Nắm lấy cơ hội

Linh Bình13/11/2022 09:00
Nắm lấy cơ hội

Em bị lẫn lộn về các thuật ngữ phát minh và phát kiến. Em muốn bắt đầu công ti riêng của em sau khi tốt nghiệp như anh hùng của em là Steve Jobs. Xin thầy giúp cho.

Một sinh viên khoa học máy tính viết cho tôi: “Mọi người bảo em rằng để là nhà doanh nghiệp, em cần có nền tảng kĩ thuật giỏi để phát minh ra những thứ mới nhưng để bắt đầu một công ti, em cần có nền tảng doanh nghiệp để phát kiến. Em bị lẫn lộn về các thuật ngữ phát minh và phát kiến. Em muốn bắt đầu công ti riêng của em sau khi tốt nghiệp như anh hùng của em là Steve Jobs. Xin thầy giúp cho.”

Đáp: Có khác biệt giữa phát minh và phát kiến. Phát minh là việc sáng tạo ra sản phẩm hay công nghệ mới. Phát kiến là việc sáng tạo ra một thị trường mới, giá trị mới từ sản phẩm hiện có. Là nhà doanh nghiệp là việc nhận ra cơ hội khi nó tới và sẵn sàng nắm lấy nó.

Anh hùng của bạn, Steve Jobs KHÔNG phải là nhà phát minh mà là nhà phát kiến. Ông ấy không phát minh ra cái gì nhưng đã tạo ra giá trị mới, thị trường mới và ngành công nghiệp công nghệ mới từ sản phẩm và công nghệ hiện có. Khi ông ấy nói “công nghệ Chuột” tại Xerox, ông ấy biết phải làm gì và nắm lấy cơ hội này ngay lập tức. Xerox đã phát minh ra công nghệ này nhưng đã không biết làm gì với nó.

Một người quản lí của Xerox về sau đã nói với báo chí: “Chúng tôi đang trong kinh doanh máy sao chụp cho nên nó chẳng liên quan gì tới Chuột cả.” Chính Jobs là người đã tạo ra máy tính Mac đầu tiên dùng Chuột và nó trở thành một phần của nhiều máy tính cá nhân ngày nay. Hai mươi năm trước, Sony đã phát minh ra thiết bị âm nhạc mang theo người (Sony Walkman) và vài năm sau một kĩ sư của Microsoft đã phát minh ra công nghệ MP3 nhưng Sony đã không chú ý tới công nghệ này và Microsoft lại không trong kinh doanh âm nhạc.

Chính Steve Jobs là người đã nắm lấy cơ hội này và đã tích hợp cả hai công nghệ này vào trong iPod và đã làm thay đổi ngành công nghiệp âm nhạc vĩnh viễn. Là nhà phát kiến, Steve Jobs đã tổ hợp những công nghệ này vào trong một thiết kế đẹp dễ dàng dùng chức năng kết nối iPod với website (iTunes) cái đó cập nhật cho nó hàng triệu bài hát. Về sau ông ấy đã tích hợp công nghệ di động và công nghệ máy tính rồi tổ hợp nó với iPod để tạo ra iPhone v.v.

Nhiều người tin nhà doanh nghiệp là ai đó có ý tưởng hay. Sự kiện là bất kì ai đều có thể đi tới với những ý tưởng nhưng một mình ý tưởng KHÔNG làm ra tiền. Bạn cần tìm khách hàng sẵn lòng trả tiền cho ý tưởng của bạn và có khách hàng trả tiền là bước đầu tiên trong việc bắt đầu công ti của bạn. Để tìm ra khách hàng bạn phải nghĩ về nhu cầu của họ, vấn đề của họ, và điều họ muốn giải quyết và bằng việc giải quyết chúng, bạn sẽ có khách hàng. Do đó, ý tưởng phải dựa trên việc giải quyết vấn đề hay đáp ứng cho một nhu cầu để có khách hàng. Bằng việc hiểu những điều nền tảng này, bạn sẽ có cơ hội để tạo ra doanh nghiệp khởi nghiệp và đạt tới mơ ước của bạn.

