Việt Nam đón mưa sao băng khi 3 hành tinh thẳng hàng sau 800 năm

Theo Anh Thư/NLĐ21/12/2020 23:00
Việt Nam đón mưa sao băng khi 3 hành tinh thẳng hàng sau 800 năm

Trận mưa sao băng cuối cùng trong năm sẽ vào đêm "cận đỉnh" ngay trong đêm Mặt trời và 3 hành tinh là Trái đất, sao Mộc và sao Thổ cùng nằm trên một đường thẳng - sự kiện 800 năm mới lặp lại.

Theo định vị tại TP.HCM của trang Time and Date, mưa sao băng Ursids - trận mưa sao băng cuối cùng trong năm - sẽ rơi đạt cực đỉnh vào đêm 22, rạng sáng 23 theo giờ Việt Nam. Tuy nhiên nó đã bắt đầu rơi từ ngày 17.12 và đến đêm nay 21.12 đã đủ đi vào giai đoạn "nặng hạt", với khoảng 10 sao băng mỗi giờ.

hanh-tinh1.jpg
2 hành tinh là sao Mộc và sao Thổ sẽ gần như chập 1 trong đêm nay - Ảnh: The Irish Times

Cái tên Ursids xuất phát từ tên chòm sao Ursa Minor, tức Tiểu Hùng Tinh, cũng là nơi mưa sao băng sẽ phát ra. Vì vậy để quan sát những ngôi sao băng đẹp nhất, hãy định vị chòm sao này. Tuy trông như bắn ra từ Tiểu Hùng Tinh nhưng thực chất các ngôi sao băng của Ursids chính là các vật thể nhỏ trong chiếc đuôi đá bụi của sao chổi 8P/Tuttle. Mỗi năm Trái đất bay qua chiếc đuôi này 1 lần và tạo nên mưa sao băng.

hanh-tinh2.jpg
Cách xác định điểm khởi nguồn của mưa sao băng Ursids (dấu cộng màu vàng) từ chòm sao Tiểu Hùng Tinh (Ursa Minor). Ở một số nơi trên thế giới, đêm cực đỉnh rơi vào khuya 21, rạng sáng 22; trong khi người Việt Nam sẽ đón cực đỉnh khuya 22, rạng sáng 23 do chênh lệch múi giời - Ảnh: American Meteor Society

Đêm 21.12 cũng là dịp đặc biệt. Theo NASA, đó sẽ là lần hiếm hoi 3 hành tinh Trái đất, sao Mộc và sao Thổ, vùng với Mặt trời, xếp trên một đường thẳng. Lần cuối sự kiện này diễn ra là vào thời Trung Cổ, đã 800 năm trước.

Tại điểm thẳng hàng, sao Mộc và sao Thổ sẽ gần với Trái đất nhất nên chúng trông rất to và rõ dù nhìn bằng mắt thường. Nếu như trong những ngày trước, sao Mộc và sao Thổ trông như một cặp đôi kỳ dị đang đứng cạnh nhau, rất gần thì trong đêm 21, nó sẽ gần như chập lại thành 1 hành tinh khổng lồ duy nhất.

2 hành tinh này sở hữu nhiều mặt trăng, trong đó có các mặt trăng lớn hơn cả sao Thủy và sao Diêm Vương, vì vậy với một công cụ quan sát cá nhân, bạn có thể trông thấy 4 mặt trăng của sao Mộc và 2 mặt trăng của sao Thổ.

Tờ Earth Sky dẫn lời chuyên gia khuyên mọi người hãy cố giữ cho đôi mắt mình quen với bóng tối 15-20 phút trước khi quan sát để trông thấy mưu sao băng và các hành tinh rõ ràng hơn. Đây là một đêm chiêm ngưỡng khá thuận lợi bởi các vật thể không bị lấn át bởi mặt trăng.

Tham vọng của nhà sản xuất robot nói ‘hủy diệt loài người’ và mặc áo dài trả lời phỏng vấn ở Việt Nam

Những người máy xã hội như tôi có thể chăm sóc người bệnh hoặc người già. Tôi có thể giúp giao tiếp, đưa ra liệu pháp và cung cấp sự kích thích xã hội, ngay cả trong những tình huống khó khăn", Sophia nói khi thực hiện chuyến tham quan phòng thí nghiệm của mình ở Hồng Kông.

