Tự kỷ - Trái tim người cha…!

Cao Việt Hưng24/07/2018 09:58
Tự kỷ - Trái tim người cha…!

Trái tim người cha không chỉ là sách mà là cẩm nang, những trải nghiệm của gia đình có con tự kỷ, người đọc nếu mở lòng mình ra và đặt mình trong hoàn cảnh đó… có lẽ không con chữ nào không mang lại những cảm xúc.

Điều thú vị, tác giả lại là cây bút nữ, người bạn, người em gái đồng hương và hơn nữa là một người bản lĩnh và có trái tim nhân hậu.

Trái tim người cha - Nguyễn Thị Việt Hà

Trái tim người cha không chỉ là sách mà là cẩm nang, những trải nghiệm của gia đình có con tự kỷ, người đọc nếu mở lòng mình ra và đặt mình trong hoàn cảnh đó… có lẽ không con chữ nào không mang lại những cảm xúc, những hình ảnh sinh động và thấm đẫm tình người, những cung bậc từ : bàng hoàng khi nhận ra điều kỳ quặc, cho đến suy sụp khi biết rõ nguyên nhân, từng con chữ giằng xé con người ta ra từng mảnh trước bi kịch của tạo hóa… từng trang, từng câu chuyện, từng mốc điểm thời gian đã đưa ta đi từ những dâng trào này, đến cạn kiệt khác, con chữ chui sâu vào ngóc ngách tâm tư làm con người ta dằn vặt, quay quắt, có lúc những trang sách khiến cho ta muốn rời bỏ nó để tĩnh tâm lại, để bớt đi sự bức bối… cũng có khi ta phải thốt lên : ôi chao… ngột ngạt quá ! nhưng cầm quyển sách lên tay rồi thì khó có thể rời ra.

… Thế mới biết khi thu lượm chất liệu để viết, cô nhà văn còn quay quắt hơn ta nhiều, từng sự kiện, từng mốc thời gian qua bàn tay, trí tuệ của cô ấy chỉ còn vài ba hàng chữ, những hàng chữ đó thấm đẫm trái tim của người phụ nữ đóng vai cha, nó nặng hơn cả tấn chữ phiếm loạn, tám chuyện trên mạng xã hội, nó thọc sâu đến tâm tư của người trong cuộc, nó buộc người vô tâm phải xem lại bản thân mình và nó bắt con người ta dẹp bớt phần con trong hai nửa “ Con Người”.

… Khi em viết chuyện người, tôi thấy phần nhiều chuyện của em trong đó, người ta đau đáu hai người, nghị lực một mình em, hai bờ vai là hai vai ngoài đời thật, vai phải của em và vai trái của người cha, “ trái tim người cha” thật ra không quá lớn, nhưng trái tim làm cha mà em viết thì quả thật là gánh nặng số phận mình, không bản lĩnh và không mạnh mẽ, biển đời ngoài kia đã dìm em tự lâu rồi.

Sân khấu cuộc đời không dành cho diễn viên thiếu bản lĩnh, không chỉ diễn đẹp đời mà còn tô đậm nét rất riêng mình. Em không chỉ diễn tròn vai mà còn hơn thế nữa, em giúp cho đời sống tốt đẹp và tử tế hơn, người vĩ đại không cứ phải lúc nào cũng lên gân, lên cốt, hô hào việc to tát ở xung quanh, người vĩ đại là người như khe nước nhỏ, làm dịu mát cuộc đời bằng những nghĩa cử đầy nhân văn, khe nước nhỏ mà âm thầm mãnh liệt cuốn đi bao lo lắng lúc đớn đau, làm cân bằng trong những chiều dài quay quắt, của phận người gặp nghịch cảnh trái ngang. Người vĩ đại là người bình dị nhất, không màu mè, hay khoe mẽ để tôn mình lên. Từng con chữ em làm thay đổi nhiều thứ, giúp cho đời những tia nắng của ban mai, cũng có thể những tâm tư dài của người thầy nơi gác mái, hay tiếng vọng muôn trùng của thế giới tâm linh, em cũng có thể giúp người ta lột xác, sống với chính mình trong hai nửa mong manh.

Em là em, người con gái cực nam của tổ quốc, bản lĩnh nhưng dịu dàng, e thẹn nhưng quyết đoán rất ung dung. Bút có thể là không khác nhau mấy, quan trọng là con chữ có sức nặng của hình ảnh thực ở xung quanh, bảng chữ cái rơi vào tay em như rơi vào tay nhà ảo thuật, con chữ đẹp duyên và ý nghĩa đến vô cùng.

Đọc rất kỹ, rất nhiều lần mới dám viết, vài dòng này dành tặng em “ nhà văn” chúc cho em tuổi trời dừng lại đó, viết thật nhiều những tác phẩm thật hay, với sức trẻ của một bề dầy cuộc sống, những khó khăn, trăn trở là chất liệu rất tuyệt vời, hơn 3000km chiều dài của tổ quốc vẫn còn nhiều chất liệu chờ đợi em, ta ngồi hóng thêm nhiều điều thú vị, từ cuộc sống này qua ngòi bút của em, ta hân hạnh được làm bạn quen trên “ tao đàn văn các” bởi ta nhí nhố vui đùa với những con chữ nhẹ tênh, cám ơn em nhà văn chân chất, chấp nhận lối viết của ta như : mắm muối dưa cà, những stt vội vàng trong khoảnh khắc, nghỉ giữa giờ viết vội để enter.

Trái tim người cha - First News - NXB Tổng hợp TP.HCM

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 26/03/2024