17 câu nói của tác giả Rừng Na Uy, ai chịu ngẫm đều sẽ tìm ra triết lý của chính mình

06/08/2019 09:00
17 câu nói của tác giả Rừng Na Uy, ai chịu ngẫm đều sẽ tìm ra triết lý của chính mình

Cùng với sự phổ biến của tác phẩm Rừng Na Uy, "hiện tượng Murakami" đã thay đổi cả một thế hệ với phong cách siêu thực mà đầy ám ảnh về giá trị con người.

Haruki Murakami là một tiểu thuyết gia hiện đại nổi tiếng của Nhật Bản sinh năm 1949. Ngay từ những tác phẩm đầu tay, ông đã giành được rất nhiều sự chú ý về phong cách truyện siêu thực của mình. Trong cả cuộc đời sáng tác xuất sắc của mình, Haruki Murakami đã để lại rất nhiều cuốn tiểu thuyết nổi tiếng khắp thế giới như "Lắng nghe gió hát", "Biên niên ký chim vặn dây cót", "Kafka bên bờ biển", "1Q84"... Trong đó, "Rừng Na Uy" là tác phẩm để lại tiếng vang sâu và rộng nhất khi xuất bản lần đầu năm 1987, và trong nhiều thập kỷ sau đó, nó không ngừng được dịch sang nhiều thứ tiếng khác nhau, bao gồm tiếng Việt, và được ưu ái chuyển thể thành phim. Rất nhiều người gọi đây là "hiện tượng Murakami" khi ông được gắn với hàng loạt mỹ danh "nhà văn được yêu thích", "nhà văn best-seller", "nhà văn của giới trẻ"... trong văn học Nhật Bản đương đại.

Tác phẩm của Haruki Murakami chịu ảnh hưởng sâu sắc từ phong cách châu Âu và châu Mỹ. Nó khác với các tác phẩm mang bầu không khí đen tối và nặng nề sau chiến tranh thế giới của văn học Nhật thời bấy giờ mà hướng tới màu sắc hài hước và siêu thực có phần "bình dân". Thông qua tác phẩm của mình, ông có thể nắm bắt được cảm giác trống rỗng về linh hồn của thế hệ và khám phá ra tác động tiêu cực trong tâm lý con người, phê bình sự suy giảm trong giá trị người phụ nữ và thiếu quan tâm giữa con người với nhau trong xã hội tư bản nước Nhật.

Haruki Murakami từng chia sẻ rằng: "Đến năm 29 tuổi tôi mới bắt đầu viết. Trước thời gian đó tôi chẳng có gì để viết. Đôi khi bạn phải sống cuộc đời của chính mình cho hết sức hết lòng, hết mực chân thành, sau đó bạn mới tìm thấy một giá trị riêng." Trong những tác phẩm của mình, ông đánh dấu giá trị của bản thân bằng 17 câu đặc biệt, có sức ảnh hưởng lan rộng trong giới trẻ, góp phần thay đổi lối tư duy của rất nhiều người sau đây.

17 câu nói của tác giả Rừng Na Uy đã khiến cả thế hệ thay đổi, ai chịu ngẫm đều sẽ tìm ra triết lý của chính mình - Ảnh 1.

1. "Tôi luôn nghĩ rằng con người sẽ từ từ già đi, nhưng không, chúng ta già đi trong một chớp mắt ngắn ngủi." - Nhảy nhảy nhảy (1988)

2. "Ai sẽ thích sự cô đơn chứ, chẳng qua họ không muốn trải qua thất vọng mà thôi." - Rừng Na Uy (1987)

3. "Quen ở trong ánh sáng thì làm sao hiểu bóng đêm sâu nhường nào." - Lắng nghe gió hát (1979)

4. "Cô đơn một mình cũng chẳng sao, miễn là tự yêu mình từ chính trái tim, cuộc sống sẽ được cứu rỗi." - 1Q84 (2009-2010)

5. "Người trầm cảm chỉ có thể mơ những giấc mộng trầm cảm, nếu trầm cảm nặng hơn, muốn mơ cũng khó." - Lắng nghe gió hát (1979)

6. "Phải đối mặt với quá khứ, trở thành một nhân sĩ chuyên nghiệp chứ không phải thiếu niên ngây thơ dễ bị tổn thương. Đừng chỉ xem những thứ muốn xem, mà hãy nhìn vào những thứ bắt buộc phải nhìn. Nếu không, cuộc đời này bạn càng đi càng nặng." - Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương (2013)

7. "Vi phạm nguyên tắc do chính mình đặt ra, dù chỉ một lần, rồi sẽ muốn vi phạm càng nhiều hơn trong tương lai." - Tôi nói gì khi nói về chạy bộ (2007)

8. "Tuổi càng lớn, càng ít có niềm tin để tiêu xài. Giống như hàm răng vậy, không phải chúng ta đánh mất, buông bỏ, không cần, mà chỉ là do thời gian mài mòn mà thôi." - Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới (1985)

9. "Cuộc sống chính là một quá trình mất mát liên tục. Những thứ rất quý giá với cuộc đời sẽ lần lượt tuột khỏi tay chúng ta, như chiếc lược rụng dần từng răng một. Thay vào đó, rơi vào bàn tay chỉ toàn là những thứ phế phẩm không đáng nhắc đến. Sức khỏe, hy vọng, mộng đẹp, lý tưởng, niềm tin, ý nghĩa, hoặc giả những người yêu thương, hết thứ này đến thứ kia, hết người này đến người kia, dần dần lặng lẽ biến mất." - 1Q84 (2009-2010)

10. "Đừng thông cảm với chính mình, vì đó là hành vi ti tiện của những kẻ nhu nhược." - Rừng Na Uy (1987)

17 câu nói của tác giả Rừng Na Uy đã khiến cả thế hệ thay đổi, ai chịu ngẫm đều sẽ tìm ra triết lý của chính mình - Ảnh 2.

(Kafka bên bờ biển)

11. "Sau khi đã tìm kiếm, tổn thương và lạc hướng, chúng ta vẫn có thể tin vào tình yêu như cũ chính là một loại can đảm." - Rừng Na Uy (1987)

12. "Sự tầm thường giống như một vết bẩn trên áo trắng, đã ố lên thì không bao giờ tẩy được nữa." - Nhảy nhảy nhảy (1988)

13. "Mỗi người đều có một khu rừng của riêng mình, có lẽ chúng ta chưa bao giờ đi qua, nhưng nó đã ở đó và sẽ luôn ở đó. Người cần lạc sẽ lạc, người cần gặp lại ắt sẽ gặp lại." - Rừng Na Uy (1987)

14. "Điều gì không quên thì vĩnh viễn không quên, điều gì sẽ quên thì cố níu giữ cũng vô dụng!" - Rừng Na Uy (1987)

15. "Cuộc sống của tôi là của tôi, của bạn là của bạn. Chỉ cần bạn biết mục tiêu mình kiếm tìm thì cứ sống như cách bạn muốn. Những gì người khác nói chẳng liên quan đến bạn." - Nhảy nhảy nhảy (1988)

16. "Nếu rơi vào bóng tối, điều duy nhất bạn có thể làm là đợi đôi mắt của mình thích nghi với bóng tối." - Rừng Na Uy (1987)

17. "Không phải tất cả mọi thứ đều biến mất trong dòng chảy của thời gian. Một niềm tin vững chắc và kiên định sẽ không bao giờ tan biến vô nghĩa." - Tazaki Tsukuru không màu và những năm tháng hành hương (2013)

Trí thức trẻ

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024