉnh sửa gien có thể sẽ xuất hiện bất cứ đâu, gây ra hậu quả sinh thái không lường trước được.

Ái Vi (theo Financial Times)

Giải Nhất cuộc thi Sáng chế năm 2018 thuộc về gia đình làm khoa học

Giải Nhất thuộc về giải pháp “Quy trình sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ chất thải rắn sinh hoạt” của nhóm tác giả Trần Kim Quy tại TP.HCM.

Hạ viện Mỹ muốn giảm thử nghiệm tiến hành trên loài linh trưởng

Đầu tháng 5 năm nay, Hạ viện Mỹ đã đưa ra một dự luật nhằm giảm số lượng thử nghiệm được tiến hành trên khỉ và dùng các mô hình thay thế cho động vật. Tuy nhiên, để trở thành luật, dư luật còn phải được tất cả các thành viên của Hạ viện, Thượng viện và Tổng thống Donald Trump chấp thuận.

Con người chưa thể chống lại thiên thạch khổng lồ

New York sẽ hoàn toàn bị phá hủy nếu một thiên thạch khổng lồ rơi trúng thành phố này, khi kế hoạch bảo vệ Trái đất chống thiên thể của NASA không thể ngăn cản được các thiên thạch khổng lồ.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến chỉ số hạnh phúc

Theo The Daily Mail, khoa học đã chứng minh được rằng không khí ô nhiễm làm giảm khả năng nhận thức, năng suất lao động, chỉ số IQ và làm suy yếu sức khỏe nói chung.

Gần 300 triệu năm qua, các tiểu hành tinh va chạm với Trái đất và Mặt trăng tăng gấp 3 lần

Theo nhóm khoa học quốc tế, kể từ khi kết thúc Đại Cổ sinh, số vụ Mặt trăng và Trái đất bị các tiểu hành tinh va chạm đã tăng gấp 3 lần.

Chủ tịch Volkswagen nói xe hơi điện không hợp với người nghèo

Chủ tịch hãng Volkswagen của Đức ngày 20.1 tuyên bố với truyền thông nước này rằng các loại xe hơi điện hiện tại không phù hợp với người nghèo.

Phát hiện: Người da trắng đã có ở châu Mỹ, trước khi người châu Âu tới đó

Phân tích 6.357 bộ gien từ Brazil, Colombia, Chile, Mexico và Peru, các nhà di truyền học khẳng định những người có màu da trắng đã ở châu Mỹ từ lâu, trước khi người châu Âu đến đó.

Trung Quốc bắt nhà khoa học tuyên bố chấn động về chỉnh sửa gen người

Chính phủ Trung Quốc hôm 21.1 xác nhận đang tạm giữ ông Hạ Kiến Khôi - người gây chấn động giới khoa học với tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái giúp sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên.

Vệ tinh MicroDragon giúp Việt Nam nâng hạng về công nghệ vệ tinh

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, mới đây, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt nhóm kỹ sư, các nhà khoa học trẻ, những người đã chế tạo thành công vệ tinh MicroDragon, một bước tiến quan trọng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia nằm trong top đầu của khu vực về công nghệ vệ tinh.

Quyết định chấp nhận rủi ro và hành vi mạo hiểm mang tính di truyền

Trong nỗ lực tìm hiểu cơ sở di truyền của sự khác biệt cá nhân trong cách đưa ra các quyết định bốc đồng và mạo hiểm, các nhà khoa học đã xác định được 124 biến thể di truyền liên quan đến khả năng chấp nhận rủi ro nằm ở 99 vùng riêng biệt của bộ gien.

Vệ tinh MicroDragon của VN đã phát những tín hiệu đầu tiên về trái đất

Sau khi phóng một ngày, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất và phát những tín hiệu đầu tiên về.

Chuyện ở BV Tâm thần - Bài cuối: 'Tiếp xúc với bệnh nhân tâm thần là một nghệ thuật!'

Thời sự - 25/05/2019 08:40
Đó là lời chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Văn Hùng - Trưởng khoa Tâm thần kinh (Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu), người có thâm niên 28 năm trong công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân tâm thần.

Chuyện hát chèo - Bài 2

Giải trí - 25/05/2019 08:30
Miền Bắc nhiều chiếu chèo, mỗi “chiếu” mang dáng vẻ riêng, tuy nhiên hồn cốt chèo thì hầu như đâu cũng thế. Phải công nhận, giữa bao nhiêu chiếu chèo, vùng chèo, tỉnh chèo, huyện chèo, thậm chí cả xã chèo có tên có tuổi, thì nổi tiếng, lừng danh nhất là đất chèo Thái Bình.

