PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Phải bỏ suy nghĩ logistics là ngành ‘ăn theo’

09/07/2020 13:30
PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Phải bỏ suy nghĩ logistics là ngành ‘ăn theo’

Nhiều lãnh đạo, cơ quan quản lý vẫn nghĩ ngành này chỉ là “ăn theo” xuất nhập khẩu, nên cơ chế chính sách hỗ trợ cho ngành logistics cũng chưa rõ ràng”, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính nói.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính - Ảnh: ĐĐK

Nền kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu. Quy mô thị trường dịch vụ logistics ngày càng mở rộng đem đến nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh logistics, đồng thời cũng tạo ra những thách thức không nhỏ đối với sự phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh logistics tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng tiềm năng tăng trưởng của ngành logistics Việt Nam trong tương lai rất lớn, tuy nhiên, hiện miếng bánh thị phần lĩnh vực này đang nằm trong tay của hầu hết doanh nghiệp nước ngoài.

Tiềm năng tăng trưởng của ngành logistics của Việt Nam thời gian tới thế nào, thưa ông? Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung diễn ra, nhiều công ty chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam và Đông Nam Á có lợi gì đối với ngành logistics của Việt Nam?

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Logistics là ngành tương đối mới ở Việt Nam. Các doanhh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này cũng thành lập chưa lâu. Mặc dù số lượng đông nhưng năng lực hiện nay tương đối yếu. Có đến 70-80% thị phần đang ở trong tay môt số doanh nghiệp có vốn nước ngoài nắm giữ.

Trong số 4.000 doanh nghiệp logistics hiện có, tỷ lệ các doanh nghiệp nhỏ chiếm phần nhiều. Thống kê từ Hiệp hội Logistics cho biết, số lượng doanh nghiệp có số vốn hoạt động dưới 10 tỉ đồng chiếm hơn 77% và chỉ có 0,59% doanh nghiệp có số vốn hoạt động trên 500 tỉ đồng. Thậm chí có 94,84% trong số này là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong lĩnh vực vận tải, kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải, bưu chính, chuyển phát - là những mảnh ghép “vụn” trong chuỗi logistics ở Việt Nam.

Tuy nhiên, đây là lĩnh vực đang có nhiều tiềm năng phát triển. Nhu cầu này không chỉ là trước mắt mà ở cả lâu dài, điển hình như việc bố trí sắp xếp kho bãi, vận chuyển, xuất nhập khẩu. Những khâu này đang có chi phí tương đối lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Với ngành logistics, hiện nay nhu cầu đang rất lớn, khả năng phát triển tương đối tốt. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và việc đứt gẫy chuỗi cung ứng thì nhiều doanh nghiệp dời sang các nước Đông Nam Á, Việt Nam cung được coi là địa chỉ cho một số doanh nghiệp tìm đến.

Tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể giúp đẩy mạnh dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam. Sản lượng hàng hóa qua cảng Việt Nam dự kiến tăng 10 - 13%/năm, nhờ những hoạt động xuất/nhập khẩu, nhờ tác động tích cực mà các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại và nhờ khu vực FDI. Do vậy, ngành logistics càng có thêm cơ hội phát triển, đưa Việt Nam vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.

Phải nghiêm túc đầu tư cho logistics

Ông vừa nhắc đến vai trò tích cực của các hiệp định thương mại tự do, vậy Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được thực thi hứa hẹn sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, sẽ đem lại lợi ích thế nào cho ngành logistics Việt Nam, thưa ông?

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: EVFTA là một trong những hiệp định thương mại tự do mới của Việt Nam với EU, vì thế các chuyên gia hy vọng nó mở ra một “đại lộ” mới cho xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

Nhờ hiệp định này, Việt Nam có thêm thị trường 500 triệu dân có thu nhập cao với nhu cầu hàng hóa đa dạng, phong phú, họ lại hạ thuế cho Việt Nam rất nhiều và rất nhanh. Do đó, ngành logistics của Việt Nam cũng thêm cơ hội phát triển với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng nhanh.

Tuy nhiên, với EU và các nước phát triển, việc bao gói cũng như sắp xếp, bố trí hàng hóa cũng là một đòi hỏi gần như bắt buộc. Các trung tâm logistics hoàn chỉnh phải đảm bảo được hơn 6 điều kiện: là nơi tập trung hàng hóa (đóng, rút hàng); làm thủ tục hải quan; đóng gói bao bì; dán tem, kiểm soát chất lượng; kiểm tra chuyên ngành; có ngân hàng thanh toán tại chỗ; các dịch vụ liên quan khác… thì ở Việt Nam khó có trung tâm logistics nào đáp ứng được cùng lúc hơn 6 yêu cầu này.

