Thứ 3, 20/08/2019

Nga dùng siêu máy tính để tìm kiếm các loại thuốc mới

16/05/2019 10:54
Nga dùng siêu máy tính để tìm kiếm các loại thuốc mới

Các nhà khoa học Nga đã sử dụng siêu máy tính để mô hình hóa các loại thuốc mới, xác định các phân tử, cải tiến công thức của thuốc, giúp loại bỏ độc tính và nguy cơ gây dị ứng của chúng.

Theo Rossiyskaya Gazeta, các nhà khoa học ở Đại học bang Nam Ural (Nga) đã tìm ra phương pháp tăng tốc quá trình tìm kiếm các hợp chất dược liệu tiềm năng. Đó là phương pháp dùng siêu máy tính để xác định các phân tử, cho phép cải tiến công thức của thuốc, giúp loại bỏ độc tính và nguy cơ gây dị ứng của chúng. Siêu máy tính đảm nhận nhiệm vụ thực hiện toàn bộ chu trình mô hình hóa các loại thuốc mới.

Cụ thể, các nhà khoa học Nga đề xuất nghiên cứu các phân tử cả từ bên ngoài lẫn từ bên trong. Điều này giúp phân tích cấu trúc bên trong của chúng và mối liên hệ với hoạt tính sinh học. Kỹ thuật này được các nhà khoa học gọi là "Đôi hài thủy tinh" (Cinderella’s Shoe).

Nhà nghiên cứu Vladimir Potemkin, đứng đầu Phòng thí nghiệm nhà trường giải thích rằng vấn đề toàn cầu của ngành dược phẩm là nhiều loại thuốc có độc tính cao và gây dị ứng. Và việc phát triển một loại thuốc mới là một quá trình rất lâu dài và tốn kém. Thông thường, trong thực tiễn thế giới phải mất 12 năm và tốn cả tỉ đôla để phát triển một loại thuốc.

Các nhà khoa học Nga đã tạo ra môi trường bổ sung và phân tử phải thích ứng với môi trường này. Vì vậy, có thể mô phỏng các loại thuốc tương lai và tác dụng sinh học của chúng. Cũng với cách này, các nhà khoa học có thể sàng lọc thêm các loại thuốc tiềm năng. Sau khi nhận được một công thức ảo của một chất có thể có hiệu quả trong điều trị một loại bệnh nào đó, giai đoạn tổng hợp thuốc mới bắt đầu.

Vũ Trung Hương

R-Bé gái 3 tuổi chết tại BV Nhi đồng 2: Hàng loạt bác sĩ đã làm sai

Đó là thừa nhận của lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng 2 trong kết luận lần thứ 2 của Hội đồng chuyên môn ở bệnh viện này về cái chết của bé gái N.H.T.Tr. (3 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM). Tuy nhiên, kết luận này vẫn chung chung, chưa xác định nguyên nhân gây ra cái chết, trách nhiệm thuộc về ai.

Phương pháp giảm cân của người Nhật

Người Nhật luôn có những phát minh tuyệt vời khiến cả thế giới ngưỡng mộ. Không chỉ sáng tạo ra cách hít thở giúp giảm cân, họ nghiên cứu cho mình những bài tập giảm cân hiệu quả khác.

Động tác giúp giảm đau lưng hiệu quả

Chứng đau lưng rất phổ biến với mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với nhân viên văn phòng do ít vận động. Đau lưng gây ra nhiều phiền toái, làm giảm chất lượng cuộc sống. Những động tác sau đây sẽ giúp bạn giảm đau lưng hiệu quả.

Tác dụng làm đẹp ít biết của cần tây

Bạn không cần phải tốn nhiều tiền để làm đẹp cho da, rau cần tây đã mang đến cho bạn rất nhiều công dụng làm đẹp mà bạn có thể thêm vào danh mục làm đẹp của mình.

