3 tỷ USD tiền hàng được Liên Xô trả bằng 17 tàu ngầm, biến Pepsi thành cường quốc quân sự thứ 6

12/09/2021 15:00
3 tỷ USD tiền hàng được Liên Xô trả bằng 17 tàu ngầm, biến Pepsi thành cường quốc quân sự thứ 6

Một thương vụ lịch sử giữa Liên Xô và Pepsi hơn 30 năm trước, vô tình khiến Pepsi thành “cường quốc quân sự” lớn thứ 6 thế giới.

Richard Nixon là một doanh nhân nổi tiếng với rất nhiều thành tựu khác nhau. Tuy nhiên, tôi cá là bạn chẳng bao giờ nghĩ đến việc, ông lại là người tiên phong đưa loại nước ngọt có ga Pepsi vào thị trường Liên Xô. Việc này được thực hiện một cách rất tình cờ!

Vào năm 1959, để quảng bá văn hóa Mỹ tới người dân Liên Xô, Tổng thống Eisenhower đã tổ chức một cuộc Triển lãm Quốc gia về nước Mỹ tại Moscow. Các thương hiệu lớn của Mỹ như Disney và Pepsi cũng tham dự triển lãm này. Họ góp phần vào việc quảng bá văn hóa và giới thiệu các sản phẩm của Mỹ đến Liên Xô.

Trong buổi khai mạc, Nixon và nhà lãnh đạo Liên Xô, Nikita Khrushchev, đã có một cuộc tranh cãi vô cùng gay gắt. Không khí trở nên căng thẳng đến mức, phó chủ tịch của Pepsi, Donald Kendall, đã quyết định can thiệp bằng cách đưa cho Khrushchev một ly Pepsi để uống giải nhiệt.

Sau khi thưởng thức ly nước này, nhà lãnh đạo của Liên Xô cảm thấy rất thích. Cuối cùng, thức uống này đã được cho phép nhập cảnh vào Liên Xô. Pepsi đã trở thành sản phẩm phương Tây đầu tiên được bán tại Liên Xô.

Một pha tiếp thị sản phẩm cực kỳ thông minh!

Trên thực tế, cuộc tranh cãi giữa Nixon và Khrushchev đã được lên kế hoạch. Đây có lẽ là một trong những chiến lược tiếp thị du kích sớm và thành công nhất trên thế giới. Chiến lược này đã được Kendall và Nixon lên kế hoạch thực hiện một cách rất cẩn thận.

Lý do là vì Pepsi không muốn Phó chủ tịch của mình trực tiếp tham gia vào sự kiện này. Chính vì thế, để tạo ra được cơ hội, Kendall đã bàn với Nixon vào đêm hôm trước, tìm cách đưa sản phẩm của Pepsi đến tay nhà lãnh đạo Nga, Khrushchev. Họ đã thống nhất sẽ tiến hành tạo nên một cuộc tranh cãi. Nhân cơ hội đó, Kendall sẽ đưa được sản phẩm của Pepsi tiếp cận Khrushchev.

Sau sự kiện này, báo chí Nga đã đăng tin rầm rộ với những bức ảnh kèm chú thích: "Khrushchev muốn thắt chặt tình bạn bè". Chú thích này cũng gần giống với khẩu hiệu "Hãy thắt chặt tình bạn bè cùng Pepsi" vào thời điểm đó. Thành công của chiến lược tiếp thị tuyệt vời này đã mở ra con đường mới cho những công ty sản xuất nước giải khát của Mỹ, du nhập vào thị trường Liên Xô.

Sự kiện này thật sự là một giấc mơ có thật dành cho các nhà tiếp thị. Nó đánh dấu điểm mở đầu của Pepsi để gia nhập vào một thị trường mới, rộng lớn và tiềm năng hơn. Thành công này cũng giúp ích rất lớn cho sự nghiệp của Kendall, vì sau đó ông được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Pepsi.

Pepsi: Cường quốc quân sự lớn thứ 6 thế giới - Ảnh 2.

Sau sự kiện đó, phải mất thêm 1 thập kỷ để thương thảo, nhưng cuối cùng, Pepsi đã đàm phán thành công. Đi kèm với đó, Pepsi đã có được vị trí độc quyền tại thị trường Liên Xô, cho phép họ chiếm được lòng trung thành của người tiêu dùng ngay từ đầu. Hơn thế nữa, thành công này giúp họ loại bỏ đối thủ không đội trời chung là Coca Cola, mãi cho đến năm 1985.

