15 trích đoạn đặc sắc trong 'Harry Potter'

18/01/2021 09:30
15 trích đoạn đặc sắc trong 'Harry Potter'

Qua rất nhiều thế hệ độc giả ở mọi lứa tuổi, series "Harry Potter" vẫn giữ vững sức sống bất diệt của nó. Bên cạnh một thế giới đầy nhiệm màu, bộ truyện còn là bài ca đẹp đẽ về những giá trị cao cả của con người, vực dậy mỗi người sau những mất mát và thất bại. Cùng điểm lại những bài học quý giá mà ta có sau cuộc hành trình trong thế giới phù thuỷ nhé!

1. Harry Potter và Hòn đá Phù thủy

Chú bé vẫn sống, một huyền thoại của thế giới phù thuỷ, đã lên mười một tuổi, với toàn bộ mười một năm sống trong cộng đồng Muggle, không ngừng băn khoăn về những khả năng bất thường của mình. Câu nói "Cháu là một phù thuỷ, Harry" từ người gác cổng trường Hogwarts Hagrid đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời cậu. Harry từ đó biết được con người thật của mình, đến với thế giới thực của mình - thế giới phù thuỷ, tại trường học Hogwarts. Tại đây, cậu kết thân với Ron Weasley và Hermione Granger, lần đầu gặp thầy hiệu trưởng Dumbledore đáng kính, có những kỷ niệm đặc biệt khó quên với môi trường đầy màu nhiệm này. Ấy cũng là lần đầu tiên Harry được biết về kẻ tử thù của mình, Voldemort - Kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy, và có cuộc chạm trán đầu tiên với hắn.

Cháu là một phù thuỷ, Harry.

- Rubeus Hagrid 

Đối với những đầu óc được tổ chức tốt, cái chết chỉ là một cuộc phiêu lưu vĩ đại khác mà thôi.

- Albus Dumbledore

Cần rất nhiều bản lĩnh để chống lại kẻ thù của chúng ta, nhưng cũng cần chừng ấy để đứng lên chống lại bạn bè mình.

- Albus Dumbledore

2. Harry Potter và Phòng chứa bí mật

Vào năm học thứ hai của Harry Potter tại Hogwarts, ngôi trường dường như chịu một mối đe doạ nguy hiểm: "Phòng chứa bí mật" đã mở, nhiều học sinh đã bị con quái vật nhốt tại đó làm cho hoá đá. Cuộc lần tìm con quái vật tật sự bên trong phòng chứa bí mật, cùng với hành trình tìm đáp án cho những âm thanh và khả năng lạ lùng mà chỉ mình Harry sở hữu, bắt đầu. Đây cũng là năm đầu tiên Harry gặp Dobby, một chú gia tinh đã tìm mọi cách để ngăn Harry trở lại trường để bảo vệ cậu.

 

Là lựa chọn của chúng ta, Harry, thể hiện con người của chúng ta, hơn là những khả năng mà chúng ta có.

- Albus Dumbledore

Trò sẽ thấy rằng ta chỉ thực sự rời khỏi ngôi trường này khi không còn một ai ở đây trung thành với ta nữa. 

Albus Dumbledore 

Khi cậu nghi ngờ bất kì điều gì, hãy đến thư viện thôi.

- Ron Weasley

3. Harry Potter và Tên tù nhân ngục Azkaban

Năm thứ ba, Harry dần nhận ra mình ở trong một sự quản thúc đặc biệt. Sau đó, cậu được biết Sirius Black, tên sát nhân được cho là đã phản bội cha mẹ cậu và đẩy họ vào chỗ chết, đã vượt khỏi nhà ngục Azkaban và có thể đang tìm kiếm cậu. 

Cũng là năm đó, lần đầu tiên Harry tiếp cận với dạng thức sống đáng sợ nhất, ghê tởm nhất - những tên giám ngục Azkaban, những linh hồn đói khát niềm vui từ người khác, với "Nụ hôn Thần Chết", hình phạt tàn khốc còn hơn cả tử hình với những kẻ tử tù. Cậu cũng gặp vị giáo sư giảng dạy môn Phòng chống Nghệ thuật Hắc ám, Remus Lupin, người đã dạy cậu cách chống lại những tên giám ngục đó. Cuộc chiến với Sirius dẫn cậu tới một bí mật không ngờ, và cũng mở ra một mối đe doạ mới.

Nếu muốn biết một người đàn ông như thế nào, hãy xem cách anh ta đối xử với những kẻ thấp kém hơn mình, chứ không phải người ngang hàng với anh ta.

- Sirius Black

Mọi người vẫn có thể tìm thấy hạnh phúc, ngay trong những giờ phút u ám nhất cuộc đời họ. Chỉ cần nhớ thắp đèn lên.

- Albus Dumbledore

Hãy nhớ rằng, người thật sự yêu thương chúng ta sẽ chẳng bao giờ rời bỏ chúng ta mà đi cả.

- Sirius Black

4. Harry Potter và Chiếc cốc lửa

Sau gaiỉ Quidditch quốc tế, một Dấu hiệu Hắc ám (của những kẻ về phe Kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy) bừng sáng trên bầu trời. Một cuộc càn quét của những kẻ về phe hắc ám diễn ra, như một lời đe doạ trực tiếp tới thế giới phù thuỷ.