Ông có nói rằng thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài là chính? Như vậy, việc nhiều cơ hội mở ra liệu có rơi vào tay doanh nghiệp logistics nước ngoài hết?

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Trong thời gian trước mắt, doanh nghiệp logistics nước ngoài vẫn là đối tượng được hưởng lợi ích lớn nhất. Lý do là vốn của họ tương đối dày, họ có kho bãi, kho lạnh, nơi bảo quản hiện đại, đúng chuẩn quốc tế. Họ cũng có công nghệ phù hợp với công nghệ các quốc gia phát tiển nên họ được các hãng xuất nhập khẩu của các nước ưu tiên.

Tiếp theo, kinh nghiệm hoạt động của các doanh nghiệp nước ngoài cũng mạnh mẽ hơn, giúp cho họ có lượng bạn hàng lớn trên thế giới. Nếu các doanh nghiệp Việt không liên kết lại được với nhau, không cải tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường hiện đại thì chúng ta còn mất thị trường vào tay doanh nghiệp ngoại.

Do đó, cần thiết phải liên kết với nhau để có nguồn vốn, kho bãi, máy móc hiện đại thì chúng ta mới có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường logistics. Chứ hiện nay, dịch vụ chủ yếu mà các doanh nghiệp kinh doanh logistics Việt Nam cung ứng cho khách hàng là các dịch vụ cơ bản, hoặc cung cấp từng dịch vụ đơn lẻ, cạnh tranh về giá là chủ yếu, ít giá trị gia tăng.

Các dịch vụ này thường chỉ đóng vai trò là nhà thầu phụ hay đại lý cho các công ty nước ngoài như dịch vụ kho bãi, vận tải hàng hóa, giao nhận hàng hóa, bốc xếp, dịch vụ phân loại, đóng gói bao bì, lưu kho... còn các dịch vụ khác trong chuỗi dịch vụ logistics mặc dù có một số doanh nghiệp cung ứng nhưng số lượng không nhiều và chưa được quan tâm phát triển.

Xu hướng mua sắm trực tuyến mở cơ hội thế nào cho các doanh nghiệp vận tải và logistics, thưa ông?

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Mua sắm trực tuyến đi liền với logistics. Khi một đơn vị hay cá nhân đặt hàng thì phải sắp xếp, bố trí thế nào để có hàng sẵn sàng phục vụ cho họ, đảm bảo mặt phẩm cấp, bảo quản. Tiếp theo, việc đóng gói, vận chuyển theo yêu cầu của thương mại điện tử cũng cần phải nhanh chóng, tiện lợi, an toàn cho người đặt hàng.

Logistics đang có cơ hội phát triển rất tốt, đặc biệt đối với những ngành bán lẻ và nhiều ngành khác chứ không chỉ ở xuất nhập khẩu. “Đất” phát triển cho logistics là mảnh đất rất màu mỡ và tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Những năng qua, ngành này tăng trưởng 20-30%, tuy nhiên thời gian tới có thể còn tăng cao hơn nữa.

Theo ông, những thách thức lớn nhất của ngành logistics Việt Nam hiện nay là gì?

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Thách thức của logistics là cơ chế chính sách chưa thực sự có ưu tiên, ưu đãi rõ ràng. Nhiều lãnh đạo, cơ quan quản lý vẫn nghĩ ngành này chỉ là “ăn theo” xuất nhập khẩu, nên cơ chế chính sách hỗ trợ cũng chưa rõ ràng.

Để xuất khẩu được nhanh, tốt, giá cả đảm bảo thì chất lượng hàng hóa phải được bảo quản phù hợp, đúng chuẩn. Việc này làm tăng giá trị của hàng hóa và cũng tạo thuận lợi rất lớn cho xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, chúng ta chưa có chính sách thực sự ưu đãi cho ngành này như ngành sản xuất.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính

Điều tiếp theo là vốn mỏng. Các doanh nghiệp của Việt Nam thành lập chưa lâu, kĩ năng chưa nhiều, vốn ít nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường, xây dựng kho bãi, mua sắm phương tiện vận tải, bốc xếp hàng hóa… nên chất lượng bảo quản hàng hóa không cao.

Hơn nữa, lực lượng lao động trong ngành này chưa được đào tạo bài bản,chuyên nghiệp. Do đó, cần thiết phải có các trường lớp đào tạo bài bản, chất lượng trong lĩnh vực logistics.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng yếu kém, thủ tục hành chính phức tạp và nhiều chi phí chính thức lẫn không chính thức cũng là một rào cản không nhỏ đối với sự phát triển của ngành logistics của Việt Nam. Do đó, cần phải khắc phục được những điều này thì ngành này mới có thể tận dụng được cơ hội, bứt phá lên được.

