Phát hiện hành tinh nóng đến 2.700 độ C có quỹ đạo kỳ lạ

Long Hải29/04/2021 13:00
Phát hiện hành tinh nóng đến 2.700 độ C có quỹ đạo kỳ lạ

Nhiệt độ của hành tinh TOI-1431b mới phát hiện cao hơn điểm nóng chảy của phần lớn kim loại.

hanh-tinh-nong.jpg
TOI-1431b là một trong những hành tinh nóng nhất từng được phát hiện

TOI-1431b là hành tinh mới được phát hiện nằm cách Trái đất khoảng 490 năm ánh sáng. Nó có khối lượng gấp 3 lần sao Mộc - hành tinh lớn nhất hệ Mặt trời. Nhóm các nhà thiên văn học quốc tế, dẫn đầu là nhà vật lý thiên văn Brett Addison từ Trung tâm Vật lý Thiên văn của Đại học Nam Queensland (Australia) đã phát hiện ra hành tinh này.

TOI-1431b được các nhà nghiên cứu gọi là MASCARA-5b, nằm rất gần sao chủ nên thời gian hoàn thành một vòng quỹ đạo chỉ là 2,5 ngày. Điều này cũng khiến nó trở thành một trong số những hành tinh nóng nhất từng được phát hiện.

“Những loại hành tinh đặc biệt nóng, được gọi là sao Mộc cực nóng. Chúng khá hiếm. Đây là một thế giới cực kỳ khắc nghiệt, nhiệt độ ban ngày khoảng 2.700 độ C và nhiệt độ ban đêm khoảng 2.300 độ C, không sinh vật sống nào có thể tồn tại trong khí quyển. Trên thực tế, nhiệt độ ban đêm của hành tinh này là mức nhiệt cao thứ hai từng được ghi nhận”, nhà khoa học Addison cho biết.

hanh-tinh-moi.jpg
Vị trí của hành tinh TOI-1431b trong quỹ đạo

Hành tinh TOI-1431b được vệ tinh khảo sát các hành tinh ngoài hệ mặt trời (TESS) của NASA phát hiện đầu tiên. Sau đó, nhà vật lý thiên văn Addison thu thập dữ liệu bằng cách sử dụng kính thiên văn đặt tại quần đảo Canary để giúp xác nhận sự tồn tại của hành tinh này.

“Ví dụ thực tế về độ nóng của TOI-1431b là nó nóng hơn điểm tan chảy của đa số kim loại và hơn cả dung nham nóng chảy. Thực tế, nhiệt độ ban ngày của hành tinh này cao hơn 40% ngôi sao trong dải Ngân Hà. Nhiệt độ hành tinh này tiệm cận với mức nhiệt của khí xả ra từ động cơ tên lửa”, Addison nói.

Ngoài kích thước lớn và nhiệt độ nóng áp đảo, hành tinh TOI-1431b còn có quỹ đạo ngược dòng, tức là hành tinh này xoay ngược hướng với chiều xoay của ngôi sao trung tâm.

“Phát hiện mang đến một cơ hội tuyệt vời để nghiên cứu bầu khí quyển của những hành tinh này để hiểu cách chúng hình thành và di cư”, nhà vật lý thiên văn Addison cho hay.

Sóc Trăng: Người đàn bà tỏa hương thơm kỳ lạ từ thân thể

Một phụ nữ bất ngờ phát hiện cơ thể mình tỏa hương khiến nhiều người ngạc nhiên và gọi chị là Hàm Hương đất Sóc Trăng...

Chuyên gia cảnh báo về trào lưu nguy hiểm chết người lan truyền trên TikTok

Các nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo về một trào lưu đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội TikTok có thể gây ra những tai nạn nguy hiểm, thậm chí chết người.

Quá khứ huy hoàng của 'thám tử lông vũ' - người đã thay đổi ngành hàng không bằng nghiệp vụ pháp y

Roxie Laybourne là nhà khoa học đã đi tiên phong trong lĩnh vực điều tra pháp y các vụ tai nạn máy bay liên quan đến chim chóc.

Phát hiện xác ướp Ai Cập mang thai đầu tiên trên thế giới

Lần đầu tiên giới khoa học phát hiện xác ướp Ai Cập của một phụ nữ mang thai được lưu giữ qua 2.000 năm.

