Bài học cho các marketer từ Squid Game: Không có chiến lược quảng cáo nào vượt qua hình thức truyền miệng

14/10/2021 16:30
Bài học cho các marketer từ Squid Game: Không có chiến lược quảng cáo nào vượt qua hình thức truyền miệng

Thời gian gần đây, bộ phim Squid Game đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của các nước. Sự thành công của bộ phim này đem lại cho chúng ta rất nhiều bài học marketing giá trị mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.

Tôi không rõ bạn có phải một tín đồ mê phim hay không, nhưng tôi đoán rằng bạn đã nghe đâu đó về bộ phim Squid Game ít nhất một vài lần. Bộ phim này là một trong những chủ đề được bàn luận sôi nổi nhất trong năm 2021 và thật bất ngờ khi nó cũng có lợi ích trong lĩnh vực kinh doanh.

Bạn có thể học hỏi và áp dụng được rất nhiều chiến lược marketing hay ho từ bộ phim này để cải thiện doanh số bán hàng cho doanh nghiệp của mình.

Hiện nay, khi số lượng người dùng mạng xã hội đang ở mức cao nhất trong lịch sử thì những nội dung được truyền đạt đến khán giả trở nên độc lập hơn bao giờ hết. Đây là cơ hội tốt để cho những doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tỏa sáng, bạn có thể tạo ra những bước đột phá lớn cho doanh nghiệp của mình với chi phí thấp hơn rất nhiều so với trước đây.

Bên cạnh đó, việc các thiết bị trực tuyến ngày càng phổ biến đang làm thay đổi thị hiếu xem phim của khán giả. Và có lẽ những bộ phim như Game of Thrones sẽ không còn được săn đón như trước nữa. Việc Squid Game liên tục phá vỡ nhiều kỷ lục trong quá khứ bất chấp nội dung phim có phần man rợ lại khiến chúng ta có một cái nhìn khác.

Bộ phim dựa trên câu chuyện về những người nghèo được mời đến tham gia một trò chơi sinh tồn đẫm máu để tranh giành phần thưởng và những người thua cuộc sẽ bị giết chết. Thật trớ trêu khi Squid Game không được quảng cáo nhiều như các bộ phim khác trên Netflix nhưng nó vẫn trở thành chủ đề được bàn luận nhiều nhất trong năm 2021. Kịch bản được viết từ năm 2009, biên kịch đã mất nhiều năm để tạo ra bộ phim này và không ai muốn nó trở thành một tác phẩm bạo lực và phi thực tế cả. Cũng như sự thành công của nhiều chiến lược marketing khác, bộ phim trở nên nổi tiếng nhờ hai yếu tố là may mắn và đúng thời điểm.

Dưới đây là 3 bài học quan trọng mà chúng ta có thể học hỏi từ bộ phim:

1. Quảng cáo qua hình thức truyền miệng hiệu quả hơn những chiến lược marketing trả phí

Truyền miệng được cho là kỹ thuật marketing kinh điển nhất mọi thời đại vì nó đã được sử dụng từ hàng trăm năm trước và luôn mang lại hiệu quả cao. Tôi tin rằng bất cứ chiến lược marketing nào cũng cần có sự góp mặt của yếu tố này, và bộ phim Squid Game đã chứng minh rằng truyền miệng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong quảng cáo. Thật không may, các doanh nghiệp không thể mua hoặc đảm bảo các thông tin truyền miệng sẽ có lợi cho mình bởi vì nó diễn ra hoàn toàn tự nhiên. Nhưng khi các phương tiện truyền thông đại chúng trở nên phổ biến, doanh nghiệp có thể tự mình tạo nên xu hướng để tiếp cận với nhiều khán giả hơn.

