Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

12/11/2019 08:25
Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Theo Nature Communications, việc nghiên cứu các dấu vết về các cuộc tiếp xúc của người Neanderthal và người Homo sapiens cổ đại ở Cận Đông đã giúp các nhà khoa học Mỹ xác định rằng người Cro-Magnons đã nhanh chóng hơn trong việc thích nghi với các căn bệnh của những người hàng xóm mới. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng nhanh chóng của người Neanderthal.

Gili Greenbaum, nhà di truyền học tại Đại học Stanford, Mỹ, bình luận rằng công trình nghiên cứu này cho thấy các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Trong một thời gian khá dài, các nhà khoa học tin rằng những đợt dịch bệnh lớn bắt đầu ảnh hưởng đến người chỉ sau khi nền văn minh ra đời và những thành phố đầu tiên xuất hiện khiến tập trung đông người. Gần đây, những ý tưởng này đã bị lung lay bởi các nghiên cứu cổ sinh học.

Cụ thể, một nghiên cứu về bộ gien của trực khuẩn dịch hạch cổ xưa nhất cho thấy căn bệnh này bắt đầu làm giảm dân số từ hơn 10.000 năm trước, từ thời kỳ đồ đá. Trong khi đó, phân tích bộ gien của cư dân hiện đại ở châu Phi và Homo sapiens cổ xưa nhất chỉ ra rằng, sốt rét là một trong những kẻ thù chính của nhân loại trong suốt hàng trăm ngàn năm.

Nhiều nhà nhân chủng học và tiến hóa tin rằng dịch sốt rét gần như đã huỷ diệt tổ tiên của chúng ta khoảng 70.000 năm trước, làm giảm tổng số dân xuống còn vài nghìn cá thể và định kỳ lại bùng phát thành các đợt dịch bệnh lớn trong thời cổ đại. Các nhà khoa học tìm thấy dấu vết của những dịch bệnh này trong ADN của người La Mã cổ đại và cư dân thành phố Hy Lạp cổ đại Byzantium.

Gili Greenbaum và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng dịch bệnh có thể đóng vai trò quyết định trong sự di cư của nhân loại ra khắp Trái đất và khiến các giống người cạnh tranh biến mất. Họ đã so sánh các tập hợp khác nhau trong phần ADN của người Cro-Magnons và người Neanderthal cổ đại có liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch.

Như các nhà nghiên cứu hy vọng, việc so sánh cấu trúc của các bộ phận trong bộ gien này sẽ giúp tiết lộ một trong những bí ẩn chính của lịch sử về sự tồn tại của người Neanderthal. Các nhà khoa học Stanford đã lập một mô hình máy tính để điều tra lịch sử của "cuộc chiến" giữa các căn bệnh phía Nam lây nhiễm cho tổ tiên của nhân loại và mầm bệnh của vùng khí hậu ôn đới.

Tình huống này, như Gili Greenbaum lưu ý, rất giống những gì đã xảy ra với thổ dân châu Mỹ sau khi những người châu Âu đầu tiên đến. Họ mang theo không chỉ công nghệ, mà cả bệnh lao và các bệnh khác đã tiêu diệt hơn 90% thổ dân Nam Mỹ và Bắc Mỹ trong vài thập niên.

Trong tương lai gần, các nhà khoa học lên kế hoạch kiểm tra xem có đúng như vậy không. Để làm điều này, họ muốn so sánh mật độ dân số ở trong vùng người Neanderthal và Cro-Magnons tiếp xúc với nhau tại các khu vực khác của châu Âu.

Vũ Trung Hương

Trung Quốc xây dựng sân bay vũ trụ trên biển để phóng tên lửa

Trung Quốc hiện đang xây dựng Cảng hàng không vũ trụ phương Đông ở ngoài khơi thành phố Hải Dương, tỉnh Sơn Đông. Khi đi vào vận hành, sân bay vũ trụ sẽ được sử dụng để phóng các phương tiện hạng nhẹ, chế tạo và bảo dưỡng tên lửa, vệ tinh và các ứng dụng không gian liên quan.

Vết cưa ‘độc’ ở gốc xoài và thực hư bí quyết giúp xoài sai trái

Hiện nay, vài hộ dân trồng xoài ở khu vực thác Otuksa, xã An Cư, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang đang áp dụng phương pháp dùng máy cưa cắt tròn quanh lớp vỏ gốc, mà theo họ là giúp xoài đậu trái cao.

