Google, Facebook hay YouTube từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh

19/06/2021 12:30
Google, Facebook hay YouTube từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh

Tệ nhất đối với một startup là "có 1 ý tưởng hay, biết rằng mọi người sẽ yêu thích và cứ tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh cũ bất chấp điều gì xảy ra".

Nhà đầu tư mạo hiểm Paul Graham đã đưa ra những lời khuyên hữu ích dành cho các startup về các sai lầm phổ biến khiến startup thất bại. Làm startup cũng như làm khoa học - bạn phải đi theo các dấu vết xem chúng sẽ đưa mình tới đâu. Dưới đây là 6 ông lớn mà chính sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh đã đưa họ lên một tầm cao mới.

PayPal

Cho dù bạn có tin hay không, PayPal ra đời vốn không phải là 1 dịch vụ thanh toán trực tuyến như chúng ta biết ngày nay. Trong cuốn sách mang tên Founders at Work của mình, Jessica Livingston có đưa thông tin về phỏng vấn người sáng lập PayPal là Max Levchin. Trong buổi phỏng vấn, Levchin đã tiết lộ rằng dự định ban đầu của PayPal là trở thành 1 công ty chuyên mảng mật mã, sau đó trở thành 1 phương thức chuyển tiền thông qua PDA - Personal Digital Assistant, các thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân). Chỉ sau vài năm thử nghiệm và thất bại (và vượt qua nhiều vụ lừa đảo suýt phá hủy toàn bộ công ty), PayPal mới nhận ra rằng "điểm ngọt ngào" (sweet spot) của mình là trở thành hệ thống thanh toán trực tuyến.

Quá trình chuyển đổi không hề dễ dàng và công ty cũng phải cân nhắc giữa việc tiếp tục đi theo đường lối cũ hoặc thay đổi mô hình kinh doanh rất nhiều lần. Nhưng cuối cùng thì sự linh hoạt đã được chứng minh và trở thành tài sản lớn của công ty. Được thành lập vào năm 1998, PayPal đã nhanh chóng chuyển đổi đúng lúc và chính thức phát hành ra công chúng vào năm 2002, sau đó được eBay mua lại với giá 1,5 tỉ USD.

Thay đổi hay thất bại - Google, Facebook hay YouTube là những ông lớn đã từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh - Ảnh 1.

Google

Thời gian đầu thành lập, Google hầu như không có mô hình kinh doanh cụ thể. Như biên tập viên và đồng sáng lập tạp chí Wired giải thích trong cuốn sách mang tên The Search của mình, Google đã từng là 1 doanh nghiệp hoạt động không lợi nhuận, phải mò mẫm để tìm được nguồn doanh thu ổn định. Sau khi kiếm được chút lợi nhuận nhờ vào việc bán công cụ tìm kiếm (search appliance) cho các doanh nghiệp Google đã thay đổi mạnh mẽ hướng đi của mình.

Vào năm 2003, công ty tung ra chương trình AdWords - cho phép các doanh nghiệp mua quảng cáo khi mọi người tìm kiếm trên Google.com. Hầu như chỉ sau 1 đêm, Google đã có một bước tiến lớn, từ 1 công cụ tìm kiếm phổ biến trở thành 1 "vị thánh" quảng cáo. Năm 2008, Google báo cáo với SEC rằng họ đã tạo được doanh thu 21 tỉ USD chỉ từ quảng cáo. Tới ngày nay, AdWords vẫn chiếm một phần lớn trong doanh thu và lợi nhuận của Google. AdWords cũng mở đường cho các công cụ tìm kiếm khác, như dịch vụ Search Marketing của Yahoo và Bing của MSN.

Thay đổi hay thất bại - Google, Facebook hay YouTube là những ông lớn đã từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh - Ảnh 2.

Facebook

Trong những năm đầu, những người trải nghiệm Facebook chỉ gồm hoàn toàn những sinh viên đại học. Không như các ứng dụng Friendster hay MySpace thời đó - cố gắng kiếm được nhiều người dùng nhất có thể từ khắp nơi trên thế giới, Facebook vận hành giống như 1 "xã hội bí mật", đòi hỏi người dùng phải có địa chỉ email đuôi .edu mới có thể gia nhập. Nhiều người dùng thích như vậy, họ thích sự độc quyền của Facebook so với kiểu tiếp cận "càng đông càng vui" của các mạng xã hội khác.

