Thứ 3, 28/01/2020

Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

12/11/2019 08:25
Dịch bệnh đã khiến người Neanderthal biến mất?

Theo các nhà di truyền học Mỹ, các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Theo Nature Communications, việc nghiên cứu các dấu vết về các cuộc tiếp xúc của người Neanderthal và người Homo sapiens cổ đại ở Cận Đông đã giúp các nhà khoa học Mỹ xác định rằng người Cro-Magnons đã nhanh chóng hơn trong việc thích nghi với các căn bệnh của những người hàng xóm mới. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng nhanh chóng của người Neanderthal.

Gili Greenbaum, nhà di truyền học tại Đại học Stanford, Mỹ, bình luận rằng công trình nghiên cứu này cho thấy các loại bệnh tật có thể đóng vai trò quan trọng hơn trong sự tuyệt chủng của người Neanderthal so với quan niệm trước đây. Ngoài ra, bệnh tật có thể là lý do chính khiến Homo sapiens trở thành đại diện duy nhất của nhân loại trên hành tinh.

Trong một thời gian khá dài, các nhà khoa học tin rằng những đợt dịch bệnh lớn bắt đầu ảnh hưởng đến người chỉ sau khi nền văn minh ra đời và những thành phố đầu tiên xuất hiện khiến tập trung đông người. Gần đây, những ý tưởng này đã bị lung lay bởi các nghiên cứu cổ sinh học.

Cụ thể, một nghiên cứu về bộ gien của trực khuẩn dịch hạch cổ xưa nhất cho thấy căn bệnh này bắt đầu làm giảm dân số từ hơn 10.000 năm trước, từ thời kỳ đồ đá. Trong khi đó, phân tích bộ gien của cư dân hiện đại ở châu Phi và Homo sapiens cổ xưa nhất chỉ ra rằng, sốt rét là một trong những kẻ thù chính của nhân loại trong suốt hàng trăm ngàn năm.

Nhiều nhà nhân chủng học và tiến hóa tin rằng dịch sốt rét gần như đã huỷ diệt tổ tiên của chúng ta khoảng 70.000 năm trước, làm giảm tổng số dân xuống còn vài nghìn cá thể và định kỳ lại bùng phát thành các đợt dịch bệnh lớn trong thời cổ đại. Các nhà khoa học tìm thấy dấu vết của những dịch bệnh này trong ADN của người La Mã cổ đại và cư dân thành phố Hy Lạp cổ đại Byzantium.

Gili Greenbaum và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng dịch bệnh có thể đóng vai trò quyết định trong sự di cư của nhân loại ra khắp Trái đất và khiến các giống người cạnh tranh biến mất. Họ đã so sánh các tập hợp khác nhau trong phần ADN của người Cro-Magnons và người Neanderthal cổ đại có liên quan đến hoạt động của hệ miễn dịch.

Như các nhà nghiên cứu hy vọng, việc so sánh cấu trúc của các bộ phận trong bộ gien này sẽ giúp tiết lộ một trong những bí ẩn chính của lịch sử về sự tồn tại của người Neanderthal. Các nhà khoa học Stanford đã lập một mô hình máy tính để điều tra lịch sử của "cuộc chiến" giữa các căn bệnh phía Nam lây nhiễm cho tổ tiên của nhân loại và mầm bệnh của vùng khí hậu ôn đới.

Tình huống này, như Gili Greenbaum lưu ý, rất giống những gì đã xảy ra với thổ dân châu Mỹ sau khi những người châu Âu đầu tiên đến. Họ mang theo không chỉ công nghệ, mà cả bệnh lao và các bệnh khác đã tiêu diệt hơn 90% thổ dân Nam Mỹ và Bắc Mỹ trong vài thập niên.

Trong tương lai gần, các nhà khoa học lên kế hoạch kiểm tra xem có đúng như vậy không. Để làm điều này, họ muốn so sánh mật độ dân số ở trong vùng người Neanderthal và Cro-Magnons tiếp xúc với nhau tại các khu vực khác của châu Âu.

Vũ Trung Hương

Xác định thủ phạm gây ra cái chết của khủng long

66 triệu năm trước, 2 sự kiện bi thảm tàn phá Trái đất, trong đó, tiểu hành tinh rơi xuống đã giết chết khủng long còn hoạt động núi lửa dẫn đến sự nóng lên toàn cầu dần dần giúp khôi phục sự sống sau hậu quả do thiên thạch rơi gây ra.

Phát hiện một loại tín hiệu chưa từng biết trong não người

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một cơ chế trong các tế bào bên ngoài của vỏ đại não tạo ra tín hiệu mới cho phép các tế bào thần kinh thực hiện các chức năng logic của chúng.

Giáo sư Mỹ tuyên bố có thể chế tạo cỗ máy thời gian để quay về quá khứ

Một giáo sư Vật lý Mỹ cho biết ông có thể chế tạo một cỗ máy thời gian, ít nhất là trên lý thuyết.

