Trường học cho thế kỉ 21

Lê Binh09/11/2022 09:00
Trường học cho thế kỉ 21

Một người quản trị nhà trường hỏi tôi: “Tôi muốn tạo ra một chương trình giáo dục ngoại lệ đáp ứng cho nhu cầu thế kỉ 21".

"Tôi muốn trường của tôi tạo ra cả người tốt nghiệp có kĩ năng kĩ thuật và nhà doanh nghiệp, người có thể bắt đầu công ti riêng của họ để giúp cải tiến nền kinh tế và giải quyết vấn đề thất nghiệp. Thầy có gợi ý nào không?”

Đáp: Ngày nay công nghệ tác động tới mọi thứ. Để đáp ứng cho nhu cầu của thế kỉ này, đại học của bạn có thể phải hội tụ nhiều hơn vào Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) để phát triển công nhân có kĩ năng những người có thể thể giúp tạo ra nền kinh tế của phát kiến, rồi nó tạo ra những việc làm mới, thị trường mới và ngành công nghiệp mới. Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, đại học nên thoát ra khỏi vai trò truyền thống để giữ vai trò tích cực trong hướng dẫn sinh viên về lập kế hoạch nghề nghiệp và các mục đích.

Lí do mà giáo dục STEM là quan trọng là vì thế giới chúng ta đang sống cần nhiều nhà khoa học, kĩ sư và công nhân kĩ thuật. Thế kỉ 21 là thế kỉ của công nghệ thông tin và nó dẫn lái mọi thứ. Hơn thế nữa, giáo dục STEM cũng dạy sinh viên về giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, điều là cần để làm việc tốt trong thế giới cạnh tranh này. Trong giáo dục STEM, sinh viên được dạy về cách áp dụng khoa học và công nghệ vào giải quyết các vấn đề, cách phân tích vấn đề và làm quyết định đúng; một số sinh viên có thể dùng những kĩ năng này để tạo ra công ti riêng của họ và cải tiến nền kinh tế.

Ngày nay thế giới đang thay đổi nhanh chóng do tương tác và tích hợp giữa con người, công ti và chính phủ của nhiều nước khác nhau. Nó được dẫn lái bởi thương mại và đầu tư quốc tế nhiều hơn, điều được công nghệ thông tin tạo khả năng. Với công nghệ thế giới đang nhỏ lại hơn và được kết nối hơn và kinh tế của từng nước đang bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài kiểm soát của họ.

Nó mở ra nhiều cơ hội hơn cho các nước đang phát triển để phát triển về mặt kinh tế và nâng cao chuẩn sống của họ, nhưng đồng thời, thị trường toàn cầu cũng đem tới nhiều việc cạnh tranh mà thường làm lợi cho các công ti toàn cầu lớn, hơn là lợi cho công ti địa phương. Trong thế giới đang thay đổi này, sinh viên cần hiểu cách toàn cầu hoá hoạt động, cách các công nghệ đang thay đổi xã hội của họ, và cách họ có thể tận dụng ưu thế của xu hướng này.

Bất kể tới lĩnh vực học tập nào sinh viên chọn, tất cả họ đều cần tri thức nào đó về thế giới mà họ đang sống trong. Cách tốt nhất cho các đại học đáp ứng nhu cầu này là phát triển chương trình đào tạo mới gióng thẳng với nhu cầu công nghiệp toàn cầu chứ không chỉ thị trường địa phương vì mọi sự đang thay đổi nhanh chóng và cơ hội là sẵn có toàn cầu.

Sinh viên phải được dạy nhiều hơn về toàn cầu hoá, thị trường thế giới, cạnh tranh giữa các quốc gia, các công nghệ mới nổi lên, xu hướng công nghệ, xu hướng kinh doanh và cơ hội nghề nghiệp. Sinh viên phải nhận được hướng dẫn đúng để phát triển bản lộ trình của họ hướng tới mục đích nghề nghiệp của họ.