Vấn đề là Facebook không thể mở rộng nếu chỉ phục vụ sinh viên đại học. Vậy nên bất chấp sự phản đối, người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg đã quyết định mở rộng ứng dụng tới học sinh trung học vào năm 2005. Tới năm 2006 thì Facebook đã mở rộng tới bất kì ai đủ 13 tuổi trở lên và có 1 địa chỉ email hợp lệ. Nhìn chung thì chiến lược thay đổi đã có hiệu quả. Nghiên cứu năm 2009 được thực hiện bởi trang Compete.com cho thấy Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất tính theo lượng xem (view) lượt visit hàng tháng. Công ty cũng đã bán 1.6% cổ phiếu của mình cho Microsoft với mức giá 240 triệu USD vào năm 2007.

Thay đổi hay thất bại - Google, Facebook hay YouTube là những ông lớn đã từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh - Ảnh 3.

Apple

Từ năm 1993 tới 1997, Apple phải vật lộn để có được nguồn doanh thu ổn định, cố gắng để đưa ra thị trường mọi sản phẩm, từ máy ảnh kỹ thuật số cho tới máy nghe CD hay TV và đều thất bại. Steve Jobs bị sa thải do mâu thuẫn nội bộ và công ty phải nỗ lực để chèo lái bằng những CEO thuê ngắn hạn (có cả người vốn đứng đầu Pepsi-Cola). Cuối cùng thì vào năm 1997, Steve Jobs quay trở lại với vị trí CEO và tạo nên một bước đột phá.

Thay vì tiếp tục đi theo các ý tưởng sản phẩm không mục đích và chỉ dẫn tới ngõ cụt, Apple bắt đầu tập trung vào dòng sản phẩm điện tử đẹp mắt, bắt đầu từ iMac năm 1998. Apple cũng mua lại vài công ty chỉnh sửa video và không gian kỹ thuật số khác, cấu thành lượng cơ sở khách hàng lớn của công ty. iPod thậm chí còn mang tới thành công lớn hơn khi bán được hơn 100 triệu sản phẩm trong vòng 6 năm kể từ khi ra mắt vào năm 2001, theo số liệu của BBC. Một cú hit khác là iPhone cũng mang tới doanh thu không ngừng tăng, theo CNN Money. Sẽ không 1 điều nào kể trên có được nếu như không có sự thay đổi mô hình kinh doanh mạnh mẽ.

Thay đổi hay thất bại - Google, Facebook hay YouTube là những ông lớn đã từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh - Ảnh 4.

YouTube

Ban đầu, YouTube chính là 1 ví dụ điển hình về 1 startup với lối tiếp cận mô hình kinh doanh là: "chúng tôi sẽ nghĩ về nó sau". Khi Google mua lại dịch vụ video phổ biến này vào năm 2006 với giá 1.65 tỉ USD, Shepard Smith của tờ Fox News đã nói rằng về lợi nhuận 'YouTube thậm chí còn chẳng kiếm được 1 đồng nào", ngay cả chạy quảng cáo thụ động cũng không đủ. Năm 2008, Forbes dự báo YouTube chỉ có thể tạo ra doanh thu quảng cáo ở mức 200 triệu đô-la trong năm đó. Nhưng tới tháng Ba năm 2010, Mashable cho biết rằng doanh thu của YouTube đã đạt tới mức 1 tỉ USD mỗi năm. Điều gì đã thay đổi? Bước chuyển mình mạnh mẽ trong mô hình kinh doanh và chiến lược chung đã thay đổi YouTube một cách hoàn toàn.

Ban đầu thì YouTube sử dụng chiến dịch kết nối các gói giảm giá của đối tác với những nhà cung cấp dịch vụ có trả phí như NBC, ABC hay CBS. Phần lớn nội dung của YouTube, theo như mô tả của Forbes trong năm 2008, là "một mớ hổ lốn đập vào mắt và tai người nghe để gây sự chú ý như tiếng trẻ con khóc và tiếng chó quẫy đạp trong bể bơi". YouTube đã tung ra chương trình Partner Program cho phép người dùng chia sẻ doanh thu kiếm được từ video của họ. Kết quả là Mashable đã tiết lộ rằng CEO của Google Eric Schidt đã tin tưởng YouTube có thể tạo lợi nhuận khủng trong năm 2010.

