Chủ nhật, 24/03/2019

Cảnh báo: 1.700 loài động vật bị tuyệt chủng sau 50 năm nữa

11/03/2019 17:02
Cảnh báo: 1.700 loài động vật bị tuyệt chủng sau 50 năm nữa

Các chuyên gia môi trường Mỹ vừa cảnh báo nếu xu hướng sử dụng đất của con người vẫn như hiện tại, nguy cơ tuyệt chủng của khoảng 1.700 loài trong 50 năm tới có khả năng tăng lên, các loài động vật sẽ mất khoảng 30 - 50% môi trường sống vào năm 2070.

Theo tạp chí Nature Climate Change, con người càng mở rộng sử dụng đất, lãnh thổ dành cho hoạt động sống của động vật ngày càng bị thu hẹp. Có nguy cơ đến năm 2070, do hoạt động của con người, 1.700 loài lưỡng cư, chim và động vật có vú sẽ ở bên bờ vực tuyệt chủng.

Các chuyên gia môi trường ở Đại học Yale, Mỹ, đã đưa ra kết luận này khi phân tích thông tin về sự phân bố địa lý hiện tại của khoảng 19.400 loài trên toàn thế giới với những thay đổi trên Trái đất liên quan đến các hoạt động của con người .

Chuyên gia môi trường Walter Jetz nhận định rằng kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học liên kết những xu hướng tương lai này với những hậu quả đối với sự đa dạng sinh học. Phân tích đó cho phép theo dõi các quyết định chính trị và kinh tế gây ra những thay đổi dẫn đến việc giảm môi trường sống của các loài sinh vật trên khắp thế giới. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu xu hướng sử dụng đất của con người vẫn như hiện tại, nguy cơ tuyệt chủng của khoảng 1.700 loài trong 50 năm tới có khả năng tăng lên, các loài động vật sẽ mất khoảng 30 - 50% môi trường sống vào năm 2070. Danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng bao gồm 886 loài động vật lưỡng cư, 436 loài chim và 376 động vật có vú.

Đặc biệt đáng lo là số phận các loài ếch Oreophryne monticola ở Indonesia, dê Sudan và 2 loài chim Cichlocolaptes leucophrus ở Brazil và Limnornis curvirostris ở Argentina, Brazil và Uruguay. Theo các nhà sinh thái học, những loài này sẽ mất khoảng một nửa phạm vi địa lý hiện tại sau 50 năm.

Các loài động vật ở Trung và Đông Phi, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Đông Nam Á sẽ bị mất môi trường sống lớn nhất và tăng nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, các chuyên gia phản đối quan niệm sai lầm rằng đây chỉ là vấn đề riêng của những quốc gia nằm ở các vùng đó.

Mất mát trong quần thể các loài có thể cản trở hoạt động của hệ sinh thái và chất lượng cuộc sống của con người. Mặc dù sự suy giảm đa dạng sinh học ở các vùng xa xôi của hành tinh có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến từng người chúng ta, nhưng hậu quả của nó đối với hoạt động của con người có thể ở cấp độ toàn cầu. Những mất mát này thường là do một số nhu cầu của con người, chẳng hạn như gỗ cứng nhiệt đới, dầu cọ hoặc đậu nành, khiến tất cả chúng ta đều phải có trách nhiệm.

Chẳng hạn, nạn phá rừng để tạo đồn điền được coi là một trong những mối đe dọa đối với động vật. Mới đây, nhu cầu cao về sầu riêng ở Trung Quốc đã gây ra một làn sóng chặt phá rừng mới ở Malaysia và số lượng đồn điền trồng cọ đang tăng lên để sản xuất dầu cọ giá rẻ cũng khiến diện tích rừng bị thu hẹp.

Vũ Trung Hương

Tiêu bản cụ rùa hồ Gươm được trưng bày tại đền Ngọc Sơn

Tiêu bản cụ rùa hồ Gươm (chết đầu năm 2016) đã được đưa từ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) về đền Ngọc Sơn (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) để trưng bày và lưu giữ.

TP.HCM sẽ ưu tiên các dự án khởi nghiệp và ứng dụng trí tuệ nhân tạo

TP.HCM mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp đề xuất các biện pháp thật hiệu quả để tháo gỡ điểm nghẽn cho việc nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giai đoạn 2019-2025.

Cặp sinh đôi đầu tiên trên thế giới được chỉnh sửa gen sẽ thông minh hơn

Những chỉnh sửa gen dù nhỏ, cũng có thể gây ra tác động lớn đến con người mà các nhà khoa học không thể dự đoán được.