Cuộc thi Tam Pháp thuật giữa ba trường pháp thuật diễn ra. Harry, vì một âm mưu thâm độc, trở thành một trong những thí sinh của cuộc thi ấy. Những kỷ niệm khó quên đến với Harry, cùng liên kết và thương yêu với người thân duy nhất còn lại trên thế giới của cậu. Vượt qua những vòng thi khó khăn, cậu cùng Huynh trưởng Hufflepuff chạm tới giải thưởng cuối cùng, nhưng lại bị cuốn vào một bi kịch - cái chết của chàng trai nhà Hufflepuff và sự hồi sinh của Voldemort.

Vấn đề không phải là một người đã được sinh ra như thế nào, mà là họ đã lớn lên ra sao.

- Albus Dumbledore

Khoảng thời gian đen tối và khó khăn đang ở phía trước. Chẳng bao lâu nữa, tất cả chúng ta phải đối mặt với sự lựa chọn giữa điều gì là đúng và điều gì là dễ dàng.

- Albus Dumbledore

5. Harry Potter và Hội Phượng hoàng

Harry Potter trải qua một thời gian khó khăn và khủng hoảng vì bị tấn công bởi sự nghi ngờ của tất cả người xung quanh - không ai muốn tin vào sự trỗi dậy của Voldemort. Đây cũng là năm đầu tiên cậu biết tới Hội Phượng hoàng, những người tin vào cậu và đứng lên chống lại sự trở lại của Voldemort. Cuộc chiến trực diện với Voldemort bắt đầu. Trong cuộc chiến tại Bộ Pháp thuật, Harry mất đi người thân duy nhất còn lại của mình.

Năm học thứ năm trở nên thú vị với sự xuất hiện của Dolores Umbridge, nhân vật nhận được nhiều sự căm ghét nhất trong tuyến nhân vật của Harry Potter.

Những điều chúng ta đánh mất rồi cuối cùng sẽ tìm cách quay trở lại với ta, nhưng không phải lúc nào cũng theo cách chúng ta chờ đợi.

- Luna Lovegood.

Dobby tự làm tất cả, thưa ngài, nhưng Dobby không phiền, vì cậu ấy luôn hy vọng được gặp Harry Potter và tối nay, thưa ngài, cậu ấy đã đạt được điều ước của mình!

- Dobby

6. Harry Potter và Hoàng tử lai

Bìa cuốn sách từ NXB Bloomsbury

Một cuốn sách Độc dược cũ, với chữ ký Hoàng tử lai, khiến Harry bỗng nhiên trở thành học sinh xuất sắc môn Độc dược. Năm thứ sáu này, cậu biết tới Trường sinh linh giá, những thứ giúp Voldemort còn có thể sống đến ngày hôm nay, và cùng thầy Dumbledore tận diệt chúng. Cuộc chiến mang tới những mất mát tột cùng, và đánh dấu một sự thật: lần chạm trán trực diện với Voldemort đã đến rất gần.

"Thầy không lo lắng đâu, Harry," Dumbledore nói, giọng ông ấy có phần khoẻ hơn, bất chấp dòng nước lạnh. “Thầy đang ở bên em rồi.”

Trò có biết bạo chúa sợ những người mà chúng đàn áp đến mức nào không? Tất cả họ đều nhận ra rằng, một ngày nào đó, trong số rất nhiều nạn nhân của họ, chắc chắn sẽ có một người vùng lên và đánh trả!

- Albus Dumbledore

7. Harry Potter và Bảo bối Tử thần

Cuộc chiến với Voldemort và binh đoàn của hắn chính thức nổ ra. Thế giới phù thuỷ trở nên hỗn loạn. Voldemort đã có một cơ hội giết chết Harry, nhưng bản năng người mẹ trong một người phụ nữ tại đó đã cứu sống cậu. Hồi kết cho cuộc chiến đã tới, dẫu trải qua vô số sự hy sinh đầy đau xót.

Chúng ta đều là con người, phải không? Mỗi cuộc đời con người đều có giá trị như nhau và đều đáng được cứu cả.

- Kingsley Shacklebolt

Tất nhiên nó đang diễn ra trong đầu con, Harry, nhưng tại sao điều đó lại có nghĩa là nó không có thật?

- Albus Dumbledore

Đừng có thương hại những kẻ chết, Harry. Hãy thương hại những kẻ đang sống, và trên hết, những kẻ sống mà không yêu thương.

- Albus Dumbledore

Luôn luôn.

- Snape.

Bằng trí tưởng tượng phong phú cùng lối dẫn truyện và xây dựng tình huống xuất sắc, J. K. Rowling đã để lại một tác phẩm viễn tưởng phi thường về thế giới pháp thuật mà ít ai sánh được. "Harry Potter" là bản trường ca về những giá trị cao đẹp của tình yêu, tình bạn, nghị lực sống, sức mạnh và niềm tin, xứng đáng là cuốn sách của mọi thời đại.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024