Chủ nhật, 26/01/2020

Bào chế được loại thuốc hiệu quả điều trị ung thư tụy

14/12/2019 11:40
Bào chế được loại thuốc hiệu quả điều trị ung thư tụy

Dựa trên chất grandifloracin có trong loài hoa nhiệt đới Uvaria grandiflora, một loài thực vật thuộc họ na, mọc nhiều ở Đông Nam Á, các nhà khoa học Nhật Bản và Anh đã phát triển được các loại thuốc tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tụy hiệu quả hơn và ít độc hơn so với những loại hiện đang sử dụng.

Theo ChemMedChem, ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư ác tính và nguy hiểm nhất, rất khó để nhận ra bệnh ở giai đoạn đầu và rất khó điều trị, vì loại ung thư này kháng với nhiều loại thuốc chống ung thư.

Các nhà khoa học Anh và Nhật Bản do Simon Lewis đến từ Đại học Bath và Giáo sư Suresh Awale từ Đại học Toyama đã phát hiện ra rằng grandifloracin là một hoạt chất được tìm thấy trong hoa Uvaria grandiflora nhiệt đới có nguồn gốc ở Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines, giết chết được những tế bào ung thư tuyến tụy.

Dựa trên chất grandifloracin, họ đã tạo ra 3 loại thuốc chống ung thư thậm chí còn hiệu quả hơn cả chất tự nhiên. Mặc dù sẽ mất thêm 5 năm kiểm tra trước khi các thử nghiệm lâm sàng loại thuốc mới có thể bắt đầu, các nhà khoa học hiện đang tuyên bố rằng những loại thuốc này sẽ hiệu quả hơn và ít độc hơn so với những loại hiện đang sử dụng.

"Ung thư tuyến tụy rất ác tính và thường khối u phát triển nhanh hơn các mạch máu cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ quan nội tạng này. Điều này dẫn đến thực tế là các tế bào khỏe mạnh bắt đầu chết đói và các tế bào ung thư tiếp tục phát triển - Simon Lewis cho biết trong một thông cáo báo chí tại Đại học Bath - Các loại thuốc mà chúng tôi tạo ra loại bỏ khả năng của các tế bào ung thư vượt qua cơn đói. Kết quả là, những tế bào này chết đi, còn những tế bào khỏe mạnh với nguồn dự trữ dinh dưỡng bình thường vẫn còn nguyên". Theo các nhà khoa học, các chất tự nhiên có trong thực vật rất đáng quan tâm nghiên cứu để phát triển của các loại thuốc mới.

Nhà nghiên cứu Lorenzo Caggiano nhận xét rằng trong quá trình tiến hóa, thiên nhiên đã phát triển một lượng lớn các hợp chất hoạt tính giúp các loài sinh tồn và phát triển trong nhiều điều kiện môi trường, do đó, khoảng 1/4 tất cả các loại thuốc đến từ thực vật.

Ngoài ra, Lorenzo Caggiano còn hợp tác với Simon Lewis, thực hiện một nghiên cứu khác để phát triển các phương pháp điều trị ung thư não mới dựa trên các hợp chất có trong hoa thủy tiên.

Vũ Trung Hương

Bệnh viêm phổi Vũ Hán: Trung Quốc có ca tử vong thứ hai, Thái Lan phát hiện ca bệnh mới

Giới chức y tế thành phố Vũ Hán ngày 16.1 thông báo thêm trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi lạ vừa qua đời. Trong khi đó phía Thái Lan ghi nhận ca nhiễm mới.

Vaccine ngừa virus Corona có thể được thử nghiệm trong 3 tháng tới

Vaccine ngừa virus Corona chủng mới đang gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc (2019-nCoV) có thể được thử nghiệm trên cơ thể người trong 3 tháng tới.

Dịch viêm phổi cấp bùng phát ở Trung Quốc, Bộ Y tế chỉ đạo phát hành tờ rơi

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corana (nCoV) và tử vong tăng lên liên tục tại Trung Quốc. Ngày 22.1, Bộ Y tế Việt Nam đã có công văn chỉ đạo các đơn vị có liên quan phát hành tờ rơi truyền thông về căn bệnh này cho hành khách đi và đến từ Trung Quốc và các vùng có dịch khác.

