'7 ngày làm vương hậu' - Cuộc đời buồn của hoàng hậu Dangyeong Hàn Quốc

22/12/2021 22:00
'7 ngày làm vương hậu' - Cuộc đời buồn của hoàng hậu Dangyeong Hàn Quốc

Dangyeong - hoàng hậu đầu tiên của vua Jungjong, vị vua thứ 11 của triều đại Joseon - chỉ lên ngôi được 7 ngày vào năm bà 19 tuổi.

Câu chuyện cuộc đời của nữ hoàng Dangyeong rất đáng buồn. Bà là trung điện của Yi Yeok, vua Jungjong của Joseon (Triều Tiên phong kiến vương triều). Vì rơi vào cuộc chiến tranh giành quyền lực, cha của bà đã chết và bà chỉ được làm hoàng hậu trong bảy ngày. 

Hoàng hậu Dangyeong sinh năm 1487. Bà là một nữ quý tộc. Cha của bà, Sin Soo-geun là thành viên của gia tộc Geochang Sin. Em gái của Sin Soo-geun, nữ hoàng Jeinwondeok là trung điện của vua Yeonsangun và vì thế, cha của Dangyeong là anh rể của vua Yeonsangun. Mẹ bà là người vợ thứ hai của Sin Soo-geun, thành viên của gia tộc Cheongju Han.

Năm Dangyeong 13 tuổi, cô kết hôn với đại hoàng tử Jinseong, người kém cô một tuổi, anh trai cùng cha khác mẹ của vua Yeonsangun. Không có nhiều thông tin về cuộc hôn nhân của Dangyeong và đại hoàng tử Jinseong nhưng nhiều nhà sử học cho rằng đại hoàng tử rất yêu vợ mình.  

Cuộc đời buồn của hoàng hậu xứ Hàn chỉ lên ngôi được 7 ngày - 1

Park Min-young thủ vai hoàng hậu Dangyeong trong bộ phim 7 ngày làm vương hậu.

Về phía vua Yeonsangun - em trai đại hoàng tử Jinseong - trong thời kỳ đầu trị vì được coi là một minh quân khôn khéo và tài giỏi. Ông đã đưa ra nhiều quyết định để củng cố quốc phòng và hỗ trợ người nghèo. Tuy nhiên tới năm 1498 khi vua Yeonsangun biết được sự thật về vụ hành quyết mẹ mình, nữ hoàng Jeheon, ông đã yêu cầu hành quyết tất cả những người có liên quan tới cái chết của mẹ mình. Ông thậm chí còn trừng phạt các vị quan có mặt tại triều đình vào thời điểm đó, vì tội không ngăn cản hành động của những kẻ đã làm hại mẹ ông.

Sau khi vua Yeonsangun thực hiện hàng loạt các cuộc thanh trừng, một nhóm quan lại trong số đó có Bak Wonjong và Seon Huian đã âm mưu phế truất vua Yeonsangun để ủng hộ anh trai ông, đại hoàng tử Jinseong. Năm 1506, họ tiến hành một cuộc đảo chính và phế truất vua Yeonsangun. Nhà vua bị giáng xuống làm hoàng tử và bị đày ở Ganghwado, nơi ông qua đời trong năm 1506 ở tuổi 29. Vợ ông - Jang Nok-su bị chặt đầu và bốn người con trai nhỏ của ông cũng bị ép tự sát chỉ vài tuần sau đó.  

Sau khi vua Yeonsangun bị phế truất, Jinseong lên làm vua. Ông được biết đến trong lịch sử với cái tên vua Jungjong. Dangyeong trở thành hoàng hậu tuy nhiên bà chỉ ngồi ở vị trí trung điện trong bảy ngày do cha bà, anh rể của vua Yeonsangun, phản đối sự lên ngôi của vua Jungjong. Cha của hoàng hậu bị buộc tội phản quốc và bị xử tử. Do sự việc này, hoàng hậu bị phế truất và trục xuất khỏi cung điện.

Vua Jungjong không thể làm gì để giúp vợ mình, người mà ông hết mực yêu thương. Jungjong là một vị vua giỏi và có năng lực, đặc biệt là trong thời kỳ cải cách. Tuy nhiên, các nhà sử học đánh giá rằng ông không phải một vị vua nắm thực quyền do bị nhiều quan viên thao túng.

Về phía Dangyeong, sau khi bị phế truất, bà buộc phải rời cung điện và bị đưa đến núi Inwang (ngọn núi hiện nằm ở Seodaemun-gu, khu vực trung tâm của Seoul, Hàn Quốc). Nhiều câu chuyện kể lại rằng, vua Jungjong luôn thương nhớ người vợ đầu tiên của mình và ông thường đứng trong cung điện nhìn về phía núi Inwang.  

Hoàng hậu Dangyeong không có con và qua đời một mình ở tuổi 71 vào năm 1557. Sau khi qua đời, thi thể bà được chôn tại một khu mộ tư nhân. Đến năm 1698, một ngôi đền được xây dựng để thờ cúng bà.

Năm 1775, dưới triều đại thứ 51 của vua Yeongjo, bà cuối cùng đã được phục hồi danh hiệu là hoàng hậu. Mộ của bà được biết đến với cái tên Olleung. Ngôi mộ của hoàng hậu Dangyeong rất đơn giản, không có bia mộ bằng đá, chỉ có một vài bức tượng hổ và cừu. Nơi đây từng có một ngôi đền thờ nhưng đã bị dỡ bỏ vào năm 1970 để làm đường.

Trailer phim "7 ngày làm vương hậu"

Năm 2017, một bộ phim truyền hình dựa trên cuộc đời hoàng hậu Dangyeong đã được công chiếu. Bộ phim có tên 7 ngày làm vương hậu với ngôi sao Park Min Young thủ vai hoàng hậu Dangyeong và nam diễn viên Yeon Woo-jin vào vai vua Jungjong. Bộ phim thu hút sự quan tâm của khán giả yêu điện ảnh bởi dàn diễn viên tài sắc. Phim cũng được đề cử một số hạng mục tại giải thưởng phim truyền hình KBS (Hàn Quốc).

Vĩnh Ngọc

Theo Zims


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024