Chủ nhật, 26/05/2019

Nga dùng siêu máy tính để tìm kiếm các loại thuốc mới

16/05/2019 10:54
Nga dùng siêu máy tính để tìm kiếm các loại thuốc mới

Các nhà khoa học Nga đã sử dụng siêu máy tính để mô hình hóa các loại thuốc mới, xác định các phân tử, cải tiến công thức của thuốc, giúp loại bỏ độc tính và nguy cơ gây dị ứng của chúng.

Theo Rossiyskaya Gazeta, các nhà khoa học ở Đại học bang Nam Ural (Nga) đã tìm ra phương pháp tăng tốc quá trình tìm kiếm các hợp chất dược liệu tiềm năng. Đó là phương pháp dùng siêu máy tính để xác định các phân tử, cho phép cải tiến công thức của thuốc, giúp loại bỏ độc tính và nguy cơ gây dị ứng của chúng. Siêu máy tính đảm nhận nhiệm vụ thực hiện toàn bộ chu trình mô hình hóa các loại thuốc mới.

Cụ thể, các nhà khoa học Nga đề xuất nghiên cứu các phân tử cả từ bên ngoài lẫn từ bên trong. Điều này giúp phân tích cấu trúc bên trong của chúng và mối liên hệ với hoạt tính sinh học. Kỹ thuật này được các nhà khoa học gọi là "Đôi hài thủy tinh" (Cinderella’s Shoe).

Nhà nghiên cứu Vladimir Potemkin, đứng đầu Phòng thí nghiệm nhà trường giải thích rằng vấn đề toàn cầu của ngành dược phẩm là nhiều loại thuốc có độc tính cao và gây dị ứng. Và việc phát triển một loại thuốc mới là một quá trình rất lâu dài và tốn kém. Thông thường, trong thực tiễn thế giới phải mất 12 năm và tốn cả tỉ đôla để phát triển một loại thuốc.

Các nhà khoa học Nga đã tạo ra môi trường bổ sung và phân tử phải thích ứng với môi trường này. Vì vậy, có thể mô phỏng các loại thuốc tương lai và tác dụng sinh học của chúng. Cũng với cách này, các nhà khoa học có thể sàng lọc thêm các loại thuốc tiềm năng. Sau khi nhận được một công thức ảo của một chất có thể có hiệu quả trong điều trị một loại bệnh nào đó, giai đoạn tổng hợp thuốc mới bắt đầu.

Vũ Trung Hương

Sự hồi sinh bất ngờ từ những ‘bệnh viện chết’

Nhiều bệnh viện ở TP.HCM, nhất là các bệnh viện tuyến quận - huyện vốn vắng hoe bệnh nhân, các y bác sĩ ngồi chơi xơi nước, cơ sở hạ tầng xuống cấp, giống như những “bệnh viện chết” bỗng dưng hồi sinh một cách bất ngờ.

Cẩn thận với nước ép trái cây nhiều đường

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, việc tiêu thụ ly nước ép trái cây lớn mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm và nguyên nhân hóa ra xuất phát từ lượng đường trong trái cây.

Thừa đạm, cơ thể sẽ có những dấu hiệu này

Việc nạp quá nhiều đạm có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như hại thận, rối loạn nội tiết, bệnh về tim mạch hay làm giảm chức năng gan… Do đó, khi nhận thấy những biểu hiện sau, bạn hãy chú ý điều chỉnh chế độ ăn để cân bằng lượng đạm nạp vào cơ thể.

Thuốc bổ xương khớp Glucosamine có tác dụng tới sức khỏe tim mạch

Theo ScienceAlert, một loại thực phẩm chức năng phổ biến dùng cho những người bị khớp được phát hiện có thêm lợi ích bất ngờ cho sức khỏe tim mạch, có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Đây là kết luận này của các nhà khoa học ở Đại học Tulane, Mỹ.

Sống một mình sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Một nghiên cứu mới đây cho biết, sống một mình làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn về tâm lý thông thường như là lo lắng, mất kiểm soát tâm trạng, trầm cảm và rối loạn thể chất.

Phát hiện protein do gan tiết ra gây béo phì

Theo Tân Hoa Xã, các nhà khoa học ở Đại học Vũ Hán có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã phát hiện ra một loại protein do gan tiết ra và kích thích sự hình thành các lớp chất béo tích tụ ở các cơ quan khác trên cơ thể, làm trầm trọng thêm bệnh béo phì.

Sống một mình sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần

TP.HCM lập thêm 3 chốt kiểm dịch ‘phong tỏa’ dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát trở lại, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam đã xuất hiện nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi đang bao vây TP.HCM. Trước tình hình đó, TP đã đề ra nhiều giải pháp để “phong tỏa”, không cho bệnh tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa phương.

Nên ăn bao nhiêu đạm mỗi ngày?

Đối với đạm, nhu cầu mỗi ngày của cơ thể là 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể, tương đương với 46gr cho một phụ nữ trung bình (10% lượng calories một ngày).

Trung Quốc làm thuốc chữa sốt rét từ cây ngải cứu ngọt

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra cách dễ dàng và hiệu quả hơn trong việc thu artemisinin từ cây ngải cứu ngọt (sweet wormwood) dùng để chữa bệnh sốt rét.

Em trai hiến tặng quả thận cứu chị gái thoát chết

Mang trong mình căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, chị Đ.có thể bị “thần chết” gọi tên bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bất ngờ vào phút cuối chị đã thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm trên nhờ quả thận của người em trai.