Các đại học nên có các môn chung tổ hợp cả doanh nghiệp và công nghệ để cho phép mọi sinh viên phát triển cách nhìn rộng hơn về thế giới trong thế kỉ 21, cách công nghệ tác động lên doanh nghiệp và cách doanh nghiệp đang làm thay đổi nền kinh tế. Những lớp này cũng nên cung cấp cho sinh viên một số khái niệm cơ bản về phát kiến và khởi nghiệp để cho họ có chọn lựa hoặc làm việc trong công nghiệp hoặc bắt đầu công ti riêng của họ.

Ngày nay phần lớn các công ti đều yêu cầu rằng công nhân không chỉ có kĩ năng công nghệ mà còn biết cách quản lí công nghệ. Sinh viên phải thường xuyên học về những công nghệ mới và ngành công nghiệp đang nổi lên để hiểu nền kinh tế tương lai sẽ giống cái gì. Có lẽ cách hiệu quả nhất để tạo ra chương trình giáo dục mới với tác động dài hạn là cung cấp đào tạo đặc biệt trong phát kiến và khởi nghiệp.

Chìa khoá là ở chỗ những chương trình như vậy nên được dạy bởi cả các thầy trong khoa người hiểu lĩnh vực chủ đề cùng với các nhà doanh nghiệp có kinh nghiệm. Đại học nên đưa những công nhân công nghệ có kinh nghiệm tới như diễn giả khách mời để giúp cho sinh viên bằng cách nhìn thực tiễn của họ. Sinh viên thường phàn nàn về việc thiếu hướng dẫn và khó tìm cố vấn hay thầy kèm tốt.

Đại học nên là chỗ dành cho các nhà doanh nghiệp tương lai gặp gỡ với những nhà doanh nghiệp có kinh nghiệp như là các cố vấn của họ. Lớp học nên được thiết kế để cho sinh viên dành thời gian với các công nhân công nghiệp có kinh nghiệm, các nhà doanh nghiệp, họ thảo luận về các thực hành và kinh nghiệm của họ để khuyến khích sinh viên bắt đầu công ti riêng của họ.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Tại sao chúng em cần làm việc tập thể?

“Tại sao chúng em cần làm việc tổ trong lớp? Em ưa thích tự mình làm việc vì em có thể làm tốt hơn. Em đã làm việc trong một dự án nơi các thành viên khác hoàn toàn phụ thuộc vào em.”

Công nghệ trong công nghiệp ngân hàng

Nhiều ngân hàng có dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho nên truy nhập vào tài khoản, hay bất kì giao tác nào cũng có thể được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc.

Hướng dẫn nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục

Quản lí nghề nghiệp là quá trình cả đời cần bắt đầu sớm nhất có thể được nhưng hiện thời  phần lớn các trường không cung cấp hướng dẫn  về quản lí nghề nghiệp.

Thành công của Amazon

Tuần trước tôi đọc một bài báo ngắn của tác giả Vernon Gunnarson về công ti Amazon mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Một cuộc điều tra về nghề nghiệp Công nghệ thông tin

Đêm qua, tôi đọc một bài báo về cuộc điều tra thanh niên ở 22 nước về giáo dục và khát vọng nghề nghiệp. Gần như tất cả họ đều nói rằng họ muốn có nghề, không chỉ là việc làm.

Nghề Trinh sát doanh nghiệp

Một sinh viên năm thứ hai viết cho tôi: “Em học Quản lí hệ thông tin và quan tâm tới khu vực trinh sát doanh nghiệp. Em cầm kĩ năng nào và triển vọng việc làm là gì cho nghề này? Xin thầy giúp cho.”

Phần mềm cho khách sạn

Một khách sạn quốc tế lớn tuyển vị trí nhưng yêu cầu có tri thức trong phần mềm quản lí khách sạn. Em chưa bao giờ nghe nói tới phần mềm này. Xin thấy giúp cho.

Công nghệ đeo được

Công nghệ đeo được nói tới một loại thiết bị công nghệ có thể được mọi người đeo trong mình vì nó sẽ theo dõi thông tin liên quan tới mạnh khoẻ, cường tráng và các hoạt động khác.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024