Bào chế được loại thuốc hiệu quả điều trị ung thư tụy

14/12/2019 11:40
Bào chế được loại thuốc hiệu quả điều trị ung thư tụy

Dựa trên chất grandifloracin có trong loài hoa nhiệt đới Uvaria grandiflora, một loài thực vật thuộc họ na, mọc nhiều ở Đông Nam Á, các nhà khoa học Nhật Bản và Anh đã phát triển được các loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tụy hiệu quả hơn và ít độc hơn so với những loại hiện đang sử dụng.

Theo ChemMedChem, ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư ác tính và nguy hiểm nhất, rất khó để nhận ra bệnh ở giai đoạn đầu và rất khó điều trị, vì loại ung thư này kháng với nhiều loại thuốc chống ung thư.

Các nhà khoa học Anh và Nhật Bản do Simon Lewis đến từ Đại học Bath và Giáo sư Suresh Awale từ Đại học Toyama đã phát hiện ra rằng grandifloracin là một hoạt chất được tìm thấy trong hoa Uvaria grandiflora nhiệt đới có nguồn gốc ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines, giết chết được những tế bào ung thư tuyến tụy.

Dựa trên chất grandifloracin, họ đã tạo ra 3 loại thuốc chống ung thư thậm chí còn hiệu quả hơn cả chất tự nhiên. Mặc dù sẽ mất thêm 5 năm kiểm tra trước khi các thử nghiệm lâm sàng loại thuốc mới có thể bắt đầu, các nhà khoa học hiện đang tuyên bố rằng những loại thuốc này sẽ hiệu quả hơn và ít độc hơn so với những loại hiện đang sử dụng.

"Ung thư tuyến tụy rất ác tính và thường khối u phát triển nhanh hơn các mạch máu cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ quan nội tạng này. Điều này dẫn đến thực tế là các tế bào khỏe mạnh bắt đầu chết đói và các tế bào ung thư tiếp tục phát triển - Simon Lewis cho biết trong một thông cáo báo chí tại Đại học Bath - Các loại thuốc mà chúng tôi tạo ra loại bỏ khả năng của các tế bào ung thư vượt qua cơn đói. Kết quả là, những tế bào này chết đi, còn những tế bào khỏe mạnh với nguồn dự trữ dinh dưỡng bình thường vẫn còn nguyên". Theo các nhà khoa học, các chất tự nhiên có trong thực vật rất đáng quan tâm nghiên cứu để phát triển của các loại thuốc mới.

Nhà nghiên cứu Lorenzo Caggiano nhận xét rằng trong quá trình tiến hóa, thiên nhiên đã phát triển một lượng lớn các hợp chất hoạt tính giúp các loài sinh tồn và phát triển trong nhiều điều kiện môi trường, do đó, khoảng 1/4 tất cả các loại thuốc đến từ thực vật.

Ngoài ra, Lorenzo Caggiano còn hợp tác với Simon Lewis, thực hiện một nghiên cứu khác để phát triển các phương pháp điều trị ung thư não mới dựa trên các hợp chất có trong hoa thủy tiên.

Vũ Trung Hương

Ca nhiễm COVID-19 không có triệu chứng dễ lây bệnh cho người khác nhất lúc nào?

Một nghiên cứu mới từ Hàn Quốc chỉ ra rằng tải lượng vi rút trong mũi, hầu họng, phổi của ca nhiễm COVID-19 không triệu chứng và có triệu chứng là như nhau.

Thực phẩm giúp trường thọ, đẩy lùi bệnh tật của người Nhật

Trong số những thực phẩm mà người Nhật thường xuyên ăn, có những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, ăn nhiều không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của người già.

Điều phụ nữ cần nhớ để luôn trẻ hơn tuổi thật

Thay đổi những thói quen nhỏ có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe cũng như vóc dáng của bạn. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn nhìn trẻ hơn so với tuổi thật.

Eat clean - chế độ ăn lành mạnh được nhiều người áp dụng

Dạo gần đây, cụm từ "eat clean" thường xuyên được nhắc tới trong các group về sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe, ăn kiêng... của phái đẹp. Vậy eat clean là gì? Những thông tin chi tiết về eat clean sẽ có trong bài viết này, hãy cùng tham khảo và "bỏ túi" để hiểu hơn về nó nhé.

