Thứ 3, 21/05/2019

Nga dùng siêu máy tính để tìm kiếm các loại thuốc mới

16/05/2019 10:54
Nga dùng siêu máy tính để tìm kiếm các loại thuốc mới

Các nhà khoa học Nga đã sử dụng siêu máy tính để mô hình hóa các loại thuốc mới, xác định các phân tử, cải tiến công thức của thuốc, giúp loại bỏ độc tính và nguy cơ gây dị ứng của chúng.

Theo Rossiyskaya Gazeta, các nhà khoa học ở Đại học bang Nam Ural (Nga) đã tìm ra phương pháp tăng tốc quá trình tìm kiếm các hợp chất dược liệu tiềm năng. Đó là phương pháp dùng siêu máy tính để xác định các phân tử, cho phép cải tiến công thức của thuốc, giúp loại bỏ độc tính và nguy cơ gây dị ứng của chúng. Siêu máy tính đảm nhận nhiệm vụ thực hiện toàn bộ chu trình mô hình hóa các loại thuốc mới.

Cụ thể, các nhà khoa học Nga đề xuất nghiên cứu các phân tử cả từ bên ngoài lẫn từ bên trong. Điều này giúp phân tích cấu trúc bên trong của chúng và mối liên hệ với hoạt tính sinh học. Kỹ thuật này được các nhà khoa học gọi là "Đôi hài thủy tinh" (Cinderella’s Shoe).

Nhà nghiên cứu Vladimir Potemkin, đứng đầu Phòng thí nghiệm nhà trường giải thích rằng vấn đề toàn cầu của ngành dược phẩm là nhiều loại thuốc có độc tính cao và gây dị ứng. Và việc phát triển một loại thuốc mới là một quá trình rất lâu dài và tốn kém. Thông thường, trong thực tiễn thế giới phải mất 12 năm và tốn cả tỉ đôla để phát triển một loại thuốc.

Các nhà khoa học Nga đã tạo ra môi trường bổ sung và phân tử phải thích ứng với môi trường này. Vì vậy, có thể mô phỏng các loại thuốc tương lai và tác dụng sinh học của chúng. Cũng với cách này, các nhà khoa học có thể sàng lọc thêm các loại thuốc tiềm năng. Sau khi nhận được một công thức ảo của một chất có thể có hiệu quả trong điều trị một loại bệnh nào đó, giai đoạn tổng hợp thuốc mới bắt đầu.

Vũ Trung Hương

Em trai hiến tặng quả thận cứu chị gái thoát chết

Mang trong mình căn bệnh suy thận mạn giai đoạn cuối, chị Đ.có thể bị “thần chết” gọi tên bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, bất ngờ vào phút cuối chị đã thoát khỏi căn bệnh nguy hiểm trên nhờ quả thận của người em trai.

‘Ông mụ’ miền Tây giúp hơn 1.000 cặp vợ chồng hiếm muộn

Nhiều năm nay, bác sĩ Nguyễn Phú Lâm (49 tuổi), Chủ tịch Hội Đông y huyện Mang Thít (Vĩnh Long) đã điều trị cho cả ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn có được tiếng cười trẻ thơ với bài thuốc do chính ông nghiên cứu.

Loại gia vị giúp thải độc cho gan

Lá gan của chúng ta có thể bị tổn thương vì nhiều lý do khác nhau. Dưới đây là cách thải độc gan hiệu quả từ những gia vị có sẵn trong bếp nhà bạn vừa đơn giản mà không phải tốn nhiều tiền.

Mối nguy hiểm đối với sức khỏe từ ánh sáng xanh

Theo anses.fr, trong bối cảnh chính sách tiết kiệm năng lượng và loại bỏ đèn truyền thống khỏi thị trường chiếu sáng, đèn LED đang ngày càng phổ biến vì hiệu suất năng lượng hiệu quả.

