6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành

19/07/2019 08:00
6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành

"Mình sẽ làm nghề gì?", "Mình muốn trở thành ai?", "Mình cần chuẩn bị gì để thành công?" Đây là những câu hỏi ai cũng có trong đầu, nhưng hầu như, cũng không bạn trẻ nào tự tin với câu trả lời của mình.

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia vừa kết thúc. Các bạn trẻ sắp phải đưa ra những quyết định chọn trường và ngành học quan trọng, để từ đó mở ra một hành trình lập nghiệp dài sau này.

"Mình sẽ làm nghề gì?", "Mình muốn trở thành ai?", "Mình cần chuẩn bị gì để thành công?" Đây là những câu hỏi ai cũng có trong đầu, nhưng hầu như, cũng không bạn trẻ nào tự tin với câu trả lời của mình.

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp sau đây chính là những gì bạn cần ngay lúc này.

1. "Khởi hành"

Khi khoảng cách giáo dục trong trường đại học và mong muốn của các nhà tuyển dụng ngày càng bị nới rộng, những sinh viên trẻ tuổi là người hoang mang nhất. Họ không biết cách chọn lựa con đường nghề nghiệp, cũng không có khả năng định hướng quá trình học tập.

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành - 1

Nếu bạn là học sinh cấp ba hay sinh viên đại học đang muốn tìm một kim chỉ nam, một chiếc la bàn cho hành trình học vấn sau trung học phổ thông, "Khởi hành" chính xác là cuốn sách dành cho bạn.

Phần 1 của "Khởi hành" - "Tốt nghiệp trung học xong, ta nên làm gì?" - trả lời các khúc mắc cơ bản của các học sinh cấp ba, như: Có nên vào đại học không? Làm thế nào để chọn trường đại học phù hợp với bản thân? Vào đại học, học đại được chăng? Trong khi đó, phần 2 - "Vào đại học rồi, ta phải làm gì?" - cung cấp các chỉ dẫn thiết thực cho các sinh viên đại học.

Những chủ đề mà tác giả - giáo sư John Vũ - đề cập đến bao gồm: Mục đích học tập, phương pháp học tích cực, lời khuyên dành cho sinh viên sắp tốt nghiệp... Phần phụ lục của sách chứa đựng các bài viết về chủ đề giáo dục rất hấp dẫn và nhiều tính gợi mở, như đam mê và thực tế, gian lận trong trường học...

Giáo sư John Vũ (bút danh Nguyên Phong) là kỹ sư, nhà khoa học, dịch giả và giảng viên đại học tại Mỹ. Trong lĩnh vực giáo dục, giáo sư đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng cho thế hệ trẻ cách nhìn nhận và kỹ năng mới để thích ứng với thời đại mới. Vì thế, trong "Khởi hành", bạn đọc sẽ tìm thấy những phương pháp học tập và tư duy giáo dục tiến bộ, kèm theo đó là cái nhìn rõ ràng về thị trường lao động hiện nay.

2. "Kết nối"

Sau "Khởi hành" dành cho học sinh cấp ba và sinh viên đại học, giáo sư John Vũ tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm với các bạn trẻ đang trong hành trình lập nghiệp trong cuốn "Kết nối".

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành - 2

Đối với những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học, cuộc sống của họ sắp thay đổi mãi mãi. "Bạn không còn là sinh viên mà phải trở thành những người lớn có trách nhiệm. Bạn không còn hồn nhiên khi đối diện với thực tại của cuộc sống. Khi bước ra khỏi cái kén bảo vệ, bạn bắt đầu nhận thức về các kế hoạch nghề nghiệp và mơ ước của mình", giáo sư John Vũ chia sẻ.

Và chúng ta cũng biết rằng, chặng đường lập nghiệp sau đại học đang trở nên thách thức hơn bao giờ hết. Trong thế giới thay đổi từng ngày, người trẻ ngày nay không dễ dàng gì tìm được một chỗ đứng trong xã hội.

"Kết nối" đề cập đầy đủ nội dung mà các bạn trẻ cần biết để vững bước trên hành trình sau đại học. Đó là lời khuyên cho sinh viên mới tốt nghiệp, là lời nhắc nhở hãy học tập suốt đời, là những kỹ năng cần trau dồi liên tục để "nâng cấp" bản thân. Giáo sư John Vũ cũng không quên những chủ đề như cách lên kế hoạch nghề nghiệp, cách phỏng vấn xin việc làm và thậm chí, kế hoạch dự phòng khi bạn trẻ thất nghiệp.

