Bài học cho các marketer từ Squid Game: Không có chiến lược quảng cáo nào vượt qua hình thức truyền miệng

14/10/2021 16:30
Bài học cho các marketer từ Squid Game: Không có chiến lược quảng cáo nào vượt qua hình thức truyền miệng

Thời gian gần đây, bộ phim Squid Game đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của các nước. Sự thành công của bộ phim này đem lại cho chúng ta rất nhiều bài học marketing giá trị mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.

Tôi không rõ bạn có phải một tín đồ mê phim hay không, nhưng tôi đoán rằng bạn đã nghe đâu đó về bộ phim Squid Game ít nhất một vài lần. Bộ phim này là một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi nhất trong năm 2021 và thật bất ngờ khi nó cũng có lợi ích trong lĩnh vực kinh doanh.

Bạn có thể học hỏi và áp dụng được rất nhiều chiến lược marketing hay ho từ bộ phim này để cải thiện doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của mình.

Hiện nay, khi số lượng người dùng mạng xã hội đang ở mức cao nhất trong lịch sử thì những nội dung được truyền đạt đến khán giả trở nên độc lập hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội tốt để cho những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tỏa sáng, bạn có thể tạo ra những bước đột phá lớn cho doanh nghiệp của mình với chi phí thấp hơn rất nhiều so với trước đây.

Bên cạnh đó, việc các thiết bị trực tuyến ngày càng phổ biến đang làm thay đổi thị hiếu xem phim của khán giả. Và có lẽ những bộ phim như Game of Thrones sẽ không còn được săn đón như trước nữa. Việc Squid Game liên tục phá vỡ nhiều kỷ lục trong quá khứ bất chấp nội dung phim có phần man rợ lại khiến chúng ta có một cái nhìn khác.

Bộ phim dựa trên câu chuyện về những người nghèo được mời đến tham gia một trò chơi sinh tồn đẫm máu để tranh giành phần thưởng và những người thua cuộc sẽ bị giết chết. Thật trớ trêu khi Squid Game không được quảng cáo nhiều như các bộ phim khác trên Netflix nhưng nó vẫn trở thành chủ đề được bàn luận nhiều nhất trong năm 2021. Kịch bản được viết từ năm 2009, biên kịch đã mất nhiều năm để tạo ra bộ phim này và không ai muốn nó trở thành một tác phẩm bạo lực và phi thực tế cả. Cũng như sự thành công của nhiều chiến lược marketing khác, bộ phim trở nên nổi tiếng nhờ hai yếu tố là may mắn và đúng thời điểm.

Dưới đây là 3 bài học quan trọng mà chúng ta có thể học hỏi từ bộ phim:

1. Quảng cáo qua hình thức truyền miệng hiệu quả hơn những chiến lược marketing trả phí

Truyền miệng được cho là kỹ thuật marketing kinh điển nhất mọi thời đại vì nó đã được sử dụng từ hàng trăm năm trước và luôn mang lại hiệu quả cao. Tôi tin rằng bất cứ chiến lược marketing nào cũng cần có sự góp mặt của yếu tố này, và bộ phim Squid Game đã chứng minh rằng truyền miệng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quảng cáo. Thật không may, các doanh nghiệp không thể mua hoặc đảm bảo các thông tin truyền miệng sẽ có lợi cho mình bởi vì nó diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Nhưng khi các phương tiện truyền thông đại chúng trở nên phổ biến, doanh nghiệp có thể tự mình tạo nên xu hướng để tiếp cận với nhiều khán giả hơn.

Tôi biết đến bộ phim Squid Game từ một người bạn, anh ấy kể về bộ phim mọi lúc mọi nơi nhưng điều đó chưa đủ để thuyết phục tôi theo dõi bộ phim này. Cho đến khi nhìn thấy vô số meme và các tin tức về bộ phim trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram và Tiktok thì tôi mới cảm thấy tò mò và mở phim ra xem. Khi một bộ phim được nhiều người yêu thích và chế meme thì chắc chắn nó sẽ khiến bạn chú ý, hay thậm chí bạn sẽ xem phim để hiểu được những câu chuyện hài hước mà mọi người đang kể.

Bản thân khái niệm này không phải là mới, tuy nhiên việc truyền miệng có thể thổi phồng danh tiếng của một bộ phim với tốc độ nhanh như vậy là điều trước nay chưa từng có. Ban đầu, tôi cảm thấy kỳ lạ khi hiện nay Netflix đang đầu tư quảng cáo cho rất nhiều bộ phim dù cho chúng đã rất phổ biến. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng họ không thực hiện điều đó để thu hút thêm sự chú ý mà chỉ nhằm mục đích tạo thêm tiếng vang.

