Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới

09/09/2020 17:30
Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới

Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng chuyên nghiệp sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9.

Một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9 - Ảnh: ESA

Theo Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất (CNEOS) thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, thiên thể đang lại gần Trái đất nói trên được đặt tên là 2020 QL2, có đường kính hơn 120 m. Tiểu hành tinh này dự kiến sẽ bay qua Trái đất với tốc độ gần 24.000 mph (10.728,96 m/s) với khoảng cách hơn 6,75 triệu km.

Tiểu hành tinh 2020 QL2 được NASA coi là “có khả năng gây nguy hiểm” với kích thước lớn và vị trí gần Trái đất, mặc dù nó gần như không có cơ hội va chạm với “hành tinh xanh” vào tuần tới.

Vào tháng 8, một tiểu hành tinh có kích thước bằng một sân bóng rổ đã bay tới gần Trái đất với khoảng cách hơn 72.420 km, theo Asteroid Watch NASA. Cũng trong tháng này, một tiểu hành tinh có kích thước tương đương chiếc xe tải nhỏ đã bay cách Trái đất 3.218 km, khoảng cách gần nhất từng được ghi nhận. NASA đã không theo dõi được hành trình của nó cho đến khi tiểu hành tinh này bay qua Trái đất.

Các vật thể gần Trái đất (NEOs) thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi, là những vật thể thuộc Hệ mặt trời có quỹ đạo đưa chúng đến gần Trái đất và đủ lớn để gây ra thiệt hại đáng kể nếu xảy ra va chạm. Một vật thể được xem là NEO nếu bay trên quỹ đạo cách Trái đất trong khoảng 48 triệu km. Những NEO ở tương đối gần Trái đất sẽ được phân loại là vật thể có “có khả năng gây nguy hiểm”.

Có rất nhiều vật thể như thế bay ngang qua hành tinh của chúng ta hàng năm. Để xác định vật thể sẽ đến gần Trái đất đến mức nào, các nhà khoa học NASA sẽ quan sát tiểu hành tinh đó và dùng mô hình máy tính để dự đoán quỹ đạo.

NASA cho biết các vật thể gần Trái đất này được theo dõi bởi nhiều quy trình khoa học, bao gồm việc xác định những NEO có khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta hay không. Tính đến hiện tại, NASA đã tìm và theo dõi hơn 22.000 vật thể như thế.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Mỹ thích một chương trình không gian tập trung vào các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh hơn là đưa con người trở lại Mặt trăng hoặc lên sao Hỏa.

Năm 2018, NASA đã công bố một kế hoạch trong đó đề xuất các phương pháp chính phủ Mỹ cần thực hiện để đối phó tốt hơn với NEOs, như việc các tiểu hành tinh hoặc sao chổi bay tới Trái đất trong khoảng 48 triệu km.

Tổng giám đốc NASA Jim Bridenstine cho rằng các cuộc tấn công của tiểu hành tinh không phải là điều gì có thể xem nhẹ và có lẽ đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái đất.

Long Hải (theo Fox News)

Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở gần nhau nhất sau 800 năm vào tháng 12

Hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua vào tháng 12 này.

Tên lửa Vega gặp sự cố khi phóng, làm mất vệ tinh của Tây Ban Nha và Pháp

Một tên lửa Vega của Arianespace đã gặp sự cố ngay sau khi phóng vào hôm 16.11, dẫn đến việc Tây Ban Nha và Pháp bị mất vệ tinh.

Rùng rợn cảnh cá chình đục thủng họng chim diệc để thoát thân

Một nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã đã chụp được hình ảnh hiếm có khi một con cá chình rắn đục thủng họng chim diệc để thoát thân.

Cây đại thụ 'chuyển giới' sau 3.000 năm do áp lực môi trường

Một cây thủy tùng cổ đại tại Scotland đã chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Chiêm ngưỡng hiện tượng bầu trời tím lạ lùng

Người dân ở thị trấn Trelleborg của Thụy Điển hiện đang chứng kiến hiện tượng bầu trời tím xuất hiện về đêm.

Lịch sử tiến hoá của cá mập có thể được viết lại

Hiểu biết về sự tiến hóa của cá mập có thể cần được xem xét lại sau khi phát hiện ra tổ tiên 410 triệu năm tuổi của loài cá này.

Cá voi sát thủ từng ôm xác con lênh đênh 17 ngày đã hạ sinh

Các nhà nghiên cứu động vật biển hôm 7.9 cho biết Tahlequah, con cá voi sát thủ nổi tiếng vì câu chuyện ôm xác con hơn 2 tuần lênh đênh trên đại dương vừa hạ sinh con non.

Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc hạ cánh an toàn

Tân Hoa Xã ngày 6.9 đưa tin, mẫu tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn sau khi bay quanh quỹ đạo Trái đất trong hai ngày.

Phát hiện loài giáp xác nước ngọt mới ở sa mạc nóng nhất Trái đất

Một loài giáp xác nước ngọt mới đã được phát hiện trong một chuyến thám hiểm sa mạc Lut ở Iran, nơi được mệnh danh là nóng nhất Trái đất.

Người ngoài hành tinh đang ẩn náu ở đâu?

Sự tồn tại của người ngoài hành tinh vốn là đề tài được tranh luận trong nhiều thế kỷ qua. Khoa học kỹ thuật hiện đại càng phát triển thì vấn đề này càng được nhiều người quan tâm.

Nghiên cứu COVID -19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Theo Hệ thống Y tế Đại học Maryland (Mỹ), gần đây SARS-CoV-2 được phát hiện trong tinh dịch nhưng chưa thấy trong dịch âm đạo của bệnh nhân.