5 chị em sinh 5 hấp dẫn... khách tham quan và những thử nghiệm gây sửng sốt

15 người sống 40 ngày trong hang động. 8 người sống 2 năm sống trong nhà kính biệt lập. 5 chị em sinh 5 sống 9 năm trong nhà trẻ... chào đón khách tham quan. Đó là những thử nghiệm quá lạ lùng.

Phi hành gia Michael Collins trong sứ mệnh Apollo 11 lịch sử qua đời

Michael Collins, phi hành gia trong sứ mệnh đổ bộ Mặt trăng đầu tiên của nhân loại, đã qua đời ở tuổi 91 sau thời gian chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Elon Musk đưa ra dự báo ‘chết người’ về nỗ lực chinh phục sao Hỏa

Theo tỷ phú Elon Musk, SpaceX trong quá trình cố gắng đưa người lên sao Hỏa để khám phá và chiếm lĩnh hành tinh này sẽ không tránh khỏi một số tai nạn thiệt hại nhân mạng.

Bí ẩn về khẩu súng đáng sợ khiến nạn nhân lên cơn đau tim

Khẩu súng đau tim" của CIA được coi là một trong những vũ khí ám sát đáng sợ bậc nhất trong lịch sử nhân loại, có thể hạ gục mục tiêu mà không để lại dấu vết.

Trục Trái đất bị thay đổi do biến đổi khí hậu

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc chỉ ra rằng biến đổi khí hậu góp phần làm chuyển dịch trục quay của Trái đất.

Kính viễn vọng Hubble chụp ảnh thiên hà đang chết dần

Các nhà nghiên cứu của NASA đã đăng hình ảnh rõ nét về thiên hà NGC 1947 đang chết dần được chụp bởi kính viễn vọng không gian Hubble.

Hiker bí ẩn - Sự thật đau buồn về Hầu Như Vô Hại

Cuộc đời Hầu Như Vô Hạilà một bí ẩn gói trong bi kịch. Một người đàn ông chết đơn độc trong một cái lều vàng, và gia đình anh không hề hay biết. Một nhóm Facebook với vài ngàn người dành hết tâm huyết khám phá nhân thân của anh, cầu nguyện cho anh, bàn cách “đưa anh về nhà”.

Nguy cơ thảm họa ngập lụt toàn cầu từ thềm băng Nam Cực

Các thềm băng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn không cho nước chảy quá mức vào các đại dương, điều này có thể khiến mực nước biển toàn cầu tăng vọt.

Hiker bí ẩn - Vô danh và vô phương nhận dạng Hầu Như Vô Hại

Anh lên đường với biệt danh Hầu Như Vô Hại. Anh thân thiện và nói rằng mình làm trong ngành công nghệ. Khi anh chết, không ai biết anh là ai. Hành trình tìm kiếm nhân thân của anh, với sự lùng sục từ mọi ngả, mọi phương tiện công nghệ, đến nay vẫn bế tắc.

Phụ nữ hiện đại nghĩ giàu và làm giàu: Quyết đoán - tố chất quan trọng tạo nên phụ nữ thành đạt

“Nếu tôi cứ ở nhà và ngồi nghe tiếng khóc nức nở nài nỉ “Mẹ ơi, đừng đi mà” của đứa con trai 3 tuổi, hay bị lung lay bởi những lời bàn ra của mọi người xung quanh, tôi sẽ không bao giờ có thể gầy dựng một sự nghiệp…”, nữ doanh nhân thành đạt Margie chia sẻ trong cuốn sách “Phụ nữ hiện đại - Nghĩ giàu và làm giàu”.

Đà Nẵng dừng hoạt động xe công nghệ và taxi, tài xế có kết quả âm tính mới được làm lại

Thời sự - Tiểu Vũ - 16/05/2021 23:30
Các loại taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe thồ, xe gắn máy, mô tô 2 bánh xe công nghệ sẽ ngưng hoạt động từ 0 giờ ngày 17.5

Phát tán clip sex giả ở quán bar Sunny, 3 người tại Hà Nội bị khởi tố

Thời sự - P.V - 16/05/2021 23:27
Tuấn, Đạt và Bình tải về clip và đăng lên 3 website của mình với tiêu đề “HOT – CLIP FULL quán bar Sunny Vĩnh Phúc”.

