Thứ 6, 21/06/2019

Hoạt động của Đài thiên văn không hướng tới mục tiêu thương mại

11/01/2019 10:22
Hoạt động của Đài thiên văn không hướng tới mục tiêu thương mại

Hoạt động của Đài thiên văn hướng đến mục tiêu phổ biến kiến thức cộng đồng về thiên văn học, về vũ trụ, trở thành nơi giao lưu giữa các nhà thiên văn trẻ, thiên văn nghiệp dư của Việt Nam chứ không hướng đến mục tiêu thương mại.

Theo thông tin từ buổi gặp mặt báo chí của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam - VNSC (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam),liên quan đến kế hoạch khai trường và vận hành Đài thiên văn Hòa Lạc, TS Phạm Ngọc Điệp - Trưởng phòng Vật lý Thiên văn cho biết hiện VNSC đang tiến hành các thủ tục xin cơ chế thu chi tài chính riêng cho công trình Đài thiên văn tại Nha Trang và Hoà Lạc.

Tuy nhiên hoạt động của Đài thiên văn hướng đến mục tiêu phổ biến kiến thức cộng đồng về thiên văn học, về vũ trụ, trở thành nơi giao lưu giữa các nhà thiên văn trẻ, thiên văn nghiệp dư của Việt Nam chứ không hướng đến mục tiêu thương mại.

Cơ chế thu chi tài chính sẽ giúp công trình Đài thiên văn có thể dùng nguồn kinh phí thu được từ người tham quan để chi trả cho hoạt động vận hành, bảo trì, bảo dưỡng hàng năm của công trình và trang thiết bị.

Trước mắt Trung tâm đang xin cơ chế thu chi tài chính cho Đài thiên văn Nha Trang tại Bộ Tài chính và sẽ tiến hành tiếp với Đài thiên văn Hoà Lạc sau khi hoàn thành nốt thủ tục để đưa vào sử dụng chính thức. Dự kiến, Đài thiên văn Hòa Lạc sẽ đi khai trương vào quý 2/2019.

Theo thông tin từ VNSC, Đài thiên văn Hà Nội đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Tại đây có một kính thiên văn quang học có đường kính 0,5 mét do Công ty Marcon, một công ty nổi tiếng của Ý về cơ khí chính xác, thiết kế và chế tạo.

Hệ kính này có thể giúp tìm kiếm thiên thể gần Trái đất, nghiên cứu khí quyển (bề dày, mây, mù), đo phổ vạch của các sao để thu thông tin về loại sao, tốc độ quay và độ lớn từ trường trên bề mặt sao, đo vận tốc xuyên tâm của sao chủ để tìm kiếm ngoại hành tinh.

Đài thiên văn gồm một nhà chiếu hình vũ trụ với khoảng 100 ghế ngồi, được thiết kế với màn hình dạng mái vòm, trình chiếu những thước phim 3D về vũ trụ sinh động, lý giải nhiều bí ấn của vũ trụ.

Thu Anh

NASA: Mặt Trời sắp hoạt động yếu nhất trong 2 thế kỷ qua

Theo NASA, trong một thập niên tới là thời điểm thích hợp nhất để du hành vũ trụ vì Mặt Trời sẽ chuyển sang chu kỳ hoạt động mới, với mức hoạt động yếu nhất trong 2 thập niên qua.

Cây táo hiện đại là giống lai của ít nhất 4 quần thể táo hoang

Theo Frontiers in Plant Science, Robert Spengler, nhà khảo cổ học của Viện Max Planck ở Jena, Đức, đã kết hợp các phát hiện khảo cổ học với dữ liệu lịch sử, cổ sinh vật học và di truyền để thu được bức tranh lịch sử hoàn chỉnh về sự hình thành cây táo thuần hóa, một trong những loài cây quen thuộc nhất của loài người, bắt đầu từ thế Miocene.

Các vụ nổ siêu tân tinh dẫn đến việc tổ tiên chúng ta phải đi bằng hai chân

Có một câu hỏi rằng tại sao tổ tiên của chúng ta hàng triệu năm trước bỗng nhiên chuyển sang di chuyển bằng hai chân, trong khi nhiều loài vượn khác vẫn tiếp tục đi bằng bốn chân.

Dùng siêu âm xử lý tinh bột để sản xuất bát đĩa tự phân hủy

Theo Ultrasonics Sonochemistry, với sự hợp tác của các đồng nghiệp ở Viện Công nghệ quốc gia Varangala (Ấn Độ), các nhà khoa học ở Đại học quốc gia Nam Ural, Nga, đang thực hiện một số dự án đầy hứa hẹn để phát triển các loại thực phẩm lành mạnh, đáng chú ý có dự án cải tiến các thuộc chất của tinh bột.