Thống kê cho thấy, chi phí logistics của Việt Nam chiếm khoảng 20,9% giá trị hàng hóa, cao gấp đôi so với các nền kinh tế phát triển, trong đó chi phí vận tải chiếm tới 60%. Điều này làm tăng giá các mặt hàng, giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam. Ông nghĩ sao về điều này?

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh: Chi phí logistics cao vì tiền thuê kho bãi cao hơn các nước khác. Thời gian lưu kho lâu, sắp xếp không hợp lý khiến tốn thêm chi phí. Chưa kể, việc hàng hóa di chuyển trên đường cũng chịu nhiều chi phí và hạ tầng cơ sở chưa phát triển cũng khiến tốn thêm nhiều chi phí logistic.

Do đó, cần phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu chi phí không chính thức, bôi trơn, kiểm tra, kiểm soát… để tránh chi phí logistics bị đội lên cao, khiến hàng hóa giảm khả năng cạnh tranh.

Cơ sở hạ tầng là thách thức lớn

Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) nhận định cơ sở hạ tầng là thách thức mà nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất với 81,82%.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng thương mại, hạ tầng giao thông vận tải cũng như hạ tầng về công nghệ thông tin còn yếu kém, chưa đồng bộ dẫn đến dịch vụ vận tải đa phương thức gặp rất nhiều khó khăn, và chi phí logistics của Việt Nam còn cao hơn nhiều so với các nước.

Việc xây dựng các nguồn khu tập trung kho vận tại 3 miền đi kèm hệ thống kho bãi, cầu cảng, các đường giao thống chỉ mới bắt đầu tiến hành, còn chưa hoàn thiện, mới đáp ứng nhu cầu cho xuất nhập khẩu, hệ thống kho bãi chưa đáp ứng nhu cầu nội địa, đặc biệt nhu cầu E-Logistics.

Nguồn nhân lực logistics của Việt Nam không những thiếu về số lượng mà còn yếu về chất lượng, đặc biệt là nguồn nhân lực có trình độ cao ở cấp độ nhà quản lý, các chuyên viên logistics giỏi, hiểu biết luật pháp quốc tế, có năng lực ứng dụng và triển khai tại các doanh nghiệp.

Trong số các doanh nghiệp trong nước, có tới 93 - 95% người lao động không được đào tạo chuyên ngành logistics, chủ yếu làm dịch vụ ở các chuỗi cung ứng nhỏ như giao nhận, kho bãi, xử lý vận đơn... Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến chất lương dịch vụ cũng như tăng lợi nhuận của công ty, theo đó có 63,64% doanh nghiệp khảo sát lựa chọn thiết hụt nguồn nhân lực chất lượng là thách thức phát triển với ngành vận tải và logistics.

Vẫn có tới 54,55% doanh nghiệp đánh giá còn nhiều bất cập, chẳng hạn như chính sách về xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa còn khá chặt chẽ, gây nhiều khó khăn, Nghị định hướng dẫn chưa rõ ràng khiến cho các doanh nghiệp mới để làm quen được gặp nhiều lúng túng, điều đó làm chậm đi nhịp phát triển của ngành logistics.

Trí Lâm (thực hiện)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CEO Grab Việt Nam: 'Bảo toàn vốn là quan trọng nhất với startup'

Sau khủng hoảng, các startup cần tính toán kỹ về nguồn vốn vì "một đồng vốn bây giờ quý bằng 10 đồng trước COVID-19", theo CEO Grab Việt Nam Nguyễn Thái Hải Vân.
2

Vì sao Microsoft mua TikTok chứ không phải Apple, Facebook, Google: Ai cần ai?

Do Apple, Facebook, Google và Amazon đều đang bị cáo buộc độc quyền nên Microsoft dường như là hy vọng duy nhất của TikTok nếu muốn tiếp tục trụ lại ở Mỹ, thị trường lớn nhất của họ sau khi đã bị cấm ở Ấn Độ.
3

Chưa kịp 'hoàn hồn', hàng không và đường sắt lại 'thấm đòn' đợt dịch mới

Chưa kịp "hoàn hồn" sau cú sốc tác động của dịch bệnh đợt trước, ngành hàng không và đường sắt lại chuẩn bị chịu tác động tiêu cực lần hai khi phải ngưng hoạt động nhiều chuyến bay và nhiều đoàn tàu. Nếu như Vietnam Airlines báo lỗ hơn 6.600 tỉ đồng nửa đầu năm nay thì Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lỗ khoảng 450 tỉ đồng, dự kiến cả năm nay sẽ "ôm" lỗ tới gần 1.400 tỉ đồng.
4

