Chủ nhật, 08/12/2019

Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

12/11/2019 08:25
Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Theo Nature Communications, việc nghiên cứu các dấu vết về các cuộc tiếp xúc của người Neanderthal và người Homo sapiens cổ đại ở Cận Đông đã giúp các nhà khoa học Mỹ xác định rằng người Cro-Magnons đã nhanh chóng hơn trong việc thích nghi với các căn bệnh của những người hàng xóm mới. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng nhanh chóng của người Neanderthal.

Gili Greenbaum, nhà di truyền học tại Đại học Stanford, Mỹ, bình luận rằng công trình nghiên cứu này cho thấy các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Trong một thời gian khá dài, các nhà khoa học tin rằng những đợt dịch bệnh lớn bắt đầu ảnh hưởng đến người chỉ sau khi nền văn minh ra đời và những thành phố đầu tiên xuất hiện khiến tập trung đông người. Gần đây, những ý tưởng này đã bị lung lay bởi các nghiên cứu cổ sinh học.

Cụ thể, một nghiên cứu về bộ gien của trực khuẩn dịch hạch cổ xưa nhất cho thấy căn bệnh này bắt đầu làm giảm dân số từ hơn 10.000 năm trước, từ thời kỳ đồ đá. Trong khi đó, phân tích bộ gien của cư dân hiện đại ở châu Phi và Homo sapiens cổ xưa nhất chỉ ra rằng, sốt rét là một trong những kẻ thù chính của nhân loại trong suốt hàng trăm ngàn năm.

Nhiều nhà nhân chủng học và tiến hóa tin rằng dịch sốt rét gần như đã huỷ diệt tổ tiên của chúng ta khoảng 70.000 năm trước, làm giảm tổng số dân xuống còn vài nghìn cá thể và định kỳ lại bùng phát thành các đợt dịch bệnh lớn trong thời cổ đại. Các nhà khoa học tìm thấy dấu vết của những dịch bệnh này trong ADN của người La Mã cổ đại và cư dân thành phố Hy Lạp cổ đại Byzantium.

Gili Greenbaum và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng dịch bệnh có thể đóng vai trò quyết định trong sự di cư của nhân loại ra khắp Trái đất và khiến các giống người cạnh tranh biến mất. Họ đã so sánh các tập hợp khác nhau trong phần ADN của người Cro-Magnons và người Neanderthal cổ đại có liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch.

Như các nhà nghiên cứu hy vọng, việc so sánh cấu trúc của các bộ phận trong bộ gien này sẽ giúp tiết lộ một trong những bí ẩn chính của lịch sử về sự tồn tại của người Neanderthal. Các nhà khoa học Stanford đã lập một mô hình máy tính để điều tra lịch sử của "cuộc chiến" giữa các căn bệnh phía Nam lây nhiễm cho tổ tiên của nhân loại và mầm bệnh của vùng khí hậu ôn đới.

Tình huống này, như Gili Greenbaum lưu ý, rất giống những gì đã xảy ra với thổ dân châu Mỹ sau khi những người châu Âu đầu tiên đến. Họ mang theo không chỉ công nghệ, mà cả bệnh lao và các bệnh khác đã tiêu diệt hơn 90% thổ dân Nam Mỹ và Bắc Mỹ trong vài thập niên.

Trong tương lai gần, các nhà khoa học lên kế hoạch kiểm tra xem có đúng như vậy không. Để làm điều này, họ muốn so sánh mật độ dân số ở trong vùng người Neanderthal và Cro-Magnons tiếp xúc với nhau tại các khu vực khác của châu Âu.

Vũ Trung Hương

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Qua nghiên cứu về đá núi lửa cổ đại ở cao nguyên Ethiopia và mối tương quan với trầm tích sông được tìm thấy ở đồng bằng sông Nile cũng như lập mô hình máy tính tái tạo 40 triệu năm hoạt động kiến tạo trên Trái đất, nhóm khoa học quốc tế khẳng định Nile đã 30 triệu năm tuổi - nhiều gấp khoảng 6 lần so với quan niệm trước đây.

Trong bụng con cá nhà táng chết bên bờ biển ở Scotland chứa 100kg rác

Theo BBC, trên bãi biển Salebolst của Scotland, người dân địa phương đã tìm thấy xác của một con cá nhà táng (Sperm whale) đực trẻ.

