Tâm trí lang thang là một tảng đá cản đường của dòng chảy - Flow

Nguyễn Phương06/11/2022 08:00
Tâm trí lang thang là một tảng đá cản đường của dòng chảy - Flow

Bạn thường nghĩ về điều gì khi bạn đang làm việc? Bạn có thực sự tập trung sự chú ý vào công việc của mình hay lại ngồi mơ mộng về cuộc hẹn vào buổi tối, hoặc về bữa ăn tiếp theo của bạn không?

Hầu hết mọi người đều mơ mộng hoặc để tâm trí của họ đi lang thang ở nơi nó muốn trong lúc làm việc. Điều này thường xảy ra hoặc vì họ không thích công việc của mình hoặc vì họ không thể kiểm soát tâm trí của mình. Và như một kết quả tất yếu, việc này khiến cho chất lượng công việc cũng như cuộc sống của chúng ta bị ảnh hưởng không hề nhẹ.

Vậy để đạt được trạng thái tập trung tối ưu- hay còn được gọi với một cái tên khác là Dòng chảy-Flow, chúng ta cần biết được những nguyên nhân gây mất tập trung là gì và khắc phục chúng một cách hiệu quả:

Nghiện điện thoại di động

YEAH, bạn có thấy hơi “giật mình” khi đọc đến dòng này không? Dù có muốn chấp nhận hay không, chúng ta cũng phải thừa nhận rằng việc sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên tại nơi làm việc là một trong những lý do chính dẫn đến việc bạn thiếu tập trung trong công việc và khiến bạn lơ đễnh. Điện thoại di động kết hợp với các trang mạng xã hội chính là cách nhanh và hiệu quả nhất để đánh cắp quỹ thời gian ít ỏi mỗi ngày của chúng ta. Và chưa chắc đã đem lại chút ít tích cực nào.

Hãy tập để điện thoại của bạn trong túi, ví hoặc ngăn kéo và không để mắt tới nó trong ít nhất ba mươi phút. Ban đầu bạn có thể thấy điều này tương đối khó khăn. Tuy nhiên, chỉ cần cố gắng duy trì làm điều đó trong ít nhất một tuần và xem điều gì sẽ xảy ra. Sau đó, bạn có thể kéo dài thêm thời gian “cách ly” trong lúc làm việc.

Bạn có thể cảm nhận rằng điều này không thực sự hiệu quả, bởi vì bạn sẽ tiếp tục suy nghĩ về các cuộc gọi bạn đang bỏ lỡ và các tin nhắn bạn chưa kịp đọc. Điều này là một phản ứng tự nhiên, nó giống như chúng ta đang đi cai nghiện vậy.

Bạn phải thử đi thử lại nhiều lần, và dần dần, việc ngừng nghĩ về điện thoại và sử dụng nó khi làm việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, thay vào đó, hãy bắt đầu tập trung vào công việc của mình.

Không hài lòng về công việc

Bạn không hài lòng trong công việc? Đây là một lý do khác khiến tâm trí bạn đi lang thang.

Hầu hết chúng ta cần làm việc bởi vì chúng ta cần tiền. Nếu bạn có thể tìm được một công việc ưng ý thì không sao, nhưng nếu không, bạn sẽ cần phải tiếp tục công việc của mình, mặc dù bạn không thích nó. Bạn có thể chọn ở lại không hạnh phúc, hoặc chấp nhận hoàn cảnh và tận dụng nó.

Nếu bạn không hài lòng về công việc của mình, bạn sẽ không tập trung vào việc mình đang làm, làm việc không hiệu quả và có thể mắc lỗi. Điều này có thể khiến bạn bị sa thải. Ngược lại, nếu bạn tập trung vào công việc của mình, làm nó một cách hiệu quả và cố gắng tìm cách để trở nên độc đáo và nổi bật trong công việc, bạn có thể sẽ tìm được cơ hội thăng tiến và thậm chí có thể dần dần yêu thích nó.

Và đây cũng chính là một trong những chìa khóa quan trọng của Flow “Làm việc mình yêu- yêu việc mình làm”.

Thiếu nghỉ ngơi

Mệt mỏi và kiệt sức và ngủ không đủ giấc vào ban đêm là một lý do khác khiến bạn thiếu tập trung. Đây là lý do tại sao tâm trí của bạn đi lang thang trong khi làm việc. Điều này không quá khó khan để khắc phục. Bạn sẽ phải là người tìm ra biện pháp giúp mình ngủ đủ giấc và học cách thư giãn cơ thể và tâm trí.

Đói

Bạn có hay đói hoặc khát nước? Đói và khát nước là hai lý do khác khiến bạn thiếu tập trung và suy nghĩ về những vấn đề khác trong khi làm việc. Một lần nữa, đây là một yếu tố rất dễ sửa chữa. Ăn sáng trước khi đi làm và thi thoảng ăn nhẹ một chút gì đó trong khi làm việc. Đừng bao giờ nói với chính mình "Tôi không có đủ thời gian để ăn."

Khoảng chú ý ngắn

Thiếu khả năng tập trung tinh thần khiến bạn khó tập trung vào công việc và vào bất cứ việc gì khác. Khoảng thời gian chú ý ngắn là một trong những lý do khiến bạn không thể tập trung. Điều này là do thiếu kiên nhẫn và không thể kiểm soát sự chú ý.

Điều này có thể được khắc phục bằng cách thực hành các bài tập về tập trung mà tác giả Mihaly Csikszentmihalyi- cây đại thụ trong ngành tâm lý học hiện đại đã dày công nghiên cứu và trình bày trong cuốn sách “Flow- Dòng chảy”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024