Nghe một cú điện thoại của người mạo danh nhân viên BIDV, mất luôn 108 triệu đồng

17/07/2021 16:30
Nghe một cú điện thoại của người mạo danh nhân viên BIDV, mất luôn 108 triệu đồng

Một người phụ nữ ở Hà Nội vừa bị mất oan 108 triệu đồng sau khi nghe một cuộc điện thoại lạ của người mạo danh là nhân viên ngân hàng BIDV.

Chị V.A (Hà Nội) cho biết, ngày 16/7, chị nhận được một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, phía đầu dây bên kia tự xưng là bộ phận kỹ thuật của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Người này cho biết sẽ giúp chị hoàn lại khoản tiền đã chuyển khoản nhầm hôm trước để chị đỡ công phải đi lại ra văn phòng giao dịch.

"Thế là tôi tin sái cổ vì thời đại công nghệ 4.0, lại đang dịch dã. Lúc đó, tôi cũng đang bận hướng dẫn người giúp việc theo giờ vừa tới nhà, vừa hỗ trợ đội ngũ, xử lý công việc cho khách hàng. Chiêu của chúng lại cứ gọi xong nói vài câu lại ngắt, lại gọi lại, liên tục, hối hả (7, 8 cuộc) nên mình cũng bị cuống, mất cảnh giác. Bây giờ nhớ lại, tôi cứ thấy mình như bị ai che mắt, ma xui quỷ khiến làm theo như một cái máy" - chị kể.

Nghe một cú điện thoại của nhân viên BIDV rởm, mất luôn 108 triệu đồng - 1

Số điện thoại lạ gọi điện đến cho chị V.A, mạo danh bộ phận kỹ thuật của ngân hàng BIDV.

Khi đó, chị V.A cũng khá thắc mắc và tự đặt ra câu hỏi tại sao đang giờ nghỉ trưa mà ngân hàng vẫn làm việc, app của BIDV sao hôm nay có vẻ lạ thế, sao nhân viên lại gọi tới cho chị vội vàng thế.

Đúng như lo lắng, một lúc sau, chị nhận được tin nhắn là toàn bộ 108 triệu đồng trong thẻ của chị đã không cánh mà bay.

Nghe một cú điện thoại của nhân viên BIDV rởm, mất luôn 108 triệu đồng - 2

 108 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của chị V.A đã "bốc hơi".

Ngay lập tức, chị gọi đến số hỗ trợ của BIDV để báo mất tiền nhưng các máy đều bận liên tục. Sau đó, chị được một người bạn đang là nhân viên của BIDV khuyên nên báo công an.

Ngoài ra, chị V.A còn cho biết, sau khi chị bị lừa rút sạch tiền trong tài khoản, tiếp tục một người xưng là người của BIDV lại nhắn tin trên ứng dụng Zalo cho chị để hỗ trợ cấp mật khẩu mới. Nhưng lần này, chị đã tỉnh táo, cảnh giác hơn và nhận ra đây chính là kẻ lừa đảo.

Nghe một cú điện thoại của nhân viên BIDV rởm, mất luôn 108 triệu đồng - 3

 Sau khi bị lừa rút sạch tiền trong tài khoản, tiếp tục một người xưng bên ngân hàng BIDV lại nhắn tin trên ứng dụng Zalo cho chị.

Trao đổi với Dân trí, đại diện BIDV cho biết, khi gặp phải tình huống lừa đảo như trên, khách hàng cần liên hệ ngay đến bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng để được hỗ trợ, làm thủ tục báo bị lừa, báo mất tiền để phong tỏa tài khoản kịp thời, đồng thời trình báo sự việc cho cơ quan công an để vào cuộc xác minh. 

Phía ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng nên có những hiểu biết, kiến thức để bảo vệ tài khoản của chính mình. Đặc biệt, khách hàng nên hết sức cẩn trọng khi sử dụng các dịch vụ, công nghệ trên không gian mạng.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 4893 gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thời gian gần đây.

Theo đó, thị trường xuất hiện việc đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, kẻ gian yêu cầu khách đọc nốt dãy số còn lại trên thẻ để xác nhận chủ thẻ; thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn và yêu cầu khách đọc 6 số trong tin nhắn (thực chất là mã OTP để giao dịch thanh toán trực tuyến). Khách hàng làm theo yêu cầu của kẻ gian sẽ bị mất tiền trong tài khoản thẻ.

