Thứ 5, 12/12/2019

Các nhà khoa học khẳng định có sự sống trên Mặt trăng

08/08/2019 16:53
Các nhà khoa học khẳng định có sự sống trên Mặt trăng

Các nhà khoa học cho biết họ tin rằng có sự sống hiện tồn tại trên Mặt trăng, tuy nhiên sự sống này lại vô tình được đưa tới từ Trái đất trong thời gian gần đây.

Hồi đầu năm nay, tàu vũ trụ không người lái của Israel Beresheet mang theo bên trong nó vài nghìn con tardigrad (gấu nước) nhỏ đã được phóng lên Mặt trăng. Tuy nhiên, con tàu đã gặp tai nạn khi tiếp cận quỹ đạo của chị Hằng.

Tổ chức Arch Mission Foundation, có trụ sở ở Mỹ đã tài trợ kinh phí cho việc chế tạo tàu không gian Beresheet cho hay họ tin những sinh vật chỉ dài vài milimet có thể đã sống sót.

"Trọng tải của chúng tôi có thể là thứ duy nhất còn sót lại từ sứ mệnh đó", là người sáng lập của tổ chức Arch Mission Foundation, Nova Spivack nói với tạp chí Wired, khẳng định những con gấu nước có thể đã sống sót vượt qua tai nạn nói trên và vẫn đang sống trên Mặt trăng.

Tardigrad được phát hiện vào thế kỷ 18 bởi nhà động vật học và mục sư người Đức Johann August Ephraim Goeze. Kể từ đó, loài động vật này đã được tìm thấy ở những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất, từ trên đỉnh núi, tới sa mạc khô cằn và các hồ phụ ở Nam Cực.

Karl Shuker, trong cuốn sách The Hidden Powers of Animal (Sức mạnh bí mật của động vật) đã cho biết loài gấu nước có một sức sống vô cùng mãnh liệt, khi chúng sống sót sau khi bị đóng băng trong helium lỏng và bị đun sôi ở 149 độ C.

Bí mật của loài sinh vật này là nếu gặp môi trường xấu, chúng sẽ co lại như các hạt cây, loại bỏ gần như toàn bộ nước trong cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất của nó.

Lukasz Kaczmarek, một chuyên gia về loài gấu nước và nhà sinh vật học tại Đại học Adam Mickiewicz ở Ba Lan, cho biết những con vật có thể sống sót sau cuộc đổ bộ thất bại lên Mặt trăng.

"Tardigrad có thể sống sót sau những áp lực tương đương với những áp lực được tạo ra khi các tiểu hành tinh tấn công Trái đất, do đó, một vụ tai nạn nhỏ như thế này không là gì với chúng", ông Kaczmarek nói với The Guardian.

Ông Kaczmarek nói thêm rằng những con gấu nước có thể sống sót trong nhiều năm trên Mặt trăng. Tardigrad mất nước đã được hồi sinh sau nhiều năm ở trạng thái bất hoạt bằng cách được đặt trong nước. Các con vật sau đó hoạt động trở lại, ăn và sinh sản như bình thường.

Thiên Hà (theo ITV)

Tuổi của sông Nile là 30 triệu năm

Qua nghiên cứu về đá núi lửa cổ đại ở cao nguyên Ethiopia và mối tương quan với trầm tích sông được tìm thấy ở đồng bằng sông Nile cũng như lập mô hình máy tính tái tạo 40 triệu năm hoạt động kiến tạo trên Trái đất, nhóm khoa học quốc tế khẳng định Nile đã 30 triệu năm tuổi - nhiều gấp khoảng 6 lần so với quan niệm trước đây.

Trong bụng con cá nhà táng chết bên bờ biển ở Scotland chứa 100kg rác

Theo BBC, trên bãi biển Salebolst của Scotland, người dân địa phương đã tìm thấy xác của một con cá nhà táng (Sperm whale) đực trẻ.

Tê giác Sumatra chính thức tuyệt chủng

Cá thể Tê giác Sumatra cuối cùng đã chết ngày 24.11 tại Malaysia, theo Guardian.

Đan Mạch phát triển xe đạp dùng cho quân nhân, một lần xạc chạy được 200km

Công ty khởi nghiệp Đan Mạch Trefecta phát triển loại xe đạp điện khủng với khung nhôm, động cơ, pin mạnh nhất và hộp số tiên tiến dành cho quân đội, đã được thử nghiệm trong các nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc.

