Chủ nhật, 19/01/2020

Bác bỏ quan niệm bé trai thành thạo các môn khoa học chính xác hơn bé gái

12/11/2019 09:27
Bác bỏ quan niệm bé trai thành thạo các môn khoa học chính xác hơn bé gái

Các nghiên cứu gần đây ở Đại học Carnegie Mellon, Mỹ, cho thấy các bé trai và bé gái đã xử lý thông tin toán học theo cùng một cách.

Theo ScienceDaily, người ta thường quan niệm rằng bé trai thành thạo các môn khoa học chính xác, đặc biệt là toán học, tốt hơn bé gái. Và quan niệm này đã tồn tại từ lâu ở Mỹ và trên toàn thế giới.

Một phần quan niệm đó là khoảng cách giới trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.Theo thống kê, có ít phụ nữ trong lĩnh vực khoa học chính xác. Nhưng các nghiên cứu gần đây của Đại học Carnegie Mellon, Mỹ, qua ví dụ về hoạt tính não của trẻ em đã chỉ ra rằng không phải vậy. Các nhà khoa học kết luận rằng bộ não của các chàng trai và cô gái đã xử lý thông tin theo cùng một cách.

Trong khuôn khổ của công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích hiệu suất của bé trai và bé gái ở độ tuổi 3-10. Hoạt tính của não được ghi lại bằng chụp cộng hưởng từ chức năng fMRI khi cho trẻ xem một video dạy các khái niệm toán học cơ bản. Ngoài ra, còn có một nhóm người lớn cả nam lẫn nữ cũng được xem băng video tương tự. Cuối cùng, hoạt tính não của trẻ em không chỉ được so sánh giữa chúng mà còn với nhóm người lớn.

Hóa ra, các bé trai và bé gái đã xử lý thông tin toán học theo cùng một cách. Hơn nữa, sự khác biệt giới tính không xuất hiện ngay cả với tuổi tác. Trước đó, các nhà khoa học ở Đại học Chicago đã chứng minh rằng các cô gái chỉ gặp vấn đề với toán học sau khi họ được thông báo rằng các chàng trai giỏi giỏi khoa học chính xác hơn.

Vũ Trung Hương

Mỹ chế tạo robot bằng tế bào sống gây tranh cãi về đạo đức

Các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc chế tạo một loại robot sử dụng tế bào gốc của ếch, một tiến bộ khoa học vượt bậc nhưng cũng bị đặt câu hỏi về vấn đề đạo đức.

Airbus khai thác máy bay vận tải khổng lồ BelugaXL

Sau 200 chuyến bay thử nghiệm, tổng cộng đã bay 700 giờ trên không kể từ năm 2018, tập đoàn Airbus đã bắt đầu khai thác chiếc máy bay chở hàng khổng lồ BelugaXL, có khả năng vận chuyển hàng hóa nặng tới 51 tấn vượt khoảng cách lên tới 4.000 km.

Bộ TT-TT: Năm 2020 là năm chuyển đổi số quốc gia

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký ban hành Chỉ thị số 01/CT-BTTTT về định hướng phát triển ngành TT-TT năm 2020. Mục tiêu tổng quát năm 2020 của Bộ TT-TT là “Năm chuyển đổi số quốc gia” cùng với phương châm hành động “Làm gương, Kỷ cương, Trọng tâm, Bứt phá”.

Mỹ phát triển loại pin lithium-ion siêu bền

Nghiên cứu và thử nghiệm trong 5 năm, các nhà khoa học Mỹ đã phát triển được một loại pin lithium-ion siêu bền, chịu được lửa, tác động của bất kỳ hợp chất hóa học nào, nước và thậm chí là các phát đạn bắn vào.

Việt Nam - Nhật Bản cùng hợp tác phát triển hệ sinh thái 5G

Theo thông tin từ Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT), hai bộ trưởng thông tin truyền thông của Việt Nam và Nhật Bản nhất trí sẽ cùng nhau hợp tác nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn 5G, đảm bảo an ninh cho mạng 5G và cùng nhau phát triển Hệ sinh thái 5G cho tương lai.

