Thứ 2, 09/12/2019

Tổ tiên loài người biết đi thẳng đứng sớm hơn nhiều

12/11/2019 10:30
Tổ tiên loài người biết đi thẳng đứng sớm hơn nhiều

Theo The Guardian, sau khi tiến hành phân tích về xương của khỉ dạng người, sống cách đây 11,62 triệu năm, các nhà khoa học cho rằng tư thế đi thẳng bằng hai chân của tổ tiên chúng ta xuất hiện sớm hơn nhiều so với quan niệm trước đây.

Nhà nghiên cứu Madelaine Böhme từ Đại học Tübingen, Đức và Trung tâm tiến hóa con người và môi trường cổ Senckenberg (Senckenberg Center for Human Evolution and Paleoenvironment), cùng với các đồng nghiệp từ Bulgaria, Đức, Mỹ và Canada, đã phân tích hài cốt của các đại diện vượn chưa biết trước đó được tìm thấy vào các năm 2015 - 2018 ở vùng Allgäu ở miền Nam nước Đức.

Xương của hai con cái, một con đực và một con nhỏ đã được phát hiện. Loài mới được đặt tên là Danuvius guggenmosi. Theo cấu trúc của răng, các nhà khoa học xác định rằng những con khỉ này thuộc nhóm Dryopithecini, được coi là gần với tổ tiên của tinh tinh, khỉ đột và con người hiện đại. Đại diện của nhóm này sống ở châu Âu vào Trung Miocen và Hậu Miocen (từ 23 đến 5 triệu năm trước).

Mặc dù các bộ xương không duy trì được nguyên vẹn cho đến nay, nhưng các nhà khoa học đã có được những xương chi dài được bảo quản tốt, cho phép tái tạo lại phương pháp di chuyển. Hóa ra ở Danuvius guggenmosi có sự kết hợp bất thường của các đặc điểm giải phẫu.

Cánh tay của Danuvius guggenmosi với cẳng tay dài và ngón tay cong mạnh rất phù hợp để trèo lên cành cây. Dấu hiệu tương tự của xương các chi trước được tìm thấy ở vượn Gibbon và vượn mực (nhóm thấp nhất của khỉ dạng người) hiện đại, được đặc trưng bởi sự di chuyển dọc theo các nhánh cây chỉ có hỗ trợ của đôi tay.

Nhưng nếu Danuvius guggenmosi chỉ vận động bằng tay thì đùi, xương chày và ngón chân dường như biểu thị sự phù hợp cho chuyển động trên hai chân. Đồng thời, Danuvius guggenmosi đi trên đôi chân thẳng đứng như người, chứ không phải trên đôi chân cong, như loài vượn người hiện đại đôi khi vẫn đi.

Nhà nghiên cứu Madelaine Böhme chia sẻ rằng, thật tuyệt vời là một số xương lại giống xương người và không giống xương khỉ. Các nhà nghiên cứu cho rằng Danuvius guggenmosi có lối sống giống như trên cây, xen kẽ giữa việc di chuyển với sự trợ giúp của đôi tay và đi dọc theo cành cây trên đôi chân. Ngón chân cái lớn và cong, thuận tiện để bám vào cành cây chứng tỏ điều đó. Phương thức di chuyển này khác với các sinh vật từng được biết đến.

Bộ xương của con đực Danuvius guggenmosi được bảo tồn nguyên vẹn nhất. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng con đực cao này khoảng một mét và nặng khoảng 30 kg, với một bộ ngực rộng và một cột sống hình chữ S uốn cong, như ở người hiện đại.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Vũ Trung Hương

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Qua nghiên cứu về đá núi lửa cổ đại ở cao nguyên Ethiopia và mối tương quan với trầm tích sông được tìm thấy ở đồng bằng sông Nile cũng như lập mô hình máy tính tái tạo 40 triệu năm hoạt động kiến tạo trên Trái đất, nhóm khoa học quốc tế khẳng định Nile đã 30 triệu năm tuổi - nhiều gấp khoảng 6 lần so với quan niệm trước đây.