Đường dây tải điện khiến ong mật hung dữ hơn

Các nhà khoa học phát hiện thấy những con ong mật Apis mellifera tiếp xúc với các trường điện từ tương tự như các trường điện từ gần bề mặt đất quanh các đường dây điện, đã trở nên hung dữ hơn với nhau. Ngoài ra, khả năng huấn luyện của chúng bị giảm đáng kể.

Tạo ra mảnh vàng mỏng hơn một triệu lần móng tay người

Sau khi tạo ra những mảnh vàng mỏng nhất thế giới, dày chỉ bằng hai nguyên tử, mỏng hơn một triệu lần so với móng tay (fingernail) người, các nhà khoa học Anh đã lên kế hoạch sử dụng loại sản phẩm vàng trong kỹ thuật cơ khí, công nghiệp vũ trụ và y học.

Úc phát triển phương pháp mới phân hủy hạt vi nhựa trong nước

Phương pháp mới để làm sạch nước khỏi các hạt vi nhựa bằng cách sử dụng các lò xo carbon pha tạp nitơ từ tính cỡ nhỏ (magnetic N-doped nanocarbon springs) do các nhà khoa học Úc phát triển giúp phân hủy những hạt vi nhựa thành các hợp chất không gây hại.

Nhật phát triển cơ quan nội tạng lai giữa người và động vật

Được sự chấp thuận của chính phủ Nhật Bản, các nhà khoa học nước này muốn giải quyết tình trạng thiếu các cơ quan hiến tặng bằng cách phát triển phôi lai kết hợp các mô của người và động vật.

Pháp tính chuyện trang bị laser và súng tiểu liên cho vệ tinh

Bộ Quốc phòng Pháp cũng muốn phóng các vệ tinh nano của mình lên không gian nhằm bảo vệ các lợi ích chiến lược của nước Pháp. Công nghệ phóng vệ tinh nano cũng sẽ giúp nước Pháp có thể thay thế nhanh chóng các vệ tinh bị mất trong tương lai.

Anh phát triển robot hái rau

Theo Journal of Field Robotics, các kỹ sư ở Đại học Cambridge, Anh, đã phát triển được robot có tên Vegebot biết sử dụng máy học để xác định và thu hoạch các loại cây trồng đòi hỏi phải thu hoạch cẩn thận, chẳng hạn như rau diếp.

SGK phải viết lại khi định luật vạn vật hấp dẫn của Newton bị bác bỏ?

Với việc nghiên cứu lỗ đen, các nhà khoa học đã xác nhận rằng Định luật vạn vật hấp dẫn của Newton "không hoạt động" trong trường hợp này.

Mỹ phát triển robot tái chế rác thải

Để đối phó với cuộc khủng hoảng môi trường với hàng chục triệu tấn rác thải ra mỗi ngày sau khi Trung Quốc ngừng nhập rác phế liệu, các nhà khoa học Mỹ đang phát triển loại robot có trang bị trí tuệ nhân tạo và cải thiện tính năng xúc giác để làm việc trong các nhà máy phân loại và tái chế phế liệu.

Khám phá ra cách cây cần sa 'tổng hợp' các chất giảm đau

Việc các nhà khoa học Canada trong phòng thí nghiệm phát hiện ra cách thức cây cần sa tạo ra các hợp chất có tác dụng giảm đau sẽ giúp sản xuất cannflavin - chất giảm đau - có tác dụng chống viêm mạnh hơn 30 lần so với aspirin.

Lương Thùy Linh lọt vào Top 10 Hoa hậu Nhân ái, được dự đoán vào top 4 Miss World 2019

Giải trí - 12/12/2019 09:31
Đại diện Việt Nam tham dự Miss World đang được kỳ vọng như Đỗ Mỹ Linh năm 2017 và có thể tạo nên những bước đột phá

Tết Dương lịch 2020, TP.HCM bắn pháo hoa ở 3 điểm

Thời sự - 12/12/2019 09:29
Ngày 11.12, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, nhằm góp phần tạo không khí vui tươi, đón chào năm mới, UBND TP.HCM dự kiến bắn pháo hoa dịp Tết Dương lịch năm 2020 sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Từ việc giao báo thuở thiếu niên của Warren Buffett: Đừng bỏ qua bất kỳ cơ hội việc làm nào bởi chúng đều mang đến bài học đắt giá

Kỹ năng - 12/12/2019 09:04
Trong sự nghiệp cũng như cuộc sống cá nhân, tất cả chúng ta đều hướng đến những điểm chung: Đó là trở thành một người hoàn hảo nhất có thể, có một bản lý lịch ấn tượng để nắm bắt được nhiều cơ hội việc làm cũng như tích góp được nhiều tiền trong ngân hàng hơn.

