Phát hiện loài tắc kè hoa tưởng đã tuyệt chủng cách đây 100 năm

Long Hải31/10/2020 19:30
Phát hiện loài tắc kè hoa tưởng đã tuyệt chủng cách đây 100 năm

Các nhà sinh vật học đã phát hiện một loài tắc kè hoa tưởng như đã tuyệt chủng cách đây 100 năm ở đảo Madagascar.

tac-ke1.jpg
Tắc kè hoa Voeltzkow cái có màu sắc sặc sỡ - Ảnh: Kathrin Glaw

Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu (GWC) đã thông báo phát hiện này vào hôm 30.10 trong một bài viết trên tạp chí Salamandra. Theo đó, tắc kè hoa Voeltzkow được phát hiện trong một chuyến thám hiểm vào năm 2018, nhưng đến nay mới được công bố.

Loài này được nhìn thấy lần cuối vào năm 1913, trước Thế chiến thứ nhất. Sau hơn một thế kỷ tưởng như đã tuyệt chủng, sinh vật sặc sỡ có khả năng đổi màu này bất ngờ xuất hiện trên đảo Madagascar. Trong một dự án tìm kiếm các loài động vật “bị thất lạc” của GWC, các nhà sinh vật học đã tìm thấy hơn một chục cá thể tắc kè hoa Voeltzkow khỏe mạnh, bao gồm cả con đực và con cái.

tac-ke2.jpg
Tắc kè hoa Voeltzkow đực có một màu chủ đạo là xanh lá cây nhạt - Ảnh: Kathrin Glaw

Theo các nhà khoa học thuộc Bộ sưu tập Động vật học bang Bavaria (ZSM), phân tích gien đã xác định rằng loài này có quan hệ họ hàng gần với tắc kè hoa Labord. Nhóm nghiên cứu cho rằng cả hai loài này chỉ sống trong mùa mưa, nở từ trứng, lớn nhanh, tranh giành với các đối thủ để giao phối và sau đó chết trong vài tháng ngắn ngủi.

Frank Glaw, trưởng nhóm nghiên cứu và là nhà thám hiểm tại bảo tàng lịch sử tự nhiên Zoologische Staatssammlung München ở Đức, cho biết: “Tôi từng nghĩ chúng ta có thể lại tìm thấy tắc kè hoa Voeltzkow nhưng không ngờ việc này mất nhiều thời gian đến vậy. Môi trường sống xa xôi cùng với tuổi thọ ngắn ngủi đã giúp chúng ẩn mình trong nhiều thập kỷ”.

Trong khi tắc kè hoa Voeltzkow đực có một màu chủ đạo là xanh lá cây nhạt, con cái sặc sỡ hơn nhiều với những hoa văn màu đỏ, xanh lam, xanh lục, tím, cam, đen và trắng trên cơ thể. GWC cho biết: “Những con cái có thể thay đổi màu sắc tùy thuộc vào tâm trạng của chúng. Số lượng chấm đỏ trên hai bên sườn của con cái cũng thay đổi theo từng cá thể”.

Nhóm nghiên cứu cũng đã phát hành một đoạn video về loài tắc kè quý hiếm trong tự nhiên. Đoạn phim bao gồm cảnh quay về một con tắc kè hoa đang ăn côn trùng cùng các ví dụ về cách con cái thay đổi màu sắc.

“Tắc kè hoa Voeltzkow tô điểm thêm màu sắc và vẻ đẹp cho hành tinh, đồng thời nhắc nhở chúng ta rằng ngay cả khi tất cả dường như đã biến mất, một cuộc phiêu lưu tuyệt vời có thể thắp lại hy vọng cho những loài mà chúng ta chưa từng thấy kể từ khi Woodrow Wilson làm tổng thống”, Don Church, Chủ tịch GWC nhấn mạnh ý nghĩa của khám phá mới.

Tắc kè hoa Voeltzkow nằm trong danh sách các loài thất lạc được mong muốn tìm thấy nhất của GWC. Đầu năm nay, tổ chức này cũng đã công bố việc phát hiện lại loài chuột chù voi Somali sengi quý hiếm sau hơn 50 năm biến mất ở châu Phi.