Tôi biết đến bộ phim Squid Game từ một người bạn, anh ấy kể về bộ phim mọi lúc mọi nơi nhưng điều đó chưa đủ để thuyết phục tôi theo dõi bộ phim này. Cho đến khi nhìn thấy vô số meme và các tin tức về bộ phim trên các trang mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram và Tiktok thì tôi mới cảm thấy tò mò và mở phim ra xem. Khi một bộ phim được nhiều người yêu thích và chế meme thì chắc chắn nó sẽ khiến bạn chú ý, hay thậm chí bạn sẽ xem phim để hiểu được những câu chuyện hài hước mà mọi người đang kể.

Bản thân khái niệm này không phải là mới, tuy nhiên việc truyền miệng có thể thổi phồng danh tiếng của một bộ phim với tốc độ nhanh như vậy là điều trước nay chưa từng có. Ban đầu, tôi cảm thấy kỳ lạ khi hiện nay Netflix đang đầu tư quảng cáo cho rất nhiều bộ phim dù cho chúng đã rất phổ biến. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng họ không thực hiện điều đó để thu hút thêm sự chú ý mà chỉ nhằm mục đích tạo thêm tiếng vang.

Bài học mà chúng ta rút ra được từ sự thành công của Squid Game là không có chiến lược quảng cáo nào có thể vượt qua hình thức quảng cáo truyền miệng.

Chúng ta luôn muốn chia sẻ những điều kỳ lạ và mới mẻ với những người xung quanh bởi vì nó là cách để khơi nguồn những cuộc nói chuyện vui vẻ. Với bộ phim Squid Game, sự bạo lực và máu me đã khiến bộ phim mất rất nhiều năm để chờ đợi được sản xuất nhưng đó lại là yếu tố khiến bộ phim thành công.

2. Một doanh nghiệp sẽ có cơ hội thành công nếu trở nên phổ biến trên Tiktok

Tiktok không chỉ là nền tảng giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mà còn tạo nên những tiêu chuẩn mới. Hiện nay, bất kỳ thương hiệu lớn nào cũng có thể bình luận trên các video Tiktok mà không cần tỏ ra chuyên nghiệp. Thực tế thì các thương hiệu có tên tuổi thực hiện cách tiếp cận gián tiếp thông qua việc bình luận trên nền tảng mạng xã hội sẽ nhận được nhiều lời khen ngợi và từ đó tỉ lệ tiếp cận người dùng cũng cao hơn. Chẳng hạn như ứng dụng hẹn hò Tinder trở nên phổ biến nhờ việc thường xuyên bình luận những cụm từ hài hước trong những video liên quan đến các cặp đôi.

Tôi đang điều hành một doanh nghiệp có tên là X Network. Chúng tôi giúp khách hàng quản lý và chạy các chiến lược quảng cáo trên trang mạng xã hội của họ. Trước đây, khách hàng luôn yêu cầu chúng tôi phải phát ngôn một cách chuyên nghiệp hay ít nhất là phải nghiêm túc một chút. Nhưng hiện nay, chúng ta không cần làm điều đó nữa vì suy nghĩ của người dùng hiện nay đã phát triển và những tư tưởng truyền thống không còn phù hợp nữa.

Nếu doanh nghiệp của bạn may mắn trở thành xu hướng trên Tiktok, rất có thể bạn sẽ thành công về mặt tài chính. Squid Game thu hút được rất nhiều sự chú ý từ nền tảng này, người xem rất ủng hộ và liên tục chia sẻ những câu chuyện hài hước trong bộ phim. Cách duy nhất để hiểu được những trò đùa trên mạng xã hội là phải xem trực tiếp bộ phim, đây là một lợi thế của Squid Game. Các chiến lược marketing cũng có thể áp dụng chiến lược này. Hãy tạo những nội dung độc đáo và biến khán giả thành những người ủng hộ.