Vì sao test nhanh không có giá trị phát hiện người mang vi rút SARS-CoV-2?

Sử dụng test nhanh để phát hiện người đang mang vi rút SARS-CoV-2 không có giá trị. Dùng xét nghiệm phát hiện kháng thể mà đi tìm kháng nguyên là không đúng. Nếu có dương tính, thì coi như cũng là “vồ hụt””, GS Nguyễn Anh Trí khẳng định.

Những biểu hiện đơn giản giúp phát hiện ung thư phổi

Theo Express, các chuyên gia đã mô tả một test đơn giản, độc đáo, có thể phát hiện ung thư phổi (lung cancer).

Israel phát hiện phân tử giúp phục hồi tổn thương tim

Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng thuốc nhuộm màu xanh không độc hại có tên CSB (Chicago sky blue ) thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm sinh học có thể giúp sửa chữa các mô tim bị tổn thương sau một cơn đau tim.

Lợi ích của việc uống nước chanh ấm mỗi ngày

Một cốc nước ấm với chanh mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, từ giải độc đến tiêu hóa, giảm cân và tăng cường trao đổi chất...

Thức uống giữ ấm và đẹp da ngày đông

Ngoài chế độ chăm sóc da và dinh dưỡng phù hợp thì lựa chọn thức uống cũng là cách giúp bạn có được làn da khỏe mạnh trong mùa lạnh.

Việt Nam sử dụng công nghệ giải mã gien giúp sớm phát hiện và tầm soát ung thư

Ngày 11.12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố triển khai công nghệ giải mã GenoSolutions Việt Nam và dự án xét nghiệm gien di truyền phục vụ mục đích chẩn đoán bệnh hiểm nghèo.

Xông hơi sao cho an toàn hiệu quả

Xông hơi cũng cần phải đúng cách, số lần trong tuần phù hợp mới đảm bảo hiệu quả. Bởi nếu xông hơi không đúng cũng có thể làm cho cơ thể càng mệt mỏi, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe.

Chơi thể thao giúp não hoạt động hiệu quả hơn

Theo các nhà khoa học Mỹ, thể thao và lối sống năng động làm giảm đáng kể mức độ tiếng ồn điện trong não (electrical noise in their brain), giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Bí quyết giảm mỡ thừa lưng, vai và bắp tay

Bạn bị béo vùng lưng, vai, bắp tay và muốn giảm béo ở những vùng này? Sự thật là việc giảm béo ở từng vị trí cụ thể là rất khó nếu như thể trọng của bạn không giảm về mức hợp lý.

TP.HCM: Ngày 19.8 chấm xong bài và 27.8 công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2020

Thời sự - 09/08/2020 21:30
Chiều 9.8, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết kết thúc ngày thi đầu tiên không có thí sinh vi phạm quy chế thi, những vấn đề phát sinh đều được giải quyết thấu đáo, do có đủ phương án dự phòng.

Đề Toán dễ thở, nhiều học sinh hoàn thành hết các câu hỏi

Thời sự - 09/08/2020 21:00
Đúng 14 giờ, gần 900 nghìn thí sinh trong cả nước có mặt tại phòng thi để bắt đầu làm bài thi môn toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thời gian làm bài bắt đầu từ 14 giờ 30 phút, thí sinh làm bài thi môn toán trong thời gian 90 phút.

Cán bộ Thanh tra TP Đà Nẵng mắc COVID-19 đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người

Thời sự - 09/08/2020 20:30
Chiều 9.8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.Đà Nẵng công bố bệnh nhân COVID-19 số 769 tên N.T.T.H hiện là cán bộ Thanh tra TP.Đà Nẵng.

Thêm 29 bệnh nhân COVID-19 liên quan đến Đà Nẵng, Việt Nam có 841 ca

Thời sự - 09/08/2020 20:00
Theo bản tin 18 giờ ngày 9.8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, đã ghi nhận thêm 29 bệnh nhân COVID-19 đều liên quan đến Đà Nẵng. Trong đó Đà Nẵng 19 ca, Quảng Nam 8 ca, Quảng Trị 2 ca.