Mỹ tạo được loại vật liệu gỗ chịu lửa

Các nhà khoa học Mỹ trước đây đã thành công trong việc tạo ra loại gỗ cứng hơn thép và nay trong thử nghiệm mới, họ đã chứng minh được tính chịu lửa của loại vật liệu mới này, mở ra triển vọng ứng dụng trong các cấu trúc chịu tải.

Bắt tay nhau có thể khiến giám định tội phạm qua ADN bị sai lệch

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện chỉ cần một cái bắt tay trong 10 giây là có thể tạo điều kiện cho việc truyền ADN của một người sang các đồ vật mà anh ta chưa bao giờ chạm vào.

Nga mời các nước hợp tác in các bộ phận cơ thể người trong không gian

Các nhà khoa học Nga đã mời các đối tác Mỹ, châu Âu hợp tác cùng họ in các cơ quan con người trong không gian.

Bắt tay nhau có thể khiến giám định tội phạm qua ADN bị sai lệch

Cặp sinh đôi đầu tiên trên thế giới được chỉnh sửa gen sẽ thông minh hơn

Chức năng chiếc 'mũ bảo hiểm' của loài đà điểu đầu mèo Úc

Theo Scientific Reports, cơ quan đặc biệt trên đỉnh đầu loài đà điểu đầu mèo Úc (cassowary) mà các nhà động vật học gọi là “mũ bảo hiểm” có tác dụng điều chỉnh nhiệt độ bằng cách thải nhiệt dư thừa khi trời nóng và hạn chế tổn thất nhiệt độ khi trời lạnh.

ĐH Utrecht Hà Lan: Vùng ĐBSCL có nguy cơ chìm hoàn toàn vào năm 2100

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Utrecht ở Hà Lan vừa cảnh báo vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực đóng góp 50% sản lượng lúa, 65% sản lượng nuôi trồng thủy sản và 70% các loại trái cây của Việt Nam, đang phải đối mặt với nguy cơ bị chìm gần như hoàn toàn vào năm 2100.

Phát hiện loài rùa khổng lồ đã biến mất hơn 110 năm

Một loài rùa được cho là đã tuyệt chủng hơn 110 năm trước vừa được tìm thấy vẫn sống sót khỏe mạnh.

Loài động vật có vú đầu tiên bị tuyệt chủng vì biến đổi khí hậu

Một loài gặm nhấm đặc hữu tại Úc đã trở thành nạn nhân của sự tuyệt chủng đầu tiên trong Lớp thú (động vật có vú) vì biến đổi khí hậu.

Phát hiện 300.000 thiên hà mới

Bằng việc sử dụng loại kính thiên văn học Dải tần số thấp (LOFAR), 200 nhà khoa học từ 18 quốc gia trên thế giới đã tìm ra 300.000 thiên hà mới.

Kho báu từ lăng mộ vua Ai Cập cổ đại có gì hấp dẫn?

Du lịch - 23/03/2019 14:17
Các món đồ tạo tác từ lăng mộ vua Ai Cập cổ đại Tutankhamun đang được trưng bày tại Paris, trong một cuộc triển lãm kỷ niệm 100 năm khám phá các kho báu của vị vua nổi tiếng nhất Ai Cập cổ đại.

Trung Quốc đang xây hệ thống dò đường cho tàu ngầm ở Biển Đông

Thế giới - 23/03/2019 14:16
Thời báo Hoàn cầu cho biết hệ thống định vị này, có tên mã UGPS, sẽ cung cấp hỗ trợ công nghệ quan trọng cho việc Trung Quốc phân tích vùng nước sâu, đặc biệt là cho tàu ngầm, theo Phòng thí nghiệm Thượng Hải thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc.

Cuộc di dân lịch sử rời Kinh thành Huế: 4 ngàn hộ sẽ được ở đất riêng, không ở chung cư

Thời sự - 23/03/2019 13:17
Hơn 4 ngàn hộ dân đang sống treo ở di tích kinh thành Huế sẽ được di dời phục vụ dự án tôn tạo. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cam kết rằng khi đến nơi ở mới bà con sẽ được bố trí ở những khu đất riêng, chứ không phải ở chung cư.

