Chủ nhật, 08/12/2019

Phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc, tưởng đã tuyệt chủng tại Việt Nam

13/11/2019 09:38
Phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc, tưởng đã tuyệt chủng tại Việt Nam

Loài Cheo cheo Lưng bạc (silver-backed chevrotain) vừa được các nhà sinh vật học quốc tế, dẫn đầu bởi nhà sinh vật học Việt Nam An Nguyen phát hiện ra ở miền nam Việt Nam sau 30 năm tưởng chừng như tuyệt chủng.

Ngày 12.11, các báo lớn trên thế giới như CNN, The Guardian... đã đồng loạt đăng tải thông tin về việc phát hiện loài Cheo cheo Lưng bạc tại miền nam Việt Nam sau hơn 30 năm người ta không thấy loài động vật này xuất hiện nữa. Thông tin này là một phát hiện thú vị, cho thấy khả năng có những loài động vật hiện đã được cho là tuyệt chủng vẫn còn tồn tại trong tự nhiên.

"Đã từ lâu, loài này chỉ tồn tại như một phần trong trí tưởng tượng của chúng tôi. Việc phát hiện ra chúng ngoài tự nhiên là bước đầu tiên để đảm bảo rằng chúng sẽ không tuyệt chủng lần nữa và lên các phương án bảo vệ tốt nhất cho loài này”, An Nguyen, nhà sinh vật học, đứng đầu nhóm nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu (Global Wildlife Conservation, GWC) cho biết về thông tin tìm được loài động vật quý hiếm tưởng chừng như đã tuyệt chủng này.

Từ lâu các nhà khoa học đã xếp Cheo cheo Lưng bạc vào 1 trong 25 loài biến mất trên thực địa cần tìm kiếm nhất. Chúng lâm vào đường tuyệt chủng do mất đi môi trường sống từ sự xâm lấn môi trường của con người và nạn săn bắt động vật trái phép. Lần cuối cùng chúng được xác nhận nhìn thấy trong tự nhiên là vào năm 1990, theo CNN.

Dù thường được biết đến với cái tên Hươu chuột (mouse deer), nhưng Cheo cheo Lưng bạc không phải là loài hươu hoặc chuột. Chúng là một loài riêng biệt, và là loài móng guốc có kích thước nhỏ nhất thế giới với con trưởng thành chỉ to như một con thỏ.

Để tìm ra loài vật bé nhỏ này, nhóm các nhà khoa học quốc tế đã lắp đặt camera trong 5 tháng tại những khu vực mà người dân địa phương tường thuật có sự xuất hiện của Cheo cheo Lưng bạc ở khu vực rừng gần Nha Trang.

Ban đầu, họ đã ghi nhận 275 bức ảnh về loài vật này. Nhưng nhóm nghiên cứu không hài lòng với kết quả này và tiếp tục thiết lập 29 camera khác trong cùng khu vực và tổng cộng thu được 1.881 bức ảnh về Cheo cheo Lưng bạc trong 5 tháng vào năm 2018. Dù vậy, số lượng con vật thực tế không được thống kê trong nghiên cứu này.

Chi tiết về phát hiện thú vị này đã được công bố trên tạp chí khoa học chuyên ngành Nature Ecology & Evolution (Sinh thái Thiên nhiên và Tiến hoá) ngày 11.11.

Thiên Hà (theo Guardian)

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Qua nghiên cứu về đá núi lửa cổ đại ở cao nguyên Ethiopia và mối tương quan với trầm tích sông được tìm thấy ở đồng bằng sông Nile cũng như lập mô hình máy tính tái tạo 40 triệu năm hoạt động kiến tạo trên Trái đất, nhóm khoa học quốc tế khẳng định Nile đã 30 triệu năm tuổi - nhiều gấp khoảng 6 lần so với quan niệm trước đây.

Trong bụng con cá nhà táng chết bên bờ biển ở Scotland chứa 100kg rác

Theo BBC, trên bãi biển Salebolst của Scotland, người dân địa phương đã tìm thấy xác của một con cá nhà táng (Sperm whale) đực trẻ.