Bộ Y tế ra công văn khẩn về việc phòng chống dịch viêm phổi cấp

Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 62/KCB-NV gửi các các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành về việc phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng chống bệnh dịch viêm phổi cấp do Corona vi rút mới.

Trung Quốc nghi virus corona mới có nguồn gốc từ dơi?

Theo Tân Hoa Xã, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xác định được một loại protein quan trọng cần thiết để lây nhiễm cho người loại coronavirus mới đang lan rộng ở châu Á. Họ cũng cho rằng dơi có thể là ổ chứa vi rút tự nhiên.

Những biểu hiện đơn giản giúp phát hiện ung thư phổi

Theo Express, các chuyên gia đã mô tả một test đơn giản, độc đáo, có thể phát hiện ung thư phổi (lung cancer).

Israel phát hiện phân tử giúp phục hồi tổn thương tim

Các nhà nghiên cứu Israel phát hiện ra rằng thuốc nhuộm màu xanh không độc hại có tên CSB (Chicago sky blue ) thường được sử dụng trong phòng thí nghiệm sinh học có thể giúp sửa chữa các mô tim bị tổn thương sau một cơn đau tim.

Lợi ích của việc uống nước chanh ấm mỗi ngày

Một cốc nước ấm với chanh mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, từ giải độc đến tiêu hóa, giảm cân và tăng cường trao đổi chất...

Thức uống giữ ấm và đẹp da ngày đông

Ngoài chế độ chăm sóc da và dinh dưỡng phù hợp thì lựa chọn thức uống cũng là cách giúp bạn có được làn da khỏe mạnh trong mùa lạnh.

Việt Nam sử dụng công nghệ giải mã gien giúp sớm phát hiện và tầm soát ung thư

Ngày 11.12, tại Hà Nội đã diễn ra lễ công bố triển khai công nghệ giải mã GenoSolutions Việt Nam và dự án xét nghiệm gien di truyền phục vụ mục đích chẩn đoán bệnh hiểm nghèo.

Xông hơi sao cho an toàn hiệu quả

Xông hơi cũng cần phải đúng cách, số lần trong tuần phù hợp mới đảm bảo hiệu quả. Bởi nếu xông hơi không đúng cũng có thể làm cho cơ thể càng mệt mỏi, thậm chí nguy hiểm cho sức khỏe.

Chơi thể thao giúp não hoạt động hiệu quả hơn

Theo các nhà khoa học Mỹ, thể thao và lối sống năng động làm giảm đáng kể mức độ tiếng ồn điện trong não (electrical noise in their brain), giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ.

Bí quyết giảm mỡ thừa lưng, vai và bắp tay

Bạn bị béo vùng lưng, vai, bắp tay và muốn giảm béo ở những vùng này? Sự thật là việc giảm béo ở từng vị trí cụ thể là rất khó nếu như thể trọng của bạn không giảm về mức hợp lý.

'Zen Pencils' - truyện tranh giúp người lớn yêu đời

Sách - MINH ANH - 26/01/2020 08:00
Minh họa sáng tạo những trích dẫn từ những danh nhân, người nổi tiếng, Zen pencils là một bộ truyện tranh truyền cảm hứng dành cho bạn trẻ.

Đeo khẩu trang y tế để chặn virus coronavirus: Chuyên gia y tế chỉ cách đeo chuẩn xác có tác dụng và khuyến cáo 1 biện pháp khác cần làm

Sức khỏe - 25/01/2020 23:53
Đeo khẩu trang y tế ở nơi công cộng để giúp ngăn chặn sự lây lan của coronavirus mới - virus gây bệnh viêm phổi Vũ Hán. Nhưng vấn đề là đeo như thế nào?

Australia giành vé dự Olympic 2020

Thể thao - 25/01/2020 23:43
Chiến thắng tối thiểu trước Uzbekistan trong trận tranh hạng 3 tại VCK U.23 2020 vào tối 25.1 đã giúp Australia giành vé đến Nhật Bản.

Virus corona: Tổng cục Du lịch lên tiếng việc không ban hành lệnh cấm du khách từ vùng dịch tới VN

Thời sự - 25/01/2020 23:42
Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do vi rút corona đang lây lan nhanh trên khắp thế giới, với tâm dịch bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) đã có văn bản gửi các doanh nghiệp du lịch.