Dịch vụ cưỡi voi: Loại hình du lịch phản nhân văn cần xóa sổ

Du lịch - 23/03/2019 13:16
Cưỡi voi là một hành vi ngược đãi động vật, hiện đang bị phản đối trên phạm vi toàn thế giới. Hành động này đang đi ngược lại với với những nỗ lực bảo tồn loài động vật đang có nguy cơ cao bị tuyệt chủng tại Việt Nam và trên thế giới.

Cựu thứ trưởng Bộ tư pháp Hàn Quốc bị bắt vì nhận hối lộ tình dục vụ sao phim 'Vườn sao băng' bị cưỡng hiếp

Giải trí - 23/03/2019 12:56
Ông Kim Hak Eui là cựu quan chức cấp cao bị cáo buộc nhận hối lộ tình dục, cản trở việc điều tra vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon.​

Bộ ảnh chú mèo ‘sang chảnh’ du lịch cùng chủ khắp thế gian

Du lịch - 23/03/2019 12:53
Suki là một chú mèo giống Bengal và đang là nhân vật hot hiện nay trên mạng xã hội bởi những tấm hình đi vi vu khắp nơi trên thế giới, cùng tài khoản mạng xã hội với hơn 1,3 triệu lượt theo dõi.

Bộ trưởng VH-TT-DL yêu cầu làm rõ chuyện chùa Ba Vàng tổ chức gọi vong báo oán, giải nghiệp

Thời sự - 23/03/2019 11:57
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu làm rõ thông tin chùa Ba Vàng (ở tỉnh Quảng Ninh) tổ chức gọi vong, báo oán, giải nghiệp…, báo cáo Bộ trước ngày 25.3.

Tai nạn máy bay Ethiopian Airlines: Cơ trưởng chưa lái 737 MAX 8 trong buồng mô phỏng

Thế giới - 23/03/2019 11:54
Phi công Yared Getachew - cơ trưởng chiếc máy bay Ethiopian Airlines vừa bị rơi - đã không có cơ hội thực hành lái Boeing 737 MAX 8 trong buồng mô phỏng trước lúc gặp nạn.

Trung Quốc đẩy mạnh trừng phạt thương mại Canada

Thế giới - 23/03/2019 11:50
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc không sẵn lòng mua hạt cải dầu Canada tại thời điểm này và điều đó được xem như đòn trừng phạt kinh tế mà Bắc Kinh nhắm vào chính quyền Ottawa.

Bộ GD-ĐT thay đổi đề, cách thức thi và thí sinh tự do được ngồi chung với thí sinh khác

Thời sự - 23/03/2019 11:41
Ngày 22.3, Bộ GD-ĐT chính thức ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT với nhiều thay đổi về cách ra đề và chấm thi.

Cần bỏ cơ chế bù chéo trong giá điện

Thời sự - 23/03/2019 11:31
Giá điện mới đây đã chính thức được điều chỉnh tăng thêm 8,36%. Tuy nhiên, vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là EVN điều chỉnh các chi phí trong sản xuất điện có hợp lý và minh bạch không?

Nhạc sĩ 'Đắp mộ cuộc tình' tặng riêng ca khúc mới cho Hồ Việt Trung

Giải trí - 23/03/2019 11:27
Nhiều năm sau khi ra mắt ca khúc "Đắp mộ cuộc tình" - bài hát đang làm mưa làm gió trở lại thời gian gần đây, nhạc sĩ Vũ Thanh đã quyết định chọn "tiểu yêu showbiz Việt" Hồ Việt Trung là người thể hiện ca khúc mới nhất của mình

Facebook lưu trữ mật khẩu người dùng bằng dạng văn bản thuần túy

Công nghệ - 23/03/2019 11:25
Facebook lưu hàng trăm triệu mật khẩu của người dùng dưới dạng văn bản thuần túy không mã hóa trong nhiều năm nay. Tin tức này khiến cho hàng triệu người dùng thấy hoang mang về tính bảo mật của trang mạng xã hội khổng lồ này

Thanh tra Hà Nội kết luận toàn diện về quản lý đất rừng ở Sóc Sơn

Thời sự - 23/03/2019 11:17
Thanh tra TP.Hà Nội vừa có thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý sử dụng đất rừng tại huyện Sóc Sơn, trong đó có nhắc đến trường hợp ngôi nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh…

Giá điện tăng, hóa đơn tiền điện mỗi gia đình sẽ thay đổi ra sao?

Kinh tế - 23/03/2019 11:13
Sau khi giá điện chính thức tăng 8,36% vào ngày 20.3 vừa qua, vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay là mỗi gia đình sẽ phải trả thêm khoảng bao nhiêu tiền với mức tăng này?