Nga sản xuất thịt ngựa nhân tạo

Các nhà khoa học Nga phát triển thịt ngựa từ tế bào gốc của ngựa với sự trợ giúp của các lò ấp đặc biệt mà không cần sử dụng kháng sinh và các loại thuốc khác có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Các bác sĩ ghi nhận: nhiệt độ cơ thể người đã giảm từ cuối thế kỷ 19

Trong một công trình nghiên cứu tỉ mỉ trên quy mô lớn, các bác sĩ Mỹ đã ghi nhận trong hơn 150 năm qua, nhiệt độ cơ thể trung bình của người Mỹ đã giảm nhẹ.

Làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguyên liệu trong nước

Nhóm hợp tác đã làm chủ công nghệ chế tạo bột thạch anh từ nguồn nguyên liệu khoáng thạch anh trong nước bao gồm các quy trình công nghệ sản xuất thử nghiệm, sản xuất thô và sản phẩm tinh.

Bộ TT-TT phê duyệt kế hoạch triển khai Chính phủ điện tử

Bộ trưởng Bộ TT-TT đã ký Quyết định 1739 phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ phát triển Chính phủ điện tử đến 2020.

Dùng phép đo nhiệt hồng ngoại để xác định mỡ trong cơ thể

Theo Quantitative InfraRed Thermography Journal, các nhà nghiên cứu Nga và Pháp đã hợp tác phát triển một mô hình kỹ thuật số về sự phân phối chất béo trong cơ thể người bằng phương pháp đo nhiệt hồng ngoại (infrared (IR) thermography). Dữ liệu thu được sẽ được sử dụng để phân tích từ xa thành phần cơ thể.

Công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019

Báo cáo Triển vọng Năng lượng Việt Nam 2019 (EOR19) đã đưa ra và chứng minh những kịch bản phát triển của ngành năng lượng của Việt Nam, cũng như lộ trình phát triển có chi phí thấp và bền vững với kết quả lớn về giảm phát thải CO2 mà Việt Nam có thể chọn lựa.

Mỹ thử nghiệm dùng máy bay không người lái tiếp tế cho tàu ngầm

Lần đầu tiên, hải quân Mỹ đã tiến hành thử nghiệm dùng drone (máy bay không người lái) vận chuyển nhu yếu phẩm cho tàu và tàu ngầm, có thể tiết kiệm thời gian và tiền bạc, đồng thời vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Lý giải được tại sao trứng các loài chim có màu sắc khác nhau

Sau khi phân tích về trứng của hơn 634 loài chim từ khắp nơi trên trái đất, các nhà sinh học Mỹ và Úc nhận thấy thấy màu sắc của vỏ trứng chim tùy thuộc vào nhiệt độ trung bình, độ ẩm và độ sáng của ánh sáng mặt trời trong môi trường mà chúng sinh sống.

Hải quân Mỹ thử nghiệm tàu chạy đệm không khí thế hệ mới

Theo Popular Mechanics, hải quân Mỹ đang chuẩn bị thử nghiệm một tàu chạy đệm không khí thế hệ mới có tên Ship to Shore Connector.

Các cơn bão ở đại dương có thể gây động đất

Theo các nhà khoa học Mỹ, những cơn bão mạnh ở đại dương có thể là nguồn gốc của trận động đất với cường độ lớn hơn 3,5 độ richter.

Virus corona: Số dân Trung Quốc rời Vũ Hán trước lúc phong tỏa đã đi đâu?

Thế giới - 28/01/2020 10:41
Những người rời Vũ Hán trong vòng 24 ngày kể từ khi ghi nhận ca nhiễm viêm phổi lạ đầu tiên cho đến lúc thành phố bị phong tỏa đem lại nỗi lo dịch bệnh lây lan ra toàn cầu.

Cử tạ Việt Nam giành 7 HCV tại cúp thế giới

Thể thao - 28/01/2020 10:41
Tối qua 27.1, cử tạ Việt Nam đã có màn khai xuân ấn tượng khi mang về 7 chiếc HCV, 2 HCB, 2 HCĐ tại Cúp thế giới diễn ra tại Roma, Ý.

102 người chết vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ tết

Thời sự - 28/01/2020 10:39
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa cho biết, ngày 27.1 (tức mùng 3 tết Canh Tý), toàn quốc xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người, bị thương 43 người. So với cùng kỳ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tăng 1 vụ (tăng 3,1%), tăng 3 người chết (tăng 18,7%), tăng 3 người bị thương (tăng 7,5%).

Phát hiện người nghi nhiễm, châu Phi cảnh giác với coronavirus

Thế giới - 28/01/2020 10:39
Các nước châu Phi đang tăng cường các biện pháp phòng dịch viêm phổi do virus corona mới sau khi xuất hiện ca đầu tiên nghi nhiễm virus trên tại Bờ Biển Ngà.