2020: Năm bùng nổ của SpaceX với những sứ mệnh quan trọng

Công ty vũ trụ SpaceX của tỉ phú Elon Musk cứ trung bình hai tuần lại phóng thành công một nhiệm vụ không gian trong năm 2020.

Sửng sốt trước sức mạnh của những... chú kiến

Bộ ảnh chụp những chú kiến vàng tha mồi về tổ khiến người xem sửng sốt bởi sức mạnh đáng nể của những chú kiến bé tí xíu.

Đười ươi già nhất thế giới qua đời ở tuổi 61

Vườn thú Oregon (Mỹ) đang tiếc thương trước sự ra đi của Inji, con đười ươi lâu đời nhất thế giới.

'Bí mật tiên tri' vĩ đại của Einstein: Mất hơn 100 năm hậu thế mới phát hiện ra điều kinh ngạc

Nhân loại đã thay đổi cái nhìn về vũ trụ một cách đáng kinh ngạc như thế nào?

Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn từ ngôi sao gần Mặt trời nhất

Các nhà nghiên cứu thiên văn đang điều tra tín hiệu vô tuyến bí ẩn có thể đến từ hướng của Proxima Centauri, ngôi sao gần Mặt trời nhất.

1001 thắc mắc: Bí quyết gì giúp rùa sống lâu, vì sao rùa thở được bằng mông?

Rùa có thể sống từ 80 – 100 năm, thậm chí rùa cạn khổng lồ có thể sống đến 200 năm! Bí quyết nào giúp chúng sống lâu. Vì sao rùa thở được bằng mông và rùa biển lại hay rơi nước mắt?

Những sự kiện khoa học vũ trụ nổi bật trong năm 2020

Năm 2020 sẽ được ghi nhớ là một năm đầy khó khăn với những thiên tai, đại dịch ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, ngay cả trong thời kỳ đen tối này, các nhà khoa học đã có những phát hiện đáng kinh ngạc về vũ trụ của chúng ta.

Canada hợp tác với NASA đưa phi hành gia lên Mặt trăng

Cơ quan Vũ trụ Canada (CSA) đã ký một thỏa thuận lịch sử với NASA xác nhận sự tham gia của nước này trong sứ mệnh Mặt trăng Artemis.

Tạo ra điện từ nước thải liệu có khả thi?

Các nhà khoa học đang phát triển công nghệ mới có thể giúp sản xuất điện thông qua nước thải.

Lượng khí thải CO2 toàn cầu giảm kỷ lục trong năm 2020

Lượng khí thải carbon trên thế giới đã giảm kỷ lục 7% trong năm 2020 khi các quốc gia áp dụng biện pháp đóng cửa và hạn chế đi lại trong đại dịch COVID-19.

‘Phát triển nền tảng số - giải pháp đột phá thúc đẩy chuyển đổi số hiệu quả’

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Huy Dũng, phát triển nền tảng số là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giảm chi phí, tăng hiệu quả.

Phát hiện tuyến đường 'siêu cao tốc' du hành xuyên Hệ Mặt Trời

Các nhà thiên văn học mới đây đã phát hiện một tuyến đường siêu tốc di chuyển qua hệ Mặt trời có thể giúp tăng tốc độ du hành vũ trụ trong tương lai.

SpaceX sẽ bay thử nghiệm tàu Starship SN9 đến độ cao 12,5 km

Công nghệ - Long Hải - 27/01/2021 23:30
SN9 sẽ là nguyên mẫu Starship thứ hai thực hiện chuyến bay thử nghiệm đến độ cao 12,5 km.

Bé trai 8 tuổi bị chó béc-giê cắn rách mặt và môi

Sức khỏe - Dạ Thảo - 27/01/2021 23:12
Trong lúc chơi với chó béc-giê nhà bà ngoại, bé trai bất ngờ bị con vật chồm lên cắn vào mặt và môi.

Xem lại hình ảnh những ngày đầu dùng Internet ở Việt Nam, bồi hồi, xao xuyến quá!

Công nghệ - 27/01/2021 23:00
Hơn 20 năm trước, Việt Nam lần đầu tiên tiếp cận Internet cùng thế giới, xem lại biết bao thăng trầm vui buồn ngày xưa được tái hiện qua những hình ảnh thân thuộc này.