Trăn hoàng gia đẻ 7 quả trứng dù không gần con đực hơn 20 năm

Các chuyên gia tại Vườn thú St. Louis đang cố gắng tìm hiểu vì sao một con trăn hoàng gia 62 tuổi có thể đẻ 7 quả trứng mặc dù không ở gần con đực trong ít nhất hai thập kỷ.

Phát hiện xác con tàu 400 tuổi gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic

Một con tàu từng được đế quốc Hà Lan sử dụng trong thế kỷ 17 đã được tìm thấy gần như nguyên vẹn dưới đáy biển Baltic.

Cháy rừng dữ dội ở California khiến bầu trời đỏ rực như ngày tận thế

Những đám khói khổng lồ bao trùm bang California (Mỹ) vào hôm 9.9, khiến bầu trời trên vịnh San Francisco chuyển thành màu đỏ cam như cảnh tượng tận thế.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Bộ TT-TT phê duyệt kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký Quyết định 1739 phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến 2020.

Dùng phép đo nhiệt hồng ngoại để xác định mỡ trong cơ thể

Theo Quantitative InfraRed Thermography Journal, các nhà nghiên cứu Nga và Pháp đã hợp tác phát triển một mô hình kỹ thuật số về sự phân phối chất béo trong cơ thể người bằng phương pháp đo nhiệt hồng ngoại (infrared (IR) thermography). Dữ liệu thu được sẽ được sử dụng để phân tích từ xa thành phần cơ thể.

Công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam, cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Mỹ thử nghiệm dùng máy bay không người lái tiếp tế cho tàu ngầm

Lần đầu tiên, hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm dùng drone (máy bay không người lái) vận chuyển nhu yếu phẩm cho tàu và tàu ngầm, có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Lý giải được tại sao trứng các loài chim có màu sắc khác nhau

Sau khi phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên trái đất, các nhà sinh học Mỹ và Úc nhận thấy thấy màu sắc của vỏ trứng chim tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Hải quân Mỹ thử nghiệm tàu chạy đệm không khí thế hệ mới

Theo Popular Mechanics, hải quân Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm một tàu chạy đệm không khí thế hệ mới có tên Ship to Shore Connector.

Các cơn bão ở đại dương có thể gây động đất

Theo các nhà khoa học Mỹ, những cơn bão mạnh ở đại dương có thể là nguồn gốc của trận động đất với cường độ lớn hơn 3,5 độ richter.

Việt Nam thêm 5 ca mắc COVID-19, chuyên gia cảnh báo 4 nguy cơ lây nhiễm bệnh

Thời sự - 27/09/2020 20:12
Chiều 27.9, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết đã ghi nhận thêm 5 ca mắc COVID-19 là người trở về từ Pháp được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Việt Nam đã qua 25 ngày không ghi nhận ca mắc từ cộng đồng và hiện có 1.074 bệnh nhân COVID-19.

Du lịch hậu COVID-9: Điểm đến an toàn chính là yếu tố khiến du khách lên đường

Du lịch - 27/09/2020 18:30
Theo khảo sát của Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) có đến 56% số người được hỏi cho rằng sự an toàn của điểm đến tác động đến kế hoạch đi du lịch và 32,8% cho biết tài chính sẽ tác động quyết định.

16 người Trung Quốc chết ngạt trong tai nạn mỏ than

Thế giới - 27/09/2020 18:00
Rạng sáng 27.9, tại mỏ than Tống Tảo trên địa bàn thành phố Trùng Khánh xảy ra sự cố khiến lượng khí carbon monoxide bên trong vượt mức an toàn. Thời điểm đó có 17 người bị kẹt lại.

Sinh viên sư phạm được hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng

Thời sự - 27/09/2020 17:30
Ngày 25.9, Chính phủ ban hành Nghị định quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạm. Theo đó, sinh viên sư phạm được nhà nước hỗ trợ 3,63 triệu đồng/tháng để chi trả chi phí sinh hoạt trong thời gian học tập.

