5 nguyên tắc tư duy vàng áp dụng trong công việc cũng như cuộc sống

08/01/2020 14:07
5 nguyên tắc tư duy vàng áp dụng trong công việc cũng như cuộc sống

Nhân sinh, là một hành trình gặp gỡ đầy bất ngờ với các vấn đề. Bất luận là những con đường nhỏ hẹp, chông gai hay những đồng cỏ xanh mát bất tận, vấn đề giống như con đường dưới chân, càng đi càng dài. Còn vận mệnh được ẩn giấu trong cách chúng ta tư duy về các vấn đề đó.

Dưới đây là 5 phương pháp tư duy vàng áp dụng trong cả công việc và cuộc sống, hãy học cách suy nghĩ như một kẻ thông minh.

1. Hiệu ứng lồng chim

Nhà tâm lý học James và nhà vật lý Carlson là hai người bạn tốt.

Một ngày nọ, James nói với Carlson, "Tôi sẽ khiến ông phải nuôi một con chim", Carlson nghe nhưng cũng không quá để ý nhiều tới lời của James. Vài ngày sau, James tặng Carlson một chiếc lồng chim xinh đẹp và tinh tế.

Không lâu sau, Carlson phát hiện ra một chuyện rất kì lạ, bất cứ ai khi tới nhà anh, nhìn thấy lồng chim đều hỏi chim đâu. Lúc mới đầu, Carlson còn kiên nhẫn giải thích với từng người một rằng bản thân trước giờ không nuôi chim, cái lồng đó chỉ là được một người bạn tặng. Nhưng, số người hỏi vẫn không dừng lại, khiến Carlson cảm thấy rất phiền phức.

Cuối cùng có một ngày, Carlson ra tiệm mua một con chim về cho vào lồng.

Đây chính là "hiệu ứng lồng chim".

"Hiệu ứng lồng chim" chỉ con người nếu ngẫu nhiên có được thứ mà mình vốn dĩ không cần, vì muốn tránh lãng phí hoặc vì những nguyên nhân khác, họ sẽ có ý thức hoặc vô thức tiếp tục mua thêm nhiều thứ mà họ không cần khác.

Đặc điểm của "hiệu ứng lồng chim" đó là, ám thị tâm lý mà nó sản sinh ra sẽ ảnh hưởng tới hành vi của chúng ta.

Chúng ta có thể lợi dụng điều này để giúp bản thân hình thành nên những thói quen tốt.

5 nguyên tắc tư duy vàng áp dụng trong công việc cũng như cuộc sống - Ảnh 1.

2. Luật Gidlin

Charles Gidlin nói: "Phát hiện vấn đề luôn quan trọng hơn giải quyết vấn đề, viết ra vấn đề một cách rõ ràng là bạn đã giải quyết được một nửa."

Ở Mỹ, có một câu chuyện nổi tiếng như sau:

Một ngày nọ, Steinmenz được Ford yêu cầu sửa chữa động cơ. Do động cơ bị hỏng nên toàn bộ dây chuyền sản xuất ô tô bị dừng lại, công ty đã cử nhiều kỹ sư đi sửa nhưng tất cả đều bó tay.

Steinmenz không nhanh không chậm, chăm chú quan sát và dò dẫm động cơ khá lâu. Sau đó vẽ lên một đường ở một vị trí và nói: "Ở đây thiếu một vòng cuộn cảm", sau khi thay mới cuộn cảm, động cơ quả thực đã hoạt động được trở lạ.

Giám đốc rất mừng hỏi Steinmenz lấy phí sửa bao nhiêu, Steinmenz đáp: 10000 USD. Một trăm năm trước, lương tháng của một kỹ sư thuộc hàng top của Ford mới chỉ là 5 USD.

Thấy mặt vị giám đốc biến sắc, Steinmenz quay người viết một tờ hóa đơn: một nét vẽ, 1 USD; biết nên vẽ ở đâu, 9999 USD.

Sau đó, chủ tịch của Ford không chỉ đồng ý trả cho Steinmenz mức chi phí đó mà còn đưa ra một mức lương vô cùng hấp dẫn mời Steinmenz về làm cho mình.

Thực ra, mỗi một kĩ sư đều biết một động cơ cần 20 vòng cuộn cảm, có điều Steinmenz lại là người duy nhất biết nó bị thiếu ở chỗ nào.

Nhiều khi, khi thấy người khác giải quyết vấn đề một cách đơn giản, ta luôn nói thực ra mình cũng có thể làm được. Nhưng, vì sao người đó mãi không phải là bạn?

Albert Einstein đã đưa ra câu trả lời: "Bởi lẽ giải quyết vấn đề chẳng qua cũng chỉ là dùng vài thuật toán hoặc kinh nghiệm, còn phát hiện đề mới là điều khó khăn và quan trọng hơn".

Chúng ta mỗi khi gặp vấn đề đều sẽ cuống cuồng lên xoay bên nọ bên kia tìm cách giải quyết, nhưng lại không nỡ dành ra một phút để ngồi tĩnh lại suy nghĩ về vấn đề.

Người thông minh, lợi hại, không phải là người hành động đầu tiên mà là người phát hiện ra vấn đề nhanh nhất.

5 nguyên tắc tư duy vàng áp dụng trong công việc cũng như cuộc sống - Ảnh 2.

3. Định luật Falklan

Nhà quản lý học người Pháp Falklan nói: "Khi bạn không biết nên hành động ra sao, hành động tốt nhất chính là án binh bất động, quyết sách tốt nhất là đừng đưa ra quyết sách". Bởi vì bạn không biết đó là cơ hội hay là cái bẫy.

