Đường đến tự do - Nghỉ hưu sớm, độc lập và tự do tài chính là những khái niệm khác nhau cần được làm rõ

Nguyên Phương25/11/2022 08:00
Đường đến tự do - Nghỉ hưu sớm, độc lập và tự do tài chính là những khái niệm khác nhau cần được làm rõ

Tôn Tử từng nói: “Lên kế hoạch cho những việc khó khi chúng còn đang dễ, làm việc lớn khi nó còn đang nhỏ”.

Trước khi đầu tư dù chỉ một đô-la, bạn vẫn phải có kế hoạch, giống như trước khi nấu một bữa ăn, bạn cần có công thức để chuẩn bị tất cả các loại nguyên liệu cần thiết. Một kế hoạch không nhất thiết phải là một tấm bản đồ lộ trình dài đến 150 trang về cách bạn sẽ đầu tư như thế nào trong mỗi phút của phần đời còn lại. Một kế hoạch có thể rất đơn gian nhưng lại đóng vai trò là kim chỉ nam cho cả hành trình.

Đối với nhiều người, việc tự tin rằng họ có thể nghỉ hưu ở độ tuổi hợp lý là mục tiêu chính, và đó là tâm điểm trong chiến lược đầu tư của họ. Tuy nhiên, đối với một số nhà đầu tư đã tích lũy khối tài sản đáng kể, nghỉ hưu có thể không phải là mối bận tâm lớn và sự đầu tư của họ có thể tập trung vào việc hiện thực hóa các mục tiêu khác – chẳng hạn như tài trợ cho tổ chức từ thiện mà họ tin tưởng hoặc giúp con cháu mình có đủ học phí đại học. Bất kể mục tiêu cụ thể của bạn là gì, tôi chưa bao giờ gặp một nhà đầu tư nào không muốn độc lập về tài chính.

Độc lâp tài chính khác với nghỉ hưu sớm.

Nghỉ hưu sớm nghĩa là bạn không còn làm việc nữa. Độc lập tài chính nghĩa là hôm nay bạn có thể thôi việc, sống theo cách bạn muốn và không bao giờ phải làm việc trong suốt quãng đời còn lại. Có rất nhiều người đã nghỉ hưu nhưng không độc lập tài chính và một ngày nào đó có thể họ lại phải làm việc.

Dù vậy, bạn vẫn có thể đã độc lập tài chính nhưng vẫn đang làm việc. Nhiều người đã đầu tư sao cho họ có thể làm việc vì muốn chứ không phải vì bắt buộc. Nếu bạn đã nghỉ hưu và độc lập về tài chính, điều đó nghĩa là danh mục đầu tư và các nguồn thu nhập của bạn đủ ổn định và đáng tin cậy để đảm bảo bạn sẽ không bao giờ cần quay lại làm việc nữa.

Cảm giác đó mới tuyệt vời làm sao! Vì rất nhiều người muốn đạt được mục tiêu độc lập tài chính và có lẽ bạn cũng vậy, nên chúng ta hãy bắt đầu với con đường dẫn đến mục tiêu đó. Độc lập tài chính là một con đường rõ ràng về mặt quản lý tài chính bao gồm năm bước cơ bản: lập bảng kê giá trị tài sản ròng, xây dựng kế hoạch tài chính, chạy thử các dự phóng, theo dõi và điều chỉnh tiến trình, và lập danh mục đầu tư tùy chỉnh.

Tự do tài chính

Lớn lao hơn Độc lập tài chính, Tự do tài chính là con đường mà bất cứ ai cũng muốn hướng tới. Và thực tế là tất cả chúng ta đều muốn được thật sự tự do. Tự do làm những việc chúng ta muốn vào lúc chúng ta muốn và chia sẻ nó với những người chúng ta yêu thương. Tự do sống với đam mê, với sự hào phóng, lòng biết ơn và sự bình an trong tâm hồn. Đó chính là tự do tài chính.

Tự do tài chính không phải là một số tiền, không phải là kế hoạch, mà là một trạng thái tâm trí. Và bất kể đang ở giai đoạn nào trong đời hay hoàn cảnh tài chính hiện tại ra sao, bạn đều có thể đạt được mục tiêu tự do tài chính - đúng vậy, ngay cả giữa lúc khủng hoảng. Trên thực tế, nhiều người đã kiếm được khoản tiền hậu hĩnh trong những thời kỳ “đen tối cùng cực”.

Mỗi người đều có một định nghĩa riêng về tự do tài chính. Đối với bạn, tự do tài chính có thể là dành nhiều thời gian hơn để du lịch, nhiều thời gian hơn cho người thân hoặc nhiều thời gian hơn để cống hiến cho một mục tiêu có ý nghĩa. Có thể bạn khao khát làm việc vì bạn muốn chứ không phải vì hoàn thành trách nhiệm. Dù định nghĩa như thế nào về tự do tài chính, có thể bạn đang tự hỏi: Liệu tự do tài chính có thật sự khả thi không?

Sau khi phỏng vấn hơn năm mươi bộ óc tài chính vĩ đại nhất thế giới, tôi có thể cam đoan với bạn rằng thật sự có một con đường để đạt được tự do tài chính. Nhưng có những nguyên tắc rõ ràng mà bạn phải tuân thủ nếu muốn đạt đến đỉnh cao đó. Có những cạm bẫy và chướng ngại mà bạn phải tránh. Có rất nhiều nhà tư vấn không đáng tin cậy có thể khiến bạn lạc lối bởi những lời khuyên tư lợi.

Quyển sách Đường đến tự do đề cập đến tất cả những vấn đề đó một cách chi tiết. Trở nên độc lập về tài chính không phải là một việc quá khó, nhưng tự do tài chính thì có lẽ, và cũng không có chiếc hộp thần kỳ nào giúp bạn đạt được mục tiêu này trong ngày một ngày hai (mặc dù sẽ có những người nói với bạn như thế). Con người tương lai của bạn không thể tự vươn cao nếu không có một nền tảng vững chắc được tạo thành bởi những móc treo và dây thừng. Nếu cam kết với mục tiêu tự do tài chính, bạn phải tự bảo vệ mình và phải tham gia vào quá trình giải cứu bản thân.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024