Sao Mộc và sao Thổ sẽ ở gần nhau nhất sau 800 năm vào tháng 12

Hai hành tinh khí khổng lồ là sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện ở vị trí gần nhau nhất trong vòng 800 năm qua vào tháng 12 này.

Tên lửa Vega gặp sự cố khi phóng, làm mất vệ tinh của Tây Ban Nha và Pháp

Một tên lửa Vega của Arianespace đã gặp sự cố ngay sau khi phóng vào hôm 16.11, dẫn đến việc Tây Ban Nha và Pháp bị mất vệ tinh.

Cây đại thụ 'chuyển giới' sau 3.000 năm do áp lực môi trường

Một cây thủy tùng cổ đại tại Scotland đã chuyển từ cây đực sang cây cái do áp lực môi trường.

Kính viễn vọng Arecibo huyền thoại bị “khai tử”

Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ (NSF) hôm 19.11 cho biết, Đài quan sát Arecibo đã hư hỏng nặng sau hai sự cố về dây cáp và sẽ tự đổ sập hoặc được phá hủy một cách an toàn.

Rùng rợn cảnh cá chình đục thủng họng chim diệc để thoát thân

Một nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã đã chụp được hình ảnh hiếm có khi một con cá chình rắn đục thủng họng chim diệc để thoát thân.

NASA công bố phát hiện nước trên bề mặt Mặt trăng

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa xác nhận đã phát hiện nước ở bán cầu nam của Mặt trăng, gần miệng núi lửa Clavius.

Phát hiện hai loài cua mới ở Indonesia

Một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Indonesia (LIPI) đã phát hiện ra hai loài cua mới tại cửa sông Ajkwa ở huyện Mimika, tỉnh Papua.

Nghiên cứu công phu: Khả năng ngăn coronavirus của N95 so với khẩu trang cotton

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản cho thấy khẩu trang có thể ngăn coronavirus nhưng không hoàn toàn.

Phát hiện hành tinh "siêu Trái đất" cách chúng ta 120 năm ánh sáng

Các nhà khoa học đã phát hiện ra hai ngoại hành tinh quay quanh một ngôi sao lùn đỏ, trong đó có một “siêu Trái đất” cách chúng ta 120 năm ánh sáng.

Tiểu hành tinh bằng tháp Big Ben sẽ bay qua Trái đất trong tuần này

Tiểu hành tinh 2020 TGI có kích thước tương đương tháp đồng hồ Big Ben dự kiến sẽ bay sượt qua Trái đất vào ngày 23.10 (giờ Việt Nam).

Phát hiện rùa trắng quý hiếm trên bãi biển ở Mỹ

Các nhà bảo tồn ở South Carolina đã bắt gặp một con rùa biển mới nở với cơ thể màu trắng hiếm thấy trên đảo Kiawah vào hôm 18.10.

10 địa điểm tốt nhất cho những người đam mê UFO

Một công ty nghiên cứu bất động sản đã tổng hợp danh sách 10 địa điểm tốt nhất tại Mỹ cho những người đam mê khám phá UFO mua nhà.

Hí hửng “săn” giảm giá sốc, khách tức nghẹn họng nhận được hàng ngoài sức tưởng tượng

Công nghệ - 04/12/2020 11:00
Có khách mua hàng giảm giá, về nhà phát hiện giá gốc vẫn còn trên sản phẩm, thậm chí rẻ hơn giá sale 30.000 đồng.

Bị Trump đưa vào danh sách đen, cổ phiếu hãng chip lớn nhất Trung Quốc và chủ giàn khoan HD981 lao dốc

Thế giới - Nhân Hoàng - 04/12/2020 10:30
Chính quyền Trump hôm 4.12 đã thêm nhà sản xuất chip lớn nhất của Trung Quốc – SMIC, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC và hai công ty khác vào danh sách đen quốc phòng, động thái có khả năng làm leo thang căng thẳng với Bắc Kinh trước khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức.

Di Di - gương mặt vừa lọt Top 10 YouTuber nổi bật nhất Việt Nam 2020 là ai?

Giới trẻ - 04/12/2020 10:00
Di Di được coi là "hiện tượng YouTube" với kho tàng video, MV chế lọt top trending.

Du lịch Việt Nam 'thoát mác' bình dân như thế nào?

