Thứ 6, 23/08/2019

08/08/2019 16:53
Các nhà khoa học khẳng định có sự sống trên Mặt trăng

Các nhà khoa học cho biết họ tin rằng có sự sống hiện tồn tại trên Mặt trăng, tuy nhiên sự sống này lại vô tình được đưa tới từ Trái đất trong thời gian gần đây.

Hồi đầu năm nay, tàu vũ trụ không người lái của Israel Beresheet mang theo bên trong nó vài nghìn con tardigrad (gấu nước) nhỏ đã được phóng lên Mặt trăng. Tuy nhiên, con tàu đã gặp tai nạn khi tiếp cận quỹ đạo của chị Hằng.

Tổ chức Arch Mission Foundation, có trụ sở ở Mỹ đã tài trợ kinh phí cho việc chế tạo tàu không gian Beresheet cho hay họ tin những sinh vật chỉ dài vài milimet có thể đã sống sót.

"Trọng tải của chúng tôi có thể là thứ duy nhất còn sót lại từ sứ mệnh đó", là người sáng lập của tổ chức Arch Mission Foundation, Nova Spivack nói với tạp chí Wired, khẳng định những con gấu nước có thể đã sống sót vượt qua tai nạn nói trên và vẫn đang sống trên Mặt trăng.

Tardigrad được phát hiện vào thế kỷ 18 bởi nhà động vật học và mục sư người Đức Johann August Ephraim Goeze. Kể từ đó, loài động vật này đã được tìm thấy ở những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất, từ trên đỉnh núi, tới sa mạc khô cằn và các hồ phụ ở Nam Cực.

Karl Shuker, trong cuốn sách The Hidden Powers of Animal (Sức mạnh bí mật của động vật) đã cho biết loài gấu nước có một sức sống vô cùng mãnh liệt, khi chúng sống sót sau khi bị đóng băng trong helium lỏng và bị đun sôi ở 149 độ C.

Bí mật của loài sinh vật này là nếu gặp môi trường xấu, chúng sẽ co lại như các hạt cây, loại bỏ gần như toàn bộ nước trong cơ thể và làm chậm quá trình trao đổi chất của nó.

Lukasz Kaczmarek, một chuyên gia về loài gấu nước và nhà sinh vật học tại Đại học Adam Mickiewicz ở Ba Lan, cho biết những con vật có thể sống sót sau cuộc đổ bộ thất bại lên Mặt trăng.

"Tardigrad có thể sống sót sau những áp lực tương đương với những áp lực được tạo ra khi các tiểu hành tinh tấn công Trái đất, do đó, một vụ tai nạn nhỏ như thế này không là gì với chúng", ông Kaczmarek nói với The Guardian.

Ông Kaczmarek nói thêm rằng những con gấu nước có thể sống sót trong nhiều năm trên Mặt trăng. Tardigrad mất nước đã được hồi sinh sau nhiều năm ở trạng thái bất hoạt bằng cách được đặt trong nước. Các con vật sau đó hoạt động trở lại, ăn và sinh sản như bình thường.

Thiên Hà (theo ITV)

Khám phá ra cách cây cần sa 'tổng hợp' các chất giảm đau

Việc các nhà khoa học Canada trong phòng thí nghiệm phát hiện ra cách thức cây cần sa tạo ra các hợp chất có tác dụng giảm đau sẽ giúp sản xuất cannflavin - chất giảm đau - có tác dụng chống viêm mạnh hơn 30 lần so với aspirin.

Các nhà khoa học khẳng định có sự sống trên Mặt trăng

SGK phải viết lại khi định luật vạn vật hấp dẫn của Newton bị bác bỏ?

Với việc nghiên cứu lỗ đen, các nhà khoa học đã xác nhận rằng Định luật vạn vật hấp dẫn của Newton "không hoạt động" trong trường hợp này.

Úc phát triển phương pháp mới phân hủy hạt vi nhựa trong nước

Phương pháp mới để làm sạch nước khỏi các hạt vi nhựa bằng cách sử dụng các lò xo carbon pha tạp nitơ từ tính cỡ nhỏ (magnetic N-doped nanocarbon springs) do các nhà khoa học Úc phát triển giúp phân hủy những hạt vi nhựa thành các hợp chất không gây hại.

