4 kiểu người dù có nghèo khổ đến đâu, tương lai vẫn sẽ phúc lộc song toàn...

16/11/2021 08:00
4 kiểu người dù có nghèo khổ đến đâu, tương lai vẫn sẽ phúc lộc song toàn...

Kẻ kiêu ngạo chỉ có thể đạt được sự may mắn nhất thời, nhưng kết cục nhất định sẽ không mấy tốt đẹp. Bình tĩnh chính là liều thuốc giải quyết nhiều chuyện khó khăn trên đời.

Tolstoy từng nói: "Những gia đình hạnh phúc đều sẽ có lối sống tương tự nhau. Ngược lại, những gia đình không hạnh phúc sẽ luôn có đủ loại vô số bất hạnh đổ ập tới."

"Làm phước hưởng phước." Điều này được nhắc đến nhiều trong Phật giáo. Trên thực tế, nếu bạn có bốn đặc điểm này, chứng tỏ bạn là người có phúc khí lớn:

Mưu sự tại thiên, thành sự tại nhân: 4 kiểu người hiện tại dù có nghèo khổ đến đâu, tương lai vẫn sẽ phúc lộc song toàn... - Ảnh 1.

1. Không quên ơn, không phụ nghĩa

Matsushita Konosuke, doanh nhân huyền thoại người Nhật Bản, người sáng lập ra tập đoàn Matsushita. Khi còn nhỏ, ông từng suýt chết đuối và được vài thủy thủ trên thuyền cứu giúp.

Từ lúc đó, ông luôn rất biết ơn họ, cũng như cảm thấy bản thân thật may mắn!

Thật ra nhiều người trong đời cũng sẽ trải qua những chuyện li kì hoặc nguy hiểm tương tự như vậy, nhưng đa phần họ đều sẽ nhanh chóng quên đi người đã giúp mình.

Thế nhưng Matsushita không như vậy. Sau khi thành công, ông đã tìm đến họ báo đáp hết mình, cũng như giúp đỡ toàn khả năng.

Khi nhận được ơn nghĩa của người khác, nhất định phải ghi nhớ trong lòng và tìm cơ hội báo đáp.

Dù cho người khác không có ý đòi bạn phải hồi báo, nhưng chúng ta vẫn cần trân trọng và nhớ về lòng tốt này. Đừng bao giờ sống như một kẻ vô ơn.

Mưu sự tại thiên, thành sự tại nhân: 4 kiểu người hiện tại dù có nghèo khổ đến đâu, tương lai vẫn sẽ phúc lộc song toàn... - Ảnh 2.

2. Phấn đấu không ngừng nghỉ

Cha của Fan Zhongyan qua đời khi anh ta mới ba tuổi. Nhưng lên sáu tuổi, ông đã tự đặt cho mình mục tiêu phải trở thành một lương y tài giỏi. Sau đó, ông theo học ở một tu viện, câu chuyện về ông đã truyền cảm hứng cho vô số học giả đời sau.

Nhưng ít ai biết rằng, thời còn trẻ, Zeng Guofan cũng chỉ là người bình thường, không có gì nổi bật. Một đêm nọ, ông đang học thuộc lòng bài "Nhạc Dương Lâu kí" thì tên trộm núp trong tối đột nhiên nhảy ra chỉ vào mặt ông mà chửi: "Sao mà ngốc thế!"  Hóa ra, tên trộm đã ngồi ở đó từ lâu, thấy Zeng Guofan học đi học lại mãi mà vẫn chưa thuộc nổi, nên mới không nhịn được nhảy ra mắng.

Từ lần đó, ông nhận ra được khuyết điểm của mình, lại càng quyết tâm dùng "cần cù bù thông minh." Sau sáu lần thi thất bại, đến lần thứ bảy, sự kiên trì của ông cuối cùng cũng có kết quả. Tên ông được khắc trên bảng vàng, sau này còn trở thành một nhà chính trị lừng lẫy, là vị quan đại thần được trọng dụng nhất thời cuối nhà Thanh.

Giống như câu nói: "Cơ hội chỉ đến với những người đã chuẩn bị sẵn sàng."