Tê giác Sumatra chính thức tuyệt chủng

Cá thể Tê giác Sumatra cuối cùng đã chết ngày 24.11 tại Malaysia, theo Guardian.

Đan Mạch phát triển xe đạp dùng cho quân nhân, một lần xạc chạy được 200km

Công ty khởi nghiệp Đan Mạch Trefecta phát triển loại xe đạp điện khủng với khung nhôm, động cơ, pin mạnh nhất và hộp số tiên tiến dành cho quân đội, đã được thử nghiệm trong các nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc.

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Các nhà khoa học phát hiện thấy những con ong mật Apis mellifera tiếp xúc với các trường điện từ tương tự như các trường điện từ gần bề mặt đất quanh các đường dây điện, đã trở nên hung dữ hơn với nhau. Ngoài ra, khả năng huấn luyện của chúng bị giảm đáng kể.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Bộ TT-TT phê duyệt kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký Quyết định 1739 phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến 2020.

Dùng phép đo nhiệt hồng ngoại để xác định mỡ trong cơ thể

Theo Quantitative InfraRed Thermography Journal, các nhà nghiên cứu Nga và Pháp đã hợp tác phát triển một mô hình kỹ thuật số về sự phân phối chất béo trong cơ thể người bằng phương pháp đo nhiệt hồng ngoại (infrared (IR) thermography). Dữ liệu thu được sẽ được sử dụng để phân tích từ xa thành phần cơ thể.

Công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam, cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Mỹ thử nghiệm dùng máy bay không người lái tiếp tế cho tàu ngầm

Lần đầu tiên, hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm dùng drone (máy bay không người lái) vận chuyển nhu yếu phẩm cho tàu và tàu ngầm, có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Lý giải được tại sao trứng các loài chim có màu sắc khác nhau

Sau khi phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên trái đất, các nhà sinh học Mỹ và Úc nhận thấy thấy màu sắc của vỏ trứng chim tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Hải quân Mỹ thử nghiệm tàu chạy đệm không khí thế hệ mới

Theo Popular Mechanics, hải quân Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm một tàu chạy đệm không khí thế hệ mới có tên Ship to Shore Connector.

Các cơn bão ở đại dương có thể gây động đất

Theo các nhà khoa học Mỹ, những cơn bão mạnh ở đại dương có thể là nguồn gốc của trận động đất với cường độ lớn hơn 3,5 độ richter.

Miss Universe 2019, Hoàng Thùy gây ấn tượng trong trang phục 'Café phin sữa đá'

Giới trẻ - 08/12/2019 13:47
Với trang phục độc đáo “Café phin sữa đá” trên sân khấu bán kết Miss Universe 2019, Hoàng Thùy đã tự tin trong phần trình diễn của mình.

Tuyển nữ Việt Nam sẵn sàng cho trận chung kết với Thái Lan, bảo vệ ngôi 'Hậu'

Thể thao - 08/12/2019 13:45
Trước khi bước vào trận chung kết SEA Games bóng đá nữ tối nay 8.12, HLV trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung dành những đánh giá tôn trọng đối thủ Thái Lan và cho biết các học trò của ông sẽ thi đấu vì màu cờ sắc áo bảo vệ danh hiệu huy chương Vàng SEA Games.

Thanh Hằng, Hương Giang nổi bật trên thảm đỏ Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam

Giải trí - 08/12/2019 13:45
Chung kết Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam chính thức được diễn ra vào lúc 20h tối 7.12 tại Nha Trang. 45 người đẹp sẽ tranh tài để giành ngôi vị Hoa hậu năm nay.

Nhìn lại màn đọ dáng bikini của Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ VN 2019

Giới trẻ - 08/12/2019 13:44
Tối qua, đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ VN 2019 đã diễn ra. Top 15 thí sinh đã có màn trình diễn bikini khoe vóc dáng gợi cảm và nổi bật các số đo.

58 cây thông thắp sáng Giáng sinh tại Nhà Trắng Mỹ

Giới trẻ - 08/12/2019 13:44
Vào thời điểm này, Nhà Trắng Mỹ đã rực rỡ sắc màu Giáng sinh với 58 cây thông được thắp sáng.