Virus corona: Chỉ trong mùng 1 tết, dịch bệnh viêm phổi cấp đã tăng thêm hơn 450 ca

Sức khỏe - 25/01/2020 23:40
Dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona (nCoV) bùng phát dữ dội, chỉ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (tức ngày 25.1) đã có thêm 454 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV lên đến 1.3000, trong đó Trung Quốc 1.281 ca, còn lại là các nước khác.

Song Hye Kyo chia sẻ ảnh đón Tết độc thân sau khi ly hôn

Giải trí - 25/01/2020 23:40
Những ngày đầu năm Canh Tý, khán giả đã bắt gặp hình ảnh Song Joong Ki thân mật với cô gái khác, còn Song Hye Kyo đón Tết với chú cún của mình.

Tết trong ký ức trẻ thơ

Thư giãn - 25/01/2020 23:38
Tết, là khi nó được nghỉ học và lon ton theo mẹ đến chợ từ sớm để hòa mình vào cảnh nhộn nhịp tất bật của chợ quê ngày tết…

Nói không với ‘nhập Nga’, Belarus lại mắc kẹt trong thế khó ‘thoát Nga’

Thế giới - 25/01/2020 23:38
Mối quan hệ Nga – Belarus đột ngột căng thẳng từ cuối năm ngoái. Phía Belarus không muốn lệ thuộc vào Nga nhưng việc thoát khỏi ảnh hưởng từ Nga không dễ dàng khi Nga đang cung cấp nguồn năng lượng chính cho Belarus.

Người mẫu Ngọc Quyên chia sẻ việc đón Tết trên đất Mỹ

Giải trí - 25/01/2020 23:37
Tết Nguyên đán, giây phút chuyển giao năm cũ và năm mới là dịp để gia đình đoàn tụ, nhưng với những nghệ sĩ xa quê hương, Tết vẫn là một mảnh ghép chưa trọn vẹn trong trái tim họ.

Tết Nguyên đán, cơ hội để quảng bá du lịch đến du khách quốc tế

Du lịch - 25/01/2020 23:36
Tết Nguyên đán là dịp lễ hội lớn nhất trong năm của người Việt. Đây là “thời điểm vàng” để quảng bá, giới thiệu nét văn hóa truyền thống đến du khách nước ngoài.

Virus corona: Thêm ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở nước ngoài, Trung Quốc triển khai quân y

Thế giới - 25/01/2020 23:35
Malaysia vừa thông báo có 3 ca nhiễm, trong khi đó Úc ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Các hãng bay Việt đối phó với virus corona

Sức khỏe - 25/01/2020 23:33
Liên quan đến tình hình dịch viêm phổi cấp do nhiễm vi rút corona, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific cho biết các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc của hai hãng vẫn đang được khai thác bình thường.

Vị CEO khuyên bạn trẻ đọc 64 nguyên tắc thành công, nhưng nhắn thêm rằng: Những người "dốt" mới đọc hết và bắt chước cả 64 nguyên tắc ấy!

Sách - 25/01/2020 14:10
Tuyên bố Thái Hà Books chỉ dịch sách bản quyền, CEO Nguyễn Mạnh Hùng cũng đưa ra 5 đầu sách ông yêu thích và khuyên các bạn trẻ nên đọc.

Vì sao Tết người Việt chuộng màu đỏ?

Giới trẻ - 25/01/2020 14:01
Theo quan niệm của người xưa, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn và tài lộc, phù hợp với không khí sum vầy và thiêng liêng.

Dương Triệu Vũ bay khinh khí cầu đón tết giữa Sài Gòn

Giải trí - 25/01/2020 14:00
Vừa qua, ca sĩ Dương Triệu Vũ đã ra mắt sản phẩm âm nhạc nhân dịp Tết Nguyên đán 2020 mang tên “Tết vạn lộc phúc an”. Nam ca sĩ hé lộ MV được quay tại Công Viên Ánh Sáng Vinhomes Grand Park (quận 9,TP.HCM) với sự đầu tư hậu trường siêu “khủng”, trong đó nổi bật nhất là cảnh quay ngắm Sài Gòn từ khinh khí cầu khổng lồ.