Thư gửi bố từ tâm dịch Sài Gòn: "Nơi đây đã là nhà của con, và con sẽ hết mình với thành phố này chừng nào con còn thở"

29/07/2021 12:00
Thư gửi bố từ tâm dịch Sài Gòn: "Nơi đây đã là nhà của con, và con sẽ hết mình với thành phố này chừng nào con còn thở"

Đây là tâm thư gửi bố từ một người con nơi tâm dịch Sài Gòn cùng tình yêu thương tha thiết quê hương xứ sở và trách nhiệm vẹn tròn của một người công dân giữa những thời khắc đau thương.

Hoàng Đức Huy sinh năm 1988, Anh là Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vitamin Tours & Giảng viên ĐH FPT TP.HCM. Huy sống ở TP.HCM từ tháng 8/2015 sau khi du học ở Anh về. Anh đã gửi đến chúng tôi bức tâm thư dành cho bố, trong những ngày ở tâm dịch TP.HCM

-------

Bố thương mến!

Mấy hôm nay trời Sài Gòn mưa rất to nhưng không xoá được nỗi buồn và sự lo lắng bao trùm của hơn 5000 ca F0 mới mỗi ngày, đang ở rất gần, xung quanh con.

Trưa nay con nghe thấy thật nhiều sự lo lắng trong cuộc điện thoại của Bố. Bao năm nay, chúng ta luôn hiểu nhau như những người bạn thân thiết nhất, đủ để hiểu ngay cả những điều không được nói ra. Con thật lòng xin lỗi vì đã làm Bố lo lắng suốt những ngày này nhưng cũng biết ơn vô cùng vì Bố luôn xuất hiện đúng lúc để động viên, không chỉ như một người cha thân thương mà còn như một người bạn thân tình.

 Thư gửi bố từ tâm dịch Sài Gòn: Nơi đây đã là nhà của con, và con sẽ vẫn thuỷ chung, sẽ hết mình với thành phố này chừng nào con còn thở - Ảnh 1.

Sài Gòn - Bố và Con, dù không phải quê hương nhưng có một sợi dây thân tình đặc biệt, ở đây lưu giữ nhiều ký ức tuổi thơ trọn vẹn của con; những ngày được Bố chở từ Cộng Hoà qua Phú Nhuận học, vừa ngồi trên xe vừa ăn xôi mặn hay cơm tấm nhìn ngắm phố phường, những cơn mưa chiều ào ào nhưng chóng tạnh, chui trong áo mưa nhưng cứ 2 phút lại hỏi “Bố ơi về tới đâu rồi?”. Tất cả những con đường ấy, hôm nay, vẫn sáng đèn, nhưng vắng lặng không một bóng người. Sài Gòn đang ốm nặng lắm Bố ạ.

Con luôn có tình cảm đặc biệt với những nơi con chọn sinh sống, Hải Phòng, London và bây giờ là Sài Gòn. Con thiết tha muốn được là một phần của thành phố này, được sống một cuộc đời trọn vẹn của một công dân, nghĩa tình và trách nhiệm với nơi đã cho mình rất nhiều điều, là nơi có ngôi nhà đầu tiên của riêng con, là quá khứ ngọt ngào, hiện tại thân thương và tương lai tươi sáng. Sài Gòn, đã là nhà của con, và con sẽ vẫn thuỷ chung, sẽ hết mình với thành phố này chừng nào con còn thở.

Vậy nên, dù đặc biệt nguy hiểm, nhưng con và các bạn sẽ vẫn xuống đường, bằng cách này hay cách khác, để tiếp tục chăm sóc cho những cảnh đời mỏi mệt, thiếu đói đến cùng cực khi trái tim bao dung của Sài Gòn đang đập chậm lại và không gánh gồng nổi nữa.

 Thư gửi bố từ tâm dịch Sài Gòn: Nơi đây đã là nhà của con, và con sẽ vẫn thuỷ chung, sẽ hết mình với thành phố này chừng nào con còn thở - Ảnh 2.

Họ lẩn khuất sau những hàng cây, những trạm xe bus, những gầm cầu, những xóm trọ bị bỏ quên... và, họ đói. Điều con và bạn bè mang tới cho họ không chỉ là bánh mỳ, là chăn ấm mà hơn cả là tình yêu thương của con người. Người ta không nhất thiết phải quen biết thì mới quan tâm, mới tốt với nhau. Là đồng loại, là đồng bào….là đủ để thương nhau không cần điều kiện, nhất là giữa những ngày khó khăn đi vào lịch sử này.

