Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

23/07/2020 23:30
Trung Quốc phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

Tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 của Trung Quốc đã được phóng thành công từ đảo Hải Nam, bắt đầu hành trình 7 tháng tới hành tinh đỏ.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5 mang theo Thiên Vấn-1 rời bệ phóng trên đảo Hải Nam vào trưa 23.7 - Ảnh: CNBC

>> UAE phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

>> Trung Quốc tiết lộ nhiệm vụ của thăm dò sao Hỏa

Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc cho biết, tàu Thiên Vấn-1 cất cánh trên lưng tên lửa đẩy Trường Chinh 5 từ căn cứ phóng Văn Xương trên đảo Hải Nam, vào 12 giờ 41 ngày 23.7.

Tàu quỹ đạo bay quanh hành tinh sẽ kết nối với thiết bị tự hành, đồng thời thực hiện quan sát khoa học riêng trong 1 năm sao Hỏa (687 ngày Trái đất). Hoạt động ở quỹ đạo cực, tàu chịu trách nhiệm lập bản đồ hình thái và cấu trúc sao Hỏa; dùng hệ thống radar khám phá các yếu tố đất, băng, nước, môi trường; đo tầng điện ly, điện từ trường, lực hấp dẫn.

Đây là chuyến bay thứ hai tới sao Hỏa trong tuần này. Trước đó vào hôm 20.7, tàu thăm dò sao Hỏa mang tên Hope (Hy vọng) của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở miền nam Nhật Bản trên đầu tên lửa đẩy H-IIA của Công ty công nghiệp nặng Mitsubishi.

Nối tiếp UAE và Trung Quốc, Mỹ cũng dự kiến phóng Perseverance, robot thăm dò sao Hỏa phức tạp nhất của NASA, từ Cape Canaveral, Florida, vào tuần sau.

Hình dáng thiết bị tự hành thuộc tàu vũ trụ Thiên Vấn-1 - Ảnh: CNSA

Thiên Vấn-1 dự kiến đến đích trong tháng 2 năm sau, cùng lúc với tàu thăm dò Perseverance và Hope. Nhưng tàu Trung Quốc dự kiến bay quanh quỹ đạo sao Hỏa 2-3 tháng trước khi hạ cánh. Trong khi đó, tàu thăm dò Perseverance của Mỹ dự kiến đến sao Hỏa vào ngày 18.2, tìm kiếm dấu hiệu sự sống và thu thập mẫu bề mặt đem về.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc nỗ lực chinh phục sao Hỏa. Nhiệm vụ sao Hỏa đầu tiên của quốc gia châu Á năm 2011 đã thất bại khi thiết bị thăm dò Huỳnh Hỏa-1 vận chuyển bởi tàu vũ trụ Phobos-Grunt (Nga) không thể ra khỏi quỹ đạo Trái đất, rồi sau đó rơi xuống Thái Bình Dương.

Long Hải (theo Space)

Phát hiện gián biển khổng lồ dài gần một mét ở Indonesia

Gián biển Bathynomus raksasa sống ở đáy Ấn Độ Dương phát triển tới kích thước khổng lồ do ít động vật ăn thịt và môi trường lạnh dưới biển sâu.

Sự tiến hóa kỳ lạ trong hoạt động giao phối của cá quỷ Anglerfish

Khi tìm được bạn tình, cá Anglerfish (cá cần câu) đực cắn vào thịt con cái để sống ký sinh, đổi lại nó phải đáp ứng nhu cầu giao phối của con cái. Sau khi phục vụ bạn tình, mọi bộ phận trong cơ thể cá đực Anglerfish dần tiêu biến rồi chết đi để lại lượng tinh hoàn đủ cho con cái thụ tinh.

Nghiên cứu về rắn đuôi chuông tiết lộ bản đồ cổ của Nam Mỹ

Mặc dù rắn đuôi chuông nổi tiếng với những nọc độc chết người của mình, nhưng hóa ra chúng lại cho biết một điều lý thú khác. Bằng cách nghiên cứu sự đa dạng di truyền của rắn đuôi chuông gỗ (tên gọi khoa học: Crotalus durissus), các nhà khoa học có thể tái tạo lại cảnh quan Nam Mỹ có thể trông như thế nào hàng triệu năm trước.

