Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới

09/09/2020 17:30
Tiểu hành tinh lớn hơn 2 sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào tuần tới

Dữ liệu của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng chuyên nghiệp sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9.

Một tiểu hành tinh rộng hơn hai sân bóng sẽ bay qua Trái đất vào ngày 14.9 - Ảnh: ESA

Theo Trung tâm nghiên cứu các vật thể gần Trái đất (CNEOS) thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực của NASA, thiên thể đang lại gần Trái đất nói trên được đặt tên là 2020 QL2, có đường kính hơn 120 m. Tiểu hành tinh này dự kiến sẽ bay qua Trái đất với tốc độ gần 24.000 mph (10.728,96 m/s) với khoảng cách hơn 6,75 triệu km.

Tiểu hành tinh 2020 QL2 được NASA coi là “có khả năng gây nguy hiểm” với kích thước lớn và vị trí gần Trái đất, mặc dù nó gần như không có cơ hội va chạm với “hành tinh xanh” vào tuần tới.

Vào tháng 8, một tiểu hành tinh có kích thước bằng một sân bóng rổ đã bay tới gần Trái đất với khoảng cách hơn 72.420 km, theo Asteroid Watch NASA. Cũng trong tháng này, một tiểu hành tinh có kích thước tương đương chiếc xe tải nhỏ đã bay cách Trái đất 3.218 km, khoảng cách gần nhất từng được ghi nhận. NASA đã không theo dõi được hành trình của nó cho đến khi tiểu hành tinh này bay qua Trái đất.

Các vật thể gần Trái đất (NEOs) thường là tiểu hành tinh hoặc sao chổi, là những vật thể thuộc Hệ mặt trời có quỹ đạo đưa chúng đến gần Trái đất và đủ lớn để gây ra thiệt hại đáng kể nếu xảy ra va chạm. Một vật thể được xem là NEO nếu bay trên quỹ đạo cách Trái đất trong khoảng 48 triệu km. Những NEO ở tương đối gần Trái đất sẽ được phân loại là vật thể có “có khả năng gây nguy hiểm”.

Có rất nhiều vật thể như thế bay ngang qua hành tinh của chúng ta hàng năm. Để xác định vật thể sẽ đến gần Trái đất đến mức nào, các nhà khoa học NASA sẽ quan sát tiểu hành tinh đó và dùng mô hình máy tính để dự đoán quỹ đạo.

NASA cho biết các vật thể gần Trái đất này được theo dõi bởi nhiều quy trình khoa học, bao gồm việc xác định những NEO có khả năng gây nguy hiểm cho chúng ta hay không. Tính đến hiện tại, NASA đã tìm và theo dõi hơn 22.000 vật thể như thế.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người Mỹ thích một chương trình không gian tập trung vào các tác động tiềm ẩn của tiểu hành tinh hơn là đưa con người trở lại Mặt trăng hoặc lên sao Hỏa.

Năm 2018, NASA đã công bố một kế hoạch trong đó đề xuất các phương pháp chính phủ Mỹ cần thực hiện để đối phó tốt hơn với NEOs, như việc các tiểu hành tinh hoặc sao chổi bay tới Trái đất trong khoảng 48 triệu km.

Tổng giám đốc NASA Jim Bridenstine cho rằng các cuộc tấn công của tiểu hành tinh không phải là điều gì có thể xem nhẹ và có lẽ đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn vong của sự sống trên Trái đất.

Long Hải (theo Fox News)

Trung Quốc xây dựng sân bay vũ trụ trên biển để phóng tên lửa

Trung Quốc hiện đang xây dựng Cảng hàng không vũ trụ phương Đông ở ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông. Khi đi vào vận hành, sân bay vũ trụ sẽ được sử dụng để phóng các phương tiện hạng nhẹ, chế tạo và bảo dưỡng tên lửa, vệ tinh và các ứng dụng không gian liên quan.

10 điều thú vị trong việc trở thành phi hành gia của NASA

NASA đang đẩy mạnh tìm kiếm các ứng viên tiềm năng cho một thế hệ phi hành gia mới trẻ trung, nhiệt huyết để sẵn sàng góp mặt trong những sứ mệnh đưa con người lên Mặt trăng, sao Hỏa và có thể là những hành tinh xa hơn nữa.

Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái

Hiện nay, vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đang áp dụng phương pháp dùng máy cưa cắt tròn quanh lớp vỏ gốc, mà theo họ là giúp xoài đậu trái cao.

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

Các chuyên gia tại Vườn thú St. Louis đang cố gắng tìm hiểu vì sao một con trăn hoàng gia 62 tuổi có thể đẻ 7 quả trứng mặc dù không ở gần con đực trong ít nhất hai thập kỷ.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Lịch sử tiến hoá của cá mập có thể được viết lại

Hiểu biết về sự tiến hóa của cá mập có thể cần được xem xét lại sau khi phát hiện ra tổ tiên 410 triệu năm tuổi của loài cá này.

Cá voi sát thủ từng ôm xác con lênh đênh 17 ngày đã hạ sinh

Các nhà nghiên cứu động vật biển hôm 7.9 cho biết Tahlequah, con cá voi sát thủ nổi tiếng vì câu chuyện ôm xác con hơn 2 tuần lênh đênh trên đại dương vừa hạ sinh con non.

Tàu vũ trụ tái sử dụng của Trung Quốc hạ cánh an toàn

Tân Hoa Xã ngày 6.9 đưa tin, mẫu tàu vũ trụ có thể tái sử dụng của Trung Quốc đã hạ cánh an toàn sau khi bay quanh quỹ đạo Trái đất trong hai ngày.

Phát hiện loài giáp xác nước ngọt mới ở sa mạc nóng nhất Trái đất

Một loài giáp xác nước ngọt mới đã được phát hiện trong một chuyến thám hiểm sa mạc Lut ở Iran, nơi được mệnh danh là nóng nhất Trái đất.

Người ngoài hành tinh đang ẩn náu ở đâu?

Sự tồn tại của người ngoài hành tinh vốn là đề tài được tranh luận trong nhiều thế kỷ qua. Khoa học kỹ thuật hiện đại càng phát triển thì vấn đề này càng được nhiều người quan tâm.

Nghiên cứu COVID -19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Theo Hệ thống Y tế Đại học Maryland (Mỹ), gần đây SARS-CoV-2 được phát hiện trong tinh dịch nhưng chưa thấy trong dịch âm đạo của bệnh nhân.

Các nhà khoa học tiết lộ kích thước khổng lồ của cá mập megalodon

Các nhà khoa học ở Anh đã tiết lộ kích thước thực sự của megalodon, loài cá mập khổng lồ thời tiền sử nổi tiếng trong các phim của Hollywood.

Vệ tinh 56 tuổi của NASA rơi xuống Trái Đất

Vệ tinh Orbiting Geophysics Observatory 1 (OGO-1) thuộc biên chế của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ với trọng lượng nặng gần nửa tấn đã bốc cháy và vỡ vụn trong hành trình xuyên qua khí quyển Trái Đất ở tốc độ cao.

Chán Trung Quốc, EU tăng cường đầu tư vào Đài Loan

Thế giới - 22/09/2020 18:15
Hơn một chục quốc gia châu Âu, gồm Đức, Pháp, Hà Lan, Ý, Tây Ban Nha... hôm 22.9 đã khởi động chiến dịch chung đầu tiên để thúc đẩy đầu tư giữa Liên minh châu (EU) và Đài Loan, một tín hiệu về mối quan hệ nồng ấm với hòn đảo này trong bối cảnh các nước EU ngày càng xa lánh Trung Quốc.

Chủ tịch JVE nói gì về dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh?

Du lịch - 22/09/2020 18:00
Ngày 22.9, Công ty cổ phần Tập đoàn Môi trường Nhật Việt (JVE) tổ chức buổi chia sẻ thông tin về giải pháp cải tạo sông Tô Lịch thành “Công viên Lịch sử - văn hoá - tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Chim cánh cụt mất mạng vì nuốt khẩu trang N95 vào bụng

Thời sự - 22/09/2020 17:45
Một con chim cánh cụt được phát hiện chết trên bãi biển nổi tiếng của Brazil với khám nghiệm tử thi cho thấy một chiếc khẩu trang quấn quanh ruột của nó.