Năng lượng gió ở Mỹ đã rẻ hơn khí đốt

Theo Bộ năng lượng Mỹ, giờ đây, ở quốc gia này, việc xây dựng và vận hành các trang trại gió đã trở nên rẻ hơn so với mua nhiên liệu hóa thạch nhờ giá thiết bị năng lượng gió đang giảm, ngay cả giá các thiết kế tuabin mới giúp tăng sản lượng điện cũng giảm.

Tạo ra mảnh vàng mỏng hơn một triệu lần móng tay người

Sau khi tạo ra những mảnh vàng mỏng nhất thế giới, dày chỉ bằng hai nguyên tử, mỏng hơn một triệu lần so với móng tay (fingernail) người, các nhà khoa học Anh đã lên kế hoạch sử dụng loại sản phẩm vàng trong kỹ thuật cơ khí, công nghiệp vũ trụ và y học.

Úc phát triển phương pháp mới phân hủy hạt vi nhựa trong nước

Nhật phát triển cơ quan nội tạng lai giữa người và động vật

Được sự chấp thuận của chính phủ Nhật Bản, các nhà khoa học nước này muốn giải quyết tình trạng thiếu các cơ quan hiến tặng bằng cách phát triển phôi lai kết hợp các mô của người và động vật.

Pháp tính chuyện trang bị laser và súng tiểu liên cho vệ tinh

Bộ Quốc phòng Pháp cũng muốn phóng các vệ tinh nano của mình lên không gian nhằm bảo vệ các lợi ích chiến lược của nước Pháp. Công nghệ phóng vệ tinh nano cũng sẽ giúp nước Pháp có thể thay thế nhanh chóng các vệ tinh bị mất trong tương lai.

Anh phát triển robot hái rau

Theo Journal of Field Robotics, các kỹ sư ở Đại học Cambridge, Anh, đã phát triển được robot có tên Vegebot biết sử dụng máy học để xác định và thu hoạch các loại cây trồng đòi hỏi phải thu hoạch cẩn thận, chẳng hạn như rau diếp.

SGK phải viết lại khi định luật vạn vật hấp dẫn của Newton bị bác bỏ?

Mỹ phát triển robot tái chế rác thải

Để đối phó với cuộc khủng hoảng môi trường với hàng chục triệu tấn rác thải ra mỗi ngày sau khi Trung Quốc ngừng nhập rác phế liệu, các nhà khoa học Mỹ đang phát triển loại robot có trang bị trí tuệ nhân tạo và cải thiện tính năng xúc giác để làm việc trong các nhà máy phân loại và tái chế phế liệu.

Khám phá ra cách cây cần sa 'tổng hợp' các chất giảm đau

Hành trình Từ Trái Tim: Dám nghĩ lớn, dám thất bại lớn thì sẽ thành công

Sách - 23/08/2019 11:18
Ngày 19.8, chương trình “Hành trình Từ Trái Tim - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại - Khởi Nghiệp Kiến Quốc cho 30 Triệu Thanh Niên Việt” do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng đã đến với Trường Cao đẳng Giao thông vận tải đường thủy 2 (TP.HCM) trong sự đón chào của hàng trăm sinh viên.

Bộ Chính trị yêu cầu bổ sung điều kiện về quốc phòng, an ninh trong hợp tác đầu tư nước ngoài

Kinh tế - 23/08/2019 11:16
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Vì sao vợ chồng dễ chia tay nhau?

Giới trẻ - 23/08/2019 11:14
Một cuộc hôn nhân thường không diễn ra theo kịch bản từ “đang chung sống vui vẻ” đến “vợ chồng chia tay nhau” mà không có bất cứ nguyên nhân nào. Nhưng nếu tinh ý, chúng ta có thể nhận biết những yếu tố cảnh báo đến từ xa để làm điều gì đó nhằm cứu vãn cuộc hôn nhân hiện tại.

TP.HCM tăng hơn 1.000 chuyến xe buýt dịp lễ 2.9

Thời sự - 23/08/2019 11:11
Nhằm đảm bảo phục vụ hành khách trong Lễ Quốc khánh 2.9, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM sẽ tăng cường hơn 1.000 chuyến xe buýt.