Khi con đi vào sâu trong những hẻm tối nhất để tận mắt chứng kiến các bạn công nhân đang mắc kẹt lay lắt trong những phòng trọ lụp xụp, con nhớ tới Bố đã luôn là người ở lại sau cùng trong mọi buổi tiệc tùng liên hoan, không phải để say sưa hay chụp hình, mà là để lặng lẽ chia đồ ăn còn lại vào các túi để tặng các cô chú công nhân của Bố mang về.

Khi con bước tới đắp tấm mền cho những người anh em không nhà cửa đang say ngủ trên lề đường, con nhớ tới Bố đã bỏ xe, bỏ qua quần tây áo đẹp để đẩy giùm xích lô chất đầy hàng giữa trưa nắng cho một bác lớn tuổi chỉ vì trông bác ấy tội quá.

Khi con trở về nhà lúc nửa đêm với chiếc giỏ đã hết sạch bánh mỳ, con nhớ tới đã bao nhiêu lần cùng Bố đọc đi đọc lại “Những người khốn khổ”, và lần này, con chọn làm Jean Valjean, để thương Sài Gòn theo cách của mình

 Thư gửi bố từ tâm dịch Sài Gòn: Nơi đây đã là nhà của con, và con sẽ vẫn thuỷ chung, sẽ hết mình với thành phố này chừng nào con còn thở - Ảnh 3.

Bố hãy an tâm! Con sẽ cố gắng giữ gìn chính con và các bạn như giữ gìn tình yêu thương vô bờ Bố luôn dành cho con. Để có cuộc sống bình yên, chúng ta sẽ không thể né tránh những hi sinh cần thiết. Dù có chuyện gì xảy ra, con cũng sẽ không hối hận vì lựa chọn này của mình. Con muốn dùng chính cuộc đời mình đã thực hành tình yêu thương từ những bài học trong thời gian ngắn ngủi được sống cạnh Bố - người chẳng theo đạo gì nhưng lại gửi con đi học giáo lý ở nhà thờ: “Bố không chọn tôn giáo cho con, nhưng chọn gửi con tới nơi dạy tình yêu thương. Học được gì là tuỳ ở con.”

Ở nơi ấy, con vẫn nhớ những câu hát tới tận giờ:

“Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời.

Đâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người.

Đâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi.

Đâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui.”

Tất cả những điều con nghĩ, những việc con làm, sau cùng, là vì con là con của Bố. Hãy chúc lành cho con để chúng con có thể đi cùng Sài Gòn vượt qua cơn bạo bệnh này! Ngày đầu tiên bình yên, con hứa, sẽ bay về liền và làm beefsteak cho Bố ăn; hãy đợi con nhé!

Mong Bố sẽ luôn bình an!

Nhịp sống Việt


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Nữ MC xinh đẹp chuyển sang bán sữa dinh dưỡng vì ế show mùa dịch

Ế show vì dịch bệnh cứ mãi kéo dài, nữ MC xinh đẹp đã chuyển sang bán sữa dinh dưỡng để kiếm thêm thu nhập trong giai đoạn khó khăn.

Tỷ phú từng xuất thân là kẻ ăn mày: 'Tôi không có bằng đại học nhưng hàng loạt cử nhân, thạc sỹ làm việc cho tôi'

Nỗ lực vươn lên từ nghèo khó, tỷ phú châu Phi nói dù không có bằng đại học nhưng hàng nghìn cử nhân, thạc sỹ đang làm việc cho ông.

Chàng trai đi gần 2000 km để 'săn' nụ cười ở nơi địa đầu Tổ quốc

Sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, nhưng Phạm Xuân Quý lại có niềm đam mê với chụp ảnh nụ cười trẻ em ở nơi địa đầu Tổ quốc. Sau mỗi chuyến đi, anh đều có những khuôn hình đẹp như mơ, lay động lòng người.

Cô gái ngồi xe lăn giành giải Á hậu và câu chuyện xúc động ẩn chứa sau đó

Người đẹp tóc vàng Madeline Delp từng tham gia nhiều cuộc thi nhan sắc ở Mỹ trước khi giành ngôi vị Á hậu 2 tại cuộc thi Hoa hậu bang Virginia 2021 mới đây.