Du lịch - Q.C - 04/12/2020 09:30
Những năm gần đây, tên tuổi Việt Nam ngày càng có vị thế vững chắc trên bản đồ du lịch thế giới.

Chủ tịch TP.HCM: Phải khởi tố bị can bệnh nhân 1342 để răn đe

Thời sự - Phan Diệu - 04/12/2020 09:00
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Công an khởi tố bị can là bệnh nhân 1342 về hành vi vi phạm quy định cách ly, làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Muôn kiếp nhân sinh - Những trích dẫn khiến bạn phải suy nghĩ

Sách - 04/12/2020 08:30
Dù ra mắt trong thời gian giãn cách xã hội nhưng cuốn sách Muôn kiếp nhân sinh của giáo sư John Vu - Nguyên Phong đã được độc giả đón nhận và đánh giá là một trong những cuốn sách đáng đọc nhất trong năm của First News.

Tỷ phú bí ẩn vượt mặt cả Mã Hóa Đằng lẫn Jack Ma chỉ sau 1 đêm: Từ thợ xây ít học thành bậc thầy marketing

Giới trẻ - 04/12/2020 08:00
Nước đóng chai Nông Phu Sơn Tuyền (Nongfu Spring) là một sản phẩm khá quen thuộc với người dân Trung Quốc. Tuy nhiên, cha đẻ của nó - ông Chung Thiểm Thiểm - lại không được nhiều người biết tới.

Thay vì dùng miệng để nói, người thông minh dùng não: 3 điều người thành đạt có thể làm tốt

Giới trẻ - 04/12/2020 07:30
Mỗi cá nhân theo đuổi giấc mơ, đều có những điểm ngốc nghếch cuồng điên, và mỗi cá nhân thành công đều có những điểm đặc biệt điên rồ.

Thêm 7 địa điểm tại TP.HCM liên quan đến ca nhiễm Covid-19, người dân phải nhanh chóng liên hệ cơ sở y tế

Thời sự - 04/12/2020 07:15
Ngoài 9 địa điểm được thông báo trước đó, chiều 3/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM tiếp tục thông báo 7 địa điểm mà người dân cần biết để liên hệ, khai báo y tế.

TPHCM: Dừng hoạt động tập trung đông người, thần tốc truy vết F1, F2

Thời sự - 03/12/2020 23:30
UBND TPHCM chỉ đạo xử lý nghiêm đơn vị, cá nhân để xảy ra sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguồn lây, khoanh vùng dập dịch triệt để...

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường hủy đêm nhạc riêng vì dịch COVID-19

Giải trí - 03/12/2020 23:00
Dù đã ấn định ngày tổ chức, thế nhưng đêm nhạc Nguyễn Minh Cường - tác giả hit Hoa nở không màu buộc phải ngưng tổ chức trước ảnh hưởng của dịch COVID-19.

TP.HCM: Phòng dịch COVID-19, học sinh học đến đâu sẽ kiểm tra đến đó

Thời sự - Tú Viên - 03/12/2020 22:30
Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết đã có hơn 200 trường học từ cấp mầm non đến THPT đã cho học sinh nghỉ học vì liên quan đến các ca bệnh COVID-19 mới.

Hà Nội yêu cầu dừng sự kiện đông người nếu không cần thiết

Thời sự - Lam Thanh - 03/12/2020 22:00
Tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết; trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung Quốc tố Úc ‘gây bất ổn ở khu vực’ vì hợp tác với Mỹ phát triển tên lửa siêu thanh

Thế giới - Nhân Hoàng - 03/12/2020 21:30
Trung Quốc thúc giục Úc làm nhiều hơn nữa để mang lại sự ổn định cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bày tỏ lo ngại về sự gắn bó của Canberra với Washington và việc nước này sử dụng 'lý thuyết mối đe dọa Trung Quốc' làm cái cớ để phát triển tên lửa siêu thanh.

Chiều 3.12, thêm 3 ca mắc mới COVID-19, Việt Nam có 1.361 bệnh nhân

Thời sự - 03/12/2020 21:00
Chiều 3.12 ghi nhận 3 ca mắc mới COVID-19, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việt Nam hiện có 1.361 bệnh nhân.
Thứ 6, 04/12/2020