Bước ra thế giới - Giáo sư John Vũ: Muốn lương cao hãy chọn khoa học máy tính

Sách - 12/12/2019 08:00
Trong cuốn “Bước ra thế giới”, Giáo sư John Vũ khuyên sinh viên: “Muốn lương cao và không sợ thất nghiệp hãy chọn khoa học máy tính”.

Hơn 600 người Trung Quốc tụ tập, trình diễn trang phục trái phép ở Hạ Long

Thời sự - 11/12/2019 18:29
Hơn 600 người Trung Quốc, trong đó đa số là phụ nữ đã tụ tập, trình diễn áo dài trái phép tại Cung quy hoạch triển lãm và văn hóa tỉnh Quảng Ninh (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh).

Mỹ trừng phạt tướng quân đội thân cận Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thế giới - 11/12/2019 18:28
Cựu tướng Kun Kim, một cộng sự thân cận của nhà lãnh đạo Campuchia, là một trong hai doanh nhân bị Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt vì nghi họ tham nhũng và phá rừng trái phép, cưỡng chế đất đai để tư lợi.

Hình ảnh Đoàn Văn Hậu buồn bã chia tay U.22 Việt Nam gây xúc động

Thể thao - 11/12/2019 18:27
Trưa nay 11.12, đội tuyển U.22 cùng đội tuyển nữ quốc gia đã mang những chiếc HCV bóng đá nam-nữ SEA Games về Hà Nội.

Ra mắt Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam

Công nghệ - 11/12/2019 18:26
Ngày 11.12, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã cho ra mắt Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam (Vietnam Cloud Computing and Data Center Club - VNCDC).

Từ 2020, người lao động sẽ được tăng lương nếu đáp ứng các điều kiện

Thời sự - 11/12/2019 18:25
Theo quy định, người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề sẽ được hưởng mức lương cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu.

Ngọc nữ' Mai Thanh Hà: Con đường nghệ thuật của tôi không còn trải hoa hồng

Giải trí - 11/12/2019 16:17
Sau Quán quân Diễn viên Điện ảnh Triển Vọng 2016, tên tuổi của Mai Thanh Hà nhanh chóng được biết đến nhưng sau đó cũng dần vắng bóng. Nữ diễn viên chia sẻ rằng nguyên nhân chính là vì thế giới giải trí không như mơ.

Chân dung cuộc tình: Bật mí về mối tình lãng mạn và những lá thư tay nhạc sĩ Bắc Sơn gửi cho vợ

Giải trí - 11/12/2019 16:16
Là nhạc sĩ, diễn viên nổi tiếng, lại đẹp trai, có tài, tuy nhiên, nhạc sĩ Bắc Sơn rất chung thủy. Dù bận đến mấy ông cũng dành thời gian về nhà ăn cơm với vợ.

Bất chấp bất ổn về chính trị, Hồng Kông được dự đoán đón nhiều du khách nhất 2019

Du lịch - 11/12/2019 16:14
Dù bị 'bao vây' bởi những bất ổn về chính trị cùng với biểu tình, Hong Kong vẫn được xem là điểm đến đón nhiều du khách nhất thế giới.

Chưa hết vui SEA Games, HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách cho VCK U.23 châu Á

Thể thao - 11/12/2019 16:13
Sau khi đội tuyển U.22 Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu giành HCV tại SEA Games 30 tối 11.12, sáng nay HLV Park Hang-seo đã công bố danh sách 30 cầu thủ sẽ sang Hàn Quốc tập huấn chuẩn bị cho VCK châu Á vào đầu năm sau

Phát hiện 11 người Trung Quốc trốn trong xe tải nhập cư trái phép vào Mỹ

Thế giới - 11/12/2019 16:06
Các quan chức liên bang Mỹ mới đây đã phát hiện 11 người Trung Quốc trốn trong các đồ gia dụng và nội thất như máy giặt, tủ quần áo bên trong một chiếc xe tải bị chặn bởi các đặc vụ khi nó di chuyển vào Mỹ từ biên giới Mexico tại một cửa khẩu biên giới Nam California.

Thả 2 con khỉ vàng quý hiếm vào Vườn quốc gia Vũ Quang

Thời sự - 11/12/2019 16:05
Sau khi vận động người dân giao nộp 2 cá thế khỉ vàng quý hiếm được nuôi nhốt lâu ngày, cơ quan kiểm lâm đã phối hợp với Vườn quốc gia Vũ Quang thả 2 con vật này về môi trường tự nhiên.