Loạt ảnh độc đáo về phố đêm hào nhoáng của New York thập niên 1970

Giải trí - 28/01/2020 10:38
Trong triển lãm ảnh đặc sắc mới đây, ‘Arlene Gottfried: After Dark’, người xem được dịp hồi tưởng về một kỷ nguyên sôi động của New York phồn hoa, với những quán bar, câu lạc bộ đêm, vũ trường thoát y và nghệ sĩ drag queen. Mỗi bức ảnh ẩn hiện dấu ấn thời đại, từ cuộc chiến thuốc phiện đến phong trào đấu tranh LGBT và chống nạn kỳ thị sắc tộc.

Tình cờ từ những món đồ cũ

Thư giãn - 28/01/2020 10:36
Ngày xưa, căn nhà của ngoại rất nhiều đồ cổ. Sau này, khi chúng tôi trở về, nhìn ngôi nhà xưa trơ trọi, đồ đạc đã đi đâu hết, khó thể nói được điều gì trước cảnh có đó rồi mất đó.

Giới công nghệ Trung Quốc huy động hàng triệu USD chống coronavirus

Công nghệ - 28/01/2020 10:35
Các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bao gồm công ty tìm kiếm Baidu và nền tảng giao đồ ăn Meituan đã cam kết hàng triệu nhân dân tệ cho nghiên cứu y tế, cung cấp và hỗ trợ cho các nhân viên y tế.

Virus corona: 18 nhân viên y tế Hải Dương được theo dõi đặc biệt sau khi tiếp xúc với bệnh nhi Trung Quốc

Sức khỏe - 28/01/2020 10:35
18 y, bác sĩ, nhân viên y tế ở Hải Dương từng tiếp xúc với một bệnh nhân người Trung Quốc đang được đưa vào Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương để theo dõi sức khỏe.

An Giang: Du Xuân lên núi Cô Tô ‘săn’ mây

Du lịch - 28/01/2020 10:34
Núi Cô Tô (tỉnh An Giang) vào tháng giêng luôn giấu mình trong biển mây dày đặc. Mây tràn từ các vùng núi cao về đây, mây về lưng chừng núi, mây ùa về những lúc sáng sớm tinh mơ, mây đưa con người vào cảm giác cuộc sống đang trôi từ từ chậm rãi theo từng đợt sóng…

Bộ công an điều chỉnh điều kiện dự tuyển vào các trường của ngành

Thi cử - 28/01/2020 10:33
Một trong những điều chỉnh về điều kiện sức khỏe để dự tuyển vào các trường Công an nhân dân, dự kiến áp dụng từ năm 2020, là đối với các thí sinh nam phải có chiều cao cao từ 164cm và nữ là từ 158cm.

Miền Bắc tiếp tục rét lạnh, Nam Bộ nắng nóng 34 độ

Thời sự - 28/01/2020 10:32
Khu vực Hà Nội: Từ đêm 27-29.1 có mưa nhỏ vài nơi. Nhiệt độ cao nhất 17-19 độ C; nhiệt độ thấp nhất 12-14 độ C. Trời rét.

Nga kiểm tra nghiêm ngặt hơn 20.000 chuyến bay để đề phòng

Thế giới - 28/01/2020 10:31
Theo người đứng đầu Rospotrebnadzor (Nga), tất cả hành khách đến Nga đều được kiểm tra 2 lần: kiểm tra cá nhân đến từ các vùng “không thuận lợi” bằng các máy đo nhiệt cầm tay; giám sát luồng hành khách bằng cách sử dụng thiết bị từ xa. Những đối tượng nghi ngờ đều bị cách ly và xét nghiệm kép.

Luận tội ông Trump: Đảng Cộng hòa chịu áp lực lớn trước yêu cầu từ đảng Dân chủ

Thế giới - 28/01/2020 10:30
Các thành viên của đảng Cộng hòa đang phải chịu áp lực lớn vào hôm 27.1 khi đảng Dân chủ lại một lần nữa yêu cầu cựu Cố vấn an ninh quốc gia, ông John Bolton ra làm chứng trong phiên tòa luận tội tổng thống. Cựu trợ lý hàng đầu này đã viết một bản thảo về các sự kiện của ông Trump trong phi vụ viện trợ quân sự với Ukraine.

Xác nhận trường hợp đầu tiên ở Đức nhiễm virus corona

Thế giới - 28/01/2020 10:27
Virus corona đang tiếp tục lan nhanh tại khu vực châu Âu khi mới đây Đức đã xác nhận trường hợp bệnh nhân đầu tiên xét nghiệm dương tính và hiện người này đang được cách lý hoàn toàn.

Bạn trai tin đồn của Hoa hậu H’Hen Niê được quan tâm

Giải trí - 28/01/2020 10:00
H’Hen Niê và bạn trai tin đồn đều chia sẻ tình cảm lên mạng xã hội. Người hâm mộ hy vọng cả hai sẽ sớm công khai mối quan hệ.