HLV Park Hang-seo và hai lần bị thẻ vàng ở Việt Nam

Thể thao - 08/12/2019 13:43
Trong hơn 2 năm làm việc ở Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã hai lần bị phạt thẻ vàng. Có lẽ ông là HLV nhận nhiều thẻ phạt nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam

HLV Park Hang-seo: Tôi phải giữ Tiến Linh cho trận chung kết

Thể thao - 08/12/2019 10:27
Sau tình huống rướng người sút bóng khi băng xuống đối mặt thủ môn ở giữa hiệp 1 trận bán kết gặp U.22 Campuchia, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đã bị đau và phải nhờ đến sự chăm sóc của các bác sĩ mới có thể trở lại sân thi đấu.

Vũ công 12 tuổi nghẹn ngào kể về tuổi thơ bị bỏng nặng, sống mặc cảm vì sẹo

Giới trẻ - 08/12/2019 08:40
Vũ công nhí Thảo Vy nghẹn ngào khi kể về tuổi thơ bị bỏng nặng, sống mặc cảm, bị mẹ ép học vũ đạo… khiến Ốc Thanh Vân cũng không cầm được nước mắt.

Giáo dục không la mắng: Hãy tạo ra những đứa trẻ tự do, hồn nhiên và tinh nghịch

Sách - 08/12/2019 08:00
Bố mẹ đừng đặt nặng vấn đề thành công hay thất bại của trẻ mà hãy vui mừng vì con có can đảm chọn con đường riêng, dù gian nan thế nào.

TRỰC TIẾP Việt Nam - Campuchia (4-0): Hà Đức Chinh lập hat-trick

Thể thao - 07/12/2019 23:07
Sau khi Indonesia giành chiếc vé đầu tiên chơi trận chung kết SEA Games 30 thì chiếc vé còn lại sẽ dành cho đội chiến thắng ở trận bán kết thứ 2 giữa U.22 Việt Nam và Campuchia.

Danh hài Hoài Linh làm thơ mừng U.22 Việt Nam thắng đậm U.22 Campuchia

Giải trí - 07/12/2019 22:07
Chiến thắng tưng bừng cuẢ U.22 Việt Nam nổi thi hướng sáng tác bài thơ lục bát gửi tặng các tuyển thủ

HLV Park Hang-seo: 'Việt Nam sẽ chơi trận chung kết cho giấc mơ vàng SEA Games'

Thể thao - 07/12/2019 22:06
Sau khi hạ Campuchia 4-0 ở bán kết, U.22 Việt Nam đã giành chiếc vé chơi trận chung kết SEA Games 30 với Indonesia ngày 10.12

U.22 Việt Nam ‘tái ngộ’ U.22 Indonesia ở trận tranh huy chương vàng

Thời sự - 07/12/2019 21:06
Cùng giành chiến thắng ở 2 trận bán kết diễn ra vào chiều ngày 7.12, hai đội bóng ở bảng B là Việt Nam và Indonesia sẽ gặp nhau ở trận đấu chung kết SEA Games 30 diễn ra vào ngày 10.12, đây sẽ là cơ hội quý giá nhất từ trước đến nay để bóng đá Việt Nam lần đầu tiên giành tấm HCV ở một kỳ đại hội thể thao Đông Nam Á.

Sao Việt tưng bừng với chiến thắng 4 sao của U.22 Việt Nam

Giải trí - 07/12/2019 21:05
Các nghệ sĩ Phương Thanh, Cát Phượng, Thanh Thảo, Hoàng Bách, Hồng Ánh, Vi Thảo, Đức Tuấn… đã vỡ òa niềm vui trước chiến thắng tưng bừng của U.22 Việt Nam trước U.22 Campuchia để giành chiếc vé vào chơi trận chung kết 30

Hà Đức Chinh lập hat-trick, Việt Nam vùi dập Campuchia để vào chơi chung kết SEA Games 30

Thể thao - 07/12/2019 21:04
Nếu Indonesia cần đến 120 phút mới hạ được Myanmar với tỷ số 4-2 thì U.22 Việt Nam cũng ghi vào lưới Campuchia 4 bàn nhưng chỉ cần 90 phút và không để thủng lưới bàn nào.