Giải Sách hay 2020: Tiểu thuyết ‘Từ Dụ thái hậu’ và nhà văn Trần Thùy Mai được vinh danh

Sách - 27/09/2020 17:11
Từ Dụ thái hậu – tác phẩm tâm huyết của nữ nhà văn nổi tiếng xứ Huế Trần Thùy Mai đã giành giải thưởng ở hạng mục Sách văn học của Giải Sách hay lần thứ 10 – 2020 do Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách hay và Sáng kiến OpenEdu tổ chức bình chọn.

Dịch vụ giúp du khách giải tỏa năng lượng ở Amsterdam: Đập nát xe hơi

Giải trí - 27/09/2020 14:30
Dịch vụ có tên CarSmash ở Amsterdam cho phép du khách đập nát hoàn toàn một chiếc xe hơi. Hành động này giúp giải tỏa năng lượng và giúp bạn trút bỏ những ưu phiền.

Viện phát triển vắc xin Sputnik-V của Nga bị tin tặc tấn công

Công nghệ - 27/09/2020 14:00
Viện trưởng Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi trùng học Gamaleya của Nga, Alexander Gintsburg hôm 26.9 cho biết các máy tính của trung tâm đã bị tin tặc tấn công trong giai đoạn nghiên cứu vắc xin Sputnik-V.

Đông Nam Á sắp vượt Trung Quốc, trở thành trung tâm sản xuất máy tính thế giới

Công nghệ - 27/09/2020 13:30
Viện Tư vấn và Tình báo thị trường (MIC) của Đài Loan nhận định đến năm 2030, Đông Nam Á sẽ sản xuất đến một nửa số máy tính xách tay trên thế giới, trong đó Việt Nam và Thái Lan là hai trung tâm sản xuất chính.

Việc Biden đắc cử tổng thống Mỹ có là ‘ác mộng’ cho Nga?

Thế giới - 27/09/2020 13:00
Tại Moscow, các nhà phân tích và chuyên gia an ninh Nga đang nỗ lực đưa ra những kịch bản đối phó nếu ứng viên của đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Số người Hồng Kông xin hộ chiếu Anh tăng vọt

Thế giới - 27/09/2020 12:30
Dữ liệu tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) lấy được từ cho cơ quan minh bạch thông tin Anh cho thấy số lượng người Hồng Kông gia hạn hoặc xin hộ chiếu hải ngoại Anh (BNO) trong năm 2019 tăng gấp 8 lần so với năm trước đó.

Chính quyền Trump trừng phạt hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc

Công nghệ - 27/09/2020 12:00
Theo tờ Financial Times, Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo cho các công ty nước này trong ngành công nghiệp chip về những hạn chế mới với xuất khẩu sang SMIC.

Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

Thế giới - 27/09/2020 11:30
Triều Tiên cho biết sẽ bàn giao thi thể quan chức Hàn Quốc nếu tìm thấy, nhưng cảnh báo các hoạt động của hải quân Hàn Quốc trong khu vực có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng.

Cô gái đi giao báo trở thành ân nhân cứu mạng nhờ một chi tiết nhỏ

Giới trẻ - 27/09/2020 11:00
Một cô gái trẻ đi giao báo đã được vinh danh sau khi cứu được một cụ ông. Từ một chi tiết nhỏ bất thường, cô đã gọi điện tới cảnh sát và giúp ông cụ thoát khỏi bàn tay tử thần.

'Thiên thần đồng phục' trường Lê Quý Đôn khoe ảnh áo dài đẹp trong trẻo

Giới trẻ - 27/09/2020 10:30
Nguyễn Thu Trang hiện đang là học sinh lớp 12D3 trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội). 2 năm trước, nữ sinh từng gây bão mạng xã hội với loạt ảnh đồng phục xinh đẹp, mong manh như thiên thần.

Clip rắn đực cướp bạn tình của đồng loại đang chuẩn bị giao phối

Video - 27/09/2020 10:00
Một nhóm các nhà bảo tồn đã phát hiện ra một khám phá đáng ngạc nhiên khi đang khảo sát tại Khu bảo tồn sinh quyển Calakmul, Mexico. Theo đó, họ đã bắt gặp ba con rắn sọc ăn sên (Tropidodipsas fasciata) đang trong quá trình giao phối.
Chủ nhật, 27/09/2020