Thay đổi hay thất bại - Google, Facebook hay YouTube là những ông lớn đã từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh - Ảnh 5.

Napster

Hầu hết chúng ta đều biết tới Napster như một phần mềm chuyển đổi nhạc tương đương P2P mà Shawn Fanning mang tới vào khoảng năm 1999-2001. Điểm mạnh khiến phần mềm này trở nên phổ biến là nó giúp người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và chia sẻ bất kì ca khúc nào họ muốn hoàn toàn miễn phí. Nhưng Napster chỉ có thể tồn tại cho tới năm 2000, khi ban nhạc Heavy Metal Metallica báo cáo rằng ca khúc của họ I Disappear cùng với toàn bộ catalog trong studio đã được phần mềm này cho tải miễn phí Không chấp nhận, Ban nhạc Heavy Metal Metallica cùng với rapper Dr. Dre ngay lập tức đâm đơn kiện công ty vi phạm bản quyền (khi ấy phần mềm tìm kiếm và chia sẻ nhạc này đang đạt đỉnh 26.4 triệu người dùng trong năm 2001, theo số liệu của Comscore).

Trong khi Napster cố giải quyết vụ việc, 2 vụ kiện riêng rẽ tới từ 2 hãng ghi âm dẫn tới phán quyết của tòa là Napster phải dừng việc cho phép người dùng trao đổi bài hát hoặc phải đóng cửa website. Hãng media khổng lồ của Đức Bertelsmann đã mua lại Napster với giá 85 triệu USD và tiếp tục xây dựng nó trở thành 1 dịch vụ tải nhạc có trả phí. Đi theo mô hình kinh doanh hoàn toàn mới và có trả phí là không hề đơn giản với 1 dịch vụ hoàn toàn miễn phí, thế nhưng việc này lại có hiệu quả. Vào tháng 9 năm 2008, hãng bán lẻ khổng lồ Best Buy mua lại Napster với giá 121 triệu USD, sau đó tiếp tục bán nhạc từ catalog - khi đó đã lên tới hơn 9 triệu bài hát.

Cũng cần phải nói thêm rằng các dịch vụ chia sẻ nhạc khác lại không thể chuyển đổi thành công như Napster. Ví dụ như Kazaa, từ khi còn là 1 dịch vụ chạy trên cơ sở người dùng với mức gần 100 triệu người dùng trong những ngày vinh quang nhất, cố gắng kháng cự lại mô hình có trả phí cho tới khi không ai còn ý thức là nó tồn tại.

Thay đổi hay thất bại - Google, Facebook hay YouTube là những ông lớn đã từng loay trước khi thành công nhờ thay đổi mô hình kinh doanh - Ảnh 6.

Thay đổi chiến lược kinh doanh không phải là điều bất ngờ trong lịch sử phát triển của những công ty này. Trong mỗi trường hợp, thay đổi mở khóa những hướng tìm kiếm doanh thu và lợi nhuận mới, đạt tới tầm cao mà nó sẽ không bao giờ có được nếu cứ bám lấy mô hình cũ. Thực hiện những thay đổi như vậy đòi hỏi phải có tầm nhìn để biết rằng chiến lược hiện tại là không phù hợp với các cơ hội trong tương lại và cả kỉ luật để thực hiện các thay đổi thiết yếu trong tầm ngắm của doanh nghiệp.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thay vì tăng giá bán, CEO siêu thị ra lệnh chuyển hết lương thực tới vùng bị thiên tai sóng thần phát miễn phí

Tại Nhật Bản, khoảng 40% số doanh nghiệp đã tồn tại hơn 300 năm lịch sử và họ hiểu lợi ích của giúp đỡ cộng đồng hơn ai hết.
2

100.000 đồng/kg hành lá, 400.000 đồng/kg ớt ở TP.HCM lúc dịch, Bộ Công Thương nói gì?

Mấy ngày qua, một số mặt hàng nhu yếu phẩm ở TP.HCM có dấu hiệu tăng đột biến, đơn cử như: 100.000 đồng/kg hành lá, 400.000 đồng/kg ớt...
4

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh bị lập biên bản vì bán sai giá niêm yết

Sáng 18.7, ông Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT)tỉnh Sóc Trăng cho biết đơn vị này đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi bán không đúng giá niêm yết đối với 1 cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn TP.Sóc Trăng.
5

An Giang: Xử phạt 750.000 đồng cửa hàng Bách Hóa Xanh số 37 vì... không niêm yết giá

Lực lượng quản lý thị trường sẽ ra quyết định xử phạt số tiền 750.000 đồng đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh số 37 và một hộ kinh doanh tạp hóa không niêm yết giá.