Thuốc bổ xương khớp Glucosamine có tác dụng tới sức khỏe tim mạch

Theo ScienceAlert, một loại thực phẩm chức năng phổ biến dùng cho những người bị khớp được phát hiện có thêm lợi ích bất ngờ cho sức khỏe tim mạch, có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Đây là kết luận này của các nhà khoa học ở Đại học Tulane, Mỹ.

Phát hiện protein do gan tiết ra gây béo phì

Theo Tân Hoa Xã, các nhà khoa học ở Đại học Vũ Hán có trụ sở tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc đã phát hiện ra một loại protein do gan tiết ra và kích thích sự hình thành các lớp chất béo tích tụ ở các cơ quan khác trên cơ thể, làm trầm trọng thêm bệnh béo phì.

Sống một mình sẽ làm bạn tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần

Một nghiên cứu mới đây cho biết, sống một mình làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn về tâm lý thông thường như là lo lắng, mất kiểm soát tâm trạng, trầm cảm và rối loạn thể chất.

TP.HCM lập thêm 3 chốt kiểm dịch ‘phong tỏa’ dịch tả lợn châu Phi

Dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát trở lại, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam đã xuất hiện nhiều ổ dịch tả lợn châu Phi đang bao vây TP.HCM. Trước tình hình đó, TP đã đề ra nhiều giải pháp để “phong tỏa”, không cho bệnh tả lợn châu Phi xâm nhập vào địa phương.

Nên ăn bao nhiêu đạm mỗi ngày?

Đối với đạm, nhu cầu mỗi ngày của cơ thể là 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể, tương đương với 46gr cho một phụ nữ trung bình (10% lượng calories một ngày).

Trung Quốc làm thuốc chữa sốt rét từ cây ngải cứu ngọt

Các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra cách dễ dàng và hiệu quả hơn trong việc thu artemisinin từ cây ngải cứu ngọt (sweet wormwood) dùng để chữa bệnh sốt rét.

Em trai hiến tặng quả thận cứu chị gái thoát chết

Ăn gừng đúng cách để không biến lợi thành hại

Người xưa có câu: Sáng sớm ăn gừng tốt hơn cả uống nước sâm; buổi tối ăn gừng ngang với ăn thạch tín.

Nhiễm vi rút khi mang thai khiến con có nguy cơ bị rối loạn tâm thần

Theo các nhà khoa học Canada, tình trạng nhiễm vi rút và viêm nhiễm ở người mẹ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não thai nhi trong bụng mẹ và khiến trẻ sau này sẽ bị bệnh rối loạn tâm thần, bao gồm cả bệnh tâm thần phân liệt.

Bộ Văn hóa chính thức lên tiếng về bộ trang phục của Ngọc Trinh tại LHP Cannes 2019

Giải trí - 20/05/2019 22:48
Liên quan đến sự xuất hiện của Ngọc Trinh trong trang phục phản cảm, không phù hợp với truyền thống văn hóa dân tộc tại LHP Cannes, ông Nguyễn Thái Bình - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ VHTT-DL đã lên tiếng.

Bộ VH-TT-DL yêu cầu kiểm tra quy trình cấp phép phim 'Vợ ba' sau ồn ào diễn viên 13 đóng cảnh nóng

Điện ảnh - 20/05/2019 22:44
Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc giao Cục Điện ảnh kiểm tra quy trình cấp phép bộ phim "Vợ ba" (tên tiếng Anh The Third Wife)) đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận.

Tự động hoá các quy trình chuyển mạng giữ số từ tháng 8.2019

Điện thoại - 20/05/2019 22:40
Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, Bộ trưởng Bộ TT-TT chỉ đạo việc chuyển mạng giữ nguyên số của các nhà mạng là phải thực hiện tự động hóa các quy trình vào đầu tháng 8.2019.

