10 bài học từ tuyệt tác 'Giáng Sinh yêu thương' của Charles Dickens

11/12/2018 15:23
10 bài học từ tuyệt tác 'Giáng Sinh yêu thương' của Charles Dickens

Tác phẩm gần 173 năm tuổi của đại văn hào Anh, vừa được tái bản trong nước, chứa đựng nhiều triết lý, bài học nghệ thuật sống bền vững theo thời gian.

Tác phẩm A Christmas Carol của đại văn hào Charles Dickens vừa được First News phát hành song ngữ Anh - Việt với tên tạm dịch là Giáng sinh yêu thương.

Bìa sách

Bìa sách "Giáng sinh yêu thương" vừa phát hành.

Tác phẩm của Dickens không đơn thuần là một chuyện kể mà còn là khúc ca cất lên từ trải nghiệm cuộc đời của tác giả, từ những quan sát trong cuộc sống, từ những ước vọng đẹp cho tương lai. Chính vì thế, A Christmas Carol đã được xuất bản 2.583 lần, được dịch ra 50 ngôn ngữ. Đây cũng là tác phẩm được chuyển thể rất nhiều: 23 vở kịch, 51 bộ phim điện ảnh... A Chirstmas Carol với phiên bản phim hoạt hình 3D (năm 2009) cũng được khán giả Việt Nam yêu thích.

Dưới đây là 10 bài học chứa đựng trong câu chuyện ngụ ngôn vượt thời gian của Dickens, theo trang Slideshare:

Trân quý sự giản dị

Tiền bạc không phải là tất cả. Đừng nên xem mục đích cuộc đời là tích cóp càng nhiều của cải càng tốt. Chúng ta nên học cách hài lòng với những gì mình có và nhận ra lợi ích của sự giản dị.

Chớ nên bo bo giữ tiền

Thái độ đúng đắn đối với tiền bạc đó là: xem tiền là dòng luân chuyển. Bạn cần phải chi tiêu để có nhiều tiền hơn nữa "chảy" vào cuộc đời ta. Ta cần tiêu tiền cho những điều hữu ích, có ý nghĩa.

Ebenezer Scrooge keo kiệt]

Lão già Ebenezer Scrooge keo kiệt, quý tiền hơn tình cảm bị các hồn ma viếng thăm đêm Giáng Sinh.

Đừng sống chỉ biết có công việc

Đừng lao đầu vào công việc cả ngày lẫn đêm, chẳng nghỉ ngơi gì vào ngày cuối tuần. Nếu bạn dành toàn bộ thời gian cho công việc, bạn sẽ không có cơ hội để tiêu xài thu nhập mình kiếm được. Đừng cảm thấy tội lỗi khi bớt việc lại. Hãy dành thời gian rỗi rãi cho những điều ưu tiên hơn, ngoài công việc. Nếu ta cảm thấy thỏa mãn, thoải mái với công việc thì quá tốt. Nhưng nếu ta chỉ biết cắm đầu làm việc, cuộc sống của ta sẽ bị mất cân bằng nghiêm trọng.

Chẳng thể mang theo thứ gì khi từ giã cõi đời

Vào đêm trước Giáng sinh, Ebeneezer bị hồn ma của người bạn quá cố Jacob Marley ghé thăm. Lão Marley bị những sợi dây xích quấn quanh, bảo rằng sau khi chết, con người sẽ bị trừng phạt cho tội lỗi họ phạm phải bằng cách mãi mãi đeo những sợi xích nặng nề như thế này. Khi ra đi, ta sẽ bỏ lại mọi thứ, chẳng thể mang theo cái gì. Ngay cả người giàu có nhất cũng không thể mang theo tiền bạc khi từ giã cõi đời.

Học hỏi từ sai lầm của người khác

Phạm lỗi cũng là một phần trong tiến trình học hỏi, biết học hỏi từ sai lầm và thành công của người khác là một khả năng tuyệt vời. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, hơn thua nhau làm chi. Quan sát và học hỏi giúp ta mau chóng tiến bộ, và không cần phải tự mình thấm thía những "kinh nghiệm xương máu".

Luôn biết ơn với những gì ta có

Trong câu chuyện của Dickens, dù cậu bé Tiny Tim xuất thân từ một gia đình nghèo khó, cậu vẫn trân quý sự ấm áp và hào phóng của những người thân yêu quanh mình.

giá trị đời người

Giá trị đời người được ghi nhận ở cho đi chứ không phải chỉ giữ lại cho riêng bản thân.

Quá khứ - Tôi đã học được bài học nào?

Hồn ma Quá khứ đại diện cho sự khai sáng, sự thông tuệ, những trải nghiệm ta đã góp nhặt được từ quá khứ. Vì thế, hãy cho qua đi những sai lầm đã qua, chỉ giữ lấy những bài học để hoàn thiện hơn nữa cho cuộc sống hiện tại và tương lai. Scrooge nhận ra rằng ông là một lão già bủn xỉn, cô độc. Ông đã đánh mất hết tình yêu thương và niềm hy vọng khi còn trẻ. Thế rồi ông đã thay đổi, trở thành người tốt, giúp đỡ những người khốn khó.

Hãy làm những điều quan trọng, có ý nghĩa nhất cho hiện tại

Chỉ có bạn mới là người cho mình cơ hội, hôm nay và trong khoảnh khắc này, dù bạn nghèo hay giàu về tiền bạc. Bạn có thể lựa chọn làm cho cuộc đời mình hạnh phúc hơn ngay hôm nay. Trong hôm nay, hãy làm hết khả năng của mình, rồi tương lai sẽ tự chăm lo cho chính nó. Giàu có không quan trọng bằng việc sống hạnh phúc, và có thể tìm thấy hạnh phúc từ việc chia sẻ, giúp đỡ mọi người.

Hãy để lại di sản cho tương lai

Điều gì xảy ra nếu thành công của bạn truyền cảm hứng cho người mà bạn yêu thương bắt đầu theo đuổi ước mơ của họ?

Điều gì xảy ra nếu họ đến bên bạn và nói “Bạn đã truyền cảm hứng cho tôi. Tôi biết làm gì để bày tỏ lòng biết ơn đây!”.

Và điều gì xảy ra nếu họ làm điều tạo sức ảnh hưởng lớn trên thế giới – nhờ bạn đã quyết định theo đuổi ước mơ và làm những việc có ý nghĩa trong cuộc đời bạn.

Thay đổi bản thân, thay đổi thế giới

Sau cuộc ghé thăm của ba hồn ma và nhìn lại cuộc đời mình, ông già Scrooge tỉnh thức với một sức sống mới. Ông trở thành một con người hoàn toàn khác chỉ sau một đêm. Giờ đây, ông nhìn cuộc đời bằng góc nhìn mới mẻ, nhận ra tầm quan trọng của những người quanh ông.

Thanh Tùng

>> Nghe audio Giáng sinh yêu thương


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024