Vì sao ở Việt Nam con giáp thứ 4 lại là mèo chứ không phải thỏ như các nước?

Chi Chi22/01/2023 11:00
Vì sao ở Việt Nam con giáp thứ 4 lại là mèo chứ không phải thỏ như các nước?

Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới đang chờ đón năm con mèo - Quý Mão 2023.

Tết Nguyên Đán là thời điểm để tạm biệt năm cũ và chào đón năm mới đối với một phần tư dân số thế giới từ các quốc gia khác nhau, nền văn hóa khác nhau. Hiện nay, các quốc gia châu Á bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Việt Nam, Mông Cổ,... coi Tết Nguyên Đán là dịp Tết lớn để thực hiện hàng loạt hoạt động, nghi thức chào đón năm mới.

Tết Nguyên Đán đón năm mới theo Âm lịch, tức lịch mặt trăng. Tập tục này có thể bắt nguồn từ thời Vua Nghiêu tại Trung Quốc, tầm năm 2255 trước Công nguyên, sau đó lan truyền ra các nước châu Á khác. Mặc dù các nền văn hóa khác nhau có cùng một ngày đầu năm mới, nhưng mỗi quốc gia lại đánh dấu dịp này rất khác nhau với các tập tục truyền thống đặc biệt.

Vì sao mèo lại thay thế thỏ trong danh sách 12 con giáp ở Việt Nam?

Theo mười hai con giáp trong văn hóa Việt Nam, năm 2023 là năm Quý Mão, tức năm con mèo chứ không phải năm con thỏ như tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore,... Việt Nam là nước duy nhất dùng con mèo làm con vật đại diện cho con giáp thứ 4, thay vì con thỏ. Vậy tại sao lại có sự khác biệt này?

Truyền thuyết cổ xưa kể rằng tất cả các loài động vật được mời tham gia một cuộc đua qua sông để xác định thứ tự của các con giáp. Con chuột đã lừa được mèo trong cuộc thi này nên mèo không thể về đích.

Vì sao ở Việt Nam con giáp thứ 4 lại là mèo chứ không phải thỏ như tất cả các nước châu Á đón Tết Âm lịch còn lại? - Ảnh 1.

Chỉ có Việt Nam dùng con mèo làm con vật đại diện con thứ 4 trong 12 con giáp

Tuy nhiên, truyền thuyết Việt Nam có một chút khác biệt. Dù bị lừa nhưng mèo vẫn tìm được đường qua sông, thay thỏ xuất hiện trong 12 con giáp.

Tuy nhiên, lý do thực sự vì sao Việt Nam lại chọn mèo chứ không chọn thỏ là không thể kiểm chứng. Có một giả thuyết cho rằng khi các con giáp của Trung Quốc du nhập vào Việt Nam đã gây ra một số nhầm lẫn do cách phát âm từ "thỏ" trong tiếng Việt khi ấy gần giống với từ "mèo", khiến con mèo trở thành một trong 12 con giáp.

Một giả thuyết khác lại giải thích rằng ở Việt Nam, nơi có khí hậu nóng, chuột là một loại dịch hại nghiêm trọng gây phiền hà cho nông dân. Vì mèo là kẻ thù “không đội trời chung” của chuột nên nông dân Việt Nam tin rằng mèo có thể mang lại mùa màng bội thu và mưa thuận gió hòa. Thế nên người xưa đã thay thế con thỏ bằng con mèo để thể hiện mong muốn này.

Vì sao ở Việt Nam con giáp thứ 4 lại là mèo chứ không phải thỏ như tất cả các nước châu Á đón Tết Âm lịch còn lại? - Ảnh 2.

Phần còn lại của thế giới đang chào đón năm con thỏ

Sự tích ra đời của 12 con giáp

Vì đã xuất hiện quá lâu nên người hiện đại không thể biết chính xác lý do vì sao 12 con giáp lại ra đời, đại diện cho các năm âm lịch một cách liên tục. 

Truyền thuyết 12 con giáp đến nay vẫn được lưu truyền rộng rãi tại nhiều nước châu Á đều có nội dung kể lại rằng Ngọc Hoàng là người đã đặt tên cho tất cả các con vật trên thế gian này. Ngài muốn lựa chọn những loài vật xứng đáng nhất để gọi tên chúng cho các năm, mỗi một năm sẽ có một con vật ngự trị để thay Ngọc Hoàng cai quản hạ giới. 

Vì sao ở Việt Nam con giáp thứ 4 lại là mèo chứ không phải thỏ như tất cả các nước châu Á đón Tết Âm lịch còn lại? - Ảnh 3.

12 con giáp là nét văn hóa đặc sắc và quan trọng được lưu giữ qua hàng ngàn năm

Để có thể chọn 12 loài vật trong hàng ngàn loài, Ngọc Hoàng đã tổ chức cuộc thi. Chỉ cần đến được thiên đình trước, con vật đó sẽ được chọn trước. Chú chuột nhỏ bé lại là người chiến thắng cuộc đua của muôn loài này. Loài thỏ tuy nổi tiếng nhanh nhẹn cũng chỉ cán đích ở vị trí thứ 4 do gặp khó khăn khi băng qua sông trên đường đi. Dù lý do sinh ra 12 con giáp là gì thì nó cũng đã trở thành một nét văn hóa quan trọng của nhiều quốc gia trên châu Á, được gìn giữ và phát triển rực rỡ cho đến ngày nay. 

Nguồn: sbs.com.au


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Năm Quý Mão, tìm hiểu võ mèo qua quyền pháp 'Miêu tẩy diện'

Những khả năng kỳ lạ cũng như đặc tính của loài mèo là nguồn cảm hứng cho những sáng tạo trong võ thuật.

Tết Nguyên đán của một số nước châu Á có điều gì đặc biệt?

Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân nhiều nước châu Á.

Từ phong bao lì xì, dạy con nhiều điều hay

Không ít bậc cha mẹ quản lý rất chặt tiền lì xì (mừng tuổi) của con vì sợ con chưa biết chi tiêu. Tuy nhiên, cha mẹ nên để lại một phần tiền cho trẻ tùy ý sử dụng. Điều này có thể nuôi dưỡng khả năng tự lập của trẻ em trong việc mua sắm và chi tiêu hằng ngày.

Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Quý Mão 2023 được nâng tầm quy mô lớn hơn mọi năm

Tối 16.1 (25 tháng Chạp), Ban tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM phối hợp cùng UBND quận 8 tổ chức lễ khai mạc chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Quý Mão 2023.

Núi Cấm, “kinh đô chùa chiền” chốn non thiêng

Các nhà nghiên cứu cho rằng thế núi kiểu “rồng chầu, hổ phục” có thể gắn với 6 linh vật: rồng, kỳ lân, rùa, phụng, voi và hổ, phủ phục quanh ngọn núi cao nhất ở trung tâm là Thiên Cấm Sơn.

Vấn nạn sách giả - Thui chột khả năng sáng tạo của tác giả và bào mòn văn hoá đọc của người Việt

Việc in ấn, phát hành sách lậu, sách giả không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của các nhà xuất bản, đơn vị làm sách mà nó còn làm méo mó thị trường, khiến cho người làm sách, viết sách mất đi động lực, đe dọa sự phát triển ổn định của ngành Xuất bản.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024