3. Chúng ta không thể biết người tiêu dùng muốn gì cho đến khi họ thực sự muốn chúng ta thấy

Bạn sẽ chỉ cảm thấy bộ phim có ý nghĩa khi đã xem nó. Đây là một bộ phim tuyệt vời, và nó được các nhà phê bình đánh giá rất cao. Đây là thời điểm hoàn hảo để chiếu những bộ phim độc đáo như vậy vì khán giả đã chán ngán với những bộ phim có nội dung một màu và nhàm chán. Thị trường đang mở ra một khoảng không gian cho những bộ phim mới mẻ như Squid Game phát triển. Bài học thứ ba và cũng là bài học quan trọng nhất mà bộ phim mang lại là chúng ta sẽ không đoán được khách hàng muốn gì trừ khi họ cho chúng ta biết.

Điều này nghe có vẻ phi lý nhưng thực chất đôi khi chúng ta không hiểu mình muốn gì nếu không được định hướng bởi thứ gì đó. Giả sử khi bạn đến một cửa hàng McDonald's, mặc dù ban đầu bạn không thực sự biết mình muốn hoặc thèm món ăn gì nhưng sau khi nhìn thấy những hình ảnh những món ăn hấp dẫn thì bạn có thể đưa ra quyết định.

Điều này chứng tỏ rằng không phải lúc nào chúng ta cũng tuân theo quy chuẩn thông thường và luôn biết mình nên làm gì tiếp theo. Vậy nên, các doanh nghiệp đổi mới cần phải cân nhắc và tính toán rủi ro cho các chiến lược marketing của mình.

Squid Game đã xác định lại ranh giới của một chương trình truyền hình cũng như thay đổi cách chúng ta xem và tương tác với nội dung trong thời kỳ hiện đại mới. Nội dung thông thường có thể thu hút khán giả, nhưng một nội dung mới mẻ và hấp dẫn mới có thể khiến doanh nghiệp của bạn trở nên phổ biến nhờ hoạt động marketing miễn phí.

Theo ENT


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Chủ nhân mới của chiếc ngai vàng Hyundai, vĩnh biệt vị thế "theo đuôi" và "át chủ bài" Việt Nam

Đầu năm 2021, cổ phiếu của Hyundai Motor Co. đã tăng tới 25%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1988. Sự tăng trưởng đầy tích cực này giúp chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Eui-sun và cha mình, ông Chung Mong-Koo, kiếm thêm 2 tỷ USD chỉ trong một ngày.
2

Bài học cho các marketer từ Squid Game: Không có chiến lược quảng cáo nào vượt qua hình thức truyền miệng

Thời gian gần đây, bộ phim Squid Game đã làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng của các nước. Sự thành công của bộ phim này đem lại cho chúng ta rất nhiều bài học marketing giá trị mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.
3

Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ trúng đấu giá đất của con gái ông chủ Tân Hiệp Phát

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ 2 khu đất được bà Trần Ngọc Bích - con gái ông chủ Tập đoàn Tân Hiệp Phát, trúng đấu giá vào năm 2020.
4

Một nửa số doanh nghiệp được khảo sát giữ nguyên phúc lợi cho lao động

Theo thống kê của khảo sát từ của 400 doanh nghiệp và 1.200 người tìm việc tham gia khảo sát trong tháng 8/2021, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra.
5

Chủ mặt bằng bức xúc: Thế giới di động không trả đủ, tôi sẽ lấy lại nhà!

Phản ánh với , một chủ mặt bằng bức xúc cho biết sẽ lấy lại mặt bằng nếu Thế Giới Di Động không trả đủ tiền thuê. Theo vị này, doanh nghiệp không thể tự ý muốn giảm bao nhiêu thì giảm.

Một nửa số doanh nghiệp được khảo sát giữ nguyên phúc lợi cho lao động

Theo thống kê của khảo sát từ của 400 doanh nghiệp và 1.200 người tìm việc tham gia khảo sát trong tháng 8/2021, khoảng 49,9% doanh nghiệp không cắt giảm nhân sự và giữ nguyên lương, phúc lợi như trước khi đại dịch xảy ra.