3 kiểu người dù có chịu đủ thất bại thì sớm muộn cũng có ngày thành công

Giới trẻ - 25/05/2019 08:30
Trải qua những điều khó khăn nhất, làm những điều người thường không thể chịu nổi, chúng ta mới có cơ hội đạt được thành công, phú quý không mời cũng tự đến.

Nghĩ giàu và làm giàu: Bí quyết giúp Henry Ford, một người học vấn khiêm tốn đạt đến tầm vĩ đại

Sách - 25/05/2019 08:00
Bất kỳ điều gì con người có thể tưởng tượng ra và tin tưởng rằng mình sẽ đạt được đều sẽ trở thành hiện thực.

Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc tăng giá điện

Kinh tế - 24/05/2019 18:08
Đoàn kiểm tra gồm 12 thành viên (trong đó có sự tham gia của một số thành viên đến từ Bộ Tài chính, Bộ Công thương) do ông Lê Quang Tiệp, Thanh tra viên chính, Phó Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

TS. Võ Trí Thành nói về sách 'đổi đời' và về thời đại khiến nhiều người 'mất đi xúc cảm'

Giới trẻ - 24/05/2019 18:06
Mỗi người dù bất kể làm gì thì cùng với lợi ích mang lại cho cá nhân, gia đình, đất nước phải gắn với niềm đam mê, sự hứng thú. Hai yếu tố này phải trải qua rèn luyện mới nhận ra được" - TS. Võ Trí Thành.

An Giang: Sẽ bí mật thả cặp rắn ‘khủng’ về thiên nhiên

Thời sự - 24/05/2019 17:59
Các chuyên gia đang tiến hành khám sức khỏe cho cặp rắn hổ mây 'khủng' trước khi thả về với môi trường tự nhiên.

Facebook xóa 2,2 tỉ tài khoản giả mạo trong 3 tháng đầu năm

Công nghệ - 24/05/2019 17:14
Số tài khoản giả mạo bị xóa trên mạng xã hội Facebook đã tăng gấp đôi so với quý 4.2018.

Mỹ cùng đồng minh tập trận tại Thái Bình Dương

Thế giới - 24/05/2019 16:30
Hải quân Mỹ ngày 23.5 thông báo, tàu chiến của họ vừa tập trận chung cùng lực lượng Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương.

'Lá bài' quan trọng của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại

Thế giới - 24/05/2019 16:28
Căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao làm dấy lên lo ngại giới chức Bắc Kinh sử dụng vị thế nhà cung cấp đất hiếm hàng đầu như là biện pháp trả đũa trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra.

Những điều bạn chưa biết về nhiệt độ trên khoang máy bay

Du lịch - 24/05/2019 15:51
Lần cuối bạn cảm thấy lạnh run khi đi máy bay là khi nào?

Tô Thùy Yên - Một đời làm thơ, một đời yêu thương, một thời tù ngục

Giải trí - 24/05/2019 15:25
Tiếng cười của Tô Thùy Yên đêm ấy và hình ảnh anh chạy lúp xúp trong mưa tôi còn nhớ rõ. Tiếng cười sao mà hồn nhiên ngây thơ so với hình ảnh Tô Thùy Yên oằn mình dưới gánh khoai mì hôm nay thật là một sự đối nghịch quá đau lòng.

Đâu là giải pháp cho tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội?

Thời sự - 24/05/2019 13:54
Từ năm 2017, TP.Hà Nội đã lắp đặt và vận hành một số trạm quan trắc, giúp người dân có thể theo dõi được chất lượng không khí thông qua cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP.

YouTube chính thức dừng hợp tác với Yeah1

Kinh tế - 24/05/2019 13:50
Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã CK: YEG) vừa thông tin về thông báo chính thức của YouTube, cho biết thỏa thuận lưu trữ nội dung giữa Yeah1 và YouTube đã không còn hiệu lực.

Cẩn thận với nước ép trái cây nhiều đường

Sức khỏe - 24/05/2019 12:15
Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, việc tiêu thụ ly nước ép trái cây lớn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm và nguyên nhân hóa ra xuất phát từ lượng đường trong trái cây.