Tuy nhiên, có một vấn đề nhỏ là, đồng Rúp không có giá trị bên ngoài Liên Xô!

Vì thế, Pepsi và chính phủ Liên Xô đã lựa chọn giao dịch dựa trên hình thức trao đổi hàng hóa kiểu cũ, trao đổi đồ uống với nhau. Với thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, những sản phẩm từ Pepsi sẽ được dùng để đổi lấy rượu Stolichnaya Vodka. Sản phẩm này thuộc sở hữu của chính phủ và được Liên Xô sản xuất với số lượng rất lớn. Phi vụ làm ăn này đã cho phép Pepsi thâm nhập vào thị trường đồ uống có cồn, đóng vai trò là nhà nhập khẩu độc quyền rượu Vodka Stolichnaya vào Mỹ.

13 năm sau khi Kendall và Nixon thực hiện thành công chiến dịch tiếp thị này, sản phẩm nước giải khát của Pepsi đã được người dân Liên Xô đón nhận và sử dụng mỗi ngày. Pepsi đã thành lập cơ sở đóng chai đầu tiên tại Nga vào năm 1972, và nó được Kendall đánh giá là: "nhà máy PepsiCo tốt nhất và hiện đại nhất trên thế giới".

Cuộc trao đổi thiết bị quân sự.

Phân khúc thị trường tại Nga đã mang lại rất nhiều thành công cho Pepsi. Người dân Liên Xô rất yêu thích hương vị từ những loại thức uống mà Pepsi mang lại. Thương hiệu này gắn liền với phương Tây, và gần như nó đã trở thành một biểu tượng mang tính địa vị dành cho những người thưởng thức nó.

Vào cuối những năm 1980, mỗi năm, người dân Liên Xô tiêu thụ khoảng 1 tỷ sản phẩm do Pepsi cung cấp.

Pepsi tiếp tục tạo ra những sản phẩm khác mang tính tiên phong tại quốc gia này. Năm 1988, họ trở thành công ty đầu tiên trả tiền cho các hoạt động quảng cáo trên truyền hình tại Liên Xô. Họ sử dụng những thước phim quảng cáo mang tính biểu tượng của Michael Jackson, biến nó trở thành chương trình quảng cáo vô cùng hấp dẫn. Nhờ đó, doanh số bán hàng của Pepsi bùng nổ mạnh mẽ. Đã có hơn 20 cơ sở đóng chai của Pepsi được thành lập tại Liên Xô để đáp ứng nhu cầu. Đến năm 1989, Pepsi đã phát triển thị trường tại Liên Xô lên đến 3 tỷ USD một năm.

Pepsi: Cường quốc quân sự lớn thứ 6 thế giới - Ảnh 3.

Tuy nhiên, vào thời điểm này, quan hệ của Mỹ với Liên Xô bị ảnh hưởng xấu, do cuộc chiến tại Afghanistan. Điều này dẫn đến một vấn đề mới: "Pepsi không cần hoặc không muốn tiếp tục trao đổi hàng hoá để lấy rượu Vodka Stolichnaya của Nga". Kết quả, doanh số bán rượu Vodka bị giảm mạnh, nên Pepsi muốn có một thỏa thuận mới! Điều này khiến cho Liên Xô trở nên bế tắc trong việc duy trì nguồn cung cấp sản phẩm từ Pepsi. Họ cần phải tìm cách để trang trải khoản tiền 3 tỷ USD này cho Pepsi.

Để đối phó với khoản nợ này, Liên Xô đã tìm kiếm những sản phẩm khác mà họ có sẵn để thay thế. Và thứ họ có rất nhiều sau Chiến Tranh Lạnh chính là thiết bị quân sự. Liên Xô đã đề xuất cung cấp 17 tàu ngầm, 1 tàu tuần dương, 1 tàu khu trục nhỏ và 1 tàu chiến, để đổi lấy khoản tiền 3 tỷ USD của Pepsi.

Không còn sự lựa chọn nào khác và không muốn đánh mất thị trường béo bở này, Pepsi đã chấp nhận thỏa thuận này. Thương vụ lịch sử này đã đưa Pepsi trở thành cường quốc quân sự lớn thứ 6 trên thế giới vào thời điểm đó!