Tê giác Sumatra chính thức tuyệt chủng

Cá thể Tê giác Sumatra cuối cùng đã chết ngày 24.11 tại Malaysia, theo Guardian.

Đan Mạch phát triển xe đạp dùng cho quân nhân, một lần xạc chạy được 200km

Công ty khởi nghiệp Đan Mạch Trefecta phát triển loại xe đạp điện khủng với khung nhôm, động cơ, pin mạnh nhất và hộp số tiên tiến dành cho quân đội, đã được thử nghiệm trong các nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc.

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Các nhà khoa học phát hiện thấy những con ong mật Apis mellifera tiếp xúc với các trường điện từ tương tự như các trường điện từ gần bề mặt đất quanh các đường dây điện, đã trở nên hung dữ hơn với nhau. Ngoài ra, khả năng huấn luyện của chúng bị giảm đáng kể.

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Tổ tiên loài người biết đi thẳng đứng sớm hơn nhiều

Theo The Guardian, sau khi tiến hành phân tích về xương của khỉ dạng người, sống cách đây 11,62 triệu năm, các nhà khoa học cho rằng tư thế đi thẳng bằng hai chân của tổ tiên chúng ta xuất hiện sớm hơn nhiều so với quan niệm trước đây.

Nhân giống thành công loài dược liệu Thông đất

Quy trình nhân giống vô tính loài dược liệu Thông đất đã được hoàn thiện; cụ thể như nhân giống nuôi cấy mô tế bào (in vitro), nhân giống giâm hom (in vivo) trên quy mô công nghiệp phục vụ bảo tồn, khai thác và phát triển bền vững; xây dựng được 2 bộ tiêu chuẩn cơ sở cây giống Thông đất có nguồn gốc nuôi cấy mô tế bào và giâm hom…

Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Bộ TT-TT phê duyệt kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký Quyết định 1739 phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến 2020.

Dùng phép đo nhiệt hồng ngoại để xác định mỡ trong cơ thể

Theo Quantitative InfraRed Thermography Journal, các nhà nghiên cứu Nga và Pháp đã hợp tác phát triển một mô hình kỹ thuật số về sự phân phối chất béo trong cơ thể người bằng phương pháp đo nhiệt hồng ngoại (infrared (IR) thermography). Dữ liệu thu được sẽ được sử dụng để phân tích từ xa thành phần cơ thể.

Công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam, cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Miss Universe 2019, Hoàng Thùy gây ấn tượng trong trang phục 'Café phin sữa đá'

Giới trẻ - 08/12/2019 13:47
Với trang phục độc đáo “Café phin sữa đá” trên sân khấu bán kết Miss Universe 2019, Hoàng Thùy đã tự tin trong phần trình diễn của mình.

Tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng cho trận chung kết với Thái Lan, bảo vệ ngôi 'Hậu'

Thể thao - 08/12/2019 13:45
Trước khi bước vào trận chung kết SEA Games bóng đá nữ tối nay 8.12, HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung dành những đánh giá tôn trọng đối thủ Thái Lan và cho biết các học trò của ông sẽ thi đấu vì màu cờ sắc áo bảo vệ danh hiệu huy chương Vàng SEA Games.

Thanh Hằng, Hương Giang nổi bật trên thảm đỏ Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam

Giải trí - 08/12/2019 13:45
Chung kết Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam chính thức được diễn ra vào lúc 20h tối 7.12 tại Nha Trang. 45 người đẹp sẽ tranh tài để giành ngôi vị Hoa hậu năm nay.

Nhìn lại màn đọ dáng bikini của Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ VN 2019

Giới trẻ - 08/12/2019 13:44
Tối qua, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ VN 2019 đã diễn ra. Top 15 thí sinh đã có màn trình diễn bikini khoe vóc dáng gợi cảm và nổi bật các số đo.

58 cây thông thắp sáng Giáng sinh tại Nhà Trắng Mỹ

Giới trẻ - 08/12/2019 13:44
Vào thời điểm này, Nhà Trắng Mỹ đã rực rỡ sắc màu Giáng sinh với 58 cây thông được thắp sáng.

