Chủ nhật, 18/08/2019

Các nhà khoa học Mỹ thành công việc chỉnh sửa gien theo ý muốn

24/01/2019 18:18
Các nhà khoa học Mỹ thành công việc chỉnh sửa gien theo ý muốn

Các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc chỉnh sửa gien theo ý muốn, mở ra cơ hội loại bỏ nhiều bệnh di truyền ở người như ung thư, viêm khớp...

Công nghệ chỉnh sửa gien đã có nhiều thành công trong những năm qua, tuy nhiên bước phát triển mới nhất của các nhà khoa học Mỹ là rất đáng chú ý. Cụ thể, họ đã dùng công nghệ chỉnh sửa gien Crispr để chỉnh sửa gien chuột theo ý muốn.

Những con chuột bạch trong phòng thí nghiệm đã được các nhà khoa học tại Đại học California San Diego chỉnh sửa gien để chúng thay đổi màu lông từ trắng sang xám. Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Nature, cho thấy lần đầu tiên các nhà khoa học có thể can thiệp, chỉnh sửa chính xác gien mà họ mong muốn trên một loài động vật có vú. Mức độ chính xác của thủ thuật này cao hơn rất nhiều so với các phương pháp chỉnh sửa gien trước đây.

Các nhà khoa học tin rằng công nghệ này một ngày nào đó có thể được áp dụng cho một loạt các ứng dụng trong phòng thí nghiệm. Thậm chí, nếu hoàn thiện hơn, con người có thể chỉnh sửa gien để loại bỏ hoàn toàn các nguy cơ bệnh di truyền ở người như ung thư, viêm khớp...

Kimberly Cooper, tác giả chính của nghiên cứu cho biết "với sự phát triển hơn nữa, chúng tôi nghĩ rằng sẽ có thể tạo ra những loại động vật mắc các bệnh di truyền phức tạp ở người, như viêm khớp và ung thư, những thứ bệnh hiện không thể làm được".

Nghiên cứu của UCSD cũng có thể được sử dụng để quét sạch sâu bọ xâm lấn bằng cách truyền các động vật đột biến gây hại cho quần thể của những loài này. Chiến dịch diệt các loài thiên địch này bằng công nghệ gien sẽ hợp lý và có lợi cho môi trường hơn so với việc dùng thuốc hóa học tiêu diệt chúng.

Cụ thể, các nhà khoa học có thể tạo ra những cá thể muỗi, sâu bọ không có khả năng sinh sản và đưa chúng vào quần thể sinh vật tự nhiên để những quần thể này tự tuyệt chủng. Việc tiêu diệt các thiên dịch "có chủ đích" sẽ không gây ra tác hại lớn cho môi trường như khi dùng thuốc hóa học.

Trong nghiên cứu của mình, sử dụng công nghệ Crispr, các nhà khoa học Mỹ đã dùng một thủ thuật gọi là CopyCat lên gien tyrosinase của chuột vốn quy định màu lông của những con chuột thế hệ sau. Kết quả là tới 70% những con chuột bạch thế hệ tiếp theo được sinh ra có lông màu xám thay vì màu trắng tự nhiên.

Tuy nhiên, hiện thủ thuật này chỉ được sử dụng lên chuột cái, tận dụng sự xáo trộn di truyền diễn ra trong quá trình sản xuất trứng của động vật có vú. Thủ thuật tương tự không hoạt động trong quá trình sản xuất tinh trùng của chuột đực, và nguyên do thì chưa rõ.

"Nếu thực hiện thủ thuật này với nhiều gien cùng lúc, có thể sẽ có một cuộc cách mạng hóa trong di truyền trên chuột", bà Cooper cho biết thêm.

Dù vậy, vẫn có nhiều người chỉ trích công nghệ biến đổi gien này, lo lắng rằng việc thả côn trùng chỉnh sửa gien có thể sẽ xuất hiện bất cứ đâu, gây ra hậu quả sinh thái không lường trước được.

Ái Vi (theo Financial Times)

Phát hiện ảnh cận mặt Neil Armstrong khi vừa đặt chân lên mặt trăng

Dù là phi hành gia cực kỳ nổi tiếng khi là người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng cách đây đúng 50 năm vào ngày 20.7.1969, nhưng khi đó không hề có bức ảnh nào cho thấy Neil Armstrong cận cảnh trên mặt trăng.

50 năm sau chuyến đổ bộ lên mặt trăng: Những khoảnh khắc lịch sử qua ảnh

Cách đây 50 năm, tàu vũ trụ Apollo 11 đã mang theo ba nhà du hành vũ trụ đổ bộ lên mặt trăng. Sự kiện đánh dấu một bước ngoặc trong lịch sử khám phá vũ của nhân loại.