Kendall đã chia sẻ cùng Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ rằng: "Chúng tôi đang giải giáp Liên Xô nhanh hơn lực lượng của ngài".

Vào thời điểm đó, vì chưa có eBay hay Amazon, Pepsi đã xem xét các cách khác để bán kho quân sự của mình. Cuối cùng, họ đã chuyển nhượng lại toàn bộ thiết bị quân sự này cho một công ty Thụy Điển để tái chế phế liệu. Chiến dịch tấn công ngắn ngủi của Pepsi, với tư cách là một lực lượng quân sự đã kết thúc.

Thế độc quyền kết thúc!

Sự thành công của Pepsi đã nhanh chóng vụt tắt, sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991. Việc giao dịch với một cơ quan do chính phủ điều hành, giờ đây đã được thay thế bằng cuộc đàm phán cùng 15 quốc gia khác nhau. Coca-Cola đã tận dụng lợi thế này và thâm nhập mạnh mẽ vào khu vực Liên Xô.

Trước tình thế này, Pepsi đã phải cố gắng thực hiện thêm một số phương thức tiếp thị, để giữ thị phần của mình. Nổi bật nhất trong số này là việc phóng một lon Pepsi khổng lồ lên trạm vũ trụ Hòa Bình, để quay quảng cáo sản phẩm cùng các phi hành gia vũ trụ của Nga, vào năm 1996. Sáng kiến này của họ đã tiêu tốn số tiền lên đến 7 con số.

Ngoài Mỹ, Nga vẫn là thị trường lớn nhất của Pepsi, chiếm 8% tổng doanh thu toàn cầu. Tuy nhiên, dù Pepsi có bề dày lịch sử lâu đời, các cuộc đàm phán linh hoạt, hay những hoạt động truyền thông hấp dẫn, người Nga có vẻ như vẫn thích hương vị của Coke hơn! Vì thế, Pepsi đã đánh mất vị trí độc quyền vào tay Coca Cola.

Lời kết

Chiến dịch tiếp thị của Nixon và Kendall đã đưa Pepsi trở thành công ty phương Tây đầu tiên thâm nhập vào thị trường Liên Xô. Họ tiếp tục đổi mới và cung cấp những sản phẩm tiên phong khác cho thị trường này. Kendall thậm chí còn được Tổng thống Vladimir Putin trao tặng Huân chương Tình bạn vào năm 2004. Thời kỳ Xô Viết chắc chắn sẽ là một phần hấp dẫn trong lịch sử tiếp thị của thị trường đồ uống có gas.

Hãy thử nghĩ xem, cuộc chiến của Pepsi và Coca Cola sẽ ra sao nếu họ giữ lại hạm đội quân sự của mình!

Theo BM


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Câu chuyện con lừa và bài học kinh điển trong đầu tư chứng khoán

Trong đầu tư chứng khoán, có rất nhiều cổ phiếu có cách "đánh" lặp đi lặp lại. Tuy vậy, điều này không thể kéo dài mãi mãi và nhà đầu tư nếu cứ suy nghĩ theo hướng "bắt bài đội lái" sẽ sớm muộn bị "lái đè".
2

Khách review bánh mì Huỳnh Hoa xịn nhất Sài Gòn giá 110k/ổ: Mở ra hết hồn vì nhìn "như đôi dép"?

Một vị khách đã đặt ổ bánh mì đang "làm mưa làm gió" ở Sài Gòn mấy ngày nay, kết quả nhận được như thế nào?
3

TP.HCM: Phí tăng ‘khủng’, shipper vẫn tắt app, từ chối khách vì ngại khó giao hàng

Nhiều người ở TP.HCM đặt giao hàng qua ứng dụng dù phải trả giá cước giao hàng tăng gấp 2-4 lần so với trước nhưng vẫn không tìm được shipper.
4

Lời khuyên của 8X kiếm được hàng triệu đô la trên mạng: Muốn tự chủ hãy bắt đầu ngay!