Thủ tướng: Kiểm soát dịch và tăng trưởng kinh tế ở mức có thể

Mở đầu cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 2.8, Thủ tướng cho biết tại các cuộc làm việc, các địa phương đều thể hiện quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu, đặc biệt là thu ngân sách. Tuy nhiên tình hình tổng quát như thế nào là một câu hỏi. Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành phố cũng phản ánh về sự chênh nhau giữa các con số thống kê, nhất là giữa con số ước tính và con số thực hiện.
5

iPhone XS Max tắt ngúm khi chụp ảnh dưới nước 2 phút, khách bị đòi 15 triệu tiền sửa

Nam thanh niên trả giá đắt khi thử dùng iPhone XS Max chụp ảnh dưới nước 2 phút.

GS Đặng Đình Đào: Tư duy đúng, logistics sẽ là cú hích cho nền kinh tế

Được coi là ngành “dịch vụ cơ sở hạ tầng” của nền kinh tế, logistics không chỉ đem lại nguồn lợi to lớn đối với quốc gia mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới mô hình tăng trưởng và bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế bền vững thời kỳ hội nhập. Làm thế nào để ngành logistics Việt Nam hiện thực hóa nguồn lợi này là bài toán đặt ra cho các cơ quan quản lý, các nhà quản lý nhà nước về logistics trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt hiện nay?

Hậu COVID-19, khách thuê diện tích lớn đang chật vật từng ngày

Những khách thuê diện tích lớn cho các khu trò chơi - giải trí, chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp đang phải vật lộn để duy trì diện tích thuê khi người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm ngân sách cho nhóm hàng và dịch vụ này.

Triệt phá kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 chuyên bán qua Facebook

Sau khi chốt các đơn hàng của khách trên Facebook, các lô hàng được đóng gói để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát nhanh, đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.

DQS đã vượt ‘bão’ COVID-19 như thế nào?

Đại dịch COVID-19 xảy ra, chuỗi cung ứng toàn cầu suy giảm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới giảm mạnh. Điều đó trực tiếp ảnh hưởng đến ngành vận tải biển và ngành đóng tàu trên thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện ở Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) dường như lại là ngoại lệ, khi đơn vị này liên tục nhận những đơn hàng cả trong và ngoài nước.

Đưa logistics thành mạch máu phát triển cơ thể nền kinh tế

Nền kinh tế Việt hiện tại có độ mở rất lớn với hàng loạt FTA được ký kết. Nếu biết tận dụng những điểm mạnh và hạn chế những yếu kém còn tồn tại thì logistics được đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển lớn nhất vì hoạt động logistics (hiểu nôm na là hoạt động chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) không khác gì những "mạch máu" để "cơ thể" kinh tế phát triển.

Người mua trái phiếu có thể mất trắng nếu doanh nghiệp gặp khó

Nhà đầu tư không nên mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao. Nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn, rất có thể người mua không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu, gồm cả gốc lẫn lãi.

Nhà đầu tư cá nhân ồ ạt mở tài khoản, chứng khoán hồi phục mạnh

Sự gia nhập của các nhà đầu tư mới đóng vai trò tương đối quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh từ vùng 650 điểm cuối tháng 3 lên mức cao như hiện nay.

Ấn Độ ưu ái cho Apple, hàng ngàn người sản xuất iPhone thoát cảnh ngồi không

Foxconn vừa báo tin vui cho Apple rằng thủ tục thông quan hàng hóa tại Ấn Độ đã được giải quyết nên việc sản xuất iPhone sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Bị tố hiếp dâm 5 phụ nữ, nhà sản xuất Mỹ đối mặt với 225 năm tù

Giải trí - 07/08/2020 23:00
Nhà sản xuất âm nhạc Detail từng thắng giải Grammy đã bị buộc tội hiếp dâm 5 phụ nữ, tấn công tình dục 1 phụ nữ khác và có thể phải đối mặt với 225 năm tù.

VietinBank ủng hộ Đà Nẵng, Quảng Nam 10 tỉ đồng chống dịch COVID-19

Thời sự - 07/08/2020 22:44
Trong 2 ngày 6 và 7.8.2020, đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã trao số tiền 10 tỉ đồng ủng hộ Đà Nẵng, Quảng Nam (mỗi tỉnh 5 tỉ đồng) nhằm tiếp sức cho hai địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Vợ chồng tài tử George Clooney ủng hộ nạn nhân vụ nổ ở Beirut

Giải trí - 07/08/2020 22:38
Tài tử George Clooney và vợ đã quyên góp một số tiền lớn cho ba tổ chức từ thiện của Lebanon sau vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut.