Năm 1973, một cuộc khủng hoảng kinh tế càn quét thế giới, tiêu dùng trở nên ì trệ. Vào thời điểm đó, nhiều thương hiệu cà vạt đã giảm lượng sản xuất và hạ giá bán.

Rất nhiều người cho rằng Goldlion, một thương hiệu thời trang nam giới nổi tiếng tại Hồng Kông cũng sẽ góp mặt, tuy nhiên họ lại không một chút động tĩnh, và rồi, chính trong lúc mọi người đang cuống cuồng bất an thì người sáng lập của Golbin tuyên bố không đưa ra bất cứ cải cách nào.

Khoảng thời gian này, ông luôn âm thầm quan sát.

Ông phát hiện ra rằng vì muốn kiểm soát sự co ngót về chi phí và chất lượng, rất nhiều cửa hàng ngoài việc giảm đi các cà vạt thiết kế hoa văn, còn giảm thểu số kệ và quầy bán hàng tại cửa hàng.

Vậy là, ông nhân cơ hội này, thuê lại quầy bán hàng với giá rẻ, đồng thời cho sản xuất số lượng lớn cà vạt thiết kế hoa văn. Đợi khi kinh tế bình ổn lại, Goldlion đã nhanh chóng chiếm được ưu thế trên thị trường.

Andy J. Sklivis từng nói: "Cứ kiên nhẫn chờ đợi, cối xay gió trước giờ không bao giờ tự chạy đi tìm gió".

Nhân sinh giống như cối xay gió, gió chính là tài lộc. Tư duy của người thông minh, tài lộc không bằng biết nắm bắt thời cơ.

Tài lộc có thuận có nghịch, còn điều mà chúng ta cần làm đó là đợi tới lúc gió nghịch mùa sắp kéo đến, đững vững hai chân, đợi gió đến.

5 nguyên tắc tư duy vàng áp dụng trong công việc cũng như cuộc sống - Ảnh 3.

4. Hiệu ứng ấn tượng đầu tiên

Nếu một người tạo ra được ấn tượng tốt trong lần giao tiếp ban đầu, thì mọi người sẽ sẵn lòng giữ mối liên hệ với anh ta.

Ấn tượng đầu tiên này nếu để lại được thiện cảm, sẽ đem đến những ảnh hưởng rất tích cực cho các mối quan hệ trong tương lai.

Mặc dù mọi người đều biết đến hiệu ứng này, thậm chí đến mức nghe có vẻ nhàm tai, nhưng nó cũng hàm chứa một lượng phong phú các quy luật tâm lý học.

Bởi vì tất cả chúng ta đều quen với việc phân loại và sắp xếp những người và những thứ chúng ta thấy, nói đơn giản là gắn cho họ một cái nhãn mác nào đó.

Khi nhận được thông tin từ bên ngoài, tâm trí ta sẽ hình thành nên một khung nhận thức. Sau đó, thông tin nhận được sẽ được tích hợp vào khung và một khi nó bị rập khuôn thì sẽ rất khó có thể thay đổi.

Hiệu ứng ấn tượng đầu tiên đóng một vai trò rất tinh tế trong giao tiếp của mọi người. Chỉ cần bạn có thể nắm bắt nó một cách chính xác, chắc chắn nó sẽ tạo ra cho sự nghiệp của bạn những mối quan hệ xã giao tốt đẹp.

5 nguyên tắc tư duy vàng áp dụng trong công việc cũng như cuộc sống - Ảnh 4.

5. Định luật lắng nghe và thận trọng

Thượng đế tạo ra con người có hai cái tai nhưng chỉ có một cái miệng, đó là bởi muốn chúng ta nói ít lại, lắng nghe nhiều hơn.

Từng có một nước nhỏ cống tiến cho Đường Huyền Tông, Trung Quốc 3 bức tượng người vàng, ngoại hình và trọng lượng trông có vẻ giống nhau, nhưng có một bức quý giá nhất. Vậy thì, rốt cuộc bức nào là quý giá nhất?

Rất nhiều đại thần đều bó tay, cuối cùng có một vị lão thần đứng ra, ông đặt ba sợi tơ vào 3 chiếc tai của ba bức tượng.

Bức thứ nhất, sợi tơ đi ra từ chiếc tai còn lại; bức thứ hai sợ tơ đi ra từ cái miệng; bức thứ ba, sợi tơ rơi xuống dưới bụng.

Lão thần nói, bức quý nhất là bức tượng thứ 3. Thực ra, 3 bức tượng này phản ánh 3 loại người trên thế giới.

Kiểu thứ nhất, nghe tay trái ra tai phải, kiểu người này không biết thế nào là lắng nghe.

Kiểu thứ hai, nghe được nhưng không suy nghĩ đã nói ra, nói nhiều nhưng vô ích.

Kiểu thứ ba, vừa biết lắng nghe, vừa biết giữ lời, có chừng mực, hiểu nhiều nói ít.

Tục ngữ có câu "thủy thâm bất ngữ, nhân ổn bất ngôn", ý muốn nói nước dù sâu tới đâu, nó trước giờ chưa từng thanh minh, đều để loài người tự đi khám phá; người làm việc chín chắn, trầm ổn, trước giờ không khoe khoang mình lợi hại ra sao.

Giống như Lỗ Tấn từng nói: "Khi im lặng, tôi cảm thấy phong phú; khi mở miệng, tôi cảm thấy trống rỗng".

Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024