Chủ mặt bằng bức xúc: Thế giới di động không trả đủ, tôi sẽ lấy lại nhà!

Phản ánh với , một chủ mặt bằng bức xúc cho biết sẽ lấy lại mặt bằng nếu Thế Giới Di Động không trả đủ tiền thuê. Theo vị này, doanh nghiệp không thể tự ý muốn giảm bao nhiêu thì giảm.

Đã có đơn hàng bị chuyển đi, nhưng chưa doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam

Thị trường ghi nhận một số nhà sản xuất đã phải chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam để ứng phó với tình hình. Tuy nhiên, việc dịch chuyển chỉ mang tính tạm thời và chưa có doanh nghiệp FDI nào rời Việt Nam.

Chủ nhân mới của chiếc ngai vàng Hyundai, vĩnh biệt vị thế "theo đuôi" và "át chủ bài" Việt Nam

Đầu năm 2021, cổ phiếu của Hyundai Motor Co. đã tăng tới 25%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1988. Sự tăng trưởng đầy tích cực này giúp chủ tịch Tập đoàn ô tô Hyundai Chung Eui-sun và cha mình, ông Chung Mong-Koo, kiếm thêm 2 tỷ USD chỉ trong một ngày.

DN kiến nghị: Không phải cứ có ca F0 là đóng cửa toàn bộ nhà máy

Nhiều DN kiến nghị, sau khi hoạt động trở lại, nếu có F0 nào được phát hiện tại dây chuyền sản xuất, thì chỉ cần cách ly hoặc đóng cửa phần sản xuất liên quan, không phải đóng toàn bộ.

Ủy ban Thường vụ QH nhất trí việc hỗ trợ dân và doanh nghiệp bị dịch COVID-19

100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành ban hành nghị quyết về một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19; sớm trình Chủ tịch Quốc hội ký ban hành trước ngày 1.10.2021.

Chiếc khẩu trang kỳ lạ của nhà sáng chế Việt trên đất Nhật

Ông Trần Ngọc Phúc - Chủ tịch Tập đoàn Metran, Nhật Bản được biết đến là “cha đẻ” của máy hô hấp nhân tạo tần số cao Hummingbird, máy thở MV20, mới đây lại tiếp tục gây ấn tượng khi công bố sáng chế “Khẩu trang không khí của tương lai”.

Hơn 85.000 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm nay, có 85.500 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, giải thể, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Cô gái Tây Ninh phát hiện ung thư ở tuổi 28: Hối hận vì từng nhậu nhẹt liên tục, đổ bệnh mới thấy tiền không quan trọng

Giới trẻ - 18/10/2021 23:00
Vy phát bệnh cách đây 2 tháng và cô đang giữ cho tâm lý vui vẻ tích cực với mong muốn chiến thắng bệnh tật.

Facebook bị điều tra vì "dung túng" cho tin giả và nội dung độc hại

Công nghệ - 18/10/2021 22:30
Một nhóm gồm tổng chưởng lý của 14 bang tại Mỹ đang điều tra để tìm hiểu xem liệu có phải Facebook đang "dung túng" cho những tin tức giả mạo và nội dung độc hại trên nền tảng của mình hay không.

Công an TP.HCM: Bà Nguyễn Phương Hằng đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thời sự - Hồ Đông - 18/10/2021 22:14
Công an TP.HCM cho biết việc bà Nguyễn Phương Hằng đưa tin mình bị luật sư hành hung khi làm việc tại cơ quan công an trên mạng xã hội là sai sự thật.

Những bài học ý nghĩa từ bộ phim Triệu phú ổ chuột

Điện ảnh - 18/10/2021 22:00
Năm 2008, bộ phim "Slumdog Millionaire" (Triệu phú ổ chuột) ra mắt rồi tạo hiệu ứng toàn cầu, giành 8 giải thưởng Oscar danh giá. Bên cạnh đó, phim còn là một bài học ý nghĩa về cuộc sống.