Một thủ đoạn khác được nêu là đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyền tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào đường dẫn internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền... Việc này nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó kẻ gian chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng.

Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang web mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, đối tượng gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.

"Khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay. Sau đó, đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyền nhầm). Sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay", công văn của Ngân hàng Nhà nước chỉ rõ.

Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử), sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu... thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn; qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng...

Đề đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chủ động nắm bắt, cập nhật các phương thức, thủ đoạn tội phạm nêu trên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng giao dịch tài chính an toàn; kịp thời cảnh bảo rủi ro trên các kênh thông tin liên quan nhằm giúp khách hàng nâng cao nhận thức về rủi ro, cảnh giác trước những thủ đoạn tội phạm mới và thực hiện giao dịch tài chính an toàn, đảm bảo an toàn tiền và tài sản của khách hàng.

Hoàng Dung

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Người dùng hiện đại kiếm tiền cả khi chi tiêu trên thẻ tín dụng

Người dùng thẻ tín dụng dòng cashback có thể kiếm tiền ngay trên chi tiêu, khi được hoàn và giảm giá mua hàng đến hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Thêm một người dùng Vietinbank bị lừa mất 7,5 triệu đồng

Chiêu trò lừa đảo này đã xuất hiện tại Việt Nam trong hơn nửa năm qua nhưng vẫn không ít người dùng bất cẩn và mắc bẫy của kẻ gian.

Chuyển nhầm tiền qua tài khoản ngân hàng: Những nguyên tắc pháp lý cần nắm

Một hành vi chuyển nhầm tiền nhưng có thể gây phiền phức cho cả ba bên nhận tiền, chuyển tiền và ngân hàng. Chính vì vậy các bên đều cần phải xử lý sự việc theo trình tự để tránh vi phạm pháp luật.

Đưa lãi suất tiền gửi về 0%: Một đề xuất tưởng tượng trong phòng máy lạnh?

Sự co hẹp lãi suất tiền gửi tiết kiệm sẽ tạo ra những hệ lụy kinh tế xã hội khó lường và chỉ làm giàu cho một số ít người thông qua việc "đốt nóng" thị trường tài chính và bất động sản.

Cho rằng lãi suất tiền gửi quá cao, VAFI đề xuất hạ lãi suất tiền gửi dần xuống 0%

Cho rằng lãi suất tiền gửi VND cho kỳ hạn ngắn hạn và trung hạn đang ở mức từ 3,5% - 6,2%/năm là rất cao, VAFI đề xuất một số giải pháp để dần lãi suất tiền gửi về mức 0%/năm.

Vietcombank giảm lãi suất tiền vay và phí để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ở Bắc Giang, Bắc Ninh

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) quyết định giảm đồng loạt lãi suất tiền vay và phí đối với khách hàng tại địa bàn Bắc Giang và Bắc Ninh trong thời gian 3 tháng từ ngày 1.6 đến hết 31.8.2021.

Đến lượt SCB, VIB cảnh báo tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo

Nhiều ngân hàng tiếp tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian nhằm đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng và chiếm đoạt tiền.

Người dân tiếp tục mất tiền vì trò lừa mạo danh tin nhắn ngân hàng

Người dân tiếp tục bị những tin nhắn mạo danh các ngân hàng "xâm nhập" vào điện thoại dẫn đến mất tiền trong tài khoản.

Cô gái Tây Ninh phát hiện ung thư ở tuổi 28: Hối hận vì từng nhậu nhẹt liên tục, đổ bệnh mới thấy tiền không quan trọng

Giới trẻ - 18/10/2021 23:00
Vy phát bệnh cách đây 2 tháng và cô đang giữ cho tâm lý vui vẻ tích cực với mong muốn chiến thắng bệnh tật.

Facebook bị điều tra vì "dung túng" cho tin giả và nội dung độc hại

Công nghệ - 18/10/2021 22:30
Một nhóm gồm tổng chưởng lý của 14 bang tại Mỹ đang điều tra để tìm hiểu xem liệu có phải Facebook đang "dung túng" cho những tin tức giả mạo và nội dung độc hại trên nền tảng của mình hay không.

Công an TP.HCM: Bà Nguyễn Phương Hằng đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thời sự - Hồ Đông - 18/10/2021 22:14
Công an TP.HCM cho biết việc bà Nguyễn Phương Hằng đưa tin mình bị luật sư hành hung khi làm việc tại cơ quan công an trên mạng xã hội là sai sự thật.

