Lịch mùa Tết: Hoài niệm một thời vàng son

Nguyễn Huy24/01/2023 13:00
Lịch mùa Tết: Hoài niệm một thời vàng son

Vài thập niên trước, vào mùa Tết âm lịch, người ta không chỉ háo hức mua sắm quần áo mới, bánh mứt, trái cây, thịt trứng, hoa kiểng… mà còn săn lùng những cuốn lịch treo tường có ảnh nghệ sĩ và lịch bloc để trưng cho ngôi nhà mình dịp đầu xuân mới.

Vậy nhưng nhiều năm trở lại đây, thói quen chưa đủ thâm niên để trở thành phong tục ấy, đã phai nhạt dần theo sự biến chuyển của xã hội.

Môi trường công việc của tôi tiếp xúc với nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh thuộc lứa U70 và U60 chuyên chụp ảnh chân dung nghệ sĩ. Có thể quanh năm, thu nhập của họ chỉ đủ sống, nhưng vào mùa tết thu nhập của họ có thể tăng 100%, vì các bức ảnh của họ được nhà sản xuất lịch ảnh đặt hàng. Các bức ảnh chụp Diễm My, Diễm Hương, Lý Thu Thảo, Việt Trinh, Y Phụng, Thu Hà thậm chí cả ảnh của các nam tài tử, cũng được thiết kế thành ảnh lịch và được công chúng ưa chuộng.

nuhoanganhlich.jpg
Những "nữ hoàng ảnh lịch" một thời ở Việt Nam - Ảnh: Internet

Có lẽ thời đó, điều kiện để tiếp cận các thần tượng còn hạn chế, internet và mạng xã hội chưa phát triển nên việc mua lịch có ảnh những ngôi sao mình yêu thích là nhu cầu. Vừa được xem ngày tháng, vừa được thấy thần tượng, vừa có thể trang trí nhà cửa (có những gia đình nghèo nông thôn mua hình lịch về dán khắp căn nhà đơn sơ của họ) nên tiện lợi đủ đường. Nhờ vậy, các nhiếp ảnh gia sống khỏe, còn những nhà sản xuất lịch thì làm một mùa, ăn một năm. Các ngôi sao thì có một nguồn thu lớn từ việc làm mẫu và đồng thời hình ảnh lan tỏa rộng đến công chúng.

Nhưng khoảng gần 2 thập kỷ trở lại đây, ảnh lịch nghệ sĩ biến mất, hoặc chỉ còn xuất hiện lác đác. Nhu cầu của công chúng không còn vì mỗi ngày họ mở tivi, mở YouTube, lên mạng xã hội là đã được gặp thần tượng của mình. Thậm chí, trên facebook, instagram, tiktok, twitter các nghệ sĩ đăng những tấm hình được chọn lọc đẹp và hấp dẫn. Nguồn cung đã thừa nên chẳng ai còn thiết tha mua ảnh lịch nghệ sĩ về treo trong nhà.

Cùng cảnh ngộ như thế là lịch bloc treo tường. Tại Sài Gòn có nhiều nơi bán lịch bloc mùa tết, nhưng tôi ở khu vực Q.Bình Thạnh đã lâu nên quen thuộc nơi này hơn. Ở đường Phan Đăng Lưu, đoạn giữa trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM và Lăng Ông Lê Văn Duyệt, cứ tầm đầu tháng Chạp (12 âm lịch) hoặc sớm hơn, nhiều người bán lịch bloc vỉa hè xuất hiện.

Họ bán tất cả các loại lịch của các nhà sản xuất nổi tiếng trong nước, và người mua luôn xôn xao, tấp nập. Bởi vì, ai cũng cần lịch để xem ngày, tháng (cả ngày dương và ngày âm cho sinh hoạt hàng ngày và cả những ngày lễ lớn của quốc gia, giỗ chạp, cưới hỏi, ma chay). Các quyển lịch được thiết kế đẹp mắt, tương tự như một bức tranh vẽ trang trí cho căn phòng nhưng trong ngắn hạn – 1 năm.

325163825_688434882767991_1283509029229269391_n.jpg
Hình ảnh những sạp bán lịch bloc ở khu vực Q.Bình Thạnh treo bảng giảm giá ngay vào đầu tháng 1.2023 - Ảnh: PV

Thế nhưng, ngày nay lịch block cũng thoái trào. Khu vực bán lịch bloc tại Q.Bình Thạnh vẫn duy trì hàng năm nhưng ngày càng teo tóp về số lượng người bán. Năm 2023, mới chỉ đầu tháng Giêng mà những người còn trụ lại đã đăng bảng giảm giá. Tình hình này không phải chỉ mới xuất hiện ở năm Quý Mão mà còn rất nhiều năm trước. Nhiều nhà sản xuất lịch bloc đã bỏ cuộc chơi, chỉ còn lại ít cái tên mà một trong số vẫn còn giữ vững, đó là Lịch Xuân Phương Nam. Việc mua cuốn lịch về, để đó, chờ đến sau giao thừa xé tờ lịch đầu tiên từng là một khoảnh khắc rất đặc biệt, có thể gọi là thiêng liêng. Nhưng cảm xúc ấy đã dần bị lãng quên.