TP.HCM kỷ luật 66 cán bộ vì sai phạm ở Thủ Thiêm

Thời sự - 07/08/2020 22:30
Hàng loạt cán bộ liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị TP.HCM kỷ luật do nhiều sai phạm. Nhiều lãnh đạo chủ chốt tại quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Củ Chi cũng bị kỷ luật do vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự...

Vingroup trao tặng 1.700 máy thở và tài trợ 56.000 xét nghiệm COVID-19

Thời sự - 07/08/2020 22:15
Ngày 7.8.2020, Tập đoàn Vingroup đã tiến hành bàn giao lô máy thở đầu tiên cho Bộ Y tế, đồng thời tặng hóa chất thực hiện 56.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (Real Time - PCR) cho Đà Nẵng, Hải Phòng và Bắc Ninh. Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng (thuộc Vingroup) cũng cam kết tiếp nhận mẫu từ CDC Đà Nẵng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí với công suất tối đa 500 test/ngày.

TP.HCM phát hiện 2 đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tạm giữ 123 người

Thời sự - 07/08/2020 22:13
Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 7.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết đã phát hiện và tạm giữ 123 người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Cần Thơ đón 309 công nhân từ Singapore về nước: Nhiều trẻ em và người mất việc

Thời sự - 07/08/2020 22:10
Trong các công dân từ Singapore về Cần Thơ chiều nay, có nhiều trẻ em, người đang ốm đau, các lao động mất việc, du học sinh không có nơi lưu trú do trường học đóng ký túc xá,...

20 GB tài liệu bí mật của Intel bị rò rỉ

Công nghệ - 07/08/2020 22:00
Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới của Mỹ là Intel đang điều tra một vi phạm bảo mật sau khi 20 GB tài liệu nội bộ của hãng này với một số được đánh dấu là "bí mật" bị đưa lên trang chia sẻ trực tuyến MEGA.

Mực nước thấp kỷ lục, Ủy hội Sông Mekong kêu gọi Trung Quốc xả nước

Thế giới - 07/08/2020 21:30
Ủy hội Sông Mekong (MRC) mới đây đã đề nghị các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tăng cường thêm nguồn nước cho sông, hoặc xả nước từ các đập và hồ chứa trong cảnh mực nước sông Mekong xuống mức thấp kỷ lục.

TP.HCM: Gần 13.000 người từ Đà Nẵng chưa được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Thời sự - 07/08/2020 21:00
Đến thời điểm này đã có hơn 44.000 người từ Đà Nẵng đang sinh sống tại TP.HCM thực hiện khai báo y tế, nhưng chỉ mới có hơn 31.000 người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, còn gần 13.000 người chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Tất Thành Cang bị phê bình vì sai phạm ở Thủ Thiêm

Thời sự - 07/08/2020 20:45
Hàng loạt cán bộ liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị TP.HCM kỷ luật do nhiều sai phạm. Nhiều lãnh đạo chủ chốt tại quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Củ Chi cũng bị kỷ luật do vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự...

335 cư dân âm tính với COVID-19, dỡ bỏ phong tỏa 14 tầng chung cư Thái An 2B

Thời sự - 07/08/2020 20:36
Tối ngày 31.7 vừa qua, block B chung cư Thái An 2 (quận 12, TP.HCM) bị phong tỏa vì có người mắc COVID-19 sinh sống tại đây. Nay, chung cư này đã chính thức được dỡ bỏ phong tỏa và tiến hành vệ sinh khử khuẩn.

Thuộc sở hữu của Microsoft, TikTok có thể thoát lệnh cấm ở Ấn Độ

Công nghệ - 07/08/2020 20:30
Theo tờ Financial Times, Microsoft đang xem xét mua luôn bộ phận TikTok hoạt động ở Ấn Độ và châu Âu bên cạnh Mỹ, Canada, Úc, New Zealand.

Thêm 34 ca mắc COVID-19, 32 ca liên quan đến Đà Nẵng, Việt Nam có 784 ca bệnh

Thời sự - 07/08/2020 20:15
Theo bản tin 18 giờ ngày 17.8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã có thêm 34 ca mắc mới COVID-19, trong đó 32 ca liên quan đến Đà Nẵng. Như vậy, Việt Nam có 784 ca bệnh.

Hà Nội xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ 7.8

Thời sự - 07/08/2020 20:00
Tại hội nghị Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 7.8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng nâng lên một mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội. Theo đó, những nơi tập trung đông người, công cộng đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và đều phải có nước sát khuẩn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 08/08/2020