Trong bụng con cá nhà táng chết bên bờ biển ở Scotland chứa 100kg rác

Theo BBC, trên bãi biển Salebolst của Scotland, người dân địa phương đã tìm thấy xác của một con cá nhà táng (Sperm whale) đực trẻ.

Tê giác Sumatra chính thức tuyệt chủng

Cá thể Tê giác Sumatra cuối cùng đã chết ngày 24.11 tại Malaysia, theo Guardian.

Đan Mạch phát triển xe đạp dùng cho quân nhân, một lần xạc chạy được 200km

Công ty khởi nghiệp Đan Mạch Trefecta phát triển loại xe đạp điện khủng với khung nhôm, động cơ, pin mạnh nhất và hộp số tiên tiến dành cho quân đội, đã được thử nghiệm trong các nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc.

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Các nhà khoa học phát hiện thấy những con ong mật Apis mellifera tiếp xúc với các trường điện từ tương tự như các trường điện từ gần bề mặt đất quanh các đường dây điện, đã trở nên hung dữ hơn với nhau. Ngoài ra, khả năng huấn luyện của chúng bị giảm đáng kể.

Nhân giống thành công loài dược liệu Thông đất

Quy trình nhân giống vô tính loài dược liệu Thông đất đã được hoàn thiện; cụ thể như nhân giống nuôi cấy mô tế bào (in vitro), nhân giống giâm hom (in vivo) trên quy mô công nghiệp phục vụ bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững; xây dựng được 2 bộ tiêu chuẩn cơ sở cây giống Thông đất có nguồn gốc nuôi cấy mô tế bào và giâm hom…

Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Bộ TT-TT phê duyệt kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký Quyết định 1739 phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến 2020.

Dùng phép đo nhiệt hồng ngoại để xác định mỡ trong cơ thể

Theo Quantitative InfraRed Thermography Journal, các nhà nghiên cứu Nga và Pháp đã hợp tác phát triển một mô hình kỹ thuật số về sự phân phối chất béo trong cơ thể người bằng phương pháp đo nhiệt hồng ngoại (infrared (IR) thermography). Dữ liệu thu được sẽ được sử dụng để phân tích từ xa thành phần cơ thể.

Công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam, cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Mỹ thử nghiệm dùng máy bay không người lái tiếp tế cho tàu ngầm

Lần đầu tiên, hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm dùng drone (máy bay không người lái) vận chuyển nhu yếu phẩm cho tàu và tàu ngầm, có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Lý giải được tại sao trứng các loài chim có màu sắc khác nhau

Sau khi phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên trái đất, các nhà sinh học Mỹ và Úc nhận thấy thấy màu sắc của vỏ trứng chim tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Cổng Dịch vụ công quốc gia chính thức hoạt động

Công nghệ - 09/12/2019 19:07
Gần 1 triệu bộ hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe, 2,6 triệu trường hợp cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm, 4.800 trẻ em sinh ra mỗi ngày cần khai sinh… sẽ chuyển sang làm thủ tục trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Vietnam Airline đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa

Kinh doanh - 09/12/2019 18:35
Cục Hàng không Việt Nam ủng hộ đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa của hãng hàng không Vietnam Airlines.

Trung Quốc hạ giọng với Mỹ, mong đạt thỏa thuận thương mại 'càng sớm càng tốt'

Thế giới - 09/12/2019 18:33
Đại diện Bộ thương mại Trung Quốc cho biết hôm 9.12 rằng, họ hy vọng sẽ thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt trước khi đợt thuế quan mới của Mỹ có hiệu lực đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Công dụng của tinh dầu bưởi cho sức khỏe và làm đẹp

Sức khỏe - 09/12/2019 18:30
Bạn thường biết đến tác dụng đuổi muỗi, khử mùi hay làm mượt tóc của tinh dầu bưởi nhưng thực chất tinh dầu thiên nhiên này còn hữu ích hơn rất nhiều.