Mỗi người dân Việt Nam 'gánh' hơn 32 triệu đồng nợ công

Kinh tế - 20/05/2019 18:56
Tỷ lệ nợ công Việt Nam đang ở mức 58,4% GDP. Đây được xem là mức thấp nhất 3 năm qua. Theo tính toán, với quy mô kinh tế năm 2018 khoảng 5,5 triệu tỉ đồng, nợ công ở ngưỡng 3,2 triệu tỉ thì bình quân mỗi người dân Việt Nam gánh hơn 32 triệu đồng nợ công năm 2018.

Ca sĩ Sao Mai Huyền Trang ra mắt MV 'Quê chung' dịp sinh nhật Bác

Giải trí - 20/05/2019 17:58
Giai điệu âm nhạc mang đậm màu sắc dân ca Nghệ An, lời ca giản dị mà sâu sắc cộng với giọng hát ngọt ngào, ấm áp – MV "Quê chung" với tiếng hát của nữ ca sĩ Sao Mai Huyền Trang thực sự là một đoá hoa đẹp dâng lên Bác dịp tháng 5 này.

Nguyễn Ngọc Tư: 'Thừa ra con người'​

Giải trí - 20/05/2019 17:53
Bạn than gần tuần nay cả nhà phải đi ăn quán. Lý do giống y như những đợt ăn quán dài ngày khác: chị giúp việc thất tình. Mỗi lần chị thất tình thì chị sẽ nấu những món “không dành cho người”, như miêu tả của con gái bạn.

Trung Quốc dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt với gấu trúc

Công nghệ - 20/05/2019 17:51
Hãng Tân Hoa Xã ngày 17.5 đưa tin Trung Quốc phát triển một ứng dụng cho phép xác định từng cá thể gấu trúc bằng cách sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt.

An Giang: Cặp rắn khủng sẽ được thả 'quê cũ'

Thời sự - 20/05/2019 17:04
Cặp rắn “khủng” bị bắt ở núi Cấm thuộc danh mục động vật rừng nguy cấp, quý hiếm đang có nguy cơ bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm khai thác vì mục đích thương mại hay nhu cầu nào khác.

Chiến hạm Mỹ áp sát Biển Đông giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc

Thế giới - 20/05/2019 17:02
Quân đội Mỹ cho biết một trong những tàu chiến của họ hôm 19.5 đã áp sát bãi cạn Scarborough, hành động này có thể chọc giận Bắc Kinh đúng vào thời điểm leo thăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới

Việc tập cơ vùng sàn chậu có ích cho đàn ông

Sức khỏe - 20/05/2019 16:43
Theo The Daily Mail, những bài tập cơ vùng sàn chậu (pelvic floor muscles) sẽ giúp khắc phục chứng rối loạn cương dương và xuất tinh sớm.

Bộ Công Thương đề nghị xử lý cá nhân cố tình xuyên tạc về giá điện

Kinh tế - 20/05/2019 16:40
Trong báo cáo trình Chính phủ mới đây về nguyên nhân tăng giá điện, Bộ Công Thương đã kiến nghị xử lý các cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ trong đợt điều chỉnh giá điện.

10 điều ‘độc nhất vô nhị’ chỉ có ở Nghệ An

Du lịch - 20/05/2019 16:39
Nghệ An có nhiều điểm đến bất ngờ, ấn tượng và độc nhất vô nhị.

Hà Tĩnh: Một nông dân tử vong dưới cái nóng 40 độ C

Sức khỏe - 20/05/2019 16:37
Khi đang thu hoạch lạc giữa trời nắng nóng thì ông V.T.T. (ở thôn Phú Xuân xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) bất ngờ bị ngất xỉu và được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Lộ diện kẻ thù của Batman trong phần phim mới

Điện ảnh - 20/05/2019 16:35
Theo nhiều nguồn tin cho thấy sau khi Robert Pattinson được nhắm vào vai Batman thì anh sẽ phải đối đầu với hai nhân vật phản diện trong phần phim mới.

Tiếp bước Google, các nhà sản xuất chip tẩy chay Huawei