Thứ 4, 29/01/2020

Tổ tiên loài người biết đi thẳng đứng sớm hơn nhiều

12/11/2019 10:30
Tổ tiên loài người biết đi thẳng đứng sớm hơn nhiều

Theo The Guardian, sau khi tiến hành phân tích về xương của khỉ dạng người, sống cách đây 11,62 triệu năm, các nhà khoa học cho rằng tư thế đi thẳng bằng hai chân của tổ tiên chúng ta xuất hiện sớm hơn nhiều so với quan niệm trước đây.

Nhà nghiên cứu Madelaine Böhme từ Đại học Tübingen, Đức và Trung tâm tiến hóa con người và môi trường cổ Senckenberg (Senckenberg Center for Human Evolution and Paleoenvironment), cùng với các đồng nghiệp từ Bulgaria, Đức, Mỹ và Canada, đã phân tích hài cốt của các đại diện vượn chưa biết trước đó được tìm thấy vào các năm 2015 - 2018 ở vùng Allgäu ở miền Nam nước Đức.

Xương của hai con cái, một con đực và một con nhỏ đã được phát hiện. Loài mới được đặt tên là Danuvius guggenmosi. Theo cấu trúc của răng, các nhà khoa học xác định rằng những con khỉ này thuộc nhóm Dryopithecini, được coi là gần với tổ tiên của tinh tinh, khỉ đột và con người hiện đại. Đại diện của nhóm này sống ở châu Âu vào Trung Miocen và Hậu Miocen (từ 23 đến 5 triệu năm trước).

Mặc dù các bộ xương không duy trì được nguyên vẹn cho đến nay, nhưng các nhà khoa học đã có được những xương chi dài được bảo quản tốt, cho phép tái tạo lại phương pháp di chuyển. Hóa ra ở Danuvius guggenmosi có sự kết hợp bất thường của các đặc điểm giải phẫu.

Cánh tay của Danuvius guggenmosi với cẳng tay dài và ngón tay cong mạnh rất phù hợp để trèo lên cành cây. Dấu hiệu tương tự của xương các chi trước được tìm thấy ở vượn Gibbon và vượn mực (nhóm thấp nhất của khỉ dạng người) hiện đại, được đặc trưng bởi sự di chuyển dọc theo các nhánh cây chỉ có hỗ trợ của đôi tay.

Nhưng nếu Danuvius guggenmosi chỉ vận động bằng tay thì đùi, xương chày và ngón chân dường như biểu thị sự phù hợp cho chuyển động trên hai chân. Đồng thời, Danuvius guggenmosi đi trên đôi chân thẳng đứng như người, chứ không phải trên đôi chân cong, như loài vượn người hiện đại đôi khi vẫn đi.

Nhà nghiên cứu Madelaine Böhme chia sẻ rằng, thật tuyệt vời là một số xương lại giống xương người và không giống xương khỉ. Các nhà nghiên cứu cho rằng Danuvius guggenmosi có lối sống giống như trên cây, xen kẽ giữa việc di chuyển với sự trợ giúp của đôi tay và đi dọc theo cành cây trên đôi chân. Ngón chân cái lớn và cong, thuận tiện để bám vào cành cây chứng tỏ điều đó. Phương thức di chuyển này khác với các sinh vật từng được biết đến.

Bộ xương của con đực Danuvius guggenmosi được bảo tồn nguyên vẹn nhất. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng con đực cao này khoảng một mét và nặng khoảng 30 kg, với một bộ ngực rộng và một cột sống hình chữ S uốn cong, như ở người hiện đại.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Vũ Trung Hương

Xác định thủ phạm gây ra cái chết của khủng long

66 triệu năm trước, 2 sự kiện bi thảm tàn phá Trái đất, trong đó, tiểu hành tinh rơi xuống đã giết chết khủng long còn hoạt động núi lửa dẫn đến sự nóng lên toàn cầu dần dần giúp khôi phục sự sống sau hậu quả do thiên thạch rơi gây ra.

Phát hiện một loại tín hiệu chưa từng biết trong não người

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một cơ chế trong các tế bào bên ngoài của vỏ đại não tạo ra tín hiệu mới cho phép các tế bào thần kinh thực hiện các chức năng logic của chúng.