Intel đầu tư thêm 475 triệu USD vào Việt Nam

Kinh tế - A.T - 27/01/2021 22:30
Intel Corp đã đầu tư thêm 475 triệu USD vào nhà máy của mình tại Việt Nam để cải tiến công nghệ và thúc đẩy sản xuất các sản phẩm 5G và bộ vi xử lý lõi của mình.

Thúc đẩy đối thoại giữa chính quyền Biden và Kim Jong-un, Hàn Quốc đối mặt thách thức

Thế giới - Nhân Hoàng - 27/01/2021 22:15
Ông Biden tỏ ra chú trọng về nhân quyền hơn Trump, có nguy cơ xích mích với Hàn Quốc.

TikTok vẫn có 5 triệu người dùng chui trước khi bị Ấn Độ cấm vĩnh viễn, phải cắt giảm lao động

Công nghệ - Nhân Hoàng - 27/01/2021 22:00
Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) cho biết sẽ cắt giảm lực lượng lao động ở Ấn Độ, 7 tháng sau TikTok bị cấm kể từ hôm 29.6.2020.

‘Giải mã’ Phượng Hoàng – Ban nhạc ở Sài Gòn trước 1975

Sách - Tiểu Vũ - 27/01/2021 21:30
Phượng Hoàng là một ban nhạc nổi tiếng với những bài hát nhạc trẻ thuần Việt tại Sài Gòn trước năm 1975. Xung quanh nhóm nhạc này có những câu chuyện ít người biết đến. Cuốn sách Ban nhạc Phượng Hoàng - The Beatles của Sài Gòn sẽ một phần “giải mã” những bí ẩn của ban nhạc này.

Không phải 'trà xanh' mà những điều sau đây dễ khiến tình yêu tan vỡ hơn

Giới trẻ - 27/01/2021 21:00
Có một sự thật rằng, không phải lúc nào lý do để kết thúc một tình yêu cũng là sự xuất hiện của người thứ ba. Nếu bạn xem nhẹ những điều sau đây thì tình yêu sớm muộn cũng đi đến tàn cuộc.

Người Việt trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên di động

Giới trẻ - 27/01/2021 20:30
Người trẻ Việt dành thời gian 5 giờ mỗi ngày trên di động, trong đó các hành vi online phổ biến có chơi game, xem video.

Phát ngôn của đạo diễn phim Trạng Tí Phan Gia Nhật Linh khiến dân mạng nổi giận

Điện ảnh - 27/01/2021 20:00
Chê nguyên tác: "Toàn dạy con nít những trò khôn lỏi, ranh mãnh", đạo diễn phim "Trạng Tí", Phan Gia Nhật Linh khiến cư dân mạng nổi giận

Hoàng thân Norodom Ranariddh trở lại, chính trường Campuchia liệu có sôi động?

Thế giới - Anh Tú - 27/01/2021 19:30
Cựu Thủ tướng Campuchia, Hoàng thân Norodom Ranariddh, đang chuẩn bị trở lại cuộc sống chính trị, hơn hai năm sau một vụ tai nạn ô tô suýt cướp đi sinh mạng của ông.

Chính quyền Biden khôi phục viện trợ cho người Palestine, đảo ngược chính sách của ông Trump

Thế giới - Hoàng Phương - 27/01/2021 19:00
Chính quyền Biden tiếp tục thực hiện những cải cách trong chính sách, lần này là đảo ngược chính sách của Mỹ đối với Trung Đông của Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump.

Nữ thẩm phán Ấn Độ ra phán quyết bất ngờ trong một vụ án tấn công tình dục

Thế giới - Hoàng Phương - 27/01/2021 18:30
Nữ thẩm phán Ấn Độ đã quyết định rằng sờ soạng mà không cởi quần áo của nạn nhân thì không phải là tấn công tình dục, gây ra sự phẫn nộ trên khắp Ấn Độ.

Cuối năm, coi chừng mua phải mũ bảo hiểm rởm trên mạng

Kinh doanh - A.T - 27/01/2021 18:15
Không được xem trực tiếp sản phẩm mà người mua online chỉ có thể thấy được những chiếc mũ được đăng hình lung linh với giá mềm.

Sự thật về việc gián có thể sống sót sau các vụ nổ hạt nhân

Khoa học - Long Hải - 27/01/2021 18:00
Đối với hầu hết các loài động vật, việc mất đầu về cơ bản là kết thúc cuộc sống. Tuy nhiên, những con gián có thể sống sót trong vài tuần sau khi bị chặt đầu.
Thứ 5, 28/01/2021