Động vật sẽ 'thu nhỏ' để đối phó với biến đổi khí hậu

Để đối phó với biến đổi khí hậu trong những năm tới, theo các nhà khoa học, các loài động vật sẽ giảm kích thước của chúng lại.

Nước ở đáy Thái Bình Dương góp phần kiềm chế tình trạng khí hậu nóng lên

Lập mô hình về cách các đại dương ứng phó với sự thay đổi khí hậu trên bề mặt Trái đất, các nhà khoa học Mỹ khẳng định rằng bất chấp xu hướng nóng lên của khí hậu toàn cầu, các vùng nước sâu thẳm dưới đáy Thái Bình Dương vẫn lạnh đi, tụt xa hơn so với khí hậu đang nóng lên trên Trái đất đến vài trăm năm và góp phần kiềm chế tình trạng khí hậu ấm lên.

Bước đột phá về tăng hiệu quả quang hợp của cây trồng

Các nhà khoa học Mỹ đã có bước tiến lớn trong việc tăng hiệu quả quang hợp của cây trồng bằng cách sử dụng các enzyme có gien được vay mượn từ cây bí ngô và tảo đơn bào để biến glycolic acid phosphate thành a xít malic, được tế bào thực vật sử dụng dễ hơn.

Phát triển công nghệ tận dụng lá kim của cây thông

Theo các nhà khoa học Anh, công nghệ chế biến lá kim của các cây thông đón năm mới và Giáng sinh sau ngày lễ do họ phát triển sẽ tạo thêm các sản phẩm để làm thuốc nhuộm và chất tạo ngọt thực phẩm, đồng thời giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Đề tài ghép phổi từ người cho sống được đánh giá cao

Đề tài Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống hoặc người cho chết não do Thiếu tướng, GS.TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện Quân y (HVQY) chủ nhiệm đã nghiệm thu sớm hơn kế hoạch gần một năm, được Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Nhà nước do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) tổ chức chiều ngày 27.12 đánh giá xếp loại xuất sắc.

Lý giải được vẻ đa dạng của các cánh rừng nhiệt đới

Theo các nhà khoa học Mỹ, sở dĩ các cánh rừng nhiệt đới duy trì được vẻ đa dạng sinh học là vì ở vùng đất gần các cây riêng lẻ - môi trường sống của nấm và động vật chân đốt, không cho phép hạt giống và cây con của cùng một loài cây phát triển.

Gien thỏ giúp cây trầu bà vàng thanh lọc không khí ô nhiễm

Các nhà khoa học Mỹ đã đưa vào bộ gien cây trầu bà vàng làm cảnh một biến thể của gien P450 2e1, được tìm thấy ở loài thỏ. Kết quả, cây cảnh biến đổi gien giúp tăng tốc làm sạch không khí khỏi các hợp chất độc hại như benzen và chloroform.

Tại sao một loài giun mới lại được đặt tên là Donald Trump?

Sinh vật lưỡng cư mù và thích đào bới dưới đáy biển Panama chính thức được đặt tên Dermophis donaldtrumpi, “ăn theo” Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đầu năm 2019, vệ tinh MicroDragon của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo

Theo thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, ngày 17.1.2019, vệ tinh MicroDragon (50 kg) của Việt Nam cùng với 6 vệ tinh khác của Nhật Bản sẽ được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Epsilon số 4 tại Trung tâm vũ trụ Uchinoura, Nhật Bản.

Đạo diễn Việt Tú bật mí cách đạt được 500 triệu tiền thưởng cho các bạn trẻ đam mê công nghệ

Công nghệ - 21/06/2019 00:34
Ngày 19.6 vừa qua, lễ công bố cuộc thi "Touching your life” về sản xuất nội dung video chuyên nghiệp dành cho giới trẻ yêu công nghệ, đam mê làm phim với giải nhất lên tới 500 triệu đồng tiền mặt đã chính thức được bắt đầu.

Ăn uống sao để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh?

Sức khỏe - 21/06/2019 00:19
Cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa bạn sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và cảm thấy luôn tràn đầy năng lượng. Mời các bạn tham khảo những thói quen tốt cho hệ tiêu hóa dưới đây.

Vợ Việt Anh, 'cá sấu chúa' Quỳnh Nga và nhân vật chính cùng lên tiếng giãi bày

Giải trí - 20/06/2019 19:13
Những ngày qua, thông tin diễn viên Việt Anh đã hoàn tất mọi thủ tục ly hôn vợ khoảng một tháng trước gây xôn xao dư luận. Mọi vấn đề xoay quanh nam diễn viên và vợ cũ trở thành đề tài bàn tán của dân mạng.