Những bài học ý nghĩa từ bộ phim Triệu phú ổ chuột

Điện ảnh - 18/10/2021 22:00
Năm 2008, bộ phim "Slumdog Millionaire" (Triệu phú ổ chuột) ra mắt rồi tạo hiệu ứng toàn cầu, giành 8 giải thưởng Oscar danh giá. Bên cạnh đó, phim còn là một bài học ý nghĩa về cuộc sống.

Fan hào hứng tham gia 'Trò chơi con mực' phiên bản đời thực

Điện ảnh - 18/10/2021 21:30
Các sự kiện thực tế mô phỏng theo bộ phim sinh tồn ăn khách của Hàn Quốc - "Trò chơi con mực" (Squid game) thu hút người hâm mộ trên khắp thế giới đăng ký tham gia.

Các địa phương ĐBSCL chuẩn bị phát hành vé số trở lại

Thời sự - Nguyên Việt - 18/10/2021 21:15
Sau 15 kỳ ngưng phát hành xổ số do dịch bệnh, các tỉnh thành ĐBSCL đang tất bật chuẩn bị phát hành vé số trở lại vào ngày 22.10 tới.

17 tuổi làm phục vụ ở Haidilao, đến 40 tuổi giá trị bản thân đã hơn 30 tỷ nhân dân tệ

Giới trẻ - 18/10/2021 21:00
Cơ hội là do tự mình tạo ra, muốn tồn tại thì không thể đứng hoài một chỗ. Nếu bạn luôn cố gắng hết mình, cánh cửa thành công nhất định sẽ vì bạn mà mở ra.

TP.HCM chưa có kế hoạch tiêm vắc xin phòng COVID -19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi

Thời sự - Hồ Quang - 18/10/2021 20:45
Đó là khẳng định của ông Phạm Đức Hải – Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 TP.HCM tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình COVID-19 vào chiều 18.10.

Đón mùa Halloween với những bộ phim rùng rợn mà cuốn hút không kém 'Squid Game'

Điện ảnh - 18/10/2021 20:30
Sau khi gây sốt trên toàn thế giới, "Squid Game" khiến cho thể loại kinh dị được công chúng đặc biệt quan tâm, nhất là khi dịp Halloween đang tới gần. Nếu yêu thích "Squid Game", chắc hẳn khán giả sẽ muốn thử sức với các bộ phim kinh dị và rùng rợn dưới đây.

Ngày 18.10 có 3.168 ca mắc COVID-19, 1.136 bệnh nhân khỏi

Thời sự - P.V - 18/10/2021 20:15
Ngày 18.10 có 3.168 ca mắc COVID-19 tại 45 tỉnh, thành phố. Trong ngày có 1.136 bệnh nhân khỏi, 75 ca tử vong.

Sốc: Tranh bị cắt nát có giá... 580 tỷ đồng

Văn hóa - 18/10/2021 20:00
Nghệ thuật vừa xuất hiện một "trò đùa" mới. Một bức tranh từng bị cắt nát tới một nửa vừa xuất hiện trở lại trên thị trường và xác lập mức giá kỷ lục.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ qua đời vì COVID-19 dù đã tiêm 2 mũi vắc xin

Thế giới - Sơn Vân - 18/10/2021 19:45
Cựu Ngoại trưởng Mỹ - Colin Powell đã qua đời hôm 18.10 do biến chứng từ COVID-19, gia đình ông cho biết trên Facebook.

Người hướng nội trông có vẻ kỳ lạ khi ở trong một thế giới bị thống trị bởi sự ồn ào

Giới trẻ - 18/10/2021 19:30
Những người hướng nội sẽ âm thầm cai trị cả thế giới.

Sau 2 tuần mở cửa, TP.HCM chưa ghi nhận ổ dịch trong cộng đồng

Thời sự - T.V - 18/10/2021 19:15
Tại cuộc họp báo chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM vào chiều 18.10, Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, sau 2 tuần mở cửa, chưa ghi nhận ổ dịch trong cộng đồng.

Cần kỷ luật lãnh đạo địa phương ban hành vượt khung quy định của Trung ương

Thời sự - 18/10/2021 19:00
Ông Lưu Bình Nhưỡng đề nghị, cần có hình thức kỷ luật lãnh đạo địa phương nào làm trái quy định, hoặc ban hành các quy định vượt khung Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 18/10/2021