Google bắt đầu là một trong bẩy động cơ tìm kiếm (vào lúc đó có 12 động cơ tìm kiếm) ý tưởng về tạo ra động cơ tìm kiếm không phải là mới nhưng điều Google đã làm là rất khác thường. Google biết rằng các công ti khác tính tiền việc dùng động cơ tìm của họ cho nên nó cho phép mọi người dùng động cơ tìm của nó mà không phải trả tiền gì. Khi nhiều người dùng động cơ tìm của nó, nó tính tiền các nhà quảng cáo để cho các quảng cáo của họ được hiển thị ở đó. Vì Google có hàng trăm triệu người dùng, các công ti sẵn lòng trả tiền để quảng cáo trên website của Google. Đó là cách Google làm ra tiền.

Trong hàng nghìn năm, sản phẩm bao giờ cũng là thứ vật lí như thức ăn, sách vở, xe cộ, nhà cửa, máy bay v.v. nhưng ngày nay nhiều sản phẩm không còn dưới dạng vật lí mà dưới dạng trừu tượng như phần mềm. Khi tổ hợp nó với phần cứng (máy tính, điện thoại, v.v.) nó trở thành thứ mới mà có thể được bán nhanh chóng và rẻ và mở ra cơ hội mới cho nhiều người, những người tạo ra ứng dụng di động, trò chơi máy tính, giải trí và ứng dụng doanh nghiệp v.v.

Với Internet, có nhiều cơ hội mới mà chưa từng có trước đây. Mọi điều bạn cần là nhận diện cơ hội mới, giá trị mới, cách thức mới để giải quyết vấn đề dùng các công nghệ và bằng phát kiến, bạn có thể bắt đầu công ti riêng của bạn và đạt tới mơ ước của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Tác động của toàn cầu hoá

Khi nhiều cơ xưởng được tái định vị ở đâu đó, số công nhân thất nghiệp bắt đầu dâng lên và nền kinh tế bắt đầu suy giảm.

Suy nghĩ của tôi về dạy học

25 năm trước, tôi thường đọc bài giảng trong 45 tới 55 phút. Tuy nhiên, tôi nhanh chóng học cách dùng những câu hỏi và trả lời ngắn để giữ cho sinh viên khỏi rơi vào buồn ngủ.

Kĩ nghệ phần mềm

Theo một báo cáo năm 2014, Kĩ nghệ phần mềm là một trong những việc làm tốt nhất trên thế giới ngày nay.

Trường học cho thế kỉ 21

Một người quản trị nhà trường hỏi tôi: “Tôi muốn tạo ra một chương trình giáo dục ngoại lệ đáp ứng cho nhu cầu thế kỉ 21".

Tại sao chúng em cần làm việc tập thể?

“Tại sao chúng em cần làm việc tổ trong lớp? Em ưa thích tự mình làm việc vì em có thể làm tốt hơn. Em đã làm việc trong một dự án nơi các thành viên khác hoàn toàn phụ thuộc vào em.”

Công nghệ trong công nghiệp ngân hàng

Nhiều ngân hàng có dịch vụ ngân hàng trực tuyến cho nên truy nhập vào tài khoản, hay bất kì giao tác nào cũng có thể được thực hiện ở mọi nơi và mọi lúc.

Hướng dẫn nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục

Quản lí nghề nghiệp là quá trình cả đời cần bắt đầu sớm nhất có thể được nhưng hiện thời  phần lớn các trường không cung cấp hướng dẫn  về quản lí nghề nghiệp.

Thành công của Amazon

Tuần trước tôi đọc một bài báo ngắn của tác giả Vernon Gunnarson về công ti Amazon mà tôi muốn chia sẻ với các bạn.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024