Nếu bạn là một sinh viên sắp, hoặc mới tốt nghiệp, đang trên con đường tìm kiếm cho mình một công việc để nuôi sống bản thân và nuôi dưỡng những khát khao lớn, đây là cuốn sách dành cho bạn. Khi cùng tác giả đi qua những trang sách của "Kết nối", bạn sẽ nhìn thấy những cơ hội và mơ ước đang chờ đợi trước mắt mình. Hãy nhớ rằng, bất kể bạn đang ở đâu trên thế giới rộng lớn này, cơ hội vẫn luôn mở ra cho bạn, chỉ cần bạn sẵn sàng.

3. "Hành trang vào đời"                                      

Cuộc sống là một cuộc hành trình mà chúng ta không thể kiểm soát được hết những gì sẽ xảy ra. Làm sao để con đường mình đang đi dẫn đến hạnh phúc và thành công? Điều đó phụ thuộc vào bản thân mỗi người. Chúng ta nên chủ động phát huy giá trị bản thân thay vì chạy theo những kỳ vọng từ người khác.

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành - 3

Đây cũng chính là thông điệp mà tác giả - tiến sĩ tâm lý David P. Campbell - muốn gửi gắm đến bạn đọc qua ấn phẩm "Hành trang vào đời". Bên cạnh việc khuyến khích độc giả làm những gì họ thực sự quan tâm và yêu thích, "Hành trang vào đời" còn đưa ra những chỉ dẫn định hướng nghề nghiệp để bạn trẻ phát huy tối đa thế mạnh bản thân. Quan trọng hơn, cuốn sách gợi ý cho chúng ta cách thức tự tạo cơ hội cho mình, thay vì chỉ chờ đợi một cách thụ động.

Với những luận điểm chặt chẽ, logic và dễ nắm bắt, cuốn sách gợi mở những hướng đi thiết thực để bạn trẻ vừa phát huy thế mạnh, vừa có được niềm vui, sự say mê trong công việc. Từ đó, những người đọc trẻ tuổi sẽ thêm tự tin trên hành trình lập nghiệp.

4. "Cứ đi - để lối thành đường"

"Cứ đi để lối thành đường" là những trải nghiệm sống động, những chia sẻ chân tình của một người đã chọn nghề tư vấn hướng nghiệp làm lẽ sống và niềm vui sống.

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành - 4

Tác giả Phoenix Hồ có tên đầy đủ là Hồ Phụng Hoàng Phoenix. Chị sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, sang Mỹ định cư cùng gia đình từ năm 14 tuổi. Sau khi học xong trung học, chị làm nhiều công việc thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Phải mất đến 18 năm với nhiều thử nghiệm và thay đổi, chị mới tìm thấy nghề nghiệp phù hợp: một chuyên viên tư vấn hướng nghiệp. Tốt nghiệp thạc sĩ về giáo dục và tư vấn phát triển hướng nghiệp tại Úc và Mỹ, Phoenix Hồ đã có 10 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục và tư vấn. Chị yêu thích việc làm việc với người trẻ ở lứa tuổi 17 đến 25, là người bạn đồng hành đáng tin tưởng của bạn trẻ Việt Nam trên hành trình tìm tới sự nghiệp mong ước.

"Cứ đi - để lối thành đường" gói gọn những tâm tư, nguyện vọng, trải nghiệm, cảm xúc, thành công lẫn thất bại của Phoenix Hồ xoay quanh chuyện hướng nghiệp cho các bạn trẻ. Ấn phẩm chứa đựng những quan điểm quý giá về việc tìm nghề, những lát cắt chân thực về các vấn đề liên quan đến hướng nghiệp mà bạn trẻ Việt Nam đang gặp phải hàng ngày.

Trong cuốn sách, Phoenix Hồ nhiều lần chỉ ra rằng hướng nghiệp là một hành trình - một hành trình tìm kiếm, chọn lựa không ngừng, không phải chỉ chọn lựa một lần, và cũng không có chọn lựa duy nhất đúng. Trên hành trình đó, với các bạn trẻ, điều quan trọng không phải là cố gắng không thay đổi, mà là phải hiểu rõ bản thân. "Và khi đã ra quyết định, thì phải sẵn sàng chịu trách nhiệm với tất cả kết quả, kể cả thất bại. Để rồi nhìn nhận lại bản thân, một lần nữa bắt đầu quy trình hướng nghiệp mới vì thật sự ra điểm tới không quan trọng bằng quá trình. Kết quả cuối cùng của quyết định nghề nghiệp tốt đó là sự bình an trong tâm hồn", chị chia sẻ.  