Loài dơi có vai trò gì trong nghiên cứu điều trị COVID-19?

Dơi thường được coi là loài động vật miễn nhiễm với nhiều loại vi rút gây chết người, trong đó có Ebola, bệnh dại và gần đây nhất là COVID-19.

Vì sao dơi sống sót trước vi rút qua hàng chục triệu năm?

Trình tự di truyền (gen) mới được giải mã của 6 loài dơi tiết lộ cách động vật này tồn tại suốt 65 triệu năm dù bản thân là “ổ vi rút”.

Những chiếc tổ đẹp đến kinh ngạc của loài ong Tetragonula

Một loạt các hình ảnh được công bố thuộc nghiên cứu về cấu trúc tổ của loài ong Tetragonula cho thấy tổ ong thường có hình dạng mắt bò hoặc hình xoắn ốc 3D.

Trung Quốc dùng máy bay không người lái đối phó lũ lụt

Thiết bị bay không người lái được sử dụng để phát hiện những mối nguy hiểm tiềm ẩn ở đê sông bằng hồng ngoại và thăm dò những nơi có địa hình hiểm trở mà binh lính không thể tới được.

Nghiên cứu về dơi rất quan trọng trong việc ngăn chặn đại dịch tiếp theo

Sự xuất hiện và lan truyền rộng rãi trên toàn thế giới của đại dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng đến cả sức khỏe của con người và nền kinh tế toàn cầu. Các giả thuyết ban đầu cho rằng vi rút bắt nguồn từ loài dơi. Do đó việc tập trung nghiên cứu về dơi có thể đóng vai trò rất quan trọng nhằm ngăn chặn những đại dịch tương tự sau này.

UAE phóng thành công tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa

Vào 4 giờ 58 phút sáng 20.7 (giờ Việt Nam), tàu thăm dò sao Hỏa của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã được phóng thành công, đang trên đường tới sao Hỏa. Đây là lần đầu tiên có một quốc gia Ả Rập làm được việc này.

Nghiên cứu về rắn đuôi chuông tiết lộ bản đồ cổ của Nam Mỹ

Loài cá biển đầu tiên bị ‘xóa sổ’ thời hiện đại

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế (IUCN) mới đây thông báo loài cá tay trơn đã chính thức tuyệt chủng. Đây là loài cá biển đầu tiên tuyệt chủng trong thời hiện đại.

Phát hiện gián biển khổng lồ dài gần một mét ở Indonesia

Công bố những bức ảnh chụp gần bề mặt mặt trời nhất

Ngày 16.7, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố những bức ảnh chụp mặt trời ở khoảng cách gần nhất từ trước đến nay do tàu thăm dò Solar Orbiter thực hiện và gửi về trái đất.

Vòng eo "siêu thực" của hot girl sở hữu follower "khủng"

Giới trẻ - 08/08/2020 22:30
Võ Ngọc Trân có hơn 650.000 lượt theo dõi trên Instagram, lượng fans đông không thua kém các ngôi sao giải trí hàng đầu. Hot girl này sở hữu vóc dáng đẹp nuột nà mọi cô gái đều mơ ước.

Thực phẩm giúp trường thọ, đẩy lùi bệnh tật của người Nhật

Sức khỏe - 08/08/2020 22:00
Trong số những thực phẩm mà người Nhật thường xuyên ăn, có những loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, ăn nhiều không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh của người già.

Chuyển qua chiếu mạng, poster ‘Mulan’ bị chủ rạp phim Pháp đập nát

Điện ảnh - 08/08/2020 21:30
Mới đây, Mulan lại tiếp tục nhận phải những phản ứng dữ dội từ một chủ rạp phim tại Pháp sau khi Disney quyết định phát hành trực tuyến bộ phim bom tấn này.

Nam tài tử Ben Affleck làm đạo diễn phim về tác phẩm kinh điển ‘Chinatown’

Điện ảnh - 08/08/2020 21:00
Mới đây, nam diễn viên Ben Affleck đã sẵn sàng bắt tay vào công việc đạo diễn của mình với bộ phim "The Big Goodbye" cho hãng Paramount.

Đài Loan sắm máy bay không người lái của Mỹ

Thế giới - 08/08/2020 20:30
Hãng Reuters dẫn nguồn tin tiết lộ Mỹ đang đàm phán thương vụ cung cấp ít nhất 4 máy bay không người lái (UAV) giám sát tân tiến cho Đài Loan.