Những cô gái vàng Việt Nam: Tôi khóc cho em và cho tôi

Thư giãn - 09/12/2019 18:23
Nhan sắc nữ giới em chịu hao mòn. Nét dịu dàng nữ tính em chịu che lấp. Để trên sân em chạy em xoạc em chuyền và em sút.

Đến Paris gặp sử gia Sài Gòn

Sách - 09/12/2019 18:00
Tòa nhà trường Viễn Đông Bác Cổ (EFEO) nằm trong một dãy phố hiền hòa, cách quảng trường Trocadero và tháp Eiffel nhộn nhịp không xa.

Người nghèo khó khăn đủ bề vì kinh tế Trung Quốc giảm tốc

Thế giới - 09/12/2019 18:00
Vài năm trước Gan Xiaoge vượt quãng đường gần 200 km từ tỉnh An Huy đến thành phố Bắc Kinh tìm việc. Là nhân viên lao công, cô hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Trung Quốc.

Năm Cam - Kỳ cuối: Cái kết 'ấm lòng chiến sĩ'

Thời sự - 09/12/2019 17:41
Chưa kịp hoàn tất thủ tục khởi tố tôi, Thượng tá Nguyễn Mạnh Trung đã bị Thiếu tướng Nguyễn Việt Thành - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, Trưởng Ban chuyên án vụ án Năm Cam bắt giữ vì có liên quan đến băng nhóm Năm Cam.

Nga tổ chức hội thảo đầu tiên trên thế giới về “đầu tư vào sự bất tử”

Sức khỏe - 09/12/2019 17:38
Cuộc hội thảo đầu tiên về “Đầu tư vào sự bất tử”, lần đầu tiên được tổ chức tại Moskva, do Forbes Russia tổ chức với sự hỗ trợ của dự án phi lợi nhuận Centaura, khẳng định tính bức thiết của công cuộc chống lão hoá do chất lượng cuộc sống suy giảm.

Những lựa chọn của Triều Tiên nếu Mỹ không thay đổi lập trường

Thế giới - 09/12/2019 17:35
Thất vọng vì Mỹ thiếu linh hoạt trong đàm phán, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 4 tuyên bố chỉ chờ đợi đến cuối năm nay để chính quyền Washington thay đổi lập trường, nếu không họ sẽ chọn hướng đi mới.

Đâu là lý do khiến Boeing B787 Dreamliner là “niềm tự hào” của Boeing?

Du lịch - 09/12/2019 17:30
Dòng máy bay Boeing 787 Dreamliner ra đời được ví như một cuộc cách mạng trong lịch sử hàng không, tăng cảm giác thoải mái cho hành khách và nhiều giải pháp thân thiện với môi trường. Trong đó, phiên bản 787-9 Dreamliner là một trong những “niềm tự hào” của tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới này.

Đọc ‘khẩu vị’ của các nhà đầu tư khi rót vốn cho các DN khởi nghiệp sáng tạo

Giới trẻ - 09/12/2019 17:27
Thị trường, con người và sản phẩm là 3 tiêu chí quan trọng nhất trong việc đánh giá doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chu Bin và giấc mơ là trở thành Michael Jackson Việt Nam

Giải trí - 09/12/2019 17:26
Từng theo đuổi dòng nhạc pop ballad nhưng sau nhiều năm, Chu Bin quyết định thay đổi phong cách âm nhạc của mình với dòng dance

Ngắm cây thông đắt kỷ lục thế giới 2019, trị giá 15 triệu USD

Du lịch - 09/12/2019 17:26
Được tô điểm bằng đá quý, trang sức, cây thông trị giá 15 triệu USD là một kiệt tác trong mùa giáng sinh 2019.

Vất vả thắng Thái Lan giành HCV SEA Games, nữ tuyển thủ Việt Nam nhập viện cấp cứu vì kiệt sức