GS Đặng Đình Đào: Tư duy đúng, logistics sẽ là cú hích cho nền kinh tế

09/07/2020 10:30
GS Đặng Đình Đào: Tư duy đúng, logistics sẽ là cú hích cho nền kinh tế

Được coi là ngành “dịch vụ cơ sở hạ tầng” của nền kinh tế, logistics không chỉ đem lại nguồn lợi to lớn đối với quốc gia mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới mô hình tăng trưởng và bảo đảm cho tăng trưởng kinh tế bền vững thời kỳ hội nhập. Làm thế nào để ngành logistics Việt Nam hiện thực hóa nguồn lợi này là bài toán đặt ra cho các cơ quan quản lý, các nhà quản lý nhà nước về logistics trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt hiện nay?

GS-TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và phát triển- Ảnh: T.N

>>Vì sao ngành học logistics được nhiều người quan tâm?

>>Đưa logistics thành mạch máu phát triển cơ thể nền kinh tế

>>Đào tạo nguồn nhân lực logistics là trọng trách của các trường kinh tế

>>Ngành logistics trả lương hàng ngàn đô vẫn mỏi mắt tìm người được việc

Làm thế nào để ngành logistics Việt Nam hiện thực hóa nguồn lợi này là bài toán đặt ra cho các cơ quan quản lý, các nhà quản lý nhà nước về logistics trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt hiện nay.

Về vấn đề này, PV Một Thế Giới đã có cuộc trao đổi với GS-TS Đặng Đình Đào - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển.

- Thưa ông, xin ông cho biết bất cập trong chính sách và quản lý ngành logistics Việt Nam hiện nay?

- GS Đặng Đình Đào: Thực tế cho đến nay, logistics ở Việt Nam mới chỉ được công nhận là một hành vi thương mại trong Luật Thương mại sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1.1.2006). Nhưng do lĩnh vực logistics bao phủ rộng, có tính liên ngành, là ngành giao thoa của các ngành giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, hải quan, công nghệ thông tin… nên các quy định từ trước tới nay vẫn còn nhiều khoảng trống, nhiều vấn đề quản lý quan trọng bị bỏ ngỏ. Đối với điều tiết các hoạt động logistics trên thị trường, nhất là các nội dung quản lý nhà nước về logistics, phân công, phân cấp trong quản lý... vẫn chưa được xác định rõ ràng làm cho cấp địa phương có tình trạng chồng chéo giữa Sở Giao thông vận tải và Sở Công Thương.

Cấp bộ thì giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công Thương cũng có tình trạng tương tự, nhiều văn bản, quy hoạch được ban hành thiếu phối hợp, thống nhất, làm riêng lẻ theo bộ, dẫn đến bị treo,không thực tế, nếu thực hiện gây thêm nhiều lãng phí cho đầu tư và phát triển.

Với hệ thống khuôn khổ pháp lý về logistics vẫn còn nhiều bất cập như trên, đến nay chúng ta vẫn chưa có chiến lược và quy hoạch phát triển logistics Việt Nam, hệ thống văn bản, chính sách logistics chưa hoàn thiện vì thiếu quan điểm, định hướng dài hạn và cơ quan quản lý..., thậm chí còn không thống nhất giữa các văn bản.

Ví dụ như Quyết định số 27/QĐ-TTg ngày 6.7.2018 về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, logistics chỉ được xác định với mã số 52292 gồm “hoạt động lập kế hoạch, tổ chức và hỗ trợ vận tải, kho bãi và phân phối hàng hóa” mà thôi. Nếu vậy, các điều khoản quy định về dịch vụ logistics trong Luật Thương mại như một hoạt động thương mại và Nghị định 163/2017/NĐ-CP vừa mới ban hành lại cần rà soát lại cho thống nhất.

Thêm vào đó là cơ sở hạ tầng logistics cũng được nhận thức không rõ ràng và lại còn yếu kém dẫn đến chi phí logistics cao hơn nhiều so với các nước, các thủ tục liên quan đến hoạt động logistics như thủ tục hải quan, cảng biển... còn khá chồng chéo, phức tạp... Trong khi đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam hiện chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, kinh doanh còn manh mún, lại làm ăn rất phân tán, chủ yếu tập trung ở thị trường nội địa, nguồn nhân lực logistics thiếu và chưa được đào tạo bài bản.