Bài học mà chúng ta rút ra được từ sự thành công của Squid Game là không có chiến lược quảng cáo nào có thể vượt qua hình thức quảng cáo truyền miệng.

Chúng ta luôn muốn chia sẻ những điều kỳ lạ và mới mẻ với những người xung quanh bởi vì nó là cách để khơi nguồn những cuộc nói chuyện vui vẻ. Với bộ phim Squid Game, sự bạo lực và máu me đã khiến bộ phim mất rất nhiều năm để chờ đợi được sản xuất nhưng đó lại là yếu tố khiến bộ phim thành công.

2. Một doanh nghiệp sẽ có cơ hội thành công nếu trở nên phổ biến trên Tiktok

Tiktok không chỉ là nền tảng giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mà còn tạo nên những tiêu chuẩn mới. Hiện nay, bất kỳ thương hiệu lớn nào cũng có thể bình luận trên các video Tiktok mà không cần tỏ ra chuyên nghiệp. Thực tế thì các thương hiệu có tên tuổi thực hiện cách tiếp cận gián tiếp thông qua việc bình luận trên nền tảng mạng xã hội sẽ nhận được nhiều lời khen ngợi và từ đó tỉ lệ tiếp cận người dùng cũng cao hơn. Chẳng hạn như ứng dụng hẹn hò Tinder trở nên phổ biến nhờ việc thường xuyên bình luận những cụm từ hài hước trong những video liên quan đến các cặp đôi.

Tôi đang điều hành một doanh nghiệp có tên là X Network. Chúng tôi giúp khách hàng quản lý và chạy các chiến lược quảng cáo trên trang mạng xã hội của họ. Trước đây, khách hàng luôn yêu cầu chúng tôi phải phát ngôn một cách chuyên nghiệp hay ít nhất là phải nghiêm túc một chút. Nhưng hiện nay, chúng ta không cần làm điều đó nữa vì suy nghĩ của người dùng hiện nay đã phát triển và những tư tưởng truyền thống không còn phù hợp nữa.

Nếu doanh nghiệp của bạn may mắn trở thành xu hướng trên Tiktok, rất có thể bạn sẽ thành công về mặt tài chính. Squid Game thu hút được rất nhiều sự chú ý từ nền tảng này, người xem rất ủng hộ và liên tục chia sẻ những câu chuyện hài hước trong bộ phim. Cách duy nhất để hiểu được những trò đùa trên mạng xã hội là phải xem trực tiếp bộ phim, đây là một lợi thế của Squid Game. Các chiến lược marketing cũng có thể áp dụng chiến lược này. Hãy tạo những nội dung độc đáo và biến khán giả thành những người ủng hộ.

3. Chúng ta không thể biết người tiêu dùng muốn gì cho đến khi họ thực sự muốn chúng ta thấy

Bạn sẽ chỉ cảm thấy bộ phim có ý nghĩa khi đã xem nó. Đây là một bộ phim tuyệt vời, và nó được các nhà phê bình đánh giá rất cao. Đây là thời điểm hoàn hảo để chiếu những bộ phim độc đáo như vậy vì khán giả đã chán ngán với những bộ phim có nội dung một màu và nhàm chán. Thị trường đang mở ra một khoảng không gian cho những bộ phim mới mẻ như Squid Game phát triển. Bài học thứ ba và cũng là bài học quan trọng nhất mà bộ phim mang lại là chúng ta sẽ không đoán được khách hàng muốn gì trừ khi họ cho chúng ta biết.

Điều này nghe có vẻ phi lý nhưng thực chất đôi khi chúng ta không hiểu mình muốn gì nếu không được định hướng bởi thứ gì đó. Giả sử khi bạn đến một cửa hàng McDonald's, mặc dù ban đầu bạn không thực sự biết mình muốn hoặc thèm món ăn gì nhưng sau khi nhìn thấy những hình ảnh những món ăn hấp dẫn thì bạn có thể đưa ra quyết định.

Điều này chứng tỏ rằng không phải lúc nào chúng ta cũng tuân theo quy chuẩn thông thường và luôn biết mình nên làm gì tiếp theo. Vậy nên, các doanh nghiệp đổi mới cần phải cân nhắc và tính toán rủi ro cho các chiến lược marketing của mình.

Squid Game đã xác định lại ranh giới của một chương trình truyền hình cũng như thay đổi cách chúng ta xem và tương tác với nội dung trong thời kỳ hiện đại mới. Nội dung thông thường có thể thu hút khán giả, nhưng một nội dung mới mẻ và hấp dẫn mới có thể khiến doanh nghiệp của bạn trở nên phổ biến nhờ hoạt động marketing miễn phí.