Các nhà khoa học khẳng định có sự sống trên Mặt trăng

Các nhà khoa học cho biết họ tin rằng có sự sống hiện tồn tại trên Mặt trăng, tuy nhiên sự sống này lại vô tình được đưa tới từ Trái đất trong thời gian gần đây.

Khám phá ra cách cây cần sa 'tổng hợp' các chất giảm đau

Việc các nhà khoa học Canada trong phòng thí nghiệm phát hiện ra cách thức cây cần sa tạo ra các hợp chất có tác dụng giảm đau sẽ giúp sản xuất cannflavin - chất giảm đau - có tác dụng chống viêm mạnh hơn 30 lần so với aspirin.

SGK phải viết lại khi định luật vạn vật hấp dẫn của Newton bị bác bỏ?

Với việc nghiên cứu lỗ đen, các nhà khoa học đã xác nhận rằng Định luật vạn vật hấp dẫn của Newton "không hoạt động" trong trường hợp này.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến chỉ số hạnh phúc

Theo The Daily Mail, khoa học đã chứng minh được rằng không khí ô nhiễm làm giảm khả năng nhận thức, năng suất lao động, chỉ số IQ và làm suy yếu sức khỏe nói chung.

Gần 300 triệu năm qua, các tiểu hành tinh va chạm với Trái đất và Mặt trăng tăng gấp 3 lần

Theo nhóm khoa học quốc tế, kể từ khi kết thúc Đại Cổ sinh, số vụ Mặt trăng và Trái đất bị các tiểu hành tinh va chạm đã tăng gấp 3 lần.

Chủ tịch Volkswagen nói xe hơi điện không hợp với người nghèo

Chủ tịch hãng Volkswagen của Đức ngày 20.1 tuyên bố với truyền thông nước này rằng các loại xe hơi điện hiện tại không phù hợp với người nghèo.

Phát hiện: Người da trắng đã có ở châu Mỹ, trước khi người châu Âu tới đó

Phân tích 6.357 bộ gien từ Brazil, Colombia, Chile, Mexico và Peru, các nhà di truyền học khẳng định những người có màu da trắng đã ở châu Mỹ từ lâu, trước khi người châu Âu đến đó.

Trung Quốc bắt nhà khoa học tuyên bố chấn động về chỉnh sửa gen người

Chính phủ Trung Quốc hôm 21.1 xác nhận đang tạm giữ ông Hạ Kiến Khôi - người gây chấn động giới khoa học với tuyên bố hồi tháng 11 năm ngoái giúp sinh ra hai bé gái chỉnh sửa gen đầu tiên.

Vệ tinh MicroDragon giúp Việt Nam nâng hạng về công nghệ vệ tinh

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, mới đây, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp mặt nhóm kỹ sư, các nhà khoa học trẻ, những người đã chế tạo thành công vệ tinh MicroDragon, một bước tiến quan trọng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia nằm trong top đầu của khu vực về công nghệ vệ tinh.

Quyết định chấp nhận rủi ro và hành vi mạo hiểm mang tính di truyền

Trong nỗ lực tìm hiểu cơ sở di truyền của sự khác biệt cá nhân trong cách đưa ra các quyết định bốc đồng và mạo hiểm, các nhà khoa học đã xác định được 124 biến thể di truyền liên quan đến khả năng chấp nhận rủi ro nằm ở 99 vùng riêng biệt của bộ gien.

Vệ tinh MicroDragon của VN đã phát những tín hiệu đầu tiên về trái đất

Sau khi phóng một ngày, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam đã có 3 lần liên lạc với trạm mặt đất và phát những tín hiệu đầu tiên về.

Chất Michelle - Kỳ năm: 'Anh hôn em nhé'

Sách - 18/08/2019 08:30
Barack nhìn tôi một cách tò mò với nụ cười trên môi. "Anh hôn em nhé?", anh hỏi. Tôi tựa vào anh, cảm nhận mọi thứ trở nên sáng tỏ.

GPA 2,65 nhưng Steve Jobs vẫn làm CEO, đạt toàn điểm C nhưng J.K. Rowling vẫn là nhà văn tỷ phú

Giới trẻ - 18/08/2019 08:15
Người ta thường nói: Chất lượng hơn số lượng. Muốn thành công, bạn không cần phải hiểu biết nhiều, mà nên học được những tri thức cốt lõi nhất.

Không bao giờ là thất bại: Chủ tập đoàn doanh thu 77 tỉ USD: 'Chỉ tiền trong túi tôi mới là của tôi'

Sách - 18/08/2019 08:00
Doanh nghiệp và quốc gia là hai khái niệm khó mà tách rời trong tâm thức kinh doanh của doanh nhân Hàn Quốc Chung Ju Yung và hiếm có người nào từng thử làm chuyện đó như ông”.