- Nguyên nhân của những bất cập, tồn tại trên là gì, thưa ông?

- Những bất cập, tồn tại trên là do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan như: Nhận thức về vai trò, vị trí của logistics nói chung và quản lý nhà nước logistics nói riêng trong nền kinh tế còn chưa đầy đủ, rõ ràng. "Bàn tay” quản lý nhà nước đối với hoạt động logistics còn hạn chế, mô hình tăng trưởng kinh tế ở nước ta hiện vẫn chưa thay đổi căn bản nên chưa tạo điều kiện thuận lợi cho ngành logistics phát triển và cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Đừng để tình trạng xây dựng đường cao tốc, các tuyến quốc lộ nâng cấp, mở rộng nhưng lại không xây dựng các trung tâm logistics, các đường kết nối với hệ thống đường gom và với các phương tiện vận tải khác.

Hệ thống công nghệ chế biến và bảo quản sau thu hoạch, phương tiện vận chuyển, kho tàng quá lạc hậu, cảng thiếu đường vào, chỉ sử dụng một loại phương tiện vận tải là ô tô do các cảng không kết nối với đường sắt, khiến chi phí logistics Việt Nam cao hơn nhiều so với các nước, sản xuất sản phẩm khó tiêu thụ, ứ đọng, giá trị gia tăng thấp..., tất cả làm cho môi trường logistics Việt Nam đang là rào cản đối với sự phát triển kinh tế bền vững.

- Doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý cần làm gì để hạn chế những yếu kém, tận dụng những cơ hội để thực thi hoạt động logistics hiệu quả trong bối cảnh hội nhập, tham gia các hiệp định thương mại tự do như EVFTA, CPTPP..., thưa ông?

- Để phát triển bền vững trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa ngày càng sâu rộng, tham gia các hiệp định thương mại tự do thì cơ quan quản lý đầu tiên cần có tư duy logistics ngay trong khâu hoạch định các chủ trương, chính sách. Không nên coi logistics chỉ là vận tải hay dịch vụ giao nhận đơn thuần mà cần được hiểu rộng hơn nhiều. Tư duy logistics là tư duy tối ưu hóa trong các ngành, các địa phương và nền kinh tế quốc dân, tư duy logistics đồng nghĩa với tư duy hiệu quả cả quá trình, chuỗi cung ứng.

Thứ hai là cần rà soát để sửa đổi và bổ sung kịp thời các chính sách phát triển các ngành dịch vụ cơ sở hạ tầng như giao thông, thương mại, công nghệ thông tin, tài chính..., đặc biệt là đối với ngành logistics, trực tiếp hậu cần cho sản xuất và thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững.

Cần điều chỉnh, thậm chí hợp nhất thành một văn bản đối với các quy hoạch về phát triển các trung tâm logistics và hệ thống cảng cạn hiện nay ở nước ta phù hợp hơn với thực tế logistics hiện nay và kinh nghiệm quốc tế, đồng thời tránh lãng phí trong đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng logistics và đừng để cho độ trễ của các quyết định này quá lớn, thậm chí khó đi vào cuộc sống và đầu tư lại thêm lãng phí cho ngân sách nhà nước và các địa phương.

Thứ ba là cần khảo sát, định vị xây dựng các trung tâm logistics, khu công nghiệp logistics cho phù hợp với nhu cầu và thực tiễn đang đặt ra trong phát triển logistics nhằm góp phần giảm chi phí logistics, đẩy mạnh lưu thông hàng hóa, xuất nhập khẩu và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đã đến lúc phải hình thành và phát triển loại hình bất động sản logistics Việt Nam - trung tâm logistics, khu công nghiệp logistics, cụm logistics… để thu hút đầu tư logistics trong nước và quốc tế, nhất là trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển đầu tư logistics sau COVID-19.

Thứ tư là đưa vào vận hành các trung tâm logistics (đặc biệt ưu tiên các hành lang kinh tế quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, các hành lang kinh tế qua các cửa khẩu quốc tế với Trung Quốc, Lào, Campuchia…), tiếp đến là xây dựng các khu công nghiệp logistics, cụm logistics để kết nối các địa phương nhằm thực hiện liên kết kinh tế, khai thác hiệu quả các tuyến hành lang kinh tế trên địa bàn, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh thu hút đầu tư logistics, gia công chế biến sâu sản phẩm để gia tăng giá trị hàng hóa, xuất nhập khẩu và tiêu thụ sản phẩm cho các địa phương.