Phòng tập thể hình Nga, áp dụng công nghệ sinh trắc học

Theo Izvestija, các công ty Nga đang tích cực mở rộng khả năng sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt: công nghệ sinh trắc học được tích hợp vào máy ATM và bây giờ đến lượt các câu lạc bộ thể hình.

EU có thể điều tra chống độc quyền đối với ví điện tử Apple Pay

Mặc dù đang phải vật lộn để cạnh tranh với WeChat và Samsung Pay, nhưng hiện tại Apple Pay đã có 383 triệu người dùng toàn cầu - nhiều hơn các nền tảng thanh toán di động như Google Pay và Amazon Pay.

Trung Quốc sẽ tăng mạnh đầu tư vào Blockchain

Chi tiêu của Trung Quốc vào công nghệ Blockchain sẽ tăng trưởng rất mạnh trong những năm tới, có thể đạt mức 2 tỉ USD vào năm 2023.

Năng lượng tái tạo và sinh khối góp phần giảm nhập khẩu nhiên liệu

Theo Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19), sinh khối có thể trở thành một mặt hàng quan trọng, góp phần giảm nhập khẩu nhiên liệu.

Chủ động tìm kiếm, phát hiện sớm tấn công APT vào các ngân hàng

Ngày 9.11 tại Hà Nội, Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) phối hợp với Cục Công nghệ Thông tin (Ngân hàng nhà nước) tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm ATTT, phòng, chống tấn công mạng cho các hệ thống thông tin của ngành Tài chính-Ngân hàng.

Thuốc lá điện tử gây các bệnh tim mạch

Theo các nhà khoa học, thuốc lá điện tử không phải là sự thay thế vô hại cho thuốc lá khi có thể gây ra sự phát triển của một loạt các bệnh lý của cả hệ tim mạch lẫn hệ thần kinh.

Thảm họa ‘ô nhiễm trắng’ đe doạ môi trường

Ô nhiễm trắng” là cụm từ mà các nhà khoa học dùng để gọi về một loại ô nhiễm do túi nilon gây ra cho môi trường. Ô nhiễm trắng xảy ra khi chúng ta sử dụng quá nhiều túi nilon nhưng không được xử lý đúng cách dẫn đến tích tụ trong môi trường và hệ sinh thái.

Facebook mở rộng sản xuất sang Việt Nam với kính thực tế ảo

Facebook chính thức mở rộng sản xuất sang Việt Nam với sản phẩm kính thực tế ảo Oculus Rift S thế hệ mới và muốn tìm kiếm đối tác để sản xuất các sản phẩm khác.

Kế hoạch năm mới: Dậy sớm, đọc sách, lên kế hoạch, vận động, biết ơn, ở một mình, viết nhật kí, sống một cuộc sống kỉ luật

Giới trẻ - 19/01/2020 08:30
Tự giác, kỉ luật là công cụ quan trọng nhất để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Cũng là cách xóa tan đau khổ đời người một cách nhanh và hiệu quả nhất. Tự giác, kỉ luật có thể khiến một người trong 365 ngày biến mình trở nên tốt hơn. Hi vọng bài viết này sẽ thức tỉnh rất nhiều người

Thanh niên 9X sau 2 năm làm việc đã mua được nhà ở thành phố chia sẻ: "Luôn cố gắng đến cùng"

Giới trẻ - 19/01/2020 08:15
Cách tốt nhất để những nỗ lực chính mình đã bỏ ra không bao giờ uổng phí chính là luôn cố gắng đến cùng, không khuất phục số phận, cũng không từ bỏ vì gặp khó khăn.

'Dấu chân trên cát': Phiêu lưu về Ai Cập cổ đại

Sách - 19/01/2020 08:00
Cuốn "Dấu chân trên cát", Nguyên Phong phóng tác, nói về Ai Cập cổ đại, đặt ra những câu hỏi về mối liên hệ giữa đời sống.

Có thêm ca nhiễm bệnh viêm phổi lạ tại Trung Quốc

Thế giới - 18/01/2020 14:38
Giới chức y tế Trung Quốc ngày 18.1 thông báo phát hiện đến 4 ca viêm phổi mới, các bệnh nhân vẫn trong tình trạng ổn định.