Trên đời này không có sự thành công nào là ngẫu nhiên. Bạn nghĩ người ta may mắn, thực ra sau lưng họ là bao mồ hôi, công sức. Chỉ khi bạn chăm chỉ, sống hết mình, thì cơ hội mới mở ra càng nhiều!

Mưu sự tại thiên, thành sự tại nhân: 4 kiểu người hiện tại dù có nghèo khổ đến đâu, tương lai vẫn sẽ phúc lộc song toàn... - Ảnh 3.

3. Ổn trọng, bình tĩnh trong mọi tình huống

Khi Lu Mengzheng còn là một thiếu niên, cả cha lẫn mẹ của ông đều đã qua đời. Tuy gia cảnh nghèo khó, nhưng Lu Mengzheng thật sự rất chăm chỉ, sau này ông chính là tể tướng nổi tiếng nhất thời Tống. Đứng trước địa vị, danh vọng hay tiền tài, Lu Mengzheng đều rất bình tĩnh. Nhờ vậy sau này đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Thời Tam Quốc, Gia Cát Lượng và Tư Mã Ý đã nhiều lần đấu trí đấu dũng với nhau. Khi quân Thục lăng mạ, khiêu khích; quân Ngụy vẫn nhiều lần không ứng chiến, mục đích là để tiêu hao lương thực của quân Thục, buộc bọn chúng phải lui binh.

Gia Cát Lượng sai người đưa đến một bộ quần áo phụ nữ cho Tư Mã Ý, hòng ép ông ra trận. Nhưng Tư Mã Ý lại tương kế tựu kế, cố tình mặc quần áo Gia Cát Lượng đưa đến, khiến ông tức đến hộc máu. Tư Mã Ý luôn bình tĩnh, nên có thể nắm vững cơ hội phản công.

Bạn thấy đấy, dù ở tình huống nào, trong tay bạn đang nắm đại cục hay sự thảm bại đi nữa, chỉ khi bạn bình tĩnh, ổn trọng, mới có thể làm nên việc lớn!

Kẻ kiêu ngạo chỉ có thể đạt được sự may mắn nhất thời, nhưng kết cục nhất định sẽ không mấy tốt đẹp.

Bình tĩnh chính là liều thuốc giải quyết nhiều chuyện khó khăn trên đời.

Mưu sự tại thiên, thành sự tại nhân: 4 kiểu người hiện tại dù có nghèo khổ đến đâu, tương lai vẫn sẽ phúc lộc song toàn... - Ảnh 4.

4. Dứt khoát, quyết đoán

Vào ngày 30 tháng 1 năm 1933, Hitler trở thành Thủ tướng của Đức, bắt đầu kỉ nguyên Quốc xã. Mà một trong những mục tiêu của Đảng Quốc xã chính là đánh đuổi người Do Thái. Cùng ngày hôm đó, Einstein cùng vợ đã trốn thoát khỏi Đức thành công, bắt đầu hành trình đến thăm Hoa Kì.

Ngày 26/5, Einstein đến Đại sứ quán Đức để trả hộ chiếu và tuyên bố từ bỏ quốc tịch Đức. Sau đó, Đảng Quốc xã đã bắt và giết vô số người Do Thái, Einstein nhờ quyết định dứt khoát lúc đó, mà sau này có thể an ổn dưỡng tuổi già ở Hoa Kỳ.

Einstein là một người vĩ đại, nhiều người cho rằng điều ưu tú ở ông là khám phá ra thuyết tương đối. Thực ra ở ông có một đặc điểm còn nổi trội hơn, đó là tính nhạy cảm cao với chính trị. Tục ngữ có câu: "Lúc nên đoạn tuyệt lại không đoạn tuyệt, sau này tất phải gánh lấy hậu quả."

Những người thành công đa số đều là người quyết đoán, họ dám từ bỏ, cũng dám bắt đầu lại từ đầu. Quan trọng hơn là, họ có dũng khí đối diện và gánh chịu những sai lầm mà họ đã lựa chọn.

Phúc đức cũng có thể được cải thiện dựa trên việc làm của mỗi người. Làm chủ hành động của mình, để bản thân cuối đời không phải tiếc nuối!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024