"Cứ đi - để lối thành đường" là cuốn sách chân thực, đời thường nhưng sâu sắc mà các bạn trẻ và bất cứ ai quan tâm đến hướng nghiệp không thể bỏ qua.

5. "7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt"

Bên cạnh việc chọn nghề, đối với bạn trẻ, việc trang bị những kỹ năng và tư duy sống là rất quan trọng. Bởi trưởng thành là một quá trình không ngừng phát triển bản thân, làm việc, xây dựng mối quan hệ mà kèm với đó, là không ít thử thách phải đối mặt.

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành - 5

Cuốn sách nổi tiếng này của Sean Covey gói gọn những bí quyết thành công của bạn trẻ trong 7 thói quen: Luôn chủ động, nhắm trước đích đến, ưu tiên việc cần ưu tiên, tư duy cùng thắng, lắng nghe để được lắng nghe, có tinh thần hợp tác và cuối cùng là, mài lưỡi cưa thật bén (luôn có ý thức "nâng cấp" bản thân). 7 thói quen trên là điểm chung của những bạn trẻ hạnh phúc và thành công trên toàn thế giới. Những "từ khoá" này bổ sung và hỗ trợ chặt chẽ cho nhau, tạo một mắt xích bền vững. Đây là bộ công cụ để bạn trẻ chọn lựa được hướng đi đúng đắn cho cuộc đời mình và đạt đến thành công.

Với những bài học đầy chắt lọc, "7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt" xứng đáng là cuốn sách đồng hành với trên hành trình trưởng thành của mỗi người trẻ. Cuốn sách được viết bằng một phong cách vui tươi, dí dỏm, ngắn gọn, dễ hiểu của Sean Covey, chứa đựng rất nhiều mẩu chuyện hay, những bài thơ thú vị, những tranh ảnh dễ thương, hài hước. Ấn phẩm đã được hoan nghênh và đón nhận nhiệt tình trên khắp thế giới, luôn nằm trong danh sách những cuốn sách được bạn đọc trẻ yêu thích nhất.

6. "Bí quyết trưởng thành"

Được xây dựng trên nền tảng của cuốn "7 Thói quen của bạn trẻ thành đạt", "Bí quyết trưởng thành" là đứa con tinh thần thứ hai mà Sean Covey dành rất nhiều tâm huyết. Tác giả viết cho những bạn đọc ở lứa tuổi thiếu niên, những người đang ngấp nghé trước ngưỡng cửa trưởng thành và mang trong mình nhiều băn khoăn, câu hỏi.

6 cuốn sách định hướng nghề nghiệp - Đi tìm con người bạn muốn trở thành - 6

Sử dụng văn phong trẻ trung và những hình minh hoạ dí dỏm, vui tươi, Sean Covey đề cập đến những vấn đề về học tập, gia đình, tình yêu, lối sống... theo một cách nhẹ nhàng, thông minh và dễ tiếp nhận.

Bạn trẻ sẽ dễ dàng tìm thấy chính mình trong những trang sách của Sean Covey. "Làm sao để tìm động cơ học tập khi bạn chưa có động cơ nào cả?", "Phải làm gì khi không có ai làm bạn?", "Làm sao tôi có thể hình thành được giá trị bản thân nếu tôi cảm thấy mình không được xinh đẹp cho lắm?"... Đó là những câu hỏi rất tâm lý, chân thực mà tác giả đặt ra và giải đáp.  

"Bí quyết trưởng thành" sẽ giúp bạn thoát khỏi những phân vân, hoang mang và chấp chới của thời niên thiếu. Đây là người bạn đường đáng tin cậy để bạn trẻ nương tựa và tìm thấy nguồn động viên trong những lúc gặp khó khăn.

--

Với người trẻ, chọn nghề, đi làm và trưởng thành luôn là một hành trình lắm khó khăn, thậm chí đầy khó chịu và khủng hoảng. Chúng ta đối mặt với nhiều thách thức hơn, nhiều câu hỏi hóc búa hơn, và dễ lạc lối hơn. Nhưng cũng đừng quên, đây cũng là một chặng đường đáng nhớ với những trải nghiệm sâu sắc định hình nên mỗi người. Hãy tìm sự hỗ trợ từ những trang sách để hành trình trưởng thành thêm tươi đẹp và thú vị.

Chúc bạn hạnh phúc trên con đường bạn chọn!

Sách do First News thực hiện


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024