Bà Carrie Lam: Không thể yêu cầu bảo vệ quyền lợi 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt

Thế giới - 22/09/2020 17:30
Hồng Kông không có cơ sở pháp lý để yêu cầu mở rộng bất kỳ quyền cụ thể nào cho 12 người Hồng Kông bị giam giữ ở Trung Quốc khi họ cố gắng chạy trốn bằng tàu và họ sẽ phải đối mặt với luật pháp ở đó”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết hôm 22.9.

Người kiểm duyệt bị trầm cảm kiện YouTube: Xem hàng trăm video hiếp, giết, thú tính mỗi ngày

Thế giới - 22/09/2020 17:15
Một cựu nhân viên kiểm duyệt nội dung YouTube đã kiện công ty cũ sau khi cô phát triển các triệu chứng PTSD (rối loạn căng thẳng sau sang chấn tâm lý) và trầm cảm trong công việc.

Tỷ phú chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình lãnh án 18 năm tù

Thế giới - 22/09/2020 17:00
Tỷ phú Trung Quốc, Nhậm Chí Cường - người được cho là chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình trong việc xử lý đại dịch coronavirus - đã bị tuyên án tù 18 năm vì tội tham nhũng.

Philippines quyết không để Trung Quốc loại phương Tây khỏi Biển Đông

Thế giới - 22/09/2020 16:46
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin mới đây khẳng định nước này sẽ không tuân theo lập trường của Trung Quốc trong việc đẩy các cường quốc phương Tây, bao gồm cả Mỹ ra khỏi Biển Đông.

Bánh trung thu 3D vẫn hút khách

Kinh doanh - 22/09/2020 16:30
Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Trung thu 2020, năm nay thị trường bánh trung thu khá đa dạng. Bên cạnh các loại bánh truyền thống, loại bánh trung thu 3D vẫn thu hút đông đảo sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Emmy 2020: Người da màu làm nên lịch sử

Giải trí - 22/09/2020 16:15
Emmy lần thứ 72 ghi nhận là năm có nhiều nghệ sĩ da đen được đề cử và trao giải nhất từ trước tới nay.

Một cảnh sát Mỹ ra tòa với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc

Thế giới - 22/09/2020 16:00
Một sĩ quan cảnh sát thành phố New York đã bị buộc tội làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc trong vụ việc liên quan phong trào đòi độc lập của người Tây Tạng.

Lần đầu tiên tại Việt Nam có bệnh viện mở chuyên khoa nhũ

Sức khỏe - 22/09/2020 15:47
Bệnh viện Hùng Vương là nơi đầu tiên trong cả nước mở chuyên Khoa nhũ để điều trị các bệnh lý về vú. Đồng thời, khoa này cũng là nơi làm đẹp “núi đôi” cho các chị em phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy coronavirus vẫn tồn tại trên máy bay sau khi người nhiễm rời khỏi

Sức khỏe - 22/09/2020 15:30
Nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Việt – Úc và nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học quốc tế đăng trên tạp chí Merging Infectious Diseases mới nhất đã xác nhận coronavirus có thể lây cho hành khách khi đi máy bay.

Nghiên cứu đột phá: Người bị sốt xuất huyết có kháng thể chống lại COVID-19

Công nghệ - 22/09/2020 15:00
Nghiên cứu mới phân tích sự bùng phát COVID-19 ở Brazil cho thấy mối liên hệ giữa sự lây lan của coronavirus và các đợt bùng phát sốt xuất huyết trước đây. Cụ thể là người từng bị bệnh do muỗi truyền có thể cung cấp một số mức độ miễn dịch chống lại COVID-19.

CEO First News: Chỉ sau một tuần tạm ngưng, Lazada lại tiếp tục để sách giả bàn công khai

Sách - 22/09/2020 14:54
Cũng theo đại diện First News, sau khi bị nhiều độc giả lên án thì các fanpage bán sách giả lại càng hoạt động mạnh hơn trước.

Bộ Công an cảnh báo hình thức lừa đảo qua điện thoại, giả danh cán bộ tư pháp