Xu hướng chuyển sang chuyên môn hoá

GS John Vu23/01/2023 13:00
Xu hướng chuyển sang chuyên môn hoá

Do thay đổi công nghệ, thị trường việc làm công nghệ đang đổi từ đa ngành sang chuyên ngành.

Theo báo cáo công nghiệp, người đa ngành trong những người tốt nghiệp khoa học máy tính sẽ làm quãng 10% tới 20% ít hơn người tốt nghiệp có chuyên môn nào đó. Ngày nay một chuyên viên trong một khu vực đặc thù có giá trị cao với các công ti vì điều đó có nghĩa là ít đào tạo thêm.

Một quan chức điều hành công ti giải thích: “Chúng tôi có thể thuê những người tốt nghiệp trong khoa học máy tính và đào tạo họ trong tính toán mây hay an ninh máy tính, nhưng điều đó có nghĩa là mất nhiều tháng hay thậm chí cả năm đào tạo thêm, điều rất tốn kém cho chúng tôi. Nhưng nếu chúng tôi thuê được người tốt nghiệp trong khoa học máy tính người đã học vào môn học trong tính toán mây, hay an ninh máy tính và có thể làm việc như chuyên viên mức vào nghề trong các khu vực này thì chúng tôi có thể tiết kiệm được cả thời gian và tiền bạc. Đó là lí do tại sao chúng tôi sẽ sẵn lòng đề nghị 10% tới 20% thêm.”

Đáp ứng lại nhu cầu công nghiệp, các đại học ở Mĩ đã bao gồm các môn chuyên môn hoá vào bằng việc đề nghị cấp bằng trong đa dạng các khu vực chuyên môn hay thêm các môn phụ vào chương trình hiện thời.

Là sinh viên trong khoa học máy tính hay kĩ nghệ phần mềm, bạn có thể chuyên môn hoá trong một khu vực bên trong lĩnh vực học tập của bạn. Nhiều chương trình bây giờ có các môn chuyên môn hoá mà bạn có thể học ở một khu vực đặc thù. Nếu bạn tốt nghiệp là một người đa ngành, bạn có thể làm việc như người kiểm thử, người lập trình hay người phát triển phần mềm nhưng nếu bạn muốn có cơ hội tốt hơn để thăng tiến, bạn có thể cần chuyên môn hoá vào trong di động, tính toán mây, an ninh, hay Big data vì các khu vực này đang mở ra nhiều cơ hội hơn.

Chẳng hạn thương mại điện tử truyền thống điển hình, nơi mọi người truy nhập thông tin trên websites, xem sản phẩm, làm quyết định và mua sắm bằng việc dùng máy tính cá nhân của họ. Tiến bộ công nghệ đã làm thay đổi máy tính cá nhân thành máy tính bảng và điện thoại thông minh cho nên các website thương mại điện tử trực tuyến này phải chuyển sang màn hình nhỏ hơn để đáp ứng nhu cầu mới.

Ngày nay thương mại điện tử di động là lĩnh vực “Nóng” và con số việc làm cho người phát triển di động trong công nghiệp thương mại điện tử đang đạt tới nhu cầu cao. Thương mại điện tử điển hình và cách chương trình phát triển web đang đào tạo là về công nghệ PC nhưng bây giờ họ phải đào tạo về IOS và Android. Nếu bạn có kĩ năng trong Cold Fusion hay Perl thì bạn sẽ cần chuyển sang PHP và Ruby. Kĩ năng khác mà bạn có thể cần hội tụ vào là Tối ưu động cơ tìm Search Engine Optimization (SEO) Đây là khu vực tăng trưởng khác nơi bạn học để ảnh hưởng tới kết quả của động cơ tìm.

Vì an ninh máy tính là mối quan ngại chính với nhiều cuộc tấn công cyber. Nhiều công ti cần các chuyên viên an ninh máy tính để phòng ngừa các hacker khỏi đánh cắp thông tin hay cài phần mềm hại làm phá vỡ kinh doanh của họ. Sinh viên có thể học môn nhập môn an ninh máy tính để biết về những điều cơ sở như phòng ngừa, kiểm soát truy nhập và kiểu virus, phần mềm hại và các cuộc tấn công nhưng để là chuyên viên bạn sẽ cần nhiều hơn. Bạn phải học cách phân tích hệ thông thông tin và thiết lập các cách đo việc sửa đổi dữ liệu không có thẩm quyền hay mất mát dữ liệu. Thiết lập tường lửa, VPN, bộ định tuyến, các công nghệ quét IDS và tiến hành các cuộc kiểm định an ninh v.v.

Big data là phương pháp phức tạp để thu thập, phân tích và xử lí dữ liệu, nói chung theo khối lượng lớn, nhanh hơn và tốt hơn để cung cấp thông tin có giá trị cho công ti. Lĩnh vực Khoa học dữ liệu và phân tích yêu cầu bằng chuyên sâu thường là bằng thạc sĩ. Nếu bạn muốn tiếp tục giáo dục của bạn trong bằng cấp chuyên sâu thì đây là lĩnh vực đúng để chọn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Kỹ năng cần có để thành công

Tốt nghiệp Khoa học máy tính và làm việc như một người phát triển phần mềm, nhưng phần lớn thời gian em chỉ viết mã. Tuy nhiên, sau khi một người bạn giới thiệu cho em về blog của thầy, em bắt đầu tự hỏi em cần cái gì để thành công?
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Sách điện tử

Người ta dự đoán rằng trong mười năm nữa, sách in sẽ biến mất và nhiều sinh viên sẽ dùng e-books thay vì sách giáo khoa in.

Tác động của công nghệ

Theo báo cáo của chính phủ năm 2013, số công nhân Mĩ làm việc trong nông nghiệp đã sút giảm trên 55% trong năm mươi năm qua.

Xu hướng mới: tính di động thông tin

Ngày nay tốc độ là mọi thứ.

Tri thức và kỹ năng

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Chúng tôi muốn sinh viên học nhiều hơn và phát triển kĩ năng nhưng phần lớn các sinh viên chỉ muốn có bằng cấp. Làm sao chúng ta có thể thay đổi được niềm tin này?

Cải tiến giáo dục

Nhiều giáo viên không muốn dùng giáo trình mới, phương pháp dạy mới. Xin thầy lời khuyên.

Kĩ năng doanh nghiệp mới

Thế giới doanh nghiệp đã thay đổi lớn trong thập kỉ qua. Các công ti đang trở nên toàn cầu hơn và các doanh nghiệp đang đối diện với cạnh tranh dữ dội với những qui tắc mới, công nghệ mới, sản phẩm và dịch vụ mới.

Đào tạo giáo viên

Khi tôi dạy ở một số nước, tôi ngạc nhiên rằng chỉ ít giáo viên trở lại trường để cập nhật tri thức của họ nhưng đa số không thấy nhu cầu về cải tiến nghề nghiệp của họ.

Công nghệ ở châu Phi

Ở một số nước châu Phi, sách giáo khoa in đang được thay thế bằng máy tính bảng và điện thoại di động vì tài liệu giáo dục bây giờ được đăng trực tuyến nơi học sinh có thể truy nhập bất kì khi nào họ muốn.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024