Theo ENT


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chủ nhân mới của chiếc ngai vàng Hyundai, vĩnh biệt vị thế "theo đuôi" và "át chủ bài" Việt Nam

Đầu năm 2021, cổ phiếu của Hyundai Motor Co. đã tăng tới 25%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1988. Sự tăng trưởng đầy tích cực này giúp chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Eui-sun và cha mình, ông Chung Mong-Koo, kiếm thêm 2 tỷ USD chỉ trong một ngày.
2

Bài học cho các marketer từ Squid Game: Không có chiến lược quảng cáo nào vượt qua hình thức truyền miệng

Thời gian gần đây, bộ phim Squid Game đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của các nước. Sự thành công của bộ phim này đem lại cho chúng ta rất nhiều bài học marketing giá trị mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.
3

Một nửa số doanh nghiệp được khảo sát giữ nguyên phúc lợi cho lao động

Theo thống kê của khảo sát từ của 400 doanh nghiệp và 1.200 người tìm việc tham gia khảo sát trong tháng 8/2021, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra.
4

Chủ mặt bằng bức xúc: Thế giới di động không trả đủ, tôi sẽ lấy lại nhà!

Phản ánh với , một chủ mặt bằng bức xúc cho biết sẽ lấy lại mặt bằng nếu Thế Giới Di Động không trả đủ tiền thuê. Theo vị này, doanh nghiệp không thể tự ý muốn giảm bao nhiêu thì giảm.
5

Đã có đơn hàng bị chuyển đi, nhưng chưa doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam

Thị trường ghi nhận một số nhà sản xuất đã phải chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam để ứng phó với tình hình. Tuy nhiên, việc dịch chuyển chỉ mang tính tạm thời và chưa có doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam.

Một nửa số doanh nghiệp được khảo sát giữ nguyên phúc lợi cho lao động

Theo thống kê của khảo sát từ của 400 doanh nghiệp và 1.200 người tìm việc tham gia khảo sát trong tháng 8/2021, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra.

Chủ mặt bằng bức xúc: Thế giới di động không trả đủ, tôi sẽ lấy lại nhà!

Phản ánh với , một chủ mặt bằng bức xúc cho biết sẽ lấy lại mặt bằng nếu Thế Giới Di Động không trả đủ tiền thuê. Theo vị này, doanh nghiệp không thể tự ý muốn giảm bao nhiêu thì giảm.

Đã có đơn hàng bị chuyển đi, nhưng chưa doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam

Thị trường ghi nhận một số nhà sản xuất đã phải chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam để ứng phó với tình hình. Tuy nhiên, việc dịch chuyển chỉ mang tính tạm thời và chưa có doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam.

Chủ nhân mới của chiếc ngai vàng Hyundai, vĩnh biệt vị thế "theo đuôi" và "át chủ bài" Việt Nam

Đầu năm 2021, cổ phiếu của Hyundai Motor Co. đã tăng tới 25%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1988. Sự tăng trưởng đầy tích cực này giúp chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Eui-sun và cha mình, ông Chung Mong-Koo, kiếm thêm 2 tỷ USD chỉ trong một ngày.

DN kiến nghị: Không phải cứ có ca F0 là đóng cửa toàn bộ nhà máy

Nhiều DN kiến nghị, sau khi hoạt động trở lại, nếu có F0 nào được phát hiện tại dây chuyền sản xuất, thì chỉ cần cách ly hoặc đóng cửa phần sản xuất liên quan, không phải đóng toàn bộ.

Ủy ban Thường vụ QH nhất trí việc hỗ trợ dân và doanh nghiệp bị dịch COVID-19

100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành ban hành nghị quyết về một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19; sớm trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành trước ngày 1.10.2021.

Chiếc khẩu trang kỳ lạ của nhà sáng chế Việt trên đất Nhật

Ông Trần Ngọc Phúc - Chủ tịch Tập đoàn Metran, Nhật Bản được biết đến là “cha đẻ” của máy hô hấp nhân tạo tần số cao Hummingbird, máy thở MV20, mới đây lại tiếp tục gây ấn tượng khi công bố sáng chế “Khẩu trang không khí của tương lai”.

Hơn 85.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm nay, có 85.500 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giải thể, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Đây thôn Vĩ Dạ - Huế đẹp buồn trong mối tình khắc khoải

Sách - 16/10/2021 18:00
Đây thôn Vĩ Dạ" có thể coi là kiệt tác của nhà thơ Hàn Mặc Tử. Bài thơ không chỉ là bức tranh đẹp về cảnh sắc, con người xứ Huế mà còn khiến người đọc thổn thức vì mối tình lãng mạn, day dứt.

EU xét duyệt thuốc Evusheld điều trị COVID-19

Thế giới - Thanh Niên - 16/10/2021 17:30
Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) vừa bắt đầu quá trình xét duyệt thời gian thực đối với loại thuốc kháng thể điều trị bệnh COVID-19 của AstraZeneca.

