40 tuổi không so sánh 3 thứ, 50 tuổi không tin tưởng 3 người, đừng đợi qua nửa đời người mới thấu hiểu!

26/01/2020 09:29
40 tuổi không so sánh 3 thứ, 50 tuổi không tin tưởng 3 người, đừng đợi qua nửa đời người mới thấu hiểu!

Đừng đợi tới 40 - 50 tuổi, càng sớm thông tỏ và hiểu thấu bài học sau, người ta càng sớm nhận ra giá trị thực của cuộc sống, tận hưởng bất chấp giàu - nghèo.

Người xưa đã nói: "Nhân sinh ngắn ngủi chỉ vài chục năm". Giờ đây, tuy khoa học công nghệ phát triển đã nâng cao trình độ y học và tuổi thọ trung bình của mỗi người, chúng ta vẫn không thể nói trước được điều gì một khi đặt chân vào ngưỡng tuổi trung niên. Tuổi già chưa tới nhưng sức khỏe vẫn có thể tàn. Chất lượng cuộc sống cao nhưng tinh thần và giá trị đời thường đang ngày càng thiếu hụt.

Ở ngưỡng tuổi 40, 50 đầy quan trọng ấy, những ai may mắn thì đã định hình được nhiều thứ cơ bản xung quanh, có thể là hoàn cảnh gia đình hoặc công danh sự nghiệp. Với những người còn chưa đạt được gì trong tay, đó cũng là độ tuổi quá khó khăn để mất đi tất cả, làm lại từ đầu. Do đó, người ta lại càng phải đặc biệt cẩn trọng hơn khi đưa ra bất cứ một quyết định gì.

Cổ nhân đã dạy một câu rằng: "Tứ thập tuế tam bất bỉ, ngũ thập tuế tam bất thân", có thể hiểu như sau: Ở tuổi 40 không nên so sánh 3 thứ của mình với người khác, ở tuổi 50 không nên tin tưởng 3 kiểu người này. Đây chính là lời cảnh báo quý giá, được đúc kết từ kinh nghiệm đối nhân xử thế từ xa xưa khiến chúng ta phải nể phục. Chỉ khi nào làm được điều này, chúng ta có thể tận hưởng tuổi trung niên vui vẻ, thoải mái và an yên với những giá trị sống đích thực.

Bốn mươi tuổi, không so sánh 3 thứ

Thứ nhất, không so bì giàu có

Ở ngưỡng tuổi này, cho dù bạn rất giàu hay rất nghèo thì so bì vật chất cũng không đem lại khác biệt hay lợi ích gì. Nửa đời người bôn ba vì tiền bạc sự nghiệp đã khiến chúng ta mệt nhoài, đến bây giờ, tất cả những gì chúng ta cần chỉ là những người bạn chân thành, những tri âm tri kỷ thấu hiểu lòng nhau.

Nếu bạn giàu có và liên tục khoe khoang về tài sản của mình, so bì gia cảnh người này với người khác hoặc tỏ ý coi thường, bạn bè xung quanh sẽ dần cảm thấy không thoải mái và khó chịu mỗi lần tiếp xúc. Dần dần, họ chẳng còn muốn giao thiệp với bạn mà trở nên xa lánh, khiến bạn đánh mất những người tâm giao tri kỷ thật sự.

Trong trường hợp ngược lại, dù nghèo khó đến mấy bạn cũng không cần quá bận tâm về điều kiện vật chất của mình bởi vì càng so sánh nhiều, chúng ta sẽ càng nản lòng thoái chí, đánh mất sự nhiệt tình khi đối mặt công việc hoặc vội vàng kiếm tìm vật chất mà bỏ qua giá trị thực của cuộc sống.

 Cổ nhân đã dạy thì không sai: 40 tuổi không so sánh 3 thứ, 50 tuổi không tin tưởng 3 người, đừng đợi qua nửa đời người mới thấu hiểu! - Ảnh 1.

Thứ hai, không so bì con cái

Ở vào độ tuổi 40, con cái chúng ta đang dần bước vào các cánh cửa trường học. Người ta quen miệng kể lể về điểm số, thành tích của con mình trên lớp, rồi đem ra so sánh với mọi người xung quanh mà không nhận ra điều đó sẽ đẩy đối phương vào cảnh xấu hổ.