Fan hào hứng tham gia 'Trò chơi con mực' phiên bản đời thực

Điện ảnh - 18/10/2021 21:30
Các sự kiện thực tế mô phỏng theo bộ phim sinh tồn ăn khách của Hàn Quốc - "Trò chơi con mực" (Squid game) thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới đăng ký tham gia.

Các địa phương ĐBSCL chuẩn bị phát hành vé số trở lại

Thời sự - Nguyên Việt - 18/10/2021 21:15
Sau 15 kỳ ngưng phát hành xổ số do dịch bệnh, các tỉnh thành ĐBSCL đang tất bật chuẩn bị phát hành vé số trở lại vào ngày 22.10 tới.

17 tuổi làm phục vụ ở Haidilao, đến 40 tuổi giá trị bản thân đã hơn 30 tỷ nhân dân tệ

Giới trẻ - 18/10/2021 21:00
Cơ hội là do tự mình tạo ra, muốn tồn tại thì không thể đứng hoài một chỗ. Nếu bạn luôn cố gắng hết mình, cánh cửa thành công nhất định sẽ vì bạn mà mở ra.

TP.HCM chưa có kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID -19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Thời sự - Hồ Quang - 18/10/2021 20:45
Đó là khẳng định của ông Phạm Đức Hải – Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 TP.HCM tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình COVID-19 vào chiều 18.10.

Đón mùa Halloween với những bộ phim rùng rợn mà cuốn hút không kém 'Squid Game'

Điện ảnh - 18/10/2021 20:30
Sau khi gây sốt trên toàn thế giới, "Squid Game" khiến cho thể loại kinh dị được công chúng đặc biệt quan tâm, nhất là khi dịp Halloween đang tới gần. Nếu yêu thích "Squid Game", chắc hẳn khán giả sẽ muốn thử sức với các bộ phim kinh dị và rùng rợn dưới đây.

Ngày 18.10 có 3.168 ca mắc COVID-19, 1.136 bệnh nhân khỏi

Thời sự - P.V - 18/10/2021 20:15
Ngày 18.10 có 3.168 ca mắc COVID-19 tại 45 tỉnh, thành phố. Trong ngày có 1.136 bệnh nhân khỏi, 75 ca tử vong.

Sốc: Tranh bị cắt nát có giá... 580 tỷ đồng

Văn hóa - 18/10/2021 20:00
Nghệ thuật vừa xuất hiện một "trò đùa" mới. Một bức tranh từng bị cắt nát tới một nửa vừa xuất hiện trở lại trên thị trường và xác lập mức giá kỷ lục.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời vì COVID-19 dù đã tiêm 2 mũi vắc xin

Thế giới - Sơn Vân - 18/10/2021 19:45
Cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell đã qua đời hôm 18.10 do biến chứng từ COVID-19, gia đình ông cho biết trên Facebook.

Người hướng nội trông có vẻ kỳ lạ khi ở trong một thế giới bị thống trị bởi sự ồn ào

Giới trẻ - 18/10/2021 19:30
Những người hướng nội sẽ âm thầm cai trị cả thế giới.

Sau 2 tuần mở cửa, TP.HCM chưa ghi nhận ổ dịch trong cộng đồng

Thời sự - T.V - 18/10/2021 19:15
Tại cuộc họp báo chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM vào chiều 18.10, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, sau 2 tuần mở cửa, chưa ghi nhận ổ dịch trong cộng đồng.

Cần kỷ luật lãnh đạo địa phương ban hành vượt khung quy định của Trung ương

Thời sự - 18/10/2021 19:00
Ông Lưu Bình Nhưỡng đề nghị, cần có hình thức kỷ luật lãnh đạo địa phương nào làm trái quy định, hoặc ban hành các quy định vượt khung Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/10/2021