Bệnh nhân COVID-19 thứ 11 ở Việt Nam tử vong

Thời sự - 09/08/2020 19:30
Bệnh nhân thứ tử vong vì viêm phổi COVID-19 biến chứng suy hô hấp cấp nặng (Hội chứng ARDS), suy đa tạng, xuất huyết tiêu hoá trên bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp.

Tai nạn máy bay tại Ấn Độ: Xét nghiệm COVID-19 toàn bộ người sống sót và người cứu hộ

Thế giới - 09/08/2020 19:06
Người may mắn sống sót, người tham gia nỗ lực cứu hộ trong vụ máy bay rơi xuống vực tại bang Kerala (Ấn Độ) ngày 7.8 đều phải xét nghiệm và tự cách ly vì có một trường hợp tử vong dương tính với COVID-19.

Nhà công vụ

Thời sự - 09/08/2020 19:00
Người công chức phải hiểu nằm lòng rằng nhà công vụ là nhà của quốc gia, xã hội, không phải của cá nhân. Muốn chiếm riêng hay ở lì trong nhà công vụ là tham của phi nghĩa!

Cả 2 bé Trúc Nhi - Diệu Nhi đã tự ngồi dậy và chống cằm suy tư

Sức khỏe - 09/08/2020 18:30
Sau 25 ngày mổ tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã hồi phục rất tốt, sức cơ và xương đều tốt. Đặc biệt, cả 2 bé đã ngồi dậy và chống cằm suy tư. Đây là sự phục hồi khá nhanh như một phép màu khiến nhiều người bất ngờ.

Hơn 47.000 người kiến nghị cắt Kylie Jenner ra khỏi MV của Cardi B

Giải trí - 09/08/2020 18:00
Số lượng người hâm mộ Cardi B và Megan Three kiến nghị rapper cắt phân đoạn có sự xuất hiện của Kylie Jenner trong MV Wap đang ngày một gia tăng.

Những sự cố đáng tiếc trong ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Thi cử - 09/08/2020 17:30
Không chỉ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 mà kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 còn gặp một vài sự cố đáng tiếc trong ngày thi đầu tiên. Điều này đã khiến một số thí sinh không thể tiếp tục tham dự hết kỳ thi.

An Giang: Chủ, nhân viên quán karaoke và hàng chục khách cùng phê ma túy

Thời sự - 09/08/2020 17:00
Chủ quán karaoke cùng với hàng chục dân chơi đang phê thuốc theo tiếng nhạc tại các phòng hát thì bất ngờ bị công an ập vào kiểm tra. Tiến hành test nhanh thì nhóm người này đều dương tính với ma túy…

Vì sao Bill Gates gọi thương vụ Microsoft mua TikTok là ‘chén rượu độc’?

Công nghệ - 09/08/2020 16:30
Khi thông tin Microsoft đang cân nhắc mua lại TikTok gây sốt trên mạng xã hội, nhiều người đã theo dõi nhà sản xuất phần mềm này trong nhiều năm đã bày tỏ sự ngạc nhiên. Ngay cả nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates cũng gọi thương vụ tiềm năng này là "chén rượu độc".

Nhắm đến WeChat, Tổng thống Trump ‘đánh sập’ cầu nối Trung Quốc với thế giới

Công nghệ - 09/08/2020 16:00
Tại Trung Quốc, WeChat là ứng dụng toàn năng được người dân sử dụng để trò chuyện, mua sắm, chia sẻ hình ảnh, thanh toán hóa đơn, xem tin tức, chuyển tiền.

Mỹ có gần 100.000 trẻ em dương tính COVID-19 trong hai tuần cuối tháng 7

Thế giới - 09/08/2020 15:30
Báo cáo mới của Học viện Nhi khoa Mỹ cho biết nước này đã phát hiện hơn 97.000 trẻ em dương tính với COVID-19 trong thời gian từ ngày 16 - 30.7.

Nhiều thí sinh viết về dịch bệnh COVID-19 trong bài thi môn Ngữ văn

Thi cử - 09/08/2020 15:00
Sáng 9.8, sau khi được các cán bộ y tế đo thân nhiệt, các thí sinh bắt đầu bước vào phần thi môn Ngữ văn. Kết thúc 180 phút, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với gương mặt phấn khởi.
Thứ 2, 10/08/2020