Hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại Đài Loan: Một năm nhìn lại

23/05/2020 15:00
Hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới tại Đài Loan: Một năm nhìn lại

Nhân sự kiện Đài Loan kỷ niệm một năm hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa, các tổ chức vận động quyền LGBT tại đây đã kêu gọi tháo gỡ những hạn chế còn sót và thừa nhận đầy đủ quyền lợi của các cặp bạn đời đồng giới.

         Ảnh: AP  

Khi Đài Loan trở thành khu vực đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vào năm ngoái, giáo sư đại học Lois là một trong số hàng ngàn người đồng tính đã diễu hành trên đường phố Đài Bắc và vẫy cờ cầu vồng để ăn mừng. Tuy nhiên, một năm sau, cô và bạn đời người Trung Quốc đại lục vẫn không có quyền kết hôn giống như hàng trăm cặp bạn đời đồng tính khác. Họ vẫn phải đối mặt với nhiều hạn chế trong bối cảnh hiện nay.

“Khi ấy, tôi đã rất tự hào. Bây giờ, tôi cảm thấy như bị đối xử giống một công dân hạng ba”, Lois (42 tuổi) nói. Tên của cô đã được thay đổi vì chưa công khai xu hướng tính dục thật tại nơi làm việc.

Mảnh ghép bị thiếu

Ngày 24.5.19, hôn nhân đồng giới chính thức có hiệu lực tại Đài Loan – một tuần sau khi hội đồng lập pháp thông qua một dự luật cung cấp các biện pháp bảo đảm người đồng tính cũng có quyền kết hôn như người dị tính. Đáng tiếc, họ không thể kết hôn với người đến từ những nơi không có đạo luật tương tự. Chưa hết, họ cũng không thể nhận con nuôi nếu như đứa trẻ đó không phải con ruột của một trong hai.

Người đồng tính ăn mừng sự kiện quốc hội thông qua luật hôn nhân đồng giới vào năm 2019

Bạn đời của Lois đến từ bên kia eo biển – nơi chưa thừa nhận hôn nhân đồng giới – đã phải từ bỏ công việc của mình vào năm 2017 và đến Đài Loan du học để có thể ở lại và nuôi dạy đứa con trai ba tuổi của họ.

Đầu năm nay, bạn đời của Lois dẫn con trai về Trung Quốc đại lục để nghỉ Tết Nguyên đán. Đáng tiếc, COVID-19 bùng phát và chính quyền Đài Loan đã đóng cửa khẩu để kiểm soát sự lây lan của coronavirus. Do không có thị thực của người phối ngẫu, cô không thể quay lại Đài Loan và gia đình họ đã xa nhau từ đó đến nay.

“Theo luật, con trai tôi và tôi là người lạ. Tôi muốn chúng tôi - vợ tôi, con trai tôi - được công nhận là một gia đình”, Lois nói tờ Reuters.

Đài Loan từ lâu đã được coi là nơi đi tiên phong trong phong trào LGBT tại châu Á. Thế nhưng, việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới vẫn vấp phải sự phản đối gay gắt từ nhiều phía – đặc biệt là Công giáo - và gây chia rẽ trong nội bộ.

Theo số liệu chính thức, hơn 3.500 cặp đồng tính đã kết hôn từ năm ngoái. Ngoài ra, còn có hơn 1.000 cặp không thể đăng ký do bị hạn chế là người nước ngoài.

Đầu tháng này, tổ chức Taiwan Alliance to Promote Civil Partnership Rights (TAPCPR) đã thực hiện một kiến nghị công nhận đầy đủ quyền cho hôn nhân đồng giới. Nó nhận được hơn 10.000 chữ ký. “Nhiều người đã phải dùng đến visa sinh viên hoặc du lịch để ở lại đây. Nó gây ra rất nhiều lo lắng và sự không chắc chắn”, Chien Chih-chieh – tổng thư ký của TAPCPR – cho biết. “Đó là mảnh ghép còn lại mà chúng ta cần để đạt được sự bình đẳng trong hôn nhân”.

Nhà lãnh đạo vừa tái đắc cử Thái Anh Văn cho biết xã hội Đài Loan đã trở nên đa dạng và cởi mở hơn kể từ khi thông qua luật. “Một năm đã trôi qua, những giá trị mà chúng tôi muốn bảo vệ vẫn tồn tại. Song song đó, chúng tôi cũng đã giúp cho nhiều người có thể cùng nhau tìm đến hạnh phúc hơn”, bà Thái Anh Văn viết trên Facebook.

“Vẫn còn rất nhiều điều lệ cần được điều chỉnh sau khi luật được phê chuẩn”, bà nói thêm nhưng không nêu chi tiết. Văn phòng của bà cũng từ chối bình luận khi được đặt câu hỏi về việc cho phép các cuộc hôn phối đồng tính quốc tế.

Phong trào LGBT tại châu Á bị đẩy lùi

Ở những nơi khác ở châu Á, tiến trình công nhận hôn nhân đồng giới đã bị chậm lại.

Năm ngoái, một tòa án ở Philippines đã bác bỏ đơn kiến nghị thông qua kết hôn đồng giới. Thái Lan đã soạn thảo một dự luật có thể công nhận các cặp đồng tính là đối tác dân sự nhưng tiến trình đã bị đình trệ còn Hồng Kông tiếp tục cấm hình thức đối tác dân sự. Trong khi đó, các cặp đồng tính Nhật Bản đã đệ đơn kiện chính phủ về quyền kết hôn vào năm ngoái.