CEO tuyên bố dẹp bỏ dịch vụ không giới hạn, sai lầm kéo tụt nửa giá cổ phiếu Netflix như thế nào?

Có những "kỷ niệm" mà tất cả chúng ta không thể nào quên. Vậy, bây giờ chúng ta hãy cùng nhau ôn lại một trong những "kỷ niệm" đáng nhớ của Netflix.

Bộ ảnh dàn cảnh cướp giật ở Sài Gòn của một thương hiệu thời trang: Sáng tạo hay phản cảm?

Nhiều người cho rằng thương hiệu thời trang nội địa (local brand) đã tìm được hướng đi sáng tạo và độc đáo trong cách làm content nhưng ý kiến khác lại cho rằng bộ ảnh khá phản cảm và đang cổ súy cho tệ nạn xã hội.

Cây trầu bà lá xẻ đột biến được bán với giá khoảng hơn 440 triệu đồng

Một cây trầu bà lá xẻ đột biến đã được bán đấu giá với mức kỷ lục là 19.297 USD, trị giá khoảng hơn 440 triệu đồng trên một trang đấu giá tại New Zealand.

Tiểu thương ế ẩm vào ngày Tết Đoan Ngọ do COVID-19

Ngày 14.6 (mùng 5.5 âm lịch- Tết Đoan Ngọ), trái với mọi năm, tại các khu chợ trên địa bàn TP.Long Xuyên lưa thưa khách, buôn bán ế ẩm do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Quán ăn dán tờ giấy đặc biệt khiến tất cả trầm trồ, cánh shipper là mừng nhất

Nội dung viết trên đó giống như lời tri ân thiết thực nhất của chủ quán với các shipper.

Xăng tăng giá, vượt qua mức 20.000 đồng/lít

Từ 15 giờ chiều nay 11.6, giá xăng E5RON92 trong nước tăng 622 đồng/lít lên 19.048 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON95 tăng thêm 633 đồng/lít lên mức 20.164 đồng/lít.

Tư vấn Pháp đã cấp chứng nhận an toàn cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông, các khuyến nghị đã được khắc phục

Tư vấn Pháp (ACT) đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) và đang chờ Hội đồng Nghiệm thu nhà nước xem xét, ra quyết định cuối cùng.

Biết cách yêu cầu cơ hội, bạn đã có một nửa chiến thắng

Flynn không làm bất cứ điều gì bạn hoặc tôi không thể làm. Sự khác biệt là, mỗi ngày anh ấy cam kết thực hiện chúng. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của việc nắm được những điều cơ bản.

Thiên tài Hàn Quốc làm việc cho NASA từ năm 8 tuổi nhưng bỏ về nước để học lại tiểu học

Giới trẻ - 25/07/2021 07:30
Kim Ung-Yong là một giáo sư và thần đồng người Hàn Quốc với IQ lên đến 210. Ông đã được Sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là một trong những người có chỉ số IQ cao nhất thế giới.

Thứ trưởng Bộ Y tế gửi thư ngỏ khẩn thiết kêu gọi chống dịch tại TP.HCM

Thời sự - Hồ Quang - 25/07/2021 07:00
Dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM đang ngày càng phức tạp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã gửi thư ngỏ khẩn thiết kêu gọi tất cả những người trong ngành y tế cùng đứng lên tham gia “diệt” COVID-19 ở TP.HCM.

Ủng hộ việc hoãn SEA Games 2021 vì sức khỏe người Việt là trên hết trong đại dịch COVID-19

Thể thao - Anh Tú - 24/07/2021 23:30
Với mỗi đất nước, sức khỏe của người dân quan trọng hơn bất kỳ thứ khác. Với Việt Nam, sức khỏe người Việt là trên hết, nhất là khi chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép.

Thêm 1.499.960 liều vắc xin Moderna đã đến TP.HCM, 1.500.100 liều về Hà Nội ngày 25.7

Thời sự - P.V - 24/07/2021 23:15
Việt Nam tiếp nhận thêm 3.000.060 liều vắc xin Moderna do chính phủ Mỹ hỗ trợ thông qua Cơ chế COVAX, trong đó 1.499.960 liều đã được chuyển đến TP.HCM hôm nay (24.7).