Ăn gừng đúng cách để không biến lợi thành hại

Người xưa có câu: Sáng sớm ăn gừng tốt hơn cả uống nước sâm; buổi tối ăn gừng ngang với ăn thạch tín.

Nhiễm vi rút khi mang thai khiến con có nguy cơ bị rối loạn tâm thần

Theo các nhà khoa học Canada, tình trạng nhiễm vi rút và viêm nhiễm ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não thai nhi trong bụng mẹ và khiến trẻ sau này sẽ bị bệnh rối loạn tâm thần, bao gồm cả bệnh tâm thần phân liệt.

Chuyện ở BV Tâm thần - Bài cuối: 'Tiếp xúc với bệnh nhân tâm thần là một nghệ thuật!'

Thời sự - 25/05/2019 08:40
Đó là lời chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Văn Hùng - Trưởng khoa Tâm thần kinh (Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu), người có thâm niên 28 năm trong công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân tâm thần.

Chuyện hát chèo - Bài 2

Giải trí - 25/05/2019 08:30
Miền Bắc nhiều chiếu chèo, mỗi “chiếu” mang dáng vẻ riêng, tuy nhiên hồn cốt chèo thì hầu như đâu cũng thế. Phải công nhận, giữa bao nhiêu chiếu chèo, vùng chèo, tỉnh chèo, huyện chèo, thậm chí cả xã chèo có tên có tuổi, thì nổi tiếng, lừng danh nhất là đất chèo Thái Bình.

3 kiểu người dù có chịu đủ thất bại thì sớm muộn cũng có ngày thành công

Giới trẻ - 25/05/2019 08:30
Trải qua những điều khó khăn nhất, làm những điều người thường không thể chịu nổi, chúng ta mới có cơ hội đạt được thành công, phú quý không mời cũng tự đến.

Nghĩ giàu và làm giàu: Bí quyết giúp Henry Ford, một người học vấn khiêm tốn đạt đến tầm vĩ đại

Sách - 25/05/2019 08:00
Bất kỳ điều gì con người có thể tưởng tượng ra và tin tưởng rằng mình sẽ đạt được đều sẽ trở thành hiện thực.

Thanh tra Chính phủ kiểm tra việc tăng giá điện

Kinh tế - 24/05/2019 18:08
Đoàn kiểm tra gồm 12 thành viên (trong đó có sự tham gia của một số thành viên đến từ Bộ Tài chính, Bộ Công thương) do ông Lê Quang Tiệp, Thanh tra viên chính, Phó Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.

TS. Võ Trí Thành nói về sách 'đổi đời' và về thời đại khiến nhiều người 'mất đi xúc cảm'

Giới trẻ - 24/05/2019 18:06
Mỗi người dù bất kể làm gì thì cùng với lợi ích mang lại cho cá nhân, gia đình, đất nước phải gắn với niềm đam mê, sự hứng thú. Hai yếu tố này phải trải qua rèn luyện mới nhận ra được" - TS. Võ Trí Thành.

An Giang: Sẽ bí mật thả cặp rắn ‘khủng’ về thiên nhiên

Thời sự - 24/05/2019 17:59
Các chuyên gia đang tiến hành khám sức khỏe cho cặp rắn hổ mây 'khủng' trước khi thả về với môi trường tự nhiên.

Facebook xóa 2,2 tỉ tài khoản giả mạo trong 3 tháng đầu năm

Công nghệ - 24/05/2019 17:14
Số tài khoản giả mạo bị xóa trên mạng xã hội Facebook đã tăng gấp đôi so với quý 4.2018.

Mỹ cùng đồng minh tập trận tại Thái Bình Dương

Thế giới - 24/05/2019 16:30
Hải quân Mỹ ngày 23.5 thông báo, tàu chiến của họ vừa tập trận chung cùng lực lượng Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc ở vùng biển phía tây Thái Bình Dương.

'Lá bài' quan trọng của Trung Quốc trong chiến tranh thương mại

Thế giới - 24/05/2019 16:28
Căng thẳng Mỹ - Trung tăng cao làm dấy lên lo ngại giới chức Bắc Kinh sử dụng vị thế nhà cung cấp đất hiếm hàng đầu như là biện pháp trả đũa trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra.

Những điều bạn chưa biết về nhiệt độ trên khoang máy bay

Du lịch - 24/05/2019 15:51
Lần cuối bạn cảm thấy lạnh run khi đi máy bay là khi nào?

Tô Thùy Yên - Một đời làm thơ, một đời yêu thương, một thời tù ngục

Giải trí - 24/05/2019 15:25
Tiếng cười của Tô Thùy Yên đêm ấy và hình ảnh anh chạy lúp xúp trong mưa tôi còn nhớ rõ. Tiếng cười sao mà hồn nhiên ngây thơ so với hình ảnh Tô Thùy Yên oằn mình dưới gánh khoai mì hôm nay thật là một sự đối nghịch quá đau lòng.

Đâu là giải pháp cho tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội?

Thời sự - 24/05/2019 13:54
Từ năm 2017, TP.Hà Nội đã lắp đặt và vận hành một số trạm quan trắc, giúp người dân có thể theo dõi được chất lượng không khí thông qua cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP.

YouTube chính thức dừng hợp tác với Yeah1

Kinh tế - 24/05/2019 13:50
Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (mã CK: YEG) vừa thông tin về thông báo chính thức của YouTube, cho biết thỏa thuận lưu trữ nội dung giữa Yeah1 và YouTube đã không còn hiệu lực.

Cẩn thận với nước ép trái cây nhiều đường