Pháo hoa Trung Quốc kể chuyện phiêu lưu, Anh gây choáng với số lượng pháo nước lớn nhất

Giải trí - 20/06/2019 19:05
Câu chuyện hé lộ trước đêm trình diễn 22.6 của hai đội pháo hoa cuối cùng thi đấu tham dự DIFF 2019 khiến khán giả “nín thở” chờ ngày khai hỏa.

Yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho ngư dân Việt bị tịch thu tài sản ở Hoàng Sa

Thời sự - 20/06/2019 19:01
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam bị tịch thu ngư cụ ở Hoàng Sa.

Đánh thuế lên 20 công ty Trung Quốc vì phá giá mặt hàng thép

Kinh tế - 20/06/2019 12:47
Bộ Công Thương ra quyết định áp thuế chống bán phá giá thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng, được mạ hoặc không mạ lên 20 công ty của Trung Quốc.

Bamboo Airways bay đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt Nam 5 tháng liên tiếp

Du lịch - 20/06/2019 12:44
Cục Hàng không vừa công bố tỉ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18.5, Bamboo Airways tiếp tục giữ vững vị trí Hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất toàn ngành. Như vậy, Hãng dẫn đầu tỉ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp.

Rộ tin nghệ sĩ Quang Minh - Hồng Đào ly hôn sau hơn 20 năm chung sống

Giải trí - 20/06/2019 12:42
Làng showbiz và người hâm mộ đang xôn xao bàn tán về mối quan hệ vợ chồng của cặp đôi nghệ sĩ hài nổi tiếng Quang Minh - Hồng Đào, nhiều thông tin cho rằng họ đã ly hôn sau 20 năm chung sống với nhau?

EVN đang nợ bao nhiêu?

Kinh tế - 20/06/2019 12:41
Với doanh thu tăng mạnh trong năm 2018 đạt hơn 338.500 tỉ đồng, EVN ghi nhận khoản lãi sau thuế cũng khá cao, ở mức hơn 6.817 tỉ đồng. Ngoài doanh thu và lợi nhuận đều tăng thì khoản nợ của tập đoàn này cũng là điều được dư luận quan tâm.

Mỹ trừng phạt các công ty Trung Quốc tuồn hàng qua Campuchia để né thuế

Thế giới - 20/06/2019 12:38
Giới chức Mỹ tuyên bố trừng phạt hàng loạt công ty vì xuất khẩu hàng thông qua một đặc khu kinh tế thuộc sở hữu của Trung Quốc tại Campuchia nhằm né thuế quan mà Tổng thống Donald Trump trước đó áp vào hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Phạm Quỳnh Anh gợi cảm bên 'người tình sân khấu' Ưng Hoàng Phúc

Giải trí - 20/06/2019 12:32
Là khách mời đặc biệt trong đêm nhạc Hong Kong Night tại TP.HCM, Ưng Hoàng Phúc cùng nữ đồng nghiệp thân thiết song ca loạt ca khúc đã làm nên tên tuổi của cả hai.

Hành trình từ trái tim vượt sóng cả đến với người dân, chiến sĩ huyện đảo Bạch Long Vĩ

Giới trẻ - 20/06/2019 12:29
Ngày 19.6, đoàn “Hành trình từ Trái tim - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 triệu Thanh Niên Việt” do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng phối hợp cùng Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân đã đến với huyện đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng.

Ánh nắng mặt trời quan trọng với cơ thể như thế nào?

Sức khỏe - 20/06/2019 12:25
Theo các nhà nghiên cứu, những người tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc không có đủ lượng vitamin D có thể gặp phải những hậu quả tiêu cực khác nhau.

'Phí chia tay' khi xuất cảnh: Vừa bất hợp lý, vừa tạo thêm gánh nặng

Kinh tế - 20/06/2019 12:25
Luật sư cho rằng nếu lấy lý do đảm bảo hơn cho công dân Việt Nam ở nước ngoài để đưa ra "phí chia tay" khi xuất cảnh là cũng không phù hợp, vì hóa ra không có phí này thì công dân không được đảm bảo hay sao?

Sách giả sẽ giết chết ngành xuất bản Việt Nam

Văn hóa - 20/06/2019 12:16
Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News - Trí Việt cho rằng, sản xuất, tiêu thụ sách giả sẽ giết chết ngành xuất bản Việt Nam.