Mua hàng ở các siêu thị như Walmart hay Target rồi sau đó bán lại trên Amazon và kiếm hàng triệu đô la, nghe có vẻ khá đơn giản và dễ dàng, nhưng đó thực sự là những gì mà Ryan Grant làm được.
5

Sài Gòn cho hàng ăn uống mở bán đem về: Như Lan hốt bạc nhờ bán bánh Trung thu

Ghi nhận tại những con đường ẩm thực sầm uất của Sài Gòn ngày được phép bán mang về.

TPHCM: Phí vận chuyển đắt đỏ, khách "buốt đầu" sau mỗi lần thanh toán

Cước phí vận chuyển nội thành ở TPHCM hiện khá đắt đỏ, có trường hợp, khách phải trả cho mỗi cân thịt lợn là 30.000 đồng tiền vận chuyển.

Hàng quán ở TPHCM được phép mở cửa nhưng vẫn cửa đóng then cài, kêu khó với quy định

Các cơ sở kinh doanh ăn uống tại TPHCM được phép mở cửa, nhưng các quy định hiện hành gây nhiều khó khăn cho họ.

Xăng dầu đồng loạt tăng giá từ 15 giờ chiều 10.9

Trong kỳ điều chỉnh lần này, giá xăng E5RON92 và RON95 trong nước được điều chỉnh tăng lần lượt là 252 đồng/lít và 266 đồng/lít

Gom lượng lớn bánh trung thu trôi nổi về bán kiếm lời

Trong bối cảnh Tết Trung thu đang đến rất gần và dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều đối tượng đã lợi dụng tình hình để kinh doanh bánh trung thu có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng.

Cảnh báo bánh trung thu giá rẻ, gây ngộ độc bán tràn lan trên mạng

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội đang rao bán rầm rộ các loại bánh trung thu nhập khẩu giá rẻ. Tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng những loại bánh này thì chưa có ai dám đảm bảo.

Shipper hoạt động trở lại, ‘đi chợ hộ’ tăng tốc độ giao hàng

Sau khi shipper tại các quận huyện “vùng đỏ” TP.HCM được hoạt động trở lại, “đi chợ hộ” đã tăng tốc độ giao hàng. Nhiều địa phương thậm chí không còn nợ đơn hàng.

Online hóa 'chợ dã chiến' cung cấp thực phẩm cho người dân TP.HCM

Mô hình "chợ dã chiến" tại TP.HCM được xem là kênh cung ứng hàng hóa thực phẩm hữu hiệu cho người dân trong bối cảnh thành phố đang siết chặt các biện pháp phòng chống dịch.

Hơn 10.000 đơn hàng được người dân TP.Thủ Đức đặt trước trên GrabMart

Bắt đầu từ ngày 28.8.2021, TP.Thủ Đức (TP.HCM) và Grab Việt Nam cùng phối hợp triển khai chương trình hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân thông qua ứng dụng của Grab.

Các nước theo chiến lược 'Zero COVID' và bài toán mở cửa lại

Công nghệ - Quỳnh Yên - 19/09/2021 17:00
Một số nơi từng rất thành công trong việc khống chế COVID-19 theo chiến lược “Zero COVID” nay đang thận trọng hạ thấp các hàng rào bảo vệ, trong khi giảm thiểu nguy cơ bệnh dịch trở thành một bệnh đặc hữu (endemic) mà thôi, theo Tạp chí Science…

Thế giới có thể làm gì khi Triều Tiên không ngừng phát triển tên lửa?

Thế giới - Cẩm Bình - 19/09/2021 16:30
Giáo sư Robert Kelly, thuộc đại học quốc gia Busan, Hàn Quốc, nhận xét rằng CHDCND Triều Tiên đã đạt những bước tiến ấn tượng trong công nghệ tên lửa. Thế nhưng, đây là một tin xấu cho Hàn Quốc, Mỹ và cả thế giới.

Thành phố Hạ Môn của Trung Quốc yêu cầu người dân ở nhà dịp lễ

Thế giới - Cẩm Bình - 19/09/2021 16:23
Ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Trung thu, thành phố Hạ Môn ở đông nam Trung Quốc đã phải siết chặt hạn chế nhằm kiểm soát đợt dịch COVID-19 mới bùng phát.

Phân bổ 8 triệu liều vắc xin Vero Cell cho 25 tỉnh thành, Hà Nội nhận nhiều nhất

Thời sự - P.V - 19/09/2021 16:00
Theo quyết định phân bổ 8 triệu liệu vắc xin Vero Cell, Hà Nội là địa phương được nhận nhiều nhất với gần 1,4 triệu liều.