Trải nghiệm của người mẹ tiêm 2 liều vắc xin Mỹ vẫn lây COVID-19 từ con gái

Thời sự - Nhân Hoàng - 24/07/2021 23:00
Đã tiêm 2 liều vắc xin mRNA nhưng Hilary Young không ngờ vẫn lây COVID-19 từ con gái sau chuyến đi trại hè của hai bé.

Vĩnh Long: Đi đám ma của bệnh nhân COVID-19, 21 người dương tính SARS-CoV-2

Thời sự - Nguyên Việt - 24/07/2021 22:30
Thi thể của người mắc COVID-19 đã được hỏa thiêu trước khi người nhà tổ chức tang lễ.

5 tỉnh sạch bóng COVID-19 ở nước ta

Thời sự - Anh Tú - 24/07/2021 22:00
Ngoài tỉnh quê hương Pác Bó, Việt Nam còn 4 tỉnh khác đã sạch bóng COVID-19. Và các tỉnh này đều khá gần nhau.

Cần Thơ: Vi phạm Chỉ thị 16, vợ bị phạt, chồng xé biên bản rồi lớn tiếng với tổ công tác

Thời sự - Nguyên Việt - 24/07/2021 21:30
Đoạn clip dài hơn 3 phút lan truyền trên mạng có nội dung một người đàn ông lớn tiếng với tổ công tác phòng chống dịch COVID-19, xé biến bản vi phạm khiến dư luận bức xúc.

Đạo diễn Huỳnh Lập kể chuyện 'Người khuất mặt' lên án thói xấu trên mạng xã hội

Giải trí - Minh An - 24/07/2021 21:00
Câu chuyện Người khuất mặt được thổi vào hơi thở của thời đại mới, thời đại của thế giới ảo nhưng tạo hậu quả đáng tiếc cho cuộc sống đời thật.

Việt Nam giành 3 huy chương vàng Olympic Vật lý, dẫn đầu Đông Nam Á

Học đường - Tú Viên - 24/07/2021 20:30
Với 3 huy chương vàng và 2 huy chương bạc, Việt Nam đứng thứ 7 trong số 76 đoàn tranh tài tại Olympic Vật lý quốc tế.

Tối 24.7 thêm 3.977 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM 3.326 ca, nâng tổng số trong ngày lên 7.968 ca

Thời sự - P.V - 24/07/2021 20:15
Tối 24.7 có thêm 3.977 ca mắc COVID-19, trong đó riêng TP.HCM đã 3.326 ca. Tổng số mắc trong ngày là 7.968 ca. Có 2.047 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Profile của thủ khoa Võ Lập Phúc phân tích đề Văn tốt nghiệp 2021: Giải Nhì luận Triết học, tổng kết Văn 9,75

Học đường - 24/07/2021 20:00
Vốn kiến thức sâu rộng của nam thủ khoa đều có thể hiểu được khi nhìn vào thành tích học tập của 10x này.

Hà Nội xây dựng phương án 50.000 giường và mô hình 4 tầng điều trị COVID-19

Thời sự - Lam Thanh - 24/07/2021 19:30
Hà Nội đã xây dựng phương án chi tiết cho từng giai đoạn. Hiện nay, tình huống 1.000 giường đã được thực hiện; sắp tới, xây dựng phương án cho 5.000, 10.000, 20.000 giường và 50.000 giường; chia 4 tầng điều trị.

Số ca mắc COVID-19 tăng cao, TP.HCM phải sử dụng xe ngoài để chuyển bệnh nhân

Thời sự - Hồ Quang - 24/07/2021 19:00
Trước tình hình bệnh nhân mắc COVID-19 ở TP.HCM tăng cao, Sở Y tế TP.HCM đã chấp thuận sử dụng xe của Hợp tác xã vận tải 19.5 tham gia vận chuyển bệnh nhân mắc COVID-19.

Siết chặt thực hiện Chỉ thị 16, TP.HCM cam kết cung ứng đủ hàng hoá thiết yếu

Kinh tế - Hồ Đông - 24/07/2021 18:30
TP.HCM cam kết bảo đảm đủ thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian siết chặt chỉ thị 16.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2018 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 25/07/2021