3 kiểu người tự thân đã toát lên quý tướng, nếu gặp hãy cố gắng giữ lại bên cạnh mình

04/03/2021 07:30
3 kiểu người tự thân đã toát lên quý tướng, nếu gặp hãy cố gắng giữ lại bên cạnh mình

Người ta vẫn thường hay nói: "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng"; hay "chọn bạn mà chơi". Quả thực xung quanh ta có quá nhiều người với tính cách khác nhau, tốt có xấu có; bản thân mình trở thành người như thế nào một phần phụ thuộc vào việc mình đã chọn ai để làm bạn. Ba kiểu người sau tự thân đã toát lên quý tướng, nếu gặp hãy cố gắng giữ lại bên cạnh mình.

1. Người trung thực

Một người tính tình ngay thẳng, cởi mở, nhất định sẽ công bằng trong mọi việc, không vì tư lợi cá nhân mà dẫm đạp lên người khác để sống.

Tư Mã Quang nổi tiếng là người chính trực. Một lần, ông muốn bán một con ngựa, con ngựa này có bộ lông trắng thuần, ngoan ngoãn, cao lớn, dũng mãnh, nhưng cứ đến mùa hè lại mắc bệnh phổi.

Tư Mã Quang bảo quản gia nói với người mua rằng con ngựa này bị bệnh phổi. Quản gia cảm thấy cực kỳ khó hiểu, làm sao có thể bán được một con ngựa như vậy. Tư Mã Quang giải thích rằng, một con ngựa bán giá bao nhiêu chỉ là chuyện nhỏ, nếu không nói thật, sẽ mất hết danh dự của một con người, tổn thất sau này còn lớn hơn gấp bội.

Người ngay thẳng không sợ kẻ mạnh, không ức hiếp kẻ yếu, dám làm dám chịu, nghiêm khắc với bản thân, dù không giàu có về vật chất nhưng trong lòng họ luôn tràn đầy hạnh phúc.

Nếu có một người bạn như vậy, khoan hãy tính thiệt hơn, bởi thứ bạn nhận được sẽ là sự trung thực từ chính người bạn đó

3 kiểu người tự thân đã toát lên quý tướng, nếu gặp hãy cố gắng giữ lại bên cạnh mình - Ảnh 1.

2. Người lạc quan

"Đường đời được vẽ lên bởi trái tim. Vì vậy, dù bạn có ở trong hoàn cảnh khắc nghiệt đến đâu, trái tim bạn cũng không nên bị ám ảnh bởi những suy nghĩ tiêu cực".

Những người lạc quan, họ biết biến sự đau buồn và tức giận thành một sức mạnh của sự yêu đời và truyền đạt sự hạnh phúc ấy đến tất cả những người xung quanh.

Chris Gardner, nhân vật chính trong bộ phim "Khi hạnh phúc gõ cửa", là một nhân viên bán thiết bị y tế, và gia đình ba người của anh có cuộc sống rất bình thường.

Không may, Chris Gardner thất nghiệp, vợ bỏ đi, chỉ còn anh và cậu con trai sống nương tựa vào nhau, anh dắt con đi lang thang, thậm chí sống cả trong nhà vệ sinh.

Đối mặt với những bất hạnh liên tiếp ập đến, Chris Gardner không bao giờ từ bỏ ước mơ của mình và cuối cùng cơ hội phỏng vấn cho một công ty đầu tư đã đến.

Thế nhưng, anh ấy thậm chí còn không có nổi một bộ quần áo tử tế cho buổi phỏng vấn, thứ anh ấy vẫn đang mặc chỉ là bộ quần áo cũ sờn mà anh vừa mới sửa lại.

Khi người phỏng vấn lên giọng và hỏi: "Ngay cả một chiếc áo sơ mi cũng không có, anh có nghĩ rằng tôi sẽ nhận anh không?". Chris Gardner hài hước trả lời: "Vậy thì chắc hẳn anh ấy đang phải mặc một chiếc quần rất thanh lịch!". Sự lạc quan xuất phát từ trái tim của anh ấy đã truyền đến  những người phỏng vấn có mặt ở đó và anh đã vượt qua cuộc phỏng vấn một cách suôn sẻ.

Người lạc quan toát lên một thứ ánh sáng rất riêng biệt, dù gặp nhiều chuyện không vừa ý nhưng họ vẫn luôn tự mình gánh chịu và sưởi ấm cho người khác.

Ở bên những người tích cực, bạn cũng sẽ trở nên tích cực, chính sự lạc quan ấy khiến bạn quên đi những lo lắng, buồn phiền và luôn luôn hướng về tương lai phía trước.

3 kiểu người tự thân đã toát lên quý tướng, nếu gặp hãy cố gắng giữ lại bên cạnh mình - Ảnh 2.

3. Người biết thế nào là đủ

Tất cả những tai họa trong cuộc đời đều xuất phát từ lòng tham vô đáy.

Xưa vào thời Tây Tấn có một người cực kỳ giàu có, giàu đến mức ông còn xây hẳn một "Khu vườn bằng vàng" để làm thú vui cho riêng mình.

Cuối cùng, vì tham lam và chơi bời quá độ, ông bị triều đình tịch thu tài sản và tru di tam tộc. Giá như ông sớm bằng lòng với những gì mình có thì ông đã không phải chịu một thảm họa như vậy.

Ngược lại, với tư cách là một viên quan có tiếng, Tăng Quốc Phan thừa sức có thể thu lợi cho mình. Rất nhiều người đến tặng quà cho ông, nếu không nhận sẽ gây bất lợi cho việc thiết lập mối quan hệ với cấp dưới sau này. Vì vậy, khi thực sự không có cách nào từ chối, ông chọn một hoặc hai món quà rẻ nhất, điều này không chỉ giữ được tình cảm đôi bên, mà còn thể hiện nguyên tắc của bản thân, khiến cả hai đều cảm thấy hài lòng.

Chính vì biết thế nào là đủ ấy mà cuối cùng ông đã trở thành một vị quan nổi tiếng thanh liêm chính trực, để lại tiếng thơm đến tận sau này.

Lòng tham một khi đã trỗi dậy, sẽ không bao giờ được lấp đầy. Nếu không biết ngăn chặn kịp thời, đến ngày vào tù ra tội thì hối hận cũng đã muộn.

Chỉ khi biết hài lòng, chúng ta mới có thể cư xử và làm việc một cách bình tĩnh, đó mới là sự giàu có thực sự.

Khi những người xung quanh mình có những phẩm chất đáng quý trên, hãy giữ thật chắc nhé, bởi người như thế không phải dễ dàng mà tìm được.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024