Báo Hàn đăng tải những lùm xùm liên quan đến hoạt động từ thiện của nghệ sĩ Việt

Giải trí - Minh An - 16/10/2021 17:00
Tờ Asean Daily News của Hàn Quốc hôm 15.10 đã nhắc đến một số nghệ sĩ Việt với những "ồn ào" liên quan đến hoạt động từ thiện.

MV Easy on me của Adele đạt 10 triệu view sau 5 tiếng ra mắt

Giải trí - 16/10/2021 16:30
Hôm nay 15/10, đĩa đơn đầu tiên trong album "30" mang tên "Easy On Me" đánh dấu sự trở lại của Adele với sự nghiệp ca hát sau 6 năm nghỉ ngơi đã chính thức được trình làng.

Hình ảnh chó robot gắn súng trường khiến dân mạng hoang mang

Khoa học - 16/10/2021 16:00
Hình ảnh chó robot được gắn súng trường tự động đã khiến nhiều cư dân mạng phải sốc, khi robot được kết hợp với những loại vũ khí chết chóc.

Squid game gây sốt toàn cầu nhưng không thể phát hành chính thức ở Trung Quốc?

Điện ảnh - 16/10/2021 15:30
Bất chấp thành công toàn cầu của "Squid Game" với hơn 111 triệu người dùng xem trên nền tảng Netflix, không có nền tảng trực tuyến hoặc đài truyền hình Trung Quốc nào dám nhận bản quyền phân phối trong nước.

Người tỉnh khác vào Bà Rịa - Vũng Tàu không cần xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2

Thời sự - Tú Viên - 16/10/2021 15:30
Từ 16.10, người dân vào Bà Rịa - Vũng Tàu không cần xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 khi qua chốt.

Nước tại vùng vịnh Jakarta (Indonesia) có hàm lượng paracetamol cao

Khoa học - Cẩm Bình - 16/10/2021 15:00
Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng hàm lượng paracetamol của nước tại vùng vịnh Jakarta ở mức rất cao, làm dấy lên lo ngại về tác động đến con người và sinh vật biển.

Nghệ An và những nhân tài: Doanh nhân lẫn Quán quân Olympia đủ cả, ai cũng giỏi và thành công

Giới trẻ - 16/10/2021 14:30
Nghệ An - vùng đất của những cái tên xuất sắc ở nhiều lĩnh vực khiến người khác phải nể phục.

Điều gì sẽ xảy ra ở Olympic Mùa đông Bắc Kinh khi Trung Quốc duy trì Zero COVID-19?

Thể thao - Sơn Vân/ảnh: AFP - 16/10/2021 14:00
Bắc Kinh, nơi diễn ra Thế vận hội Mùa đông 2022, đang tổ chức một loạt các sự kiện thử nghiệm - cung cấp cho bạn một hương vị mạnh mẽ về cuộc chơi sẽ như thế nào và các biện pháp về COVID-19 sẽ được áp dụng.

TP.HCM bắt đầu tiêm vắc xin Sputnik V từ hôm nay

Thời sự - 16/10/2021 13:30
TP Thủ Đức (TPHCM) sẽ bắt đầu tiêm vaccine Sputnik V cho người dân tại 3 địa điểm, từ hôm nay (16/10).

Tấn công mã độc tống tiền tại Việt Nam tăng gần 200%

Công nghệ - Thu Anh - 16/10/2021 13:00
Theo báo cáo của Google, mã độc tống tiền tăng gần 200% so với thời điểm ban đầu tại Việt Nam.

Quảng Bình đón khách du lịch ngoài tỉnh sau dịch COVID-19

Du lịch - Thu Anh (tổng hợp) - 16/10/2021 12:30
Quá trình đón tiếp du khách đến với Quảng Bình được tuân thủ theo các điều kiện, quy định của Bộ Y tế và quy định của Chính phủ.

Bỏ smartphone đi, luyện 7 thói quen sau để thông minh, kiếm tiền nhiều hơn

Giới trẻ - 16/10/2021 12:00
Khả năng học hỏi có lẽ là kỹ năng quan trọng nhất bạn có thể có. Thật không may, kỹ năng cần thiết này hiếm được dạy hay truyền đạt lại một cách hệ thống thay vào đó là những mảnh ghép khá rời rạc.

Giám đốc Sở Y tế: TP.HCM đang ở 'vùng cam' dịch bệnh Covid-19

Thời sự - 16/10/2021 11:00
Phó Giáo sư Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế cho biết hiện nay TPHCM đang ở vùng cam về cấp độ dịch bệnh Covid-19, nhưng có thể chỉ một vài ngày nữa sẽ chuyển sang vùng vàng.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 16/10/2021