Dám tha thứ - Tha thứ có thật sự là điều khả thi không?

Nguyễn Phương21/11/2022 08:00
Dám tha thứ - Tha thứ có thật sự là điều khả thi không?

Nếu bạn thực sự yêu một ai đó, một lúc nào đó, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với một vấn đề buộc phải tha thứ. Tuy nhiên, chúng ta luôn có mâu thuẫn vì chính điều này.

“Tha thứ không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi, cảm giác còn đau đớn hơn cả vết thương mình phải gánh chịu, khi phải tha thứ cho kẻ đã gây ra nó. Chưa hết, không có hòa bình nào mà không có sự tha thứ ”. - Marianne Williamson.

"Hãy tha thứ cho kẻ thù của bạn nhưng đừng bao giờ quên tên của họ." - John F. Kennedy.

Các học giả, bác sĩ sức khỏe tinh thần, tôn giáo và các nhà lãnh đạo thế giới đều coi sự tha thứ là mục tiêu nền tảng mà chúng ta phải thực hiện trong các mối quan hệ của mình nếu chúng ta mong muốn tạo ra một xã hội mà chúng ta có thể tự hào nuôi dạy con cái của mình. Tuy nhiên, rất khó để tha thứ! Dù bạn có đồng ý hay không thì đó cũng là “điều đúng đắn”, tất cả chúng ta đều phải vật lộn với điều đó.

Tha thứ là một hành trình riêng tư (thường là cô đơn).

Không ai có thể khiến bạn tha thứ cho người khác. Đó là quyết định của riêng bạn trong tâm trí và trái tim mình. Vì vậy, không ai có thể thực sự biết được những khó khăn mà bạn phải đối mặt để đạt đến đỉnh cao đó. Bạn có giống Marianne Williamson tin rằng không thể có hòa bình nội tâm nếu không có sự tha thứ? Hay giống như JFK tin rằng mặc dù tha thứ là rất tốt nhưng bạn không bao giờ được quên họ? Cả hai con đường đều đầy thử thách.

Khi ai đó làm hại, xúc phạm hoặc làm tổn thương chúng ta, chúng ta sẽ để lại cảm giác đau đớn sâu sắc. Nỗi đau từ sự bất cần (cho dù đó là không chung thủy, bị lừa dối, bị bỏ rơi) có cách lắng đọng trong trái tim chúng ta. Chúng ta nghĩ về nó. Tự hỏi tại sao. Chúng ta ám ảnh về sự mất mát, ý nghĩa của nó và lý do tại sao ai đó lại nghĩ chẳng mảy may bận tâm về việc làm tổn thương chúng ta.

Esther Perel nói về nỗi đau của sự không chung thủy trong buổi nói chuyện trên Ted Talk năm 2015 của cô về sự phản bội. Trong đó, cô ấy nêu ra quan điểm rằng gian dối trong thế giới hiện đại của chúng ta ảnh hưởng đến chúng ta khác với 40 năm trước. Vết thương của sự phản bội mang một hương vị gần như vết thương vật lý khi bạn nghĩ về người đã gây tổn thương cho bạn là vợ/chồng, người yêu, người bạn tâm giao, đối tác tài chính VÀ người bạn tốt nhất của bạn. Chúng tôi rất tiếc cho sự phản bội kiểu này ở nhiều cấp độ trong một thời gian rất dài.

Và với ngần ấy tác hại đã gây ra cho chúng ta, vậy tại sao ta lại phải đối mặt với gánh nặng “vượt qua nó”?

Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng lý do tốt nhất để tha thứ là để vết thương lòng không đọng lại bên trong chúng ta. Khi chúng ta nuôi dưỡng lòng oán hận, nó sẽ sống trong cơ thể chúng ta và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chúng ta, và cuối cùng là rút ngắn tuổi thọ của chúng ta. Danh sách những lợi ích bạn có thể nhận được từ việc thực hành sự tha thứ bao gồm giảm lo lắng, ít trầm cảm hơn, ít rối loạn tâm thần nghiêm trọng hơn và sức khỏe thể chất tổng thể tốt hơn.

Nhưng bất chấp lợi ích chữa lành của sự tha thứ cho tất cả những người có liên quan, vẫn còn một câu hỏi trung thực khác mà chúng ta phải đặt ra…

Sự tha thứ thực sự có thực sự khả thi không?

Chúng tôi không thể giúp bạn trả lời ngay lập tức câu hỏi này, tuy nhiên, hãy tìm đáp án cho riêng mình với cuốn sách “Dám tha thứ” của Tiến sĩ Tâm lý – Tâm thần học Edward M. Hallowell và đưa ra quyết định cho riêng mình.

---

Dám Tha Thứ là một tác phẩm có sức lay động và ảnh hưởng mạnh mẽ đến cái nhìn của chúng ta về sự tha thứ. Bằng những kinh nghiệm thực tế của bản thân trong lĩnh vực điều trị tâm lý, bằng chính những đau khổ, mất mát của cuộc đời mình, tác giả đã đúc kết rằng: “Tha thứ có sức mạnh kết nối con người với nhau. Ngọn lửa hận thù từng ngự trị trong trái tim mỗi chúng ta đều có thể được thay thế bằng một tình yêu thương ấm áp”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 16/04/2024