Có lẽ, không ai có thể giải thích tường tận vì sao việc mua lịch vào cuối năm cũ dành sử dụng cho đầu năm mới đã phai nhạt dần. Người ta cho rằng, sự phát triển của công nghệ mang đến sự tiện lợi đã góp phần xóa bỏ nhu cầu mua lịch. Lý giải này có lẽ hợp lý, bởi bây giờ, chỉ cần một chiếc điện thoại, một máy tính, một laptop người ta đã dễ dàng biết rõ ngày, tháng, năm cả dương lẫn âm. Thậm chí, nếu muốn biết ngày âm của nhiều tháng sau vẫn tra được, vậy thì mua cuốn lịch về để làm gì? Muốn trang trí nhà cửa ư, ghé qua phố ông đồ mua một bức thư pháp, hay vào một tiệm chép tranh, hoặc lên trang bán tranh online tha hồ lựa chọn một tác phẩm ưng ý.

Bất giác tôi liên tưởng và so sánh sự xuất hiện của internet mà cụ thể là Google đã đẩy sách in (sách giấy) vào cảnh "khốn cùng". Chỉ cần một điện thoại trong lòng bàn tay thì người ta có thể đọc từ sách văn học đến triết học, tôn giáo, chính trị, kinh doanh và tất cả mọi thứ. Thế thì mua sách in làm gì cho tốn tiền, tốn công sức.

licchxuan.jpeg
Những cuốn lịch bloc đang dần mai một bởi sự phát triển của internet, mạng xã hội và công nghệ... Thế nhưng, vẫn có những người thích hoài niệm, vẫn trung thành với lich bloc - Ảnh: LXPN

Vậy đấy, khi cuộc sống có những phát triển và đổi thay sẽ có những thứ bị xóa mất hoặc chỉ tồn tại nhạt nhòa. Thật khó để nói một cách chính xác đó là đúng và sai, hay tốt và xấu mà chỉ biết chấp nhận vì đó là quy luật tự nhiên.

Dẫu vậy, có một số ít người thích hoài niệm với cái cũ, họ vẫn trung thành với thói quen lâu năm. Đến hẹn lại lên, họ vẫn săn lùng những cuốn lịch đẹp. Khi tìm được một quyển lịch hay từ nội dung (những câu châm ngôn, ca dao, tục ngữ) và trình bày đẹp, họ cảm thấy hạnh phúc, cho dù họ vẫn có thể xem ngày tháng trên điện thoại cầm tay.

Tương tự như thế, vẫn còn nhiều người thích mua sách giấy về đọc hơn là chỉ lướt trên ebook. Bởi một quyển sách có nội dung hay và trình bày đẹp cũng là một tác phẩm trưng bày thú vị và mang giá trị tinh thần cho chủ nhân, lẫn không gian nơi họ ở.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?
2

Nghệ thuật An Nam qua góc nhìn của học giả nước ngoài

"Tiểu luận về nghệ thuật An Nam" là tập tư liệu quý giá phác họa một bức tranh tổng quát về mỹ thuật, kiến trúc, nghi lễ và văn hóa Việt Nam qua góc nhìn của học giả Louis Bezacier.

Mèo trong văn hóa của người Việt

Từ thời xa xưa, loài mèo luôn gần gũi với con người và giúp người nông dân bảo vệ mùa màng, tài sản trước sự phá hoại của loài chuột.

Vì sao ở Việt Nam con giáp thứ 4 lại là mèo chứ không phải thỏ như các nước?

Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới đang chờ đón năm con mèo - Quý Mão 2023.

Năm Quý Mão, tìm hiểu võ mèo qua quyền pháp 'Miêu tẩy diện'

Những khả năng kỳ lạ cũng như đặc tính của loài mèo là nguồn cảm hứng cho những sáng tạo trong võ thuật.

Tết Nguyên đán của một số nước châu Á có điều gì đặc biệt?

Tết Nguyên đán là một trong những nét văn hóa truyền thống lâu đời của người dân nhiều nước châu Á.

Từ phong bao lì xì, dạy con nhiều điều hay

Không ít bậc cha mẹ quản lý rất chặt tiền lì xì (mừng tuổi) của con vì sợ con chưa biết chi tiêu. Tuy nhiên, cha mẹ nên để lại một phần tiền cho trẻ tùy ý sử dụng. Điều này có thể nuôi dưỡng khả năng tự lập của trẻ em trong việc mua sắm và chi tiêu hằng ngày.

Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Quý Mão 2023 được nâng tầm quy mô lớn hơn mọi năm

Tối 16.1 (25 tháng Chạp), Ban tổ chức Kỷ niệm các ngày lễ lớn TP.HCM phối hợp cùng UBND quận 8 tổ chức lễ khai mạc chợ hoa xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Quý Mão 2023.

Núi Cấm, “kinh đô chùa chiền” chốn non thiêng

Các nhà nghiên cứu cho rằng thế núi kiểu “rồng chầu, hổ phục” có thể gắn với 6 linh vật: rồng, kỳ lân, rùa, phụng, voi và hổ, phủ phục quanh ngọn núi cao nhất ở trung tâm là Thiên Cấm Sơn.

Vấn nạn sách giả - Thui chột khả năng sáng tạo của tác giả và bào mòn văn hoá đọc của người Việt

Việc in ấn, phát hành sách lậu, sách giả không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của các nhà xuất bản, đơn vị làm sách mà nó còn làm méo mó thị trường, khiến cho người làm sách, viết sách mất đi động lực, đe dọa sự phát triển ổn định của ngành Xuất bản.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024