Bác sĩ mắc COVID-19 chuyển biến xấu phải thở máy, 41 bệnh nhân tiên lượng nặng

Thời sự - P.V - 16/05/2021 23:15
Tình trạng sức khỏe bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) có chuyển biến xấu khi sốt cao liên tục và khó thở tăng dần.

Cảnh sát Nhật lần đầu chỉ đích danh Trung Quốc liên quan chiến dịch hack ở cuộc họp báo lịch sử

Công nghệ - Nhân Hoàng - 16/05/2021 23:00
Nhật Bản lần đầu tiên nêu tên Trung Quốc là thủ phạm cuộc tấn công mạng.

Tuyên Quang ghi nhận ca mắc COVID-19 đầu tiên, có 26 F1 và 42 F2

Thời sự - P.V - 16/05/2021 22:50
Tuyên Quang trở thành địa phương thứ 27 ghi nhận ca mắc COVID-19 trong đợt bùng phát dịch mới ở Việt Nam.

Hacker rao bán 17GB thông tin cá nhân người Việt, NCSC ra cảnh báo

Công nghệ - Thu Anh - 16/05/2021 22:30
NCSC khuyến nghị mỗi cá nhân cần trang bị kiến thức tốt để phòng tránh các tình huống lừa đảo có thể xảy ra.

Chụp ảnh tự sướng, 7 người chết đuối vì lật thuyền

Thế giới - Nhân Hoàng - 16/05/2021 22:20
Cảnh sát cho biết 7 người Indonesia đã chết đuối sau khi một chiếc thuyền quá tải bị lật vì du khách cố gắng chụp ảnh tự sướng trong một hồ nước trên đảo Java.

Ngày 16.5, Đà Nẵng thêm 12 ca COVID-19: 2 người âm tính rồi dương tính

Thời sự - 16/05/2021 22:15
Đà Nẵng ghi nhận có 12 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong ngày 16.5, nâng số người mắc COVID-19 lên 135 từ ngày 27.4 đến nay.

Bị chỉ trích vì tạo dáng khoe vòng 3 phản cảm, con gái ca sĩ Mỹ Linh lên tiếng

Giải trí - Minh An - 16/05/2021 22:00
Mới đây, trên trang cá nhân, con gái Mỹ Linh chính thức lên tiếng xin lỗi vì những hình ảnh “khoe mông” phản cảm trên mạng xã hội.

‘Căn cứ nổi’ đem lại lợi thế cho Mỹ trước Trung Quốc

Thế giới - Cẩm Bình - 16/05/2021 21:30
Tàu đổ bộ viễn chinh USS Miguel Keith vừa đi vào hoạt động có thể giúp Mỹ tăng cường năng lực hoạt động quân sự ở những khu vực cảng biển Trung Quốc nắm quyền kiểm soát, theo giới chuyên gia quân sự.

Nữ diễn viên Nga được đưa ra ngoài không gian đóng phim

Giải trí - Nhật Hạ - 16/05/2021 21:00
Yulia Peresild, nữ diễn viên nổi tiếng sẽ được cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos đưa lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS để thực hiện cảnh quay cho bộ phim Challenge (Thách thức).

14 bí mật siêu thú vị về những điểm tham quan nổi tiếng nhất của Disneyland

Du lịch - 16/05/2021 20:30
Incredicoaster là chuyến đi cảm giác mạnh dài nhất tọa lạc tại khu Pixar Pier bên trong Disney California Adventure Park, đồng thời cũng là điểm tham quan nhanh nhất tại khu vui chơi với vận tốc 55 dặm/giờ.

Những nhà nghiên cứu hàng đầu kêu gọi cuộc điều tra thực sự về nguồn gốc COVID-19

Công nghệ - Ngô Văn Tuyền - 16/05/2021 20:00
Một nhóm các nhà sinh vật học nổi tiếng nói rằng cần phải có một “không gian an toàn” để đặt câu hỏi rằng liệu coronavirus có thoát ra từ phòng thí nghiệm hay không?

Cú lừa truyền thông của quân đội Israel khiến các chiến binh Hamas rơi vào bẫy chết người

Thế giới - Quỳnh Yên - 16/05/2021 19:30
Theo hãng tin AP, đầu ngày thứ Sáu (14.5), ngay sau nửa đêm, quân đội Israel đã đưa ra tuyên bố gây lo ngại với giới truyền thông: Không quân Israel cùng với bộ binh hiện đang tấn công vào dải Gaza.
Thứ 2, 17/05/2021