Tìm được kiểu người này để kết giao thì sống không hối tiếc, càng thân thiết, càng hưởng phúc

Người đáng tin cậy giống như chiếc la bàn điều hướng giữa biển cả bao la, định hướng rõ ràng và sẽ không lạc lối. Ở bên một người như vậy, trái tim sẽ luôn thanh thản và yên tâm.

Hùng Trần Got It: 'Nếu về tiền, tôi thuộc dạng nghèo kiết xác'

Nhận mình chỉ "chém gió, ăn tàn phá hại", Hùng Trần, Founder Got It, có những chia sẻ thú vị về chuyện người Việt thành công ở nước ngoài, về nước đóng góp, chuyện quản trị "những người giỏi nhất".

Nữ sinh ,vạn người mê', cao 1m72 có điểm thi tốt nghiệp khối D cao nhất TP Hải Phòng

Lê Ngọc Trà My hoàn thành kì thi THPT khá ấn tượng với 28,6 điểm, trong đó môn Anh đạt 10 điểm tuyệt đối. Bên cạnh đó, nữ sinh còn sở hữu chiều cao 1m72 và nhan sắc "vạn người mê".

8 lời khuyên về tài chính từ Benjamin Franklin ai cũng cần biết và ghi nhớ

Dù Benjamin Franklin là một người tham vọng, nhưng ông không bao giờ vứt bỏ sự liêm chính để đạt được mục đích. Ông luôn đặt nguyên tắc cá nhân lên trên lợi ích vật chất để tránh bản thân trở thành nô lệ của tiền tài.

Ích lợi của tính toán đám mây

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/03/2024 13:00
Một người quản lí công ti viết cho tôi: “Công ti dịch vụ tính toán mây có kiểu phần mềm nào? Tại sao tôi cần lệ thuộc vào công ti bên ngoài để thực hiện chức năng hệ thông tin khi tôi đã có hệ thống CNTT của riêng tôi? Ích lợi là gì?”

Lý thuyết ‘3 con cá’ - Đàn ông bản lĩnh hay không, nằm ở cách suy nghĩ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 29/03/2024 11:00
Khi con đường phía trước bị chặn lại, bạn cũng có thể lùi lại một bước và thường, bạn sẽ gặp được một bước ngoặt.

Nam sinh mắc chứng ngủ kỳ lạ, được thầy hiệu trưởng cõng suốt 2 năm đi tìm lời giải

Truyền cảm hứng - Nguyễn Phượng - 29/03/2024 10:00
Để cuộc đời học sinh không bị thất bại bởi căn bệnh lạ, thầy hiệu trưởng là cõng cậu bé đến khắp các bệnh viện để tìm ra nguyên nhân thực sự.

Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó! 3: Nhớ sao thuở còn 'nhà quê'

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 29/03/2024 09:00
Khi nhớ về một xứ sở thân yêu, ta nhớ gì nhiều nhất? Đâu phải chỉ là những địa danh nổi tiếng, bề thế mà người ta hay check-in! Ta nhớ nhiều những thứ nhỏ nhắn, “quê mùa” hơn, như thúng xôi vỉa hè, hay một xe phở đêm khuya, thơm lừng…

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - Chữa lành và kể chuyện liên quan như thế nào?

Từ sách - Phim - Quìn - 29/03/2024 08:00
Rất nhiều cá nhân dùng viết lách và kể chuyện để đối mặt với những giai đoạn khó khăn trong cuộc sống.

Cô gái cứu khách nước ngoài đột quỵ trong nhà hàng Đà Nẵng kể lại khoảnh khắc sinh tử "như trong phim"

Phong cách sống - Bích Chi - 28/03/2024 13:00
Đang ăn tối cùng bạn, thấy người đàn ông nước ngoài có dấu hiệu đột quỵ, chị Đặng Thị Hạ không nghĩ nhiều mà lập tức thực hiện cấp cứu ngưng tuần hoàn.

Đạo diễn Lê Hoàng: ‘Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp’

Truyền hình - Tiểu Vũ - 28/03/2024 12:00
Theo đạo diễn Lê Hoàng thì không người Việt Nam nào không thuộc thơ, vì vậy anh nói: “Tôi nể các cô gái thuộc nhiều thơ hơn là cô gái có nhiều áo đẹp”.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 29/03/2024