Khu công nghiệp logistics cần được xây dựng tại các trung tâm kinh tế, các điểm kết nối các loại phương tiện vận tải mà địa phương, vùng đang sở hữu như đường bộ, đường sắt, đường thủy, cảng biển, đường hàng không… và phải được quy hoạch với tầm nhìn dài hạn, xây dựng với quy mô như các khu công nghiệp hiện nay để thu hút các tập đoàn logistics của khu vực, thế giới, các doanh nghiệp logistics trong nước vào đầu tư, kinh doanh... Đây là giải pháp có tính đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng hiện nay ở nước ta nhằm thúc đẩy và nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế.

Thứ năm là đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước các cấp cũng cần phải được trang bị kiến thức logistics, có tư duy logistics để tổ chức và quản lý khoa học các hoạt động của mình với chi phí thấp nhất.

- Xin cảm ơn ông!

>>Vì sao ngành học logistics được nhiều người quan tâm?

>>Đưa logistics thành mạch máu phát triển cơ thể nền kinh tế

>>Đào tạo nguồn nhân lực logistics là trọng trách của các trường kinh tế

>>Ngành logistics trả lương hàng ngàn đô vẫn mỏi mắt tìm người được việc

Tuyết Nhung (thực hiện)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CEO Grab Việt Nam: 'Bảo toàn vốn là quan trọng nhất với startup'

Sau khủng hoảng, các startup cần tính toán kỹ về nguồn vốn vì "một đồng vốn bây giờ quý bằng 10 đồng trước COVID-19", theo CEO Grab Việt Nam Nguyễn Thái Hải Vân.
2

Vì sao Microsoft mua TikTok chứ không phải Apple, Facebook, Google: Ai cần ai?

Do Apple, Facebook, Google và Amazon đều đang bị cáo buộc độc quyền nên Microsoft dường như là hy vọng duy nhất của TikTok nếu muốn tiếp tục trụ lại ở Mỹ, thị trường lớn nhất của họ sau khi đã bị cấm ở Ấn Độ.
3

Chưa kịp 'hoàn hồn', hàng không và đường sắt lại 'thấm đòn' đợt dịch mới

Chưa kịp "hoàn hồn" sau cú sốc tác động của dịch bệnh đợt trước, ngành hàng không và đường sắt lại chuẩn bị chịu tác động tiêu cực lần hai khi phải ngưng hoạt động nhiều chuyến bay và nhiều đoàn tàu. Nếu như Vietnam Airlines báo lỗ hơn 6.600 tỉ đồng nửa đầu năm nay thì Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lỗ khoảng 450 tỉ đồng, dự kiến cả năm nay sẽ "ôm" lỗ tới gần 1.400 tỉ đồng.
4

Thủ tướng: Kiểm soát dịch và tăng trưởng kinh tế ở mức có thể

Mở đầu cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng 2.8, Thủ tướng cho biết tại các cuộc làm việc, các địa phương đều thể hiện quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu, đặc biệt là thu ngân sách. Tuy nhiên tình hình tổng quát như thế nào là một câu hỏi. Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành phố cũng phản ánh về sự chênh nhau giữa các con số thống kê, nhất là giữa con số ước tính và con số thực hiện.
5

iPhone XS Max tắt ngúm khi chụp ảnh dưới nước 2 phút, khách bị đòi 15 triệu tiền sửa

Nam thanh niên trả giá đắt khi thử dùng iPhone XS Max chụp ảnh dưới nước 2 phút.

Hậu COVID-19, khách thuê diện tích lớn đang chật vật từng ngày

Những khách thuê diện tích lớn cho các khu trò chơi - giải trí, chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp đang phải vật lộn để duy trì diện tích thuê khi người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm ngân sách cho nhóm hàng và dịch vụ này.

Triệt phá kho hàng lậu rộng hơn 10.000m2 chuyên bán qua Facebook

Sau khi chốt các đơn hàng của khách trên Facebook, các lô hàng được đóng gói để gửi đi khắp cả nước thông qua các hãng chuyển phát nhanh, đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn sản phẩm hàng giả, hàng lậu được đưa ra thị trường một cách trót lọt trong suốt 2 năm qua.