Giáo sư Mỹ tuyên bố có thể chế tạo cỗ máy thời gian để quay về quá khứ

Một giáo sư Vật lý Mỹ cho biết ông có thể chế tạo một cỗ máy thời gian, ít nhất là trên lý thuyết.

Nga sản xuất thịt ngựa nhân tạo

Các nhà khoa học Nga phát triển thịt ngựa từ tế bào gốc của ngựa với sự trợ giúp của các lò ấp đặc biệt mà không cần sử dụng kháng sinh và các loại thuốc khác có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Các bác sĩ ghi nhận: nhiệt độ cơ thể người đã giảm từ cuối thế kỷ 19

Trong một công trình nghiên cứu tỉ mỉ trên quy mô lớn, các bác sĩ Mỹ đã ghi nhận trong hơn 150 năm qua, nhiệt độ cơ thể trung bình của người Mỹ đã giảm nhẹ.

Nhân giống thành công loài dược liệu Thông đất

Quy trình nhân giống vô tính loài dược liệu Thông đất đã được hoàn thiện; cụ thể như nhân giống nuôi cấy mô tế bào (in vitro), nhân giống giâm hom (in vivo) trên quy mô công nghiệp phục vụ bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững; xây dựng được 2 bộ tiêu chuẩn cơ sở cây giống Thông đất có nguồn gốc nuôi cấy mô tế bào và giâm hom…

Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Bộ TT-TT phê duyệt kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký Quyết định 1739 phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến 2020.

Dùng phép đo nhiệt hồng ngoại để xác định mỡ trong cơ thể

Theo Quantitative InfraRed Thermography Journal, các nhà nghiên cứu Nga và Pháp đã hợp tác phát triển một mô hình kỹ thuật số về sự phân phối chất béo trong cơ thể người bằng phương pháp đo nhiệt hồng ngoại (infrared (IR) thermography). Dữ liệu thu được sẽ được sử dụng để phân tích từ xa thành phần cơ thể.

Công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam, cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Mỹ thử nghiệm dùng máy bay không người lái tiếp tế cho tàu ngầm

Lần đầu tiên, hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm dùng drone (máy bay không người lái) vận chuyển nhu yếu phẩm cho tàu và tàu ngầm, có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Lý giải được tại sao trứng các loài chim có màu sắc khác nhau

Sau khi phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên trái đất, các nhà sinh học Mỹ và Úc nhận thấy thấy màu sắc của vỏ trứng chim tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Độc đáo nghề ‘đốt là thơm’ ở ngoại ô Sài Gòn

Du lịch - 29/01/2020 16:47
Màu đỏ, màu vàng của những nén nhang rực rỡ dưới nắng, mùi hương thoang thoảng là những điểm đặc trưng của làng nghề nhang Lê Minh Xuân. Dịp cuối năm, những sàn nhang phơi dọc khắp con đường Mai Bá Hương như một bức tranh rực rỡ tô điểm cho làng nghề truyền thống này.

Nguyễn Huy Thiệp: Nói chuyện một mình

Giải trí - 29/01/2020 16:46
Thường người ta xếp nhà văn cao trên ăn mày một bậc, nhà văn đứng đầu trong đám thảo dân, đứng cuối trong các phẩm trật triều đình.

Dịch bệnh do virus corona gây ra có thể ảnh hưởng tới chính sách của Fed

Kinh tế - 29/01/2020 16:45
Cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2020 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kéo dài trong 2 ngày 28-29.1, với dự báo cơ quan này sẽ vẫn giữ nguyên tỷ lệ lãi suất hiện hành. Giá vàng thế giới vốn luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ.

Dora Maar: ‘Người đàn bà khóc’ của Picasso đã thôi rơi lệ

Giải trí - 29/01/2020 16:43
Quá nổi tiếng dưới cái danh ‘nhân tình của Picasso’, Dora Maar đã đánh đổi gần như toàn bộ sự nghiệp nghệ thuật vì mối quan hệ sóng gió cùng vị danh họa bậc thầy. Mãi đến gần đây, một triển lãm quy mô tại Anh mới ghi nhận dấu ấn mỹ thuật đặc biệt ở nữ nghệ sĩ quá cố. "Người đàn bà khóc" được Picasso vẽ chân dung năm 1937, hy vọng giờ đây không còn phải tiếp tục khóc than.