Nam thanh niên bị nhiễm Asen nguy kịch vì thói quen ‘xông nhà’ suốt 10 năm

Làm nghề xây dựng, nam thanh niên thường xuyên “xông nhà” suốt 10 năm để đem lại vượng khí cho ngôi nhà, nhưng không ngờ sau đó bị nhiễm Asen (nhiễm độc thạch tín) khiến bệnh nhân bị sốt, nôn ói, rồi suy kiệt cơ thể, yếu tứ chi và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Phát hiện protein do gan tiết ra gây béo phì

Theo Tân Hoa Xã, các nhà khoa học ở Đại học Vũ Hán có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã phát hiện ra một loại protein do gan tiết ra và kích thích sự hình thành các lớp chất béo tích tụ ở các cơ quan khác trên cơ thể, làm trầm trọng thêm bệnh béo phì.

Sống một mình sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Một nghiên cứu mới đây cho biết, sống một mình làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn về tâm lý thông thường như là lo lắng, mất kiểm soát tâm trạng, trầm cảm và rối loạn thể chất.

TP.HCM lập thêm 3 chốt kiểm dịch ‘phong tỏa’ dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát trở lại, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam đã xuất hiện nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi đang bao vây TP.HCM. Trước tình hình đó, TP đã đề ra nhiều giải pháp để “phong tỏa”, không cho bệnh tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa phương.

Nên ăn bao nhiêu đạm mỗi ngày?

Đối với đạm, nhu cầu mỗi ngày của cơ thể là 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể, tương đương với 46gr cho một phụ nữ trung bình (10% lượng calories một ngày).

Trung Quốc làm thuốc chữa sốt rét từ cây ngải cứu ngọt

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra cách dễ dàng và hiệu quả hơn trong việc thu artemisinin từ cây ngải cứu ngọt (sweet wormwood) dùng để chữa bệnh sốt rét.

Em trai hiến tặng quả thận cứu chị gái thoát chết

Mang trong mình căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, chị Đ.có thể bị “thần chết” gọi tên bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bất ngờ vào phút cuối chị đã thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm trên nhờ quả thận của người em trai.

Ăn gừng đúng cách để không biến lợi thành hại

Người xưa có câu: Sáng sớm ăn gừng tốt hơn cả uống nước sâm; buổi tối ăn gừng ngang với ăn thạch tín.

Nhiễm vi rút khi mang thai khiến con có nguy cơ bị rối loạn tâm thần

Theo các nhà khoa học Canada, tình trạng nhiễm vi rút và viêm nhiễm ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não thai nhi trong bụng mẹ và khiến trẻ sau này sẽ bị bệnh rối loạn tâm thần, bao gồm cả bệnh tâm thần phân liệt.

Chăm sóc da đúng cách ngày mưa ẩm

Sức khỏe - 20/08/2019 18:00
Thời tiết những ngày mưa bão, độ ẩm cao, không có lợi cho làn da của bạn. Thời tiết ẩm ướt sẽ gây mất nước cho da khô và gây nhờn cho da dầu, điều này rất phiền phức đến sinh hoạt hằng ngày.

Bài 1: Kỳ lạ ‘cánh đồng vàng’ ở vùng đất giáp biên

Thời sự - 20/08/2019 16:16
Từ quốc lộ 62 của tỉnh Long An, tỉnh lộ 79 rộng thênh thang chạy thẳng đến thị trấn biên giới Tân Hưng. Trên tỉnh lộ này, ở địa phận ấp Vĩnh Ân (xã Vĩnh Đại), cách TT.Tân Hưng, H.Tân Hưng, hơn 20 km, có 1 cây cầu mang cái tên rất lạ: cầu Đồng Ràng.

‘Angry Birds’ trở lại đầy vui nhộn sau 3 năm vắng bóng

Điện ảnh - 20/08/2019 16:07
Tiếp nối thành công của phần phim đầu tiên vào năm 2016, Angry Birds 2 đã quay trở lại với nhiều tình tiết mới mẻ và thú vị.

4 cách làm lông mi dài và dày hiệu quả tại nhà

Giới trẻ - 20/08/2019 15:50
Sở hữu đôi mi dài và cong là ước mơ của rất nhiều cô gái, thay vì sử dụng lông mi giả, giờ đây phái đẹp đã có bí quyết riêng của mình để dưỡng mi dài tự nhiên.

Nghệ sĩ piano nổi tiếng của Mỹ Myra Melford biểu diễn tại TP.HCM

Giải trí - 20/08/2019 15:49
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng người Mỹ - Myra Melford sẽ đến TP.HCM biểu diễn.