DQS đã vượt ‘bão’ COVID-19 như thế nào?

Đại dịch COVID-19 xảy ra, chuỗi cung ứng toàn cầu suy giảm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên thế giới giảm mạnh. Điều đó trực tiếp ảnh hưởng đến ngành vận tải biển và ngành đóng tàu trên thế giới. Tuy nhiên, câu chuyện ở Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) dường như lại là ngoại lệ, khi đơn vị này liên tục nhận những đơn hàng cả trong và ngoài nước.

Đưa logistics thành mạch máu phát triển cơ thể nền kinh tế

Nền kinh tế Việt hiện tại có độ mở rất lớn với hàng loạt FTA được ký kết. Nếu biết tận dụng những điểm mạnh và hạn chế những yếu kém còn tồn tại thì logistics được đánh giá là ngành có tiềm năng phát triển lớn nhất vì hoạt động logistics (hiểu nôm na là hoạt động chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa) không khác gì những "mạch máu" để "cơ thể" kinh tế phát triển.

Người mua trái phiếu có thể mất trắng nếu doanh nghiệp gặp khó

Nhà đầu tư không nên mua trái phiếu doanh nghiệp chỉ vì lãi suất cao. Nếu doanh nghiệp phát hành gặp khó khăn, rất có thể người mua không thu hồi được khoản tiền đầu tư trái phiếu, gồm cả gốc lẫn lãi.

Nhà đầu tư cá nhân ồ ạt mở tài khoản, chứng khoán hồi phục mạnh

Sự gia nhập của các nhà đầu tư mới đóng vai trò tương đối quan trọng giúp thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh từ vùng 650 điểm cuối tháng 3 lên mức cao như hiện nay.

Ấn Độ ưu ái cho Apple, hàng ngàn người sản xuất iPhone thoát cảnh ngồi không

Foxconn vừa báo tin vui cho Apple rằng thủ tục thông quan hàng hóa tại Ấn Độ đã được giải quyết nên việc sản xuất iPhone sẽ tiếp diễn trong thời gian tới.

Kỹ thuật 'một luật sửa nhiều luật' đang gia tăng và bị lạm dụng, thêm khó cho DN

Mặc dù được đánh giá là có nhiều ưu điểm, nhưng việc áp dụng kỹ thuật một luật sửa nhiều luật đang có xu hướng gia tăng và bị lạm dụng.

Bị tố hiếp dâm 5 phụ nữ, nhà sản xuất Mỹ đối mặt với 225 năm tù

Giải trí - 07/08/2020 23:00
Nhà sản xuất âm nhạc Detail từng thắng giải Grammy đã bị buộc tội hiếp dâm 5 phụ nữ, tấn công tình dục 1 phụ nữ khác và có thể phải đối mặt với 225 năm tù.

VietinBank ủng hộ Đà Nẵng, Quảng Nam 10 tỉ đồng chống dịch COVID-19

Thời sự - 07/08/2020 22:44
Trong 2 ngày 6 và 7.8.2020, đại diện Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã trao số tiền 10 tỉ đồng ủng hộ Đà Nẵng, Quảng Nam (mỗi tỉnh 5 tỉ đồng) nhằm tiếp sức cho hai địa phương trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Vợ chồng tài tử George Clooney ủng hộ nạn nhân vụ nổ ở Beirut

Giải trí - 07/08/2020 22:38
Tài tử George Clooney và vợ đã quyên góp một số tiền lớn cho ba tổ chức từ thiện của Lebanon sau vụ nổ kinh hoàng ở thủ đô Beirut.

TP.HCM kỷ luật 66 cán bộ vì sai phạm ở Thủ Thiêm

Thời sự - 07/08/2020 22:30
Hàng loạt cán bộ liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị TP.HCM kỷ luật do nhiều sai phạm. Nhiều lãnh đạo chủ chốt tại quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Củ Chi cũng bị kỷ luật do vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự...