Chưa có dữ liệu để đánh giá hiệu lực bảo vệ của vắc xin Nano Covax

Sức khỏe - Hồ Quang - 19/09/2021 15:30
Ngày 19.9, Bộ Y tế đã chính thức thông báo kết luận của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đối với vắc xin Nano Covax do Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen sản xuất.

Ông “Quản lý” đâu rồi?

Thời sự - Từ Kế Tường - 19/09/2021 15:00
Nhiều cơ sở làm ăn, kinh doanh bất chính hoạt động công khai trước mũi của ông “Quản lý”, không chỉ hoạt động trong một thời gian mà hoạt động liên tục mỗi ngày, mỗi mùa…

9.853 người xét nghiệm PCR âm tính trước lúc bay, chỉ 1 khách mắc COVID-19 sau khi hạ cánh

Khoa học - Sơn Vân - 19/09/2021 14:30
Một nghiên cứu của hãng Delta Air Lines tại Ý cho thấy xét nghiệm PCR bắt buộc được thực hiện trong vòng 3 ngày trước khi bay đã loại bỏ được phần lớn những khách mắc COVID-19.

'Một nắm đậu phộng bằng một nắm thuốc bổ, nhưng không tốt cho 4 nhóm người này, đừng ăn kẻo mang họa

Sức khỏe - 19/09/2021 14:00
Những nhóm người dưới đây nếu tiêu thụ lạc quá nhiều trong thời gian dài còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bạo lực gia đình 'nở rộ' mùa COVID-19

Giới trẻ - 19/09/2021 13:30
Theo thống kê của một số tổ chức tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành, tình trạng bạo lực gia đình trong đại dịch COVID-19 có xu hướng tăng lên và nghiêm trọng hơn. Người bị bạo lực phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Khánh Hòa sẽ lại đón du khách nội địa vào khoảng giữa tháng 10

Du lịch - 19/09/2021 13:00
Khoảng giữa tháng 10 tới, các hoạt động du lịch ở tỉnh Khánh Hòa sẽ được tái khởi động với việc đón du khách nội tỉnh, sau đó sẽ mở rộng sang đón khách nội địa và khách quốc tế có "hộ chiếu vắc xin".

Hội đồng đạo đức: Nano Covax có tác dụng với chủng Delta, Alpha

Khoa học - LAN ANH - 19/09/2021 12:30
Trong thông cáo vừa được Bộ Y tế phát đi về phiên họp chiều 18-9 của Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh quốc gia, Nano Covax đảm bảo tính an toàn, sinh miễn dịch, ước tính hiệu quả bảo vệ đủ căn cứ chuyển hồ sơ đề nghị xem xét cấp phép.

Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra việc người dân ở TP.HCM lên phường hỏi cứu trợ

Thời sự - Lam Thanh - 19/09/2021 12:00
Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo kiểm tra, kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng theo quy định.

Pháp muốn EU tẩy chay Úc sau vụ mua tàu ngầm Mỹ nhưng bị EU chế giễu

Thế giới - Anh Tú - 19/09/2021 11:30
Quan chức đối ngoại của EU nhắc Pháp: "Đừng trộn táo và lê. Chúng tôi muốn thúc đẩy hợp tác với các quốc gia như Úc, chúng tôi không thực hiện các hành động đột ngột được thúc đẩy bởi các sự kiện riêng lẻ".

Nữ Trung úy quân đội khiến bao chàng đắm say

Giới trẻ - 19/09/2021 11:00
Nguyễn Đặng Anh Phương không chỉ được mệnh danh là "người đẹp quân nhân", Trung úy xinh đẹp còn là một MC, diễn viên và người mẫu tự do.

Giáo dục chiếm tỷ lệ cao trong tổng chi tiêu của các gia đình Việt Nam

Giáo dục - Lam Thanh - 19/09/2021 10:30
Giáo dục và đào tạo đóng vai trò quan trọng trong chi tiêu của hộ gia đình Việt Nam. Nhưng với tỷ lệ chi tiêu cho giáo dục chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi tiêu thì đây là một gánh nặng tương đối lớn đối với phần đông các hộ gia đình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 19/09/2021