“Chúng tôi hiểu những thay đổi trong xã hội cần có thời gian”, Jennifer Lu - đại diện của Hiệp hội đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và chuyển giới quốc tế ở châu Á - nói. Cô cho biết luật được thông qua ở Đài Loan là một bước đột phá vì nó cho thấy hôn nhân đồng giới không mâu thuẫn với các “giá trị văn hóa của châu Á”.

Mai Thảo


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.
2

Nhà báo Lại Văn Sâm: Ai đó nói 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' là hoàn toàn sai

Ai đó nói rằng 'Thanh xuân như một cơn mưa rào' hoàn toàn sai. Nó không phải 'ào' cái rồi tạnh mà sẽ trải dài từ thời niên thiếu của chúng ta cho tới tận về sau này, đến khi chúng ta từ giã hẳn cõi đời", nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ.
3

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

"Nguyên tắc ngầm" giúp cặp đôi mê gym ươm mầm tình yêu

Hồng Đào và Phan Thành quen nhau với cương vị là thầy trò. Sau thời gian ngắn đồng hành cùng nhau, cả hai nảy sinh tình cảm và sau 4 năm gắn bó thì quyết định về chung một nhà.

YouTuber người Thái 12 tuổi tự mua BMW 7-Series, 11 tuổi là nghệ sĩ trang điểm tại London Fashion Week

Sớm phát hiện được đam mê makeup của bản thân, cô bé người Thái dù tuổi còn rất nhỏ nhưng đã có thể định hướng được tương lai, hiểu được bản thân muốn gì cũng như không để phí tài năng của mình.

Đạo lý 100-1= 0 hiểu thấu lòng người: Bài học về làm người, trần trụi nhưng thực tế

Dù bạn có trăm cái tốt (100), nhưng chỉ cần có một cái không tốt thôi (1), họ sẽ lập tức phủ định mọi sự bỏ ra vì họ trước đó của bạn; bất kể bạn có hết lòng hết dạ ra sao, nhưng chỉ cần một cái không đúng thôi, mọi thứ sẽ trở thành công cốc (0), sẽ trở thành tội thêm tội, nói bạn vô lương tâm.

Einstein tặng quà cho cậu bé đưa thư, nhiều năm sau họ hàng của cậu nhận được thứ không ngờ

Nhà bác học nổi tiếng khi đó đã dặn cậu bé giữ lại thứ mà ông tặng cho cậu vì biết đâu một ngày kia nó sẽ đem lại lợi ích không ngờ, và quả thực mọi chuyện đã diễn ra đúng như vậy.

"Người đàn ông Việt Nam đầu tiên mang thai" kể về hành trình kết hôn rồi sinh con

Bé Thiên An là món quà ngọt ngào mà anh Minh Khang và chị Minh Anh có được sau hành trình dài anh chị dũng cảm gìn giữ tình yêu. Anh Khang chia sẻ, quá trình mang thai của anh không quá mệt mỏi vì dường như bé An thương bố, 9 tháng mang nặng anh không hề nghén ngày nào.

Cựu Giảng viên ĐH Ngoại ngữ dạy tiếng Anh miễn phí: Mở lớp vì ngứa nghề và muốn sử dụng thời gian vào việc có ích

Khi tính đến việc mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí mình đã set-up xong xuôi không gian rồi. Bàn ghế, máy chiếu, bảng... cũng đơn giản mà cách dạy của mình từ trước đến giờ không cầu kỳ, miễn sao học viên cảm thấy dễ hiểu, vui vẻ và muốn học là được."

Thay cách mặc đổi cuộc đời: Đàn ông chỉ cần thay đổi một thứ trên người, số phận cũng sẽ thay đổi

Thay quần áo, đổi hành vi - Hãy ăn mặc giống người bạn hâm mộ, tự nhiên bạn sẽ cư xử ngang đẳng cấp của họ.

Cặp đôi từng tạo nên trào lưu ảnh "Đưa em đi khắp thế gian" sau gần 10 năm gây sốt giờ có cuộc sống ra sao?

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng cùng người bạn đời của mình tạo nên trào lưu ảnh "Đưa em đi khắp thế gian" vẫn gây sốt cho đến tận bây giờ.

Lời tâm sự xót xa của bạn bè nam sinh bị đánh chết não: Gấp 1.000 chú hạc giấy mong phép màu xuất hiện

Truyền cảm hứng - PV - 28/03/2024 11:00
Rất nhiều người đang cầu chúc cho nam sinh lớp 8 N.H.Đ. (Hà Nội) vượt qua cơn nguy kịch.

Muốn con thành công, Đặng Lê Nguyên Vũ, Bill Gates, Rockefeller áp dụng 3 điều mà ai cũng nên tham khảo

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 28/03/2024 10:00
Đây đều là những phương pháp giáo dục con cái mà các bậc cha mẹ nên tham khảo để giúp con cái thành công, hạnh phúc trên đường đời.

Đắc nhân tâm - Một giọt mật ngọt hơn thùng nước đắng

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 28/03/2024 09:00
Có thể bạn chưa bao giờ bị gọi đến để giải quyết một vụ đình công hay nói chuyện với một hội đồng. Nhưng nếu bạn muốn được giảm tiền thuê nhà thì thái độ tiếp cận thân mật có thể giúp được bạn không?

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Từ sách - Phim - Quìn - 28/03/2024 08:00
Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 28/03/2024