Vingroup trao tặng 1.700 máy thở và tài trợ 56.000 xét nghiệm COVID-19

Thời sự - 07/08/2020 22:15
Ngày 7.8.2020, Tập đoàn Vingroup đã tiến hành bàn giao lô máy thở đầu tiên cho Bộ Y tế, đồng thời tặng hóa chất thực hiện 56.000 xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (Real Time - PCR) cho Đà Nẵng, Hải Phòng và Bắc Ninh. Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng (thuộc Vingroup) cũng cam kết tiếp nhận mẫu từ CDC Đà Nẵng để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 miễn phí với công suất tối đa 500 test/ngày.

TP.HCM phát hiện 2 đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, tạm giữ 123 người

Thời sự - 07/08/2020 22:13
Tại hội nghị giao ban trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra ngày 7.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu cho biết đã phát hiện và tạm giữ 123 người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Cần Thơ đón 309 công nhân từ Singapore về nước: Nhiều trẻ em và người mất việc

Thời sự - 07/08/2020 22:10
Trong các công dân từ Singapore về Cần Thơ chiều nay, có nhiều trẻ em, người đang ốm đau, các lao động mất việc, du học sinh không có nơi lưu trú do trường học đóng ký túc xá,...

20 GB tài liệu bí mật của Intel bị rò rỉ

Công nghệ - 07/08/2020 22:00
Nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới của Mỹ là Intel đang điều tra một vi phạm bảo mật sau khi 20 GB tài liệu nội bộ của hãng này với một số được đánh dấu là "bí mật" bị đưa lên trang chia sẻ trực tuyến MEGA.

Mực nước thấp kỷ lục, Ủy hội Sông Mekong kêu gọi Trung Quốc xả nước

Thế giới - 07/08/2020 21:30
Ủy hội Sông Mekong (MRC) mới đây đã đề nghị các nước thuộc tiểu vùng sông Mekong lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tăng cường thêm nguồn nước cho sông, hoặc xả nước từ các đập và hồ chứa trong cảnh mực nước sông Mekong xuống mức thấp kỷ lục.

TP.HCM: Gần 13.000 người từ Đà Nẵng chưa được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19

Thời sự - 07/08/2020 21:00
Đến thời điểm này đã có hơn 44.000 người từ Đà Nẵng đang sinh sống tại TP.HCM thực hiện khai báo y tế, nhưng chỉ mới có hơn 31.000 người được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, còn gần 13.000 người chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Tất Thành Cang bị phê bình vì sai phạm ở Thủ Thiêm

Thời sự - 07/08/2020 20:45
Hàng loạt cán bộ liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm bị TP.HCM kỷ luật do nhiều sai phạm. Nhiều lãnh đạo chủ chốt tại quận Thủ Đức, huyện Bình Chánh và Củ Chi cũng bị kỷ luật do vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự...

335 cư dân âm tính với COVID-19, dỡ bỏ phong tỏa 14 tầng chung cư Thái An 2B

Thời sự - 07/08/2020 20:36
Tối ngày 31.7 vừa qua, block B chung cư Thái An 2 (quận 12, TP.HCM) bị phong tỏa vì có người mắc COVID-19 sinh sống tại đây. Nay, chung cư này đã chính thức được dỡ bỏ phong tỏa và tiến hành vệ sinh khử khuẩn.

Thuộc sở hữu của Microsoft, TikTok có thể thoát lệnh cấm ở Ấn Độ

Công nghệ - 07/08/2020 20:30
Theo tờ Financial Times, Microsoft đang xem xét mua luôn bộ phận TikTok hoạt động ở Ấn Độ và châu Âu bên cạnh Mỹ, Canada, Úc, New Zealand.

Thêm 34 ca mắc COVID-19, 32 ca liên quan đến Đà Nẵng, Việt Nam có 784 ca bệnh

Thời sự - 07/08/2020 20:15
Theo bản tin 18 giờ ngày 17.8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, đã có thêm 34 ca mắc mới COVID-19, trong đó 32 ca liên quan đến Đà Nẵng. Như vậy, Việt Nam có 784 ca bệnh.

Hà Nội xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng từ 7.8

Thời sự - 07/08/2020 20:00
Tại hội nghị Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 ngày 7.8, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề xuất Thủ tướng nâng lên một mức cảnh báo cao hơn đối với Hà Nội. Theo đó, những nơi tập trung đông người, công cộng đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và đều phải có nước sát khuẩn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 08/08/2020