Hàng ngàn người dân Thủ đô tưng bừng khai hội gò Đống Đa xuân Canh Tý 2020

Giải trí - 29/01/2020 16:43
Sáng 29.1 (tức mùng 5 Tết Nguyên Đán), tại gò Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng ngàn người đã tụ hội về đây cùng dâng hương, tham dự Lễ kỷ niệm 231 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2020).

Rộ tin Adele hẹn hò Harry Styles kém 6 tuổi

Giải trí - 29/01/2020 16:42
Thông tin Adele và Harry Styles hẹn hò đang khiến công chúng dậy sóng. Thậm chí, cả 2 còn lộ ảnh đi du lịch cùng nhau, chàng là động lực giảm cân cho nàng?

Năm học 2020 các học sinh lớp 1 sẽ được học thiên về các hoạt động trải nghiệm

Giáo dục - 29/01/2020 16:42
Bắt đầu từ năm 2020, chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ chính thức được áp dụng cho học sinh lớp 1 với một số thay đổi lớn.

Bộ luật Lao động sửa đổi: 17 điểm mới tác động lớn đến người lao động

Thời sự - 29/01/2020 16:41
Bộ luật Lao động sửa đổi năm 2019 được Quốc hội thông qua vào ngày 20/11/2029 tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Người lao động cần tìm hiểu kỹ những điểm mới trong Bộ luật Lao động sửa đổi này nhằm bảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Những thực phẩm gây lão hóa cần hạn chế ăn

Sức khỏe - 29/01/2020 16:40
Theo chuyên gia dinh dưỡng Tây Ban Nha Elena De la Fuente Hidalgo, có thể kiềm chế quá trình lão hóa bằng cách kết hợp chế độ ăn uống hợp lý với các thói quen lành mạnh để làm chậm stress oxy hóa và quá trình lão hóa các tế bào cơ thể.

Virus corona - Hội An: Du khách đồng loạt đeo khẩu trang khi xuống phố

Thời sự - 29/01/2020 16:39
Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Hội An vào mùa cao điểm du lịch. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi Vũ Hán do coronavirus gây ra, rất nhiều người tham quan phố cổ đều trang bị khẩu trang để bảo vệ sức khỏe. Đã có cửa hàng từ chối phục vụ khách Trung Quốc dịp này.

Virus corona: Nghị sĩ Mỹ đòi cấm các chuyến bay từ Trung Quốc nhưng Nhà Trắng từ chối

Thế giới - 29/01/2020 16:37
Nhà Trắng đã quyết định không đình chỉ các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ sau khi họ đã thảo luận các cách để đối phó với sự bùng phát của coronavirus, theo Reuters.

Những câu nói lan tỏa mạnh mẽ nhất năm 2019 của bạn trẻ Việt (P1)

Giới trẻ - 29/01/2020 16:36
Có những thời điểm trong năm qua, bạn đi đâu cũng nghe thấy những câu như “Tiền nhiều để làm gì?”, “Nghe vô lý nhưng lại rất thuyết phục”, “Thanh xuân như một ly trà”… . Hãy cùng điểm lại những câu nói lan tỏa mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội năm 2019.

Virus corona: Cuộc sơ tán công dân các nước khỏi Vũ Hán bắt đầu

Thế giới - 29/01/2020 16:35
Bệnh viêm phổi cấp do coronavirus lây lan nhanh chóng khiến nhiều quốc gia quyết định đưa quan chức ngoại giao lẫn công dân của mình ra khỏi tâm điểm dịch Vũ Hán.

Virus corona: Cựu thị trưởng thành phố Hoàng Thạch qua đời vì viêm phổi

Thế giới - 29/01/2020 16:31
Trang tin STCN ngày 28.1 đưa tin ông Dương Hiểu Ba - cựu Thị trưởng thành phố Hoàng Thạch (tỉnh Hồ Bắc), là Chủ tịch công ty bảo hiểm Trường Giang - đã qua đời ở tuổi 57 vì viêm phổi nặng.

Gần 2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1

Kinh tế - 29/01/2020 16:29
Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2020 ước đạt gần 2 triệu lượt người, cao nhất từ trước đến nay do nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, thăm thân nhân của du khách, Việt kiều tăng mạnh dịp Tết.