Tỷ phú chơi ngông "chôn xe" nửa triệu USD để dùng cho kiếp sau

Giới trẻ - 17/08/2019 16:19
Một tỷ phú người Brazil đã quyết định chôn chiếc xe Bentley trị giá nửa triệu đô la Mỹ (khoảng 11 tỷ VND) của mình ở ngay trong vườn để... dùng cho kiếp sau.

Ngôi nhà ống giữa ở Sài Gòn là ‘không gian chứa đựng’

Giới trẻ - 17/08/2019 15:57
Có tên gọi /House, ngôi nhà nằm gần trung tâm Sài Gòn là “không gian chứa đựng” bao gồm một gia đình nhiều thế hệ.

Ấn Độ xét lại học thuyết hạt nhân?

Thế giới - 17/08/2019 15:57
Ngày 16.8, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh ám chỉ khả năng nước này suy nghĩ lại về học thuyết không tấn công phủ đầu bằng hạt nhân (No First Use - quốc gia hạt nhân cam kết không dùng vũ khí hạt nhân như phương tiện chiến tranh trừ phi phía kẻ địch dùng vũ khí hạt nhân tấn công trước).

Đài Loan giới thiệu UAV ‘cảm tử’

Thế giới - 17/08/2019 15:53
Máy bay không người lái (UAV) có khả năng đồng bộ hóa với tín hiệu radar, phá hủy cơ sở quân sự hoặc hệ thống tên lửa trên mặt đất bằng hình thức tấn công “tự sát” vừa được trình làng tại Triển lãm Công nghệ quốc phòng và hàng không Đài Bắc.

Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Hàng loạt bác sĩ đã làm sai

Sức khỏe - 17/08/2019 12:37
Đó là thừa nhận của lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 trong kết luận lần thứ 2 của Hội đồng chuyên môn ở bệnh viện này về cái chết của bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, kết luận này vẫn chung chung, chưa xác định nguyên nhân gây ra cái chết, trách nhiệm thuộc về ai.

Các sao Hoa ngữ rạch đôi chiến tuyến trong biểu tình ở Hồng Kông

Thế giới - 17/08/2019 12:36
Cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng. Các nghệ sĩ, diễn viên cũng bị cuốn vào cuộc biểu tình này từ Lưu Diệc Phi, Thành Long, Xa Mạn Thi...

Thời nhảy đầm bị coi là 'dâm ô'

Thư giãn - 17/08/2019 12:34
Chỉ hai chục năm, từ chỗ bị coi là một trò “dâm ô”, khiêu vũ đã được khoác lên cái áo văn minh mà mỗi người đàn ông thành thị nên biết. Kèm theo sự biến đổi ấy là cách đàn ông Việt Nam bày tỏ tình cảm với phái nữ.

Siêu máy bay Boeing 787-10 thuê từ Mỹ đã về Việt Nam

Kinh tế - 17/08/2019 12:31
Tối 16.8, Vietnam Airlines đã đón nhận máy bay Boeing 787-10 Dreamliner mang số hiệu VN-A879 tại sân bay quốc tế Nội Bài. Đây là chiếc đầu tiên trong tổng số 8 chiếc Boeing 787-10 được bàn giao dần từ nay đến cuối năm 2020.

Cathay Pacific: ‘Nạn nhân’ của tình hình bất ổn tại Hồng Kông

Thế giới - 17/08/2019 11:22
Cathay Pacific ngày 16.8 thông báo quyết định từ chức của giám đốc điều hành (CEO) Rupert Hogg. Hãng hàng không này đang bị giới chức Bắc Kinh hạn chế hoạt động vì để cho một số nhân viên tham gia biểu tình tại Hồng Kông.

Nhà thiết kế Tom Ford tiết lộ về phong cách thời trang của mình

Giải trí - 17/08/2019 11:20
Nhà thiết kế thời trang danh tiếng Tom Ford nổi tiếng thế giới với những sáng tạo về mốt và phong cách, nhưng ông tiết lộ rằng về phần mình, ông giữ cho mọi thứ thật đơn giản và luôn mặc cùng một kiểu trang phục mỗi ngày.

Á hậu Kiều Loan chính thức xuất hiện trên trang chủ Miss Grand International

Giải trí - 17/08/2019 11:01
Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu thế giới Việt Nam 2019 Nguyễn Hà Kiều Loan vừa được trang chủ Hoa hậu Hoà Bình Quốc tế 2019 (Miss Grand International) giới thiệu chính thức với những lời khen ngợi

'Yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu ra khỏi vùng biển của Việt Nam'

Thời sự - 17/08/2019 10:59
Việt Nam kêu gọi các nước có liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực vào duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông, khu vực và quốc tế”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.