Thói quen so sánh con cái còn đem lại một mối nguy hiểm tiềm tàng là khiến con trẻ cũng học tính so bì, ganh đua, giành giật với bạn bè xung quanh. Kẻ thắng dần trở nên kiêu ngạo, tỏ vẻ coi thường người khác, còn kẻ thua phải chịu sỉ nhục, đánh mất lòng tự trọng, sau đó không còn nhiệt tình và chăm chỉ học hành nữa. Ở bất cứ độ tuổi nào đi nữa, kiêu ngạo hay tự ti đều là những hiểm họa trí mạng ngăn cản con đường phát triển năng lực bản thân của mỗi người.

Thứ ba, không so bì xuất thân

Xuất thân hay gia cảnh chỉ quan trọng khi chúng ta còn non trẻ, chưa thể tự lực cánh sinh và sống dựa vào cha mẹ. Sau này, ai rồi cũng trưởng thành, khôn lớn và tự chứng minh với người đời năng lực của bản thân mình. Chúng ta dựa vào tài năng chân chính để tiến thân trong sự nghiệp, bất cứ thành quả nào đạt được cũng đáng để tự hào và ngẩng cao đầu, không quan trọng xuất thân và gia cảnh bố mẹ ra sao.

Dù sinh ra trong vàng bạc châu báu mà không biết cách trân trọng và đủ năng lực kiếm tiền, sớm muộn gì cũng trở thành tay trắng. Ngược lại, cho dù sinh ra một nghèo hai trắng, chỉ cần có tài năng và làm việc chăm chỉ, ai rồi cũng có thể tự xây dựng một gia tài cho riêng mình.

Năm mươi tuổi, không tin tưởng 3 loại người

Đầu tiên, những kẻ tham tài

Không chỉ hạn chế tin tưởng, giao phó những nhiệm vụ quan trọng, chúng ta cũng nên hạn chế tiếp xúc và tránh xa những kẻ tham lam, quá trọng vật chất nếu có thể.

Ở tuổi 50, về cơ bản, đa số chúng ta đã gặt hái được một điểm dừng chân vững chắc và ổn định trong sự nghiệp. Vào thời điểm này, chắc hẳn sẽ có không ít người tham tài xuất hiện bên cạnh, cố gắng xun xoe và nịnh nọt bên tai. Mục đích không gì ngoài việc tìm cách bòn rút, tranh thủ một số lợi lộc từ trong tay chúng ta. Nếu tin tưởng và thân thiết với những kẻ này, sớm muộn gì chúng ta cũng bị liên lụy, bị hành động bất nghĩa của họ đẩy vào tình thế bất lợi, đánh mất tiền bạc hoặc thậm chí là cả danh vọng và sự nghiệp.

 Cổ nhân đã dạy thì không sai: 40 tuổi không so sánh 3 thứ, 50 tuổi không tin tưởng 3 người, đừng đợi qua nửa đời người mới thấu hiểu! - Ảnh 2.

Thứ hai, những kẻ bạc tình bạc nghĩa

Một trong những bất hạnh của đời người là gieo lòng tin nhầm chỗ, nhất là với người thân ruột thịt, với người vợ người chồng kết tóc xe duyên từ thuở nghèo khó hay với bạn bè thân thiết hàng chục năm tình nghĩa... Đến những người thân thiết như thế, họ cũng có thể phản bội thì tốt nhất chúng ta đừng bao giờ đặt niềm tin vào con người bản tính bạc tình bạc nghĩa như vậy.

Thứ ba, những kẻ tiểu nhân

Tuýp người này có phần giống với tuýp người tham tài vì cả hai đều chăm chăm mong muốn nhận được lợi lộc từ bạn nên cố gắng làm thân, tâng bốc bằng những lời hoa mỹ có cánh. Tuy nhiên, kiểu người này còn đáng sợ hơn ở chỗ, một khi bạn hết giá trị lợi dụng, họ sẵn sàng bỏ đá xuống giếng và đâm dao sau lưng, khiến bạn không thể không đề phòng.

Trí Thức Trẻ


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024