Thú vị với 'vị khách mời đặc biệt’ của Quốc hội New Zealand

Thế giới - 23/08/2019 11:09
Chủ tịch Hạ viện New Zealand, ông Trevor Mallard đã bế và cho một bé sơ sinh bú sữa ngay trong lúc chủ trì cuộc tranh luận về giá nhiên liệu.

Bài 3: Những bí ẩn chưa có lời giải trên ‘cánh đồng vàng’

Thời sự - 23/08/2019 11:05
Người ta đào nát cả một vùng đất và tìm được nhiều vàng, nhưng tuyệt nhiên không có bất kỳ dấu tích đền đài, miếu mạo hoặc khu dân cư ngày xưa”, ông Chí Linh nói.

Phim ‘Thưa mẹ con đi’ trở thành công cụ công khai đồng tính hiệu quả

Giải trí - 23/08/2019 11:03
Khác với nhiều phim LGBT trước đây, 'Thưa mẹ con đi' đã được nhiều người đồng tính lựa chọn là cách công khai xu hướng tính dục thật với cha mẹ. Và hoá ra, nó rất hiệu quả.

Google dùng trí tuệ nhân tạo sửa lỗi viết sai ngữ pháp trong Gmail

Công nghệ - 23/08/2019 11:00
Google sẽ sớm cải thiện việc người dùng viết sai ngữ pháp khi soạn thảo Gmail bằng sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Tuyên bố được đưa ra vào hôm qua, thứ ba 22.8.

Hồi phục thần tốc sau 17 giờ được ghép tim

Sức khỏe - 23/08/2019 10:57
Sau 17 giờ đồng hồ, quả tim từ một người chết não hiến tặng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tìm lại được nhịp đập trong một cơ thể mới, mở ra cơ hội sống quý giá cho người đàn ông mắc căn bệnh suy tim.

Siêu mẫu Naomi Campell hé lộ mối quan hệ với tỉ phú bị tố ấu dâm vừa tự tử

Giải trí - 23/08/2019 10:53
Naomi Campbell thừa nhận có quen Jeffrey Epstein nhưng khẳng định không hề biết về những hành động truỵ lạc và sai trái của hắn ta.

Chặn đứng việc thanh toán khống qua thẻ tín dụng

Kinh tế - 23/08/2019 10:50
Sau khi nhận thông tin một ngân hàng thương mại tư vấn cho chủ thẻ tín dụng cách cho vay tiêu dùng với lãi suất 1,69%/tháng (20,28%/năm), Ngân hàng Nhà nước đã có động thái siết chặt việc phát hành và sử dụng thẻ tín dụng.

Hiểu lầm thường gặp về thể dục để giảm cân

Sức khỏe - 23/08/2019 10:46
Để giảm cân và có sức khỏe tốt, bạn cần phải luyện tập thể dục. Tuy nhiên, hãy lưu ý để không mắc phải một số lầm tưởng dưới đây.

Những băn khoăn khi Bộ Văn hóa đột xuất tặng bằng khen cho phim 'Về nhà đi con'

Điện ảnh - 23/08/2019 10:44
Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Ngọc Thiện vừa trao bằng khen cho 2 tập thể và 13 cá nhân trong đoàn làm phim Về nhà đi con. Việc khen tặng đột xuất này đã để lại không ít băn khoăn cho khán giả.

Điều phụ nữ luôn ao ước từ bạn đời

Giới trẻ - 23/08/2019 10:41
Bất kỳ người phụ nữ nào cũng muốn được bạn đời thấu hiểu những mong muốn của họ. Bởi trong mắt phụ nữ, bạn đời không chỉ là người đồng hành mà còn cùng họ chia sẻ bao buồn vui trong cuộc sống. Vậy những điều phụ nữ thực sự mong muốn từ bạn đời là gì?

Cảnh báo thực phẩm chức năng chữa bách bệnh 'Reserve tế bào gốc', 'Vital Enzyme'

Kinh tế - 23/08/2019 10:39
Hiện nay trên phương tiện Internet có đăng tải các nội dung giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng có tên “Reserve tế bào gốc” của Jeunesse có khả năng điều trị được nhiều loại bệnh từ viêm phế quản, suy thận sơ gan đến cả bệnh nan y như ung thư.