Các nhà khoa học tiết lộ kích thước khổng lồ của cá mập megalodon

Các nhà khoa học ở Anh đã tiết lộ kích thước thực sự của megalodon, loài cá mập khổng lồ thời tiền sử nổi tiếng trong các phim của Hollywood.

Vệ tinh 56 tuổi của NASA rơi xuống Trái Đất

Vệ tinh Orbiting Geophysics Observatory 1 (OGO-1) thuộc biên chế của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ với trọng lượng nặng gần nửa tấn đã bốc cháy và vỡ vụn trong hành trình xuyên qua khí quyển Trái Đất ở tốc độ cao.

Bệnh nhân 1342 ra ngoài ăn trưa, đến trường Hutech trong thời gian cách ly

Thời sự - Lam Thanh - 02/12/2020 19:00
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết BN1342 trong thời gian cách ly tại nhà đã tự ý bỏ ra ngoài đi ăn trưa và tới trường Hutech.

Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi vụ tiếp viên nhiễm COVID-19

Thời sự - Tuyết Nhung - 02/12/2020 18:49
Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc tiếp viên của hãng vi phạm quy định cách ly dẫn đến bị nhiễm COVID-19.

Joshua Wong bị Hồng Kông tuyên án 13,5 tháng tù

Thế giới - Anh Tú - 02/12/2020 18:30
Các nhà hoạt động Joshua Wong, Agnes Chow và Ivan Lam đã bị tòa án Hồng Kông tuyên án lần lượt 13 tháng rưỡi, 10 tháng và 7 tháng tù giam

The Last Dance và chiếc đồng hồ mà Michael Jordan tặng vệ sĩ riêng

Điện ảnh - Nhật Hạ - 02/12/2020 18:00
Rolex Datejust là món quà quý mà Michael Jordan đã dành tặng cho vệ sĩ riêng của mình, John Michael Wozniak vào dịp Noel năm 1993.

Thiên tai miền Trung khiến 192 người chết, thiệt hại khoảng 30.000 tỉ đồng

Thời sự - Lam Thanh - 02/12/2020 17:30
Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, thiên tai ở miền Trung đã làm 192 người chết và 57 người mất tích, thiệt hại kinh tế khoảng 30.000 tỉ đồng.

TP.HCM đang 'nóng' vì COVID-19, Vũ Khắc Tiệp tung ảnh ngồi trên máy bay

Giải trí - Minh An - 02/12/2020 17:09
Một lần nữa, Vũ Khắc Tiệp khiến lại dân mạng chú ý vì tấm ảnh "check-in" ngồi trên máy bay chuẩn bị vi vu trong giữa lúc TP.HCM "nóng" vì COVID-19.

Chỉ sau một đêm, giá vàng quay đầu tăng cả 1 triệu đồng/lượng

Kinh doanh - Phan Diệu - 02/12/2020 17:00
Chỉ sau một đêm, giá vàng trên thị trường thế giới tăng mạnh hơn 1 triệu đồng và vọt qua mốc 1.800 USD/ounce khi nhà đầu tư ồ ạt mua vào.

Thủ tướng Morrison dùng WeChat trấn an cộng đồng người Hoa tại Úc

Thế giới - Hoàng Vũ (theo Reuters) - 02/12/2020 16:30
Thủ tướng Scott Morrison mới đây đã đăng trên mạng xã hội WeChat khẳng định vụ "hình ảnh giả mạo" sẽ không gây tổn hại đến tới cộng đồng Hoa kiều ở Úc.

Rò rỉ "tài liệu Vũ Hán" chưa từng công bố về đại dịch Covid-19

Thế giới - 02/12/2020 16:00
Tài liệu mật vừa rò rỉ cho thấy những góc khuất về cách ứng phó dịch Covid-19 giai đoạn đầu bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc - tâm dịch đầu tiên trên thế giới.

Toàn bộ tổ bay của Vietnam Airlines đã chuyển sang cách ly ở khách sạn

Sức khỏe - Hồ Quang - 02/12/2020 15:30
Khoảng 12 giờ trưa nay (2.12) toàn bộ tổ bay của Vietnam Airlines đang cách ly ở đây đã được chuyển sang cách ly tại khách sạn để phòng chống dịch COVID-19, không thực hiện cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airline.

Sao Hollywood công khai chuyển giới

Giải trí - Đan Thuỳ - 02/12/2020 15:00
Diễn viên Ellen Page công bố chuyển giới từ nữ thành nam, đổi tên thành Elliot Page.

BHXH thí điểm sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID

Công nghệ - Tin và ảnh: Tuyết Nhung - 02/12/2020 14:30
Trong tháng 11.2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Chinh phủ điện tử của BHXH Việt Nam.

Hơn 100.000 người 'chia tay' Twitter của ông Trump

Thế giới - Cẩm Bình - 02/12/2020 14:00
Đương kim lãnh đạo Donald Trump liên tục mất người theo dõi Twitter kể từ khi thất cử, trong khi số người theo dõi Tổng thống đắc cử Joe Biden gia tăng.

Úc - Mỹ hợp tác phát triển tên lửa siêu thanh

Thế giới - Cẩm Bình - 02/12/2020 13:30
Bộ trưởng Quốc phòng Úc Linda Reynolds ngày 1.12 thông báo sẽ hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa hành trình siêu thanh.

Các nhà khoa học Mỹ phát triển thuốc ngừa COVID-19 dạng xịt

Sức khỏe - Cẩm Bình - 02/12/2020 13:00
Công ty Regeneron hợp tác đại học Pennsylvania nghiên cứu điều chế một loại thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 dựa trên công nghệ liệu pháp gen.
Thứ 4, 02/12/2020