Khách sạn có những căn phòng đặc biệt ở New York

Du lịch - 18/01/2020 14:38
Refinery là một khách sạn sang trọng nhưng đặc biệt ở New York. Khách sạn được nhiều trang du lịch, blogger nhắc đến bởi không chỉ sở hữu quán bar trên sân thượng có tầm nhìn tuyệt đẹp, nơi đây còn khiến du khách bất ngờ bởi những căn phòng có "1-0-2" được thiết kế theo chủ đề.

Sợ trễ giờ bay, hành khách đổ dồn khiến sân bay chật chội chen chúc

Thời sự - 18/01/2020 14:37
Từ 6 giờ sáng nay 18.1 (24 tháng chạp), sảnh nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất trở nên ngột ngạt do quá tải. Hàng nghìn người xếp hàng dài từ ngoài sảnh vào đến bên trong quầy check-in để làm thủ tục.

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất trong gần 3 thập niên

Thế giới - 18/01/2020 14:18
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại với Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc năm 2019 chỉ tăng trưởng 6,1%, thấp hơn mức 6,6% năm 2018 và là mức tăng yếu nhất kể từ năm 1990 đến nay.

Xác định thủ phạm gây ra cái chết của khủng long

Khoa học - 18/01/2020 14:18
66 triệu năm trước, 2 sự kiện bi thảm tàn phá Trái đất, trong đó, tiểu hành tinh rơi xuống đã giết chết khủng long còn hoạt động núi lửa dẫn đến sự nóng lên toàn cầu dần dần giúp khôi phục sự sống sau hậu quả do thiên thạch rơi gây ra.

'Một quốc gia, hai chế độ' có thể duy trì ở Hồng Kông tới sau năm 2047?

Thế giới - 18/01/2020 14:16
Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm 16.1 nói rằng nguyên tắc "Một quốc gia, hai chế độ" đang được áp dụng với Hồng Kông, có thể duy trì sau năm 2047, nhưng với điều kiện nhất định.

Chợ hoa lớn nhất Hà Nội rực rỡ trước thềm xuân

Thời sự - 18/01/2020 14:15
Thời điểm gần Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 là lúc "vựa hoa xuân" Quảng Bá vào chính vụ. Đây là lúc chợ hoa tấp nập, nhộn nhịp và rực rỡ nhất trong năm.

An Giang: Nhộn nhịp thị trường dưa hấu, hoa, cây cảnh chưng tết

Thời sự - 18/01/2020 12:32
Hoa tươi, cây cảnh, dưa hấu là những thứ không thể thiếu trong không gian của mỗi gia đình người Việt phương Nam vào những ngày Tết. Ở miền Tây Nam Bộ, những mặt hàng này đang tràn ngập vào ngày cận Tết.

Có nên cúng ông Công ông Táo bằng cá Koi thay cho cá chép?

Văn hóa - 18/01/2020 10:32
Dù tục cúng vàng mã và dùng cá chép để tiễn ông Công, ông Táo về trời đã có từ xa xưa nhưng không ít người lại chuyển qua cúng bằng cá Koi Nhật Bản.

Tiền truyện phim 18+ ‘Game of Thrones’ ra mắt năm 2022

Điện ảnh - 18/01/2020 10:26
Kênh HBO dự kiến phát sóng loạt House of the Dragon sau hai năm nữa.

Câu chuyện về quê ăn Tết

Giải trí - 18/01/2020 10:25
Về quê ăn Tết cùng gia đình là khoảng thời gian đẹp nhất mà ai cũng từng có, thế nhưng những câu chuyện từ quê hương đôi khi cũng khiến cho họ không khỏi chạnh lòng.

18 bức ảnh khắc họa cuộc sống bí mật của người đồng tính nam Nhật Bản

Giải trí - 18/01/2020 10:23
Các quán bar đồng tính tại Shinjuku giống như những phòng khách nhỏ - nơi người đồng tính có thể thoải mái chia sẻ câu chuyện của mình và sống thật.