Phó tổng thống Mỹ thúc giục Trung Quốc tôn trọng cam kết về Hồng Kông

Thế giới - 20/08/2019 15:48
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây đã thúc giục Trung Quốc tôn trọng sự toàn vẹn của luật pháp Hồng Kông và cũng nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Donald Trump rằng Washington sẽ khó đạt được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh nếu xảy ra bạo lực tại hòn đảo thuộc địa cũ của Anh.

Katie Holmes tươi cười dạo phố cùng con gái Suri sau khi chia tay với Jamie Foxx

Giải trí - 20/08/2019 15:44
Katie Holmes đã có buổi chiều dạo phố vui vẻ với với con gái nhỏ cùng hai chú chó cưng. Dường như cô không buồn bã sau khi chia tay bạn trai lâu năm Jamie Foxx như tin đồn

Du lịch Hồng Kông thời điểm này và những điều quan trọng cần lưu ý

Du lịch - 20/08/2019 15:42
Hồng Kong đang trong giai đoạn cao trào bởi những cuộc biểu tình, vì vậy, nếu du lịch thời điểm này bạn không nên mặc đồ đen - trắng và chỉ nên đến khu vực không có người biểu tình.

Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đọc giùm bạn: khác biệt giữa làm chủ và làm thuê

Sách - 20/08/2019 13:00
Để trở thành một người làm chủ thành công, bạn phải liên tục tiến bước về phía tương lai mà bạn khao khát. Đổ lỗi, cố gắng biện minh chỉ khiến bạn kẹt lại.

Xôn xao khi Trung Quốc mở cửa cây cầu có thiết kế giống cầu Vàng ở Việt Nam

Du lịch - 20/08/2019 11:37
Cũng với thiết kế treo lơ lửng trên vách đá và có bàn tay Phật khổng lồ nâng đỡ, cầu Tiên Thủ ở Trung Quốc vừa khai trương khiến nhiều người liên tưởng đến cây cầu Vàng ở Đà Nẵng của Việt Nam.

Phụ nữ không hạnh phúc nhưng không dám ly hôn vì những lý do này

Giới trẻ - 20/08/2019 11:30
Dù không hạnh phúc trong hôn nhân, nhiều phụ nữ vẫn chấp nhận ở cạnh nhau vì sợ điều tiếng, gánh nặng kinh tế... nên vẫn cố gắng chịu đựng để giữ một cuộc sống gia đình trọn vẹn.

Hành trình từ trái tim: Tri thức là nguồn tài sản quý giá nhất

Sách - 20/08/2019 11:22
Ngày 16-17.08.2019, Hành trình Từ Trái Tim cùng với sự đồng hành của Á hậu Lệ Hằng, Diễn viên Minh Trang, Hoa hậu điện ảnh Sella Trương đã trao tặng hàng ngàn cuốn sách quý đổi đời cho các sinh viên Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng và Cao đẳng Kinh tế Kế hoạch Đà Nẵng.

Thấy tên mình trong tin cáo phó, người đàn ông làm một việc thay đổi số phận

Giới trẻ - 20/08/2019 11:06
Nếu như không có sự nhầm lẫn hài hước này, thì có lẽ người đàn ông đã không thể thay đổi số phận của mình, cũng như bao nhiêu người khác.

​Chuyện xưa, muốn nhắc lại để cảnh tỉnh quan chức nay

Sách - 20/08/2019 11:02
Hơn tháng trước, trên mạng xã hội và báo chí trong nước đã đề cập đến câu chuyện có một vị khách hạng thương gia bị lỡ chuyến bay. Thế nhưng sau đó đã được Vietnam Airlines cho phép đợi để kịp nối chuyến bay ra nước ngoài.

Biết tin Bộ nào?

Thư giãn - 20/08/2019 11:00
Giữa muôn trùng khó khăn bủa vây việc đi lại của người dân, cao tốc, cả đường sắt và đường bộ... được nhắc đến như một khát vọng lớn, một cứu cánh để đất nước mạnh mẽ đi lên. Đã có nhiều hội thảo, tọa đàm và vô số bài viết về lĩnh vực này dưới nhiều khía cạnh khác nhau.