Điều 'mắt thấy tai nghe' tại một khách sạn ở Cao Bằng, cần nhân rộng

Du lịch - 08/08/2020 20:00
Gối ôm có hình thác Bản Giốc hay tranh lớn Thiên Nhãn Sơn trong phòng khách... của một khách sạn ở Cao Bằng tạo dấu ấn khó quên trong lòng du khách và đó cũng là cách giáo dục, khơi gợi niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước từ những điều tưởng chừng rất nhỏ.

Apple, Google có nghe lệnh Tổng thống Trump buộc mọi người dùng xóa TikTok?

Công nghệ - 08/08/2020 19:30
Sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump buộc TikTok và WeChat phải tìm chủ sở hữu mới hoặc đóng cửa ở Mỹ, nhưng có thể không đơn giản như vậy

Thêm 21 ca mắc mới COVID-19, có 20 ca liên quan đến Đà Nẵng, Việt Nam có 810 bệnh nhân

Thời sự - 08/08/2020 19:28
Bản tin 18 giờ ngày 8.8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận thêm 21 ca mắc mới COVID-19, trong đó 20 ca liên quan đến Đà Nẵng, 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay. Đến nay Việt Nam có 810 bệnh nhân.

Các thí sinh được đo nhiệt độ và đeo khẩu trang để làm thủ tục dự thi kỳ thi THPT 2020

Thi cử - 08/08/2020 19:00
Chiều 8.8, thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT với việc đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi, đây là kỳ thi khá đặc biệt vì thí sinh sẽ phải đo thân nhiệt và đeo khẩu trang khi đến điểm thi.

Quận Thanh Xuân phối hợp với Không quân rà soát được 80 ca F1 liên quan bệnh nhân 751

Thời sự - 08/08/2020 18:30
Liên quan bệnh nhân 751, quận Thanh Xuân phối hợp với Quân chủng Phòng không, Không quân rà soát được 80 trường hợp F1 (42 người dự Đại hội của Quân chủng tổ chức trên địa bàn quận Thanh Xuân; 38 người phục vụ). Hiện các trường hợp này đã được lấy mẫu RT-PCR, đang chờ kết quả.

Hà Nội khẩn trương chuyển địa điểm thi do có giáo viên thuộc diện F2

Thi cử - 08/08/2020 18:00
Tại điểm thi huyện Đan Phượng (Hà Nội) có một giáo viên thuộc diện F2, do đó, Ban Chỉ đạo thi của TP Hà Nội đã chuyển toàn bộ điểm thi này (toàn bộ cán bộ, giáo viên) cũng được thay thế bằng tổ giáo viên coi thi khác.

Lễ trao giải MTV VMAs 2020 sẽ không tổ chức ở Trung tâm Barclays

Giải trí - 08/08/2020 17:30
Lễ trao giải MTV VMAs 2020 đã quyết định không tổ chức sự kiện trong nhà tại Trung tâm Barclays. Thay vào đó, chương trình sẽ tổ chức một loạt các buổi biểu diễn ngoài trời ở các quận khác nhau của thành phố New York, Mỹ.

Hà Nội: Phong tỏa chung cư có bệnh nhân 785, xác định 57 F1, 106 F2

Thời sự - 08/08/2020 17:00
Hà Nội đã tiến hành phong tỏa Chung cư Tân Việt (huyện Hoài Đức) nơi "bệnh nhân 785" cư trú ngay tối 7.8. Chung cư này có khoảng 500 căn hộ và 1.300 dân.

SpaceX phóng cùng lúc 59 vệ tinh vào không gian

Công nghệ - 08/08/2020 16:30
SpaceX hôm qua đã tiến hành phóng 57 vệ tinh Internet Starlink cùng với 2 vệ tinh quan sát Trái đất Global vào không gian.

Mở cửa trở lại sau dịch COVID-19, các điểm đến nổi tiếng thế giới vẫn vắng vẻ

Du lịch - 08/08/2020 16:00
Du lịch đang dần trở lại, nhiều điểm du lịch trên khắp thế giới thông báo đón khách trở lại sau nhiều tháng đóng cửa vì dịch COVID-19.
Chủ nhật, 09/08/2020