HLV Park Hang-seo và hai lần bị thẻ vàng ở Việt Nam

Thể thao - 08/12/2019 13:43
Trong hơn 2 năm làm việc ở Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã hai lần bị phạt thẻ vàng. Có lẽ ông là HLV nhận nhiều thẻ phạt nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo: Tôi phải giữ Tiến Linh cho trận chung kết

Thể thao - 08/12/2019 10:27
Sau tình huống rướng người sút bóng khi băng xuống đối mặt thủ môn ở giữa hiệp 1 trận bán kết gặp U.22 Campuchia, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đã bị đau và phải nhờ đến sự chăm sóc của các bác sĩ mới có thể trở lại sân thi đấu.

Vũ công 12 tuổi nghẹn ngào kể về tuổi thơ bị bỏng nặng, sống mặc cảm vì sẹo

Giới trẻ - 08/12/2019 08:40
Vũ công nhí Thảo Vy nghẹn ngào khi kể về tuổi thơ bị bỏng nặng, sống mặc cảm, bị mẹ ép học vũ đạo… khiến Ốc Thanh Vân cũng không cầm được nước mắt.

Giáo dục không la mắng: Hãy tạo ra những đứa trẻ tự do, hồn nhiên và tinh nghịch

Sách - 08/12/2019 08:00
Bố mẹ đừng đặt nặng vấn đề thành công hay thất bại của trẻ mà hãy vui mừng vì con có can đảm chọn con đường riêng, dù gian nan thế nào.

TRỰC TIẾP Việt Nam - Campuchia (4-0): Hà Đức Chinh lập hat-trick

Thể thao - 07/12/2019 23:07
Sau khi Indonesia giành chiếc vé đầu tiên chơi trận chung kết SEA Games 30 thì chiếc vé còn lại sẽ dành cho đội chiến thắng ở trận bán kết thứ 2 giữa U.22 Việt Nam và Campuchia.

Danh hài Hoài Linh làm thơ mừng U.22 Việt Nam thắng đậm U.22 Campuchia

Giải trí - 07/12/2019 22:07
Chiến thắng tưng bừng cuẢ U.22 Việt Nam nổi thi hướng sáng tác bài thơ lục bát gửi tặng các tuyển thủ

HLV Park Hang-seo: 'Việt Nam sẽ chơi trận chung kết cho giấc mơ vàng SEA Games'

Thể thao - 07/12/2019 22:06
Sau khi hạ Campuchia 4-0 ở bán kết, U.22 Việt Nam đã giành chiếc vé chơi trận chung kết SEA Games 30 với Indonesia ngày 10.12

U.22 Việt Nam ‘tái ngộ’ U.22 Indonesia ở trận tranh huy chương vàng

Thời sự - 07/12/2019 21:06
Cùng giành chiến thắng ở 2 trận bán kết diễn ra vào chiều ngày 7.12, hai đội bóng ở bảng B là Việt Nam và Indonesia sẽ gặp nhau ở trận đấu chung kết SEA Games 30 diễn ra vào ngày 10.12, đây sẽ là cơ hội quý giá nhất từ trước đến nay để bóng đá Việt Nam lần đầu tiên giành tấm HCV ở một kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á.

Sao Việt tưng bừng với chiến thắng 4 sao của U.22 Việt Nam

Giải trí - 07/12/2019 21:05
Các nghệ sĩ Phương Thanh, Cát Phượng, Thanh Thảo, Hoàng Bách, Hồng Ánh, Vi Thảo, Đức Tuấn… đã vỡ òa niềm vui trước chiến thắng tưng bừng của U.22 Việt Nam trước U.22 Campuchia để giành chiếc vé vào chơi trận chung kết 30

Hà Đức Chinh lập hat-trick, Việt Nam vùi dập Campuchia để vào chơi chung kết SEA Games 30

Thể thao - 07/12/2019 21:04
Nếu Indonesia cần đến 120 phút mới hạ được Myanmar với tỷ số 4-2 thì U.22 Việt Nam cũng ghi vào lưới Campuchia